บทสัมภาษณ์พิเศษ Jason Chayes กับทิศทางของ Hearthstone

คงปฏิเสธไม่ได้เลยว่า ช่วงนี้กระแสเกมการ์ดออนไลน์อย่าง Hearthstone บ้านเรามันมาแรงจริงๆ ซึ่งไม่นานนี้ก็ได้ประกาศว่ามีผู้เล่นถึง 70 ล้านคนทั่วโลกแล้ว ไหนจะการแข่งระดับสากลอย่าง Hearthstone Global Games ที่ทีมชาติไทยจะต้องฟาดฟันฝ่าอุปสรรคเข้ารอบไปให้ได้ และแพทช์ล่าสุดอย่าง Journey to Un’Goro ที่โหมโรงกวักทั้งหน้าเก่าหน้าใหม่เข้ามาเล่นกันอย่างต่อเนื่องเลยทีเดียว

งานนี้ทางเกมเด็ดเองก็ได้มีโอกาส สัมภาษณ์ Jason Chayes ผู้บริหารสูงสุดของทีม Hearthstone ที่เรียกได้ว่าสุด Exclusive มากๆ ทั้งนี้ต้องขอบคุณบริษัทอินิทรีฯ ที่ประสานงานมา ณ โอกาสนี้ด้วยครับ

เอาล่ะ มาเริ่มต้นกันเลยดีกว่า

1.ในปี 2017 นี้ เรียกได้ว่าเป็นปีของแมมมอธ ซึ่งเปิดแพทช์แรกออกมาเป็นธีมไดโนเสาร์ แล้วซองต่อๆ ไปจะมีอะไรที่ใหญ่กว่านี้อีกหรือไม่ อาจเป็นมังกรชุดใหม่หรือเปล่า

– ปีของแมมมอธเป็นเหมือนตัวแทนของจำนวนการ์ดที่เราจะปล่อยออกมาในปีนี้ ไม่ได้บอกใบ้ถึงคอนเท็นท์ต่อไปแต่อย่างใด

2. การปรับเปลี่ยนเอาการ์ดคลาสสิกหลายๆ ใบลงไปที่ Wild รวมถึงการ์ดที่ตกไทป์ไปแล้วตอนนี้ที่ Wild เรียกได้ว่าไม่ใช่ที่ยืนของคนเล่นใหม่เลย คุณคิดว่าคนจะเล่น Wild เยอะขึ้นจริงๆ เหรอ

   – เราตั้งใจจะสนับสนุนโหมด Wild ให้มากขึ้น อาจจะทำอะไรให้มากขึ้นมากกว่านี้ ซึ่งเรากำลังมองว่าอาจจะมี Wild Tournaments ขึ้นมาและ Wild Heroic Tavern Brawl ให้ผู้เล่นได้ลองเล่นกัน เราคิดว่าการเล่นใน Wild นี้เร้าใจที่สุดแล้ว ไม่ว่าอะไรก็เกิดขึ้นได้เพราะสามารถใช้การ์ดได้ทุกใบ!! โดยเฉพาะเมื่อมีการ์ดจาก Journey to Un’Goro เพิ่มเข้ามาอีก

3. เราเห็นกันแต่ ปรับความสามารถลง แล้วการเพิ่มความสามารถของการ์ดละมีอยู่ในไอเดียหรือแผนหรือเปล่าเพราะถ้าพูดกันตรงๆการ์ดในคลาสสิกหลายๆ ใบก็กลายเป็นการ์ดที่ถูกลืม

    – มีโอกาสที่เราจะปรับความสามารถต่างๆ ของการ์ดอีกเพื่อทำให้มันบาลานซ์มากขึ้น ซึ่งเราจะระวังมากๆ ไม่ให้กระทบกับเมต้าที่จะเกิดในปีของแมมมอธ.

4. ระบบ tournament เคยได้ยินแว่วๆ มาระยะใหญ่ตอนนี้ข่าวคราวเงียบหายไป ระบบยังถูกพัฒนาอยู่หรือเปล่า แล้วไปถึงขั้นตอนไหนแล้ว

            – ทัวร์นาเม้นโหมดเป็นสิ่งที่เราพูดกันบ่อยที่สุดในทีมก็ว่าได้ และเราทราบดีว่าทุกคนกำลังรอมันอยู่อย่างใจจดใจจ่อ แต่เราเสียใจที่ต้องบอกว่ายังไม่สามารถบอกอะไรได้เกี่ยวกับเรื่องนี้

5. เคยได้ยินคนบอกว่าเสน่ห์ของ Hearthstone คือการแรมด้อมเพราะด้วยความที่เป็นดิจิตอล แต่กลุ่มผู้แข่งขันไม่ปลื้มกับมันเอาซะเลย ยังจะมีการ์ดแรมดอม มินเนียน หรือ หรือมินเนียนที่จะสุ่มอะไรแปลกๆ ออกมาอย่าง Yogg หรือ ตระกูลโพทอลต่างๆ

   – เราเชื่อว่าการ RNG ยังควรมีอยู่ใน Hearthstone สกิลในการเล่นอย่างหนึ่งของเกม คือคิดการเล่นการ์ดบนมือให้ไว แก้สถาการณ์ให้ได้ คุณไม่สามารถจะเล่นเหมือนเดิมได้ทุกเกม ไม่สามารถจะคาดเดาใบต่อไปที่จะขึ้นมือได้อีกด้วย ซึ่งนั้นละจะสร้างตำนานให้ผู้เล่น เราจะระมัดระวังเรื่องการสุ่มในเกมในอัพเดทต่อๆ ไปให้อยู่ในระดับที่ไม่สร้างปัญหากับทุกคน

6. เป็นได้มั้ยที่จะมีระบบ การเล่นแบบ ทีมเกิดขึ้นในเกม เช่น 2vs2 หรือกิลด์ ที่ชนะแล้วสามารถสะสมแต้มเพื่อไปทำอะไรซักอย่าง

            – Tavern Brawls ช่วยให้เราได้ทดลองการเล่นใหม่ๆ อย่าง Co-op และเรายังคงจะหาอะไรใหม่ๆ เข้าไปอีก แต่สำหรับระบบกิลด์ยังไม่มีแผนอะไรไปถึงขั้นนั้น

7. มีอีกหลายอาชีพจาก WOW ที่ไม่ได้ถูกเพิ่มเข้ามาในเกมเช่น Monk,death knight,demon hunter จะมีโอกาสเป็นคลาสที่ 10 หรือไม่

            – ยังคงไม่มีโปรเจคในการเพิ่มคลาสใหม่

8. ถ้าไม่สามารถย้ายเซิฟเวอร์ได้แล้วการแข่งกันข้ามเซิฟเวอร์หรือรวมละจะเป็นไปได้มั้ย

            – เรายังไม่แพลนสำหรับการเล่นข้ามเซิฟเวอร์เลยเช่นกัน

9. ฝากอะไรถึงแฟนๆ ชาว Hearthstone ที่ประเทศไทยหน่อยครับ

            – ขอบคุณผู้เล่นชาวไทยทุกคนที่ชื่นชอบเกม Hearthstone ประเทศไทยมีผู้เล่นฝีมือดีหลายคน หลักฐานก็มาจาก การเข้าร่วมการแข่งขัน Hearthstone Championship Tour in south-east Asia ในปีที่ผ่านมา แรงใจจากทุกคนช่วยส่งผลให้กับการพัฒนาของเรามากๆ และหวังว่าจะเจอพวกคุณเมื่อเราออนไลน์นะครับ

สุดท้ายนี้ สิ่งที่ผมเห็นคือ บลิซซาร์ดได้มองเห็นถึงความสำคัญของคนไทย และเปิดกว้างที่จะรับฟังข้อเสนอแนะของทุกๆ คน อย่างไรก็ตาม หากแม้แต่คนไทยจะยังไม่นิยม Hearthstone มากนัก แต่เกมๆ นี้ก็เป็นที่นิยมของคนทั่วโลก เป็น top5 เกมที่ดูผ่านสตรีม twitch มากที่สุดในโลก อีกทั้งยังรองรับการแข่งขัน Esport ระดับสากล และสามารถเล่นได้ทุกแพลตฟอร์ม … คุณล่ะ ได้ลองเล่น Hearthstone แล้วหรือยัง!?




Comment