(รีวิวเกมมือถือ) Over Touch : รัวกระสุนสไตล์ Arcade บนมือถือ ไม่ต้องมีจอยปืน!

สำหรับคอเกมเมอร์รุ่นเก๋า ที่ชื่นชอบไปเล่นเกมตามตู้เกมนั้น จะต้องชื่นชอบและคุ้นเคยกับเกมตู้ Arcade แนวเกมยิงปืนแน่ๆ เพราะนอกจากจะสนุกแล้วยังฝึกความแม่นยำไปในตัวด้วย และตอนนี้เกมที่ว่านี้ก็ได้มีมาให้เล่นในมือถือแล้ว และข่าวดีก็คือ ไม่ต้องใช้จอยปืนหรือจอยคอลโทรลเลอร์ใดๆ ทั้งสิ้น เกมนั้นก็คือ Over Touch นั่นเองครับ

ก่อนอื่น ผมเชื่อว่าหลายคนคงจะรู้สึกเอ๊ะใจกับอินเตอร์เฟสของเกมแน่ๆ ว่ามันละม้ายคล้ายกับเกมดังที่พวกเรารู้จัก ซึ่งแน่นอนครับว่าคนเขียนไม่ปฏิเสธว่ามันคล้ายจริงๆ แต่ถึงจะเป็นแบบนั้น ทีมพัฒนาเกมนี้คือเกาหลีใต้นะครับ ไม่ใช่ประเทศจีน ซึ่งอาจเป็นไปได้ว่า ตัวเกมที่เรารู้จักนั้นเป็นที่นิยมในเกาหลีด้วย เลยทำให้ทีมพัฒนาได้เลือกใช้อินเตอร์เฟสคล้ายกับเกมดังกล่าวครับ

ทีนี้มาดูตัวเกมกัน ถ้าคนไหนเคยเล่นเกมสไตล์ Arcade มาก่อน อย่างเช่นพวกเกมตระกูล Time Crisis หรือ Virtua Cop จะต้องคุ้นเกมนี้แน่นอนเพราะมันแนวเดียวกันเด๊ะๆ แต่ถ้าคนไหนไม่เคยเล่น คืองี้ครับ ในเกมนี้ตัวละครจะเดินเองครับ แล้วหน้าที่ของเราก็คือ ใช้นิ้วในการทัชหน้าจอ เพื่อกดยิงอีกฝ่ายที่จะโผล่มาเท่านั้นเองครับ แปลว่าคนเล่นไม่ต้องสนใจเลยว่าตัวละครจะเดินไปตรงไหน สนใจแค่ว่าเราจะยิงยังไงให้ทัน

ศัตรูนั้นจะปรากฎตัวออกมา (รู้สึกเกมนี้ศัตรูจะโผล่มาแบบตำแหน่งตายตัว) แล้วจากนั้นศัตรูเวลาจะโจมตีเรานั้นจะมี % สุ่มว่าจะโจมตีโดนไหม เช่น จากการยิง 4 ครั้ง จะต้องยิงโดน 1 ครั้ง อะไรแบบนี้ ยกเว้นศัตรูบางตัวที่จะมีอาวุธโหดๆ เช่น RPG พวกนี้จะมีรอบการโจมตีที่แน่นอนว่ายิงมาแล้วเราโดนแน่ๆ โดยสังเกตได้จากเป้าสีแดงๆ ที่ตัวเกมจะเตือนเราว่าศัตรูกำลังจะยิงใส่เรา ให้รีบไปยิงอีกฝ่ายก่อนนั่นเอง

ดังนั้น ความสนุกของเกมก็คือ ไหวพริบ คนเล่นนั้นจะต้องสังเกตให้ดีๆ ว่าศัตรูจะปรากฎตัวออกมาจากทางไหนและตัวไหนกำลังจะยิงเราก่อน แล้วเราจะต้องรีบยิงให้ได้ก่อนที่อีกฝ่ายจะยิงใส่เรา รวมไปถึงหาจังหวะในการหลบเข้าที่กำบังด้วยเพื่อหลบการโจมตีของอีกฝ่าย (แบบ 100 %) แต่บางจุดที่ตัวละครจะยืนเฉยๆ เพื่อให้เรายิงนั้น จะไม่มีที่หลบ ดังนั้นคนเล่นจะต้องรีบกดยิงให้ทัน

ความโดดเด่นของเกมนี้ก็คือจะมีตัวละครมาให้เลือกเล่น แล้วตัวละครแต่ละตัวนั้นจะมีอาวุธและท่าไม้ตายต่างกัน ยกตัวอย่างเช่นตัวผู้ชายจะใช้ปืนพกยิง ซึ่งจะเซฟกระสุนและทัชง่ายกว่า ท่าไม้ตายจะเป็นทำให้เวลาช้าลงเพื่อให้รัวกระสุนใส่อีกฝ่ายได้อย่างรวดเร็ว ส่วนตัวผู้หญิงนั้นจะเป็นไรเฟิล ท่าไม้ตายคือปล่อย RPG จำนวนมากโจมตีอีกฝ่าย (แต่ไม่มีชะลอเวลาเหมือนตัวชาย) โดยคนเล่นจะสามารถปลดล็อคตัวละครทุกตัวมาเล่นได้ฟรีตามเนื้อเรื่อง (หรือจะเลือกเติมเงินก็ได้)

