เซิร์ฟเถื่อน! เล่นง่ายมักง่าย ตายทั้งเป็น

RoBot

นอกจากบอทและโปรที่เรียกว่าเป็นมอนสเตอร์ตัวร้ายที่ทำลายวงการเกมและเกมที่ให้บริการในประเทศไทยนั้น ตัวบอสเรียกว่าทางตรงและมักง่ายที่สุดคือ “เซิร์ฟเวอร์เถื่อน” นั่นเอง  ซึ่งถ้าพูดกันตรงๆมันก็ไม่ใช่เรื่องใหม่อะไรในบ้านเรา แต่ทำไม๊ทำไม ทั้งๆ ที่มันเป็นของเถื่อน ของผิดกฎ แต่มันก็ยังไม่หมดไปซะทีโดยผมจะขอยกตัวอย่างเกมที่มีเซิร์ฟเวอร์เถื่อนที่เรียกได้ว่าเยอะที่สุด และมากที่สุดในบ้านเราให้เห็นภาพกันชัดๆ ก็คงหนีไม่พ้นเกมยอดฮิตสมัยลุงเรียกพี่อย่าง Ragnarok และ เกมฮิตติดตลาดอย่าง Infestation

101159_rag_001

เซิร์ฟเถื่อนมาตั้งแต่เมื่อไหร่?

ไม่มีในพจนานุกรมว่า ใครเป็นผู้คิดค้นหรือผู้ก่อตั้งเซิร์ฟเวอร์เถื่อนขึ้นมาเป็นคนแรก แต่หากพูดถึงกระแสเกมเมอร์บ้านเราที่เริ่มเล่นเซิร์ฟเวอร์เถื่อนตั้งแต่เมื่อไหร่นั้น น่าจะเป็นช่วงที่มีคลาส 2 ของ RO เป็นกระแสปากต่อปาก เพื่อนชวนเพื่อน หรือบางบริษัทนั้นยังตั้งเซิร์ฟเวอร์เถื่อนเป็นของตัวเองเพื่อเอาไว้เล่นกันเองภายในอีกด้วย

ทำไมคนถึงชอบเล่นเซิร์ฟเถื่อน

ยกตัวอย่างเช่นเกม Ragnarok ด้วยอายุของเกมพอมากเข้า เงินและของต่างๆ ในเกมเริ่มเฟ้อ คนส่วนใหญ่ไม่อยากเล่นต่อเพราะกลัวเล่นไม่ทันเล่นไม่ไหว หรือบางคนอยากเก่ง อยากไปไวๆ แต่ไม่มีเวลาเล่น ที่มากพอ เซิร์ฟเวอร์เถื่อนจึงลดระยะเวลา ซัพพอร์ตแก่ผู้ที่อยากเก่งแต่มีเวลาน้อย เพราะส่วนใหญ่แล้ว เซิร์ฟเวอร์เถื่อนส่วนใหญ่จะปรับฐาน Expทำให้เลเวลไวมากๆ เป็น Novice ตีโปริง 1 ตัว จ็อบเต็มละ จึงเป็นที่ตื่นตาตื่นใจของผู้เล่นมากมาย จึงทำให้เซิร์ฟเถื่อนในช่วงนั้นผุดขึ้นมาเป็นดอกเห็ดเลยทีเดียว

101159_rag_002

 101159_rag_003

101159_rag_004

เซิร์ฟจริง–เถื่อนต่างกันไง

พูดกันตรงๆ แบบไม่อ้อมค้อม เซิร์ฟเถื่อนเล่นง่าย ใช้เวลาน้อย เก่งไว จุติได้ เรียกได้ว่าเก่งทะลุปรอทไปเลย แต่หากมองลึกกันดีๆ ของเถื่อนของก็อป มันจะไปสู้ของแท้ได้อย่างไร เซิร์ฟจริงนั้น ช้าแต่ชัวร์ ไม่มั่ว ไม่ปิดเซิร์ฟหนี (ก็หนีไม่ได้นี่นา)เพราะหากเซิร์ฟเถื่อนนั้น เกิดอุตริ ไม่อยากทำแล้ว หรือไม่มีเวลาดูแล ก็ปิดเซิฟหนีหายเอาไปดื้อๆ ดั่งที่เห็นมาหลายต่อรายนัก ผู้เล่นก็บ่นกันระนาว สนุกแบบฉาบฉวย เพียงแค่ชั่วข้ามคืน เช้ามา อ้าว เซิร์ฟบินจ้า!! นอกจากนี้เซิร์ฟจริงของแท้แน่นอนกว่า มีกิจกรรมรองรับซัพพอร์ต พร้อมอีเวนท์แบบเห็นหน้าคร่าตากันอีกมากมาย ไม่ต้องหลบๆ ซ่อนๆ เหมือนคนทำผิดกฎหมาย ถึงแม้วิวัฒนการของเซิร์ฟเถื่อนนั้น ก็อัพเดทตามยุค ตามสมัยให้ (พยายาม)ทันเซิร์ฟจริง ถึงกับมีการประยุกต์ลงทุนซื้อโฆษณาให้ผู้คนเข้าใจผิดอยู่บ่อยๆ เพื่อความอยู่รอดของปากท้อง แต่ถึงยังไง เกมเมอร์บ้านเรานั้น ก็เลือกที่จะเล่นตามไลฟ์สไตล์ของตัวเอง ฉะนั้นไม่ว่าจะเซิร์ฟเถื่อนหรือเซิร์ฟจริง ก็ยังต้องดีดดิ้นกันต่อไป

RoSV

101159_rag_006

ความสนุกที่แท้จริง อย่างยั่งยืน

ในสมัยก่อนๆ ช่วงที่เกมออนไลน์มีเพียงไม่กี่เกมนั้น หลายๆ คนอาจรำลึกถึงความสนุกฉบับดั้งเดิม (ที่หายากกับสมัยนี้) เกมที่ให้อรรถรส ให้แนวคิด ให้ความสนุกสนาน ให้เพื่อน ให้สังคม และให้เราพิมพ์เก่งได้โดยไม่ต้องดูคีย์บอร์ด 😛 ในสมัยนั้นเกมยังให้เรารู้จักอดทนที่จะรอ อดทนที่จะไขว่คว้า ให้เราได้รู้จักค้นหา และให้เรารู้จักทีมเวิร์ค โดยไม่จำเป็นต้องมีตัวช่วยใดใดเลย เราก็รู้สึก สนุกไปกับมัน ตั้งใจเล่นมัน ดั่งคำว่า “..ประสบการณ์และสิ่งดีๆ มักจะอยู่ระหว่างทางเสมอ” ไม่รู้ใครได้กล่าวไว้ เซิร์ฟเวอร์เกมก็เช่นเดียวกัน หากเรารีบร้อนที่จะไปถึงปลายทาง โดยไม่รู้เลยว่าระหว่างทางนั้นต้องเจอกับอะไรบ้าง เราจะถึงเป้าหมายด้วยความสุขเพียงฉาบฉวย และเป้าหมายนั้นมันก็เป็นเพียงภาพลวงตา ที่จะหายไปเมื่อไหร่ก็ได้ และสิ่งที่สร้างมา หมวกต่างๆ ที่สะสมมา เงินที่เติมเพื่อจุติไว้ มันก็จะหายละลายไปกับสายลมเช่นเดียวกัน

101159_rag_008101159_rag_007

ภัยร้ายจากเซิร์ฟเถื่อน

สิ่งที่น่ากลัวที่สุดของตัวผู้เล่นเอง ไม่ใช่อะไรเลย แต่เป็นข้อมูลต่างๆ เวลาคุณสมัคร บางเซิร์ฟเวอร์ ให้ใส่ข้อมุลส่วนตัว เช่น อีเมลล์ เบอร์ติดต่อ เลขบัตรประชาชน บลาๆ มันก็หมายถึงคุณนำข้อมูลตัวเอง ไปให้ใครก็ไม่รู้ มิจฉาชีพหรือเปล่า เพราะอย่าลืมว่าเซิร์ฟเถื่อนมันก็คือการนำ Resourceมาใช้งาน โดยไม่ได้รับอนุญาตจากเจ้าของลิขสิทธิ์ นั่นก็หมายความว่า ผู้ที่กระทำการนี้ มีพฤติกรรมที่ใกล้เคียงกับคำว่า “โจร” และยิ่งคุณสนับสนุน มันก็เข้าข่ายเหมือนคุณ “ซื้อของโจร” แน่นอนว่า ความปลอดภัยเท่ากับศูนย์  มีการแฮคข้อมูลต่างๆ และปัญหามากมาย ที่เกิดขึ้นจากเซิร์ฟเถื่อน ที่คุณเองไม่รู้ เพราะไม่ได้โดนกับตัวเอง …. หรือต้องรอให้โดนก่อนล่ะ ถึงจะเข้าใจ

สิ่งที่เซิร์ฟเถื่อนไม่มีทางทำได้

สิ่งหนึ่งที่กำลังเกิดอย่างกว้างขวางและไม่มีทางเห็นได้ในเซิร์ฟเวอร์เถื่อนนั้นคือ การแข่งขันใหญ่ระดับประเทศหรือระดับโลก เพราะเซิร์ฟเวอร์ละเมิดลิขสิทธิ์นั้น ไม่สามารถมีหน้ามีตาในสังคมได้เพราะการเปิดให้บริการแบบเถื่อนๆ มันก็ผิดอยู่แล้ว การจัดงานใหญ่ๆ ก็เลิกคิดไปได้เลย ซึ่งสมัยนี้วงการเกมบ้านเรา มักจะจัดงานอีเวนทร์ควบคู่กับการแข่งขันต่างๆ และเกมเมอร์บ้านเรา ก็เริ่มหันไปสนใจการแข่งเกมมากขึ้น เพราะอะไรน่ะหรอ!? เพราะเกมบางเกม ก็มีเงินรางวัลไม่น้อยเลยทีเดียว ยกตัวอย่างเกมจากเซิร์ฟเวอร์เถื่อน ที่ค่ายของจริงเค้าได้จัดงานแข่งขึ้นมาจริงๆ อย่าง ragnarokก็มีการแข่งขันเงินรางวัลรวมสูงถึง 1 ล้านบาท (ไม่รวมไอเทมในเกม!!!!)หรืออย่าง เกม Infestationที่อยู่ในเครือ EXE ก็มีเงินรางวัลสูงถึง 2 ล้านบาทเลย นอกจากนี้ยังสามารถปั้นเป็นทีมอีสปอร์ตต่างๆ ให้มีชื่อเสียงอีกด้วย แน่นอนว่า สิ่งเหล่านี้ คุณจะไม่มีทางได้เห็นจากเซิร์ฟเวอร์เถื่อนแน่ๆ

101159_rag_009 101159_rag_010 101159_rag_011

เล่นเซิร์ฟจริงตอนนี้ สนุกกว่าหรอ ?

ในตอนนี้ เซิร์ฟเวอร์จริงนั้น มีการพัