(Review) Ragnarok Journey : เล่นได้ทุกที่ กับ RO เวอร์ชั่นบราวเซอร์

ด้วยการที่ตัวเกม Ragnarok นั้นเป็นเกมมที่ออกมานานแล้ว และส่วนน้อยนักที่จะรู้จักเกมนี้ ตัวเกมเองก็ได้แตก LINE ทำออกมาหลายเวอร์ชั่น ตั้งแต่ภาคต่ออย่างภาค 2 (ที่ปิดไปแล้ว) เวอร์ชั่นคอลโซลอย่าง RO Battle และรวมไปถึงเกมมือถือด้วย แต่ตัวเกมนั้นยังไม่สุดแค่นี้ เพราะตัวเกมยังได้ทำเวอร์ชั่นบราวเซอร์ออกมาอีกอันด้วย นั่นก็คือ Ragnarok Journey นั่นเองครับ

Ragnarok Journey นั้นเป็นเกม RO ของแท้แน่นอนและทางทีม Gravity ก็เป็นคนทำเกมนี้เองด้วย เพียงแต่ว่าทางทีมพัฒนาเกมนั้นทำออกมานานแล้วก็ปล่อยช้า เลยทำให้ภาพเกมดูเหมือนเก่าๆ ไปหน่อย (ให้อารมณ์เหมือนเล่นเกม PC แบบตั้งค่ากราฟฟิกตํ่าสุด) แต่ไม่ต้องห่วง ตัวเกมนั้นยังมีกลิ่นอายของ RO อยู่เหมือนเดิมครับ

ตัวเกมนั้นจะมีหน้าตาและรูปแบบการเล่นที่แตกต่างจากเวอร์ชั่น PC คนละแบบกันไปเลย โดยตัวเกม Ragnarok Journey นั้นจะไม่ได้เป็นเกมแนว Sand box เท่าไหร่นัก แต่ตัวเกมจะดำเนินตามเควสทุกอย่าง แถมไปแบบออโต้อีกด้วย ง่ายๆ ก็คือ ตัวเกมนั้นเปลี่ยนจากคนเล่นจะต้องเล่นเอง มาแนวกึ่งๆ เกมฟาร์มเลเวลที่มอบความสะดวกสบายให้คนเล่นโดยการที่ตัวเกมจะจัดการให้คนเล่นเองทั้งหมด

ถ้านึกไม่ออกว่ามันเป็นยังไง ขอให้นึกถึงเกมเก็บเลเวลสไตล์จีน ที่ตัวเกมจะมีระบบ Auto พร้อมระบบ AI มาให้ และคนเล่นสามารถตั้งค่าได้หมด เช่นจดใช้ยาเมื่อเลือดลดเหลือเท่านี้อะไรแบบนี้ ถ้าคนเล่นไม่อยากจะเล่นแบบ Auto สุดท๊าย ตัวเกมก็จะ Auto ใช้สกิลเองอยู่ดีเมื่อคนเล่นกดโจมตีมอนสเตอร์

นอกจากนี้ ตัวเกมนั้นได้มอบความสะดวกสบายให้คนเล่น อย่างเช่นสามารถตีบวกอุปกรณ์ได้ทันทีโดยไม่ต้องไปหาคนเล่นที่เป็นพ่อค้า หรือการมอบอุปกรณ์ ไอเท็มต่างๆ ตามเควสโดยไม่ต้องเข้าไปหาซื้อในร้านค้า (คือเอาร้านค้าออกด้วยซํ้าในบางร้าน) แน่นอนว่าเกมลักษณะนี้จะต้องมาพร้อมกับระบบ VIP ที่หากคนเล่นเติมเงิน ตัวละครก็จะได้ของพิเศษๆ มาด้วย

ด้วยการที่ตัวเกมเป็นเกมบนเว็บบราวเซอร์ การตอบสนองการคลิกต่างๆ จะช้ากว่าเวอร์ชั่นไคลแอนด์ ส่วนตัวคนเขียนลองไม่เล่นแบบออโต้แล้วลองคลิกเองดู ก็พบว่ามันทำได้ยากกว่าเมื่อเทียบกับการเล่นบนไคลแอนด์ ถึงเราจะยังสามารถเล่นแบบเหมือนเล่นบนไคลแอนด์ อย่างเช่นยิงข้ามฉากหรือจะลากมาเยอะๆ ก็ทำได้ แต่มันทำได้ยาก และค่อนข้างหงุดหงิดกับการตอบสนอง ดังนั้น…. เปิด Auto ไปนะแหละดีแล้ว

ยิ่งไปกว่านั้น ตัวแผนที่รวมไปถึงมอนสเตอร์ต่างๆ นั้นไม่ได้เรียงตามบนเวอร์ชั่นไคลแอนด์เลย บางตัวจับเอามาวางมั่วไปนิด เช่น บาลิลันดันไปอยู่ในเมืองพ่อค้า หรือเมือง Izlude ดันกลายเป็นเมืองเริ่มต้น อะไรแบบนี้ รวมไปถึงแผนที่ต่างๆ ถูกย่อส่วนเพื่อให้เหมาะกับขนาดของการเล่นเกมบนบราวเซอร์ ดังนั้นตัวเกมจึงมีแนวทางในการเล่นต่างจากเวอร์ชั่นไคลแอนด์อย่างสิ้นเชิง

โดยส่วนตัว คิดว่าการที่ตัวเกมนำเสนอแบบนี้ก็เพราะว่าคนเล่นส่วนใหญ่ที่จะมาเล่นเวอร์ชั่นนี้ ต่างก็ผ่านเวอร์ชั่น PC มาหมดแล้ว และตัวเกมคำนึงว่าเราจะสามารถเล่นเกมนี้ที่ไหนก็ได้โดยขอแค่มีเนต จึงออกแบบเกมมาให้ง่ายที่สุดเพื่อที่คนเล่นจะสามารถสัมผัสกับบรรยากาศของเกม RO ได้ไม่ขาดตอน หรือจะเรียกว่าเป็นตัวเกม RO ฉบับรวบรัดที่เหมาะกับคนไหนที่อยากจะสัมผัสกับตัวเกม RO ด้วยตัวเองได้ตั้งแต่เริ่มเกมยันสุดสูงสุดของเกม ก็จะสามารถเล่นในเวอร์ชั่นนี้ได้นั่นเอง

จุดนี้เป็นอีกหนึ่งคอนเท้นต์ที่เข้าท่า เพราะเกม RO นั้นแม้ว่าคนเล่นจะสามารถไปที่ไหนก็ได้ แต่ถ้าคนเล่นไม่รวมตัวเล่นกับคนอื่น หรือปั้นให้ตัวละครแข็งแกร่ง จะไม่สามารถเดินทางไปยังทุกพื้นที่ของเกมได้ แต่เกมนี้สามารถทำได้ เพียงแต่ว่าอรรถรสในการเล่นของเกม RO นั้นจะหายไปเกือบครึ่งเลยทีเดียว เพราะความสนุกของ RO นั้นก็คือ การผจญภัย สำรวจต่างๆ พร้อมกับคนเล่นคนอื่นๆ

แม้ว่าฉากในเกมนี้จะทำออกมาได้สวยและให้อารมณ์เป็นแนวภาพวาด แต่บางดันเจี้ยนหรือบางแผนที่นั้นก็ทำออกมาได้ธรรมดา ไม่ได้รู้สึกน่าค้นหาหรืออยากสำรวจเท่าไหร่เมื่อเทียบกับเวอร์ชั่นบนไคลแอนด์ น่าจะเรียกว่าเป็นเกม RO เวอร์ชั่น ART ก็น่าจะเข้าท่ากว่า เพราะฉากในเกมนั้นนำเสนอด้วยกราฟฟิกที่เป็น ART ภาพวาด ซึ่งก็ทำให้ตัวเกมดูสวยไปอีกแบบ

แต่ไม่ต้องห่วง ไฮไลท์สำคัญของเกม RO อย่างเช่นการรวมกิลด์แล้วไปบุกตีหินกิลด์ แม้แต่การไปล่าบอสนั้นก็ยังมีอยู่ในเกมนี้ (อันที่จริง ต้องบอกว่าเกมให้อารมณ์แนวฟาร์มเลเวลจนเลเวลสูงๆ แล้วก็ไปตบบอสหรือตีกิลด์กันมากกว่า) ซึ่งก็จะเหมาะกับคนเล่นที่ชื่นชอบความง่าย มีเป้าหมายให้ตัวละครเดินไป สำคัญคือ เป็นคนที่ต้องการทำอย่างอื่นไปด้วยและเล่นเกมไปด้วย เพราะตัวเกมสามารถเปิดพร้อมกับเกมอื่นไปได้ อันที่จริง ตัวเกมไม่ได้ทำออกมาลักษณะให้มันเป็นเกมหลักอยู่แล้ว

Ragnarok Journey นั้นเป็นการนำเสนอตัวเกม RO เวอร์ชั่นบราวเซอร์ที่ออกแบบมาเพื่อเอาใจคนเล่นเกมที่เน้นความง่ายแต่ยังสามารถเข้าถึงคอนเท้นต์ของเกมได้ทั้งหมด และเนื้อหาของเกมทั้งหมดก็ได้ถอดมาจากต้นฉบับเด๊ะๆ โดยไม่ได้มีการเปลี่ยนแปลงจนหลุดความเป็นต้นตนออกไป สำคัญคือ เล่นที่ไหนก็ได้ ขอแค่มีบราวเซอร์และอินเตอร์เน็ตก็เพียงพอแล้วครับ

จุดเด่น
– ตัวเกมมาพร้อมกับระบบ AUTO ทุกอย่าง คนเล่นสามารถเล่นเกมนี้ไปพร้อมกับทำอย่างอื่นไปพร้อมกันได้
– เนื้อหาในเกมทั้งหมด ถอดมาจากต้นฉบับทั้งหมด อรรถรสในการเล่นจึงยังเป็นเกม RO อยู่
– ตัวเกมนำเสนอฉากหลังเป็นงาน ART ทำให้ตัวเกมดูสวยไปอีกแบบ
– คนเล่นสามารถ Solo เล่นตามเควสต่างๆ เพื่อเข้าถึงคอนเท้นต์เกมได้ทั้งหมดอย่างรวดเร็ว
– เล่นที่ไหนก็ได้ ขอแค่มีบราวเซอร์และอินเตอร์เน็ตเท่านั้น

ข้อเสีย
– บรรยากาศการเล่นคนละแบบกับเวอร์ชั่นไคลแอนด์ อรรถรสการเล่นจึงต่างกันมาก
– คอนเท้นต์ไม่ได้ทำตามต้นฉบับ เลยอาจดูมั่วไปนิดนึง
– เกมเน้นฟาร์มเลเวลเลยไม่ได้เน้นเนื้อเรื่องเลย
– ล็อตตัวละครเล่นคนเดียว

ตัวเกม Ragnarok Journey นั้นเปิดบริการแล้ว สามารถเข้าเล่นได้เลยโดยไม่ต้องดาวโหลดตัวเกมมา (เพราะเล่นบนเว็บบราวเซอร์) ต้องการปลั๊กอิน Flash Player ในการเล่น และเมื่อสมัคร ID แล้ว ต้องสมัคร ID เกมอีกชั้นถึงจะเล่นได้ โดยสามารถสมัครและเล่นเกมได้ ที่นี่ และสามารถติดตามข่าวสารได้ที่ แฟนเพจหลัก ของเกมได้เลยนะครับ (ภาษาอังกฤษ)

 

Comment