รวมไปถึงการอัพเกรดในเกมนี้ก็จะแตกต่างจากเกมอื่น กรณีการอัพเกรดอาวุธและท่าไม้ตายนั้นจะเป็นการ “รอเวลา” กล่าวคือ เมื่อกดอัพเกรดไปแล้ว เกมจะต้องรอตามเวลาที่กำหนดถึงจะสามารถกดอัพได้ กรณีที่เป็นเสื้อผ้านั้นจะอัพเกรดได้จากการเปิดกล่องสุ่มเมื่อเล่นจบเกม (ทั้งหมดนี้สามารถใช้เพชรซื้อเพิ่มความไวได้) โดยตัวเกมจะเน้นพลังอาวุธว่าต้องถึงเท่าไหร่ถึงจะเล่นด่านต่อไปได้ คนเล่นอาจต้องกลับไปเล่นด่านเดิมซํ้าเพื่อหาของ หรือ นั่งรอเวลาจนกว่าจะอัพเกรดได้ครับ

ส่วนตัวด่านนั้นจะมีด่านให้เล่นทั้งหมด 30 ด่าน เท่าที่คนเขียนลองเล่นดู 10 ด่านจะใช้เวลาประมาณ 1 ชั่วโมง แต่คิดว่าด่านหลังๆ น่าจะยากขึ้นเรื่อยๆ ดังนั้น คนเขียนคาดการณ์ว่าเกมนี้น่าจะใช้เวลาเคลียรเกมได้ราวๆ 4 – 8 ชั่วโมง กรณีที่เติมเงินก็อาจจะเคลียรเกมจบได้ราวๆ 2 – 3 ชั่วโมง ดังนั้นดูแล้วเกมนี้สามารถเล่นได้ทั้งสายฟรีและสายเติมเงินเลยหละครับ เพียงแต่การเล่นสายฟรีคงเป็นอะไรที่ต้องเล่นกันนานหน่อย

โดยรวมแล้ว สิ่งที่ค่อนข้างชื่นชอบสำหรับเกมนี้ก็คือ ระบบเกมเพลย์นี้ที่ออกแบบมาได้สนุก (แม้ว่าจะมีอินเตอร์เฟสมาขัดหูขัดตาบ้างก็ตาม) ให้อารมณ์แนว Arcade เต็มที่ รวมไปถึงระบบการอัพเกรดอะไรที่ไม่ได้บังคับให้คนเล่นเติมเงินนัก (แต่ต้องเสียเวลาเล่นหน่อย) และเป็นเกมที่เล่นได้สนุกจริงๆ คนไหนที่ชื่นชอบเกมสไตล์ Arcade หละก็ จะต้องชื่นชอบเกมนี้อย่างแน่นอนครับ

จุดเด่น
– เล่นแบบเกม Arcade เกมตู้ เพียงแค่กดทัชเท่านั้น ไม่ต้องเคลื่อนที่เพราะเกมจะเดินเอง
– ออกแบบเกมเพลย์ได้สนุกจนให้อารมณ์เหมือนเล่นเกมตระกูล Time Crisis หรือ Virtua Cop เลย
– ระบบการอัพเกรดอาวุธและท่าไม้ตายสามารถเล่นสายฟรีได้ แต่ต้องอาศัยเวลารอ
– เกมไม่หนักเครื่องและไม่กินสเปคเยอะ
– จะรองรับภาษาไทยในอนาคต

ข้อเสีย
– เนื้อเรื่องค่อนข้างธรรมดา เน้นให้ยิงๆ กันอย่างเดียว
– ถึงเกมจะเล่นสายฟรีได้ แต่ต้องใช้เวลารอค่อนข้างนาน
– กราฟฟิกดูเก่าไปนิด (ให้อารมณ์แบบเดียวกันกับ Time Crisis หรือ Virtua Cop เด๊ะๆ) แถมมีงานเผาบ้างบางจุด
– ด่านมีให้เล่น 30 ด่าน ซึ่งยังไม่รู้ว่าเกมจะมีให้อัพเดตเล่นต่อรึเปล่า
– เผือมึน ตัวเกมเข้าครั้งแรกจะเป็นภาษาเกาหลี แต่สามารถไปเปลี่ยนเป็นภาษาอังกฤษได้ที่ Seting นะครับ

ตัวเกม Over Touch เปิดให้ดาวโหลดเล่นกันได้แล้วบน Google play (ยังไม่เห็นมีให้บริการบน iOS) สำหรับคนไหนที่สนใจ สามารถดาวโหลดตัวเกมมาเล่นได้ ตามลิ้งข้างล่างได้เลยนะครับ

 

Comment