(บทความน่าอ่าน) ผู้ใหญ่บ้านเรา ไม่สนใจ E-Sport จริงหรือ ?

ช่วงวันหยุดที่ผ่านมานั้น กระแสวงการ E-Sport คึกคักมาก นั่นก็คือ การร่วมลุ้นและเชียร์การแข่งขันของสองเกมใหญ่ นั่นก็คือ Overwatch ที่ได้ไปแข่งขันที่ประเทศจีน และเกม RoV ที่ไปแข่งขันในประเทศเวียดนาม ตอนนี้เชื่อว่าหลายคนน่าจะทราบผลการแข่งกันแล้ว แต่ประเด็นที่เราจะมาพูดในบทความนี้จะไม่ใช่ผลการแข่งขัน แต่จะพูดถึงว่า “ผู้ใหญ่ในบ้านเรา แท้จริงแล้วสนับสนุนวงการ E-Sport จริงๆ รึไม่” ซึ่งเป็นประเด็นที่คนเขียนเองก็สังเกตและเห็นชัดที่สุดในช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา

ในฐานะของคนที่อยู่ในวงการเกมนั้น ก็ได้มีอาชีพที่แตก LINE ออกไปทำเกี่ยวกับเกมมากมาย ไม่ว่าจะเป็นนักพัฒนาเกม , คนเขียน (เช่นคนเขียน) , คนทำเว็บไซด์ , โปรแกรมเมอร์ , ทำงานในบริษัทเกม , ออแกไนเซอร์ , นักพากย์เกม ฯลฯ แต่ที่จะเห็นเด่นชัดที่สุดในการตอบโจทย์สังคมนั่นก็คือ นักกีฬา E-Sport เพราะนำเสนอได้ง่ายที่สุด และทุกครั้งที่นักกีฬาเหล่านี้ออกไปแข่งขัน ก็จะได้ภาพที่ดูยิ่งใหญ่ อลังการ พร้อมกับเงินรางวัลมากมายชนิดที่เรียกว่าอยากจะสามารถทิ้งงานตัวเองแล้วไปแข่งเกมที่จะได้มูลค่าเงินของตอบแทนมากกว่าได้เลย

แน่นอนว่าวงการ E-Sport บ้านเรานั้นก็ผลิตนักกีฬาเก่งๆ ออกไปมากมาย และเราก็สามารถสร้างชื่อเสียงให้กับประเทศไทยได้อย่างมากมายด้วยเช่นกัน ทุกวันนี้เองก็มีการจัดการแข่งขัน E-Sport หลายเกม หลายรายการ เงินรางวัลรวมกันทุกรายการทุกปีแล้วมากกว่าล็อตเตอร์รี่รางวัลที่หนึ่งด้วยซํ้า และความเด่นที่หลายคนเริ่มหยิบมาพูดถึงก็คือ E-Sport ได้บรรจุเป็นกีฬาใน เอเชียนเกมส์ปี 2022 และจะมีการทดลองก่อนในเอเชียนเกมส์ปี 2018 ที่อินโดนีเซีย แต่ทว่า…. กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา ยังไม่มีข้อสรุปในการส่งนักกีฬา E-Sport บ้านเราไป

แต่เมื่อเรามองประเทศเพื่อนบ้านอย่าง สปป. ลาว ทางรัฐบาลกลับอนุมัติให้ผ่านและเตรียมส่งนักกีฬาไป ?

แน่นอนว่าสิ่งที่เกิดขึ้นตามมานั่นก็คือ หลายคนเริ่มน้อยใจ เสียใจ เพราะคนในวงการเกมหลายๆ คนก็พยายามผลักดันวงการเกมให้เป็นภาพลักษณ์ที่ดีมาตลอด แต่สิ่งที่ยังคงเหมือนเดิมนั่นก็คือ มุมมองของผู้ใหญ่ในบ้านเราก็ยังคงมองเกมในแง่ลบอยู่ ดั่งจะได้เห็นสื่อมวลชนบางสื่อชอบโยงข่าวไปที่เกมอยู่เรื่อยทั้งๆ ที่เหตุการณ์จริงๆ ไม่ได้เกี่ยวอะไรเกี่ยวกับเกมเลย แต่แค่ “แปะ” เกมเข้าไป เท่านั้นแหละ หลายคนก็พร้อมหยิบยกออกมาพูดกันเลยว่า เกมมันไม่ดี เกมมันแย่ เกมมัน “ไร้สาระ” เอาเวลาไปเรียนหนังสือ เล่นกีฬาดีกว่าไหม ?

แต่คำถามก็คือ ผู้ใหญ่ในบ้านเรา ไม่สนใจ E-Sport จริงๆ นะเหรอ ?

ถ้าอ้างอิงจากงานแถลงข่าวล่าสุดของทาง Acer Day คุณสันติ โหลทอง นายกสมาคม E-Sport ของประเทศไทย ซึ่งได้เป็นแขกรับเชิญในงานนั้น ได้ออกมาพูดถึงวงการ E-Sport ว่า จริงๆ แล้วผู้ใหญ่ในบ้านเราเราได้รู้แล้วว่า E-Sport คืออะไร เล่นยังไง และมูลค่าของของรางวัลทำอะไรได้ รวมไปถึงผลประโยชน์ที่จะเกิดขึ้นทำอะไรได้ เพียงแต่ว่าผู้ใหญ่นั้นต้องการเฝ้าสังเกตและศึกษาไปก่อน เพราะกังวลเรื่องผลกระทบที่เกิดขึ้น ซึ่งคุณสันติ โหลทอง ก็เคยออกมาบอกตรงๆ เหมือนกันว่า ตอนนี้เราลุ้นปี 2018 ไม่ได้ แต่เรายังสามารถลุ้นเอเซียนส์เกม ปี 2022 ได้

ทว่า สิ่งที่เกิดขึ้น เมื่อหลายคนรู้ข่าวว่าไทยจะไม่มีการส่งนักกีฬาไปในปี 2018 หรือ ทุกครั้งที่มีการแข่งขันทัวร์นาเม้นต์ใหญ่ๆ มักจะมีคนออกมาพูดว่า

ผู้ใหญ่ไม่สนใจหรอก ….. ผู้ใหญ่ไม่ให้ความสำคัญหรอก …… E-Sport บ้านเราคงไม่ได้รับการยอมรับหรอก …..

มันเป็นแบบนั้นจริงๆ นะเหรอ ?

คนเขียนไม่สามารถให้คำตอบอะไรจากบทความนี้ได้ ไม่มีใครสามารถทำนายอนาคตได้ แต่ถ้าดูจากเหตุการณ์ที่ผ่านมาแล้ว คนเขียนเชื่อได้ว่า E-Sport สามารถได้รับการยอมรับในซักวันแน่ๆ เพียงแต่ว่า ผู้ใหญ่ในบ้านเรา ไม่ใช่คนในวงการเกมทุกคน เลยกำลังศึกษาเรื่องนี้อยู่

ต้องยอมรับก่อนนะครับว่า ทุกอย่างมันคือเหรียญสองด้าน เราปฏิเสธไม่ได้ว่าเกมมันคือสิ่งที่ทำให้เกิดความเลวร้ายได้เช่นกัน และเราเองก็ไม่สามารถบอกผู้ใหญ่ได้ว่า เกมมันมีแต่ด้านดีอย่างเดียว ซึ่งมันเป็นไปไม่ได้ ในบ้านเราเองก็มีทั้งเกมเมอร์และเกรียนเมอร์ มีทั้งคนเล่นเกมที่ประสบความสำเร็จ กับคนที่เอาแต่เล่นเกมจนเอาชีวิตไปทิ้ง

เราไม่ต้องการให้มันเกิดการแบ่งเป็นสองฝ่าย

แต่เราต้องการให้ทั้งสองฝ่าย ต่างยอมรับซึ่งกันและกัน และอยู่ร่วมกับมัน

คนเขียนเชื่อว่า ซักวัน E-Sport ในบ้านเราจะต้องได้รับการยอมรับ ทุกวันนี้คนในวงการเกมหลายคน ต่างก็ช่วยกันพยายามผลักดันตรงนี้

แต่หน้าที่ของคนเล่นเกมอย่างพวกเรา ก็มีส่วนช่วยที่จะแสดงภาพลักษณ์ที่ดี ให้ผู้ใหญ่ในบ้านเราเห็นได้ ซึ่งวิธีการก็ง่ายมาก เล่นเกมให้พอดี แบ่งเวลาให้เป็น ทำผลการเรียนให้ดีๆ ….

แต่วิธีการที่ดีที่สุดก็คือ เราต้องช่วยกัน LIKE และแชร์ข่าวดีๆ ของวงการเกม วงการ E-Sport การพิมพ์ การโพส หรือ การแชร์เรื่องราวแย่ๆ เช่น เด็กติดเกม เกมทำให้เสียคน หรือโพสแนวว่า คงไม่มีใครมาสนใจเกมหรอก……. ไม่ได้ทำให้เรื่องดีขึ้นเลยครับ

ถ้าถามว่า ผู้ใหญ่บ้านเรา ไม่สนใจ E-Sport จริงหรือ ? คิดว่าตอนนี้หลายคนคงได้คำตอบแล้วนะครับว่า สนใจแน่นอน แต่ผู้ใหญ่ก็ยังคงเฝ้าจับตา และศึกษาอยู่

หน้าที่ของพวกเราก็คือ ทำให้ผู้ใหญ่ในบ้านเราเนี่ยแหละ เห็นว่า กีฬา E-Sport คือสิ่งที่มีคุณค่า และช่วยผลักดันทั้งสังคม และประเทศชาติ

นี่คือหน้าที่ของคนเล่นเกม จะต้องช่วยกันครับ….

Comment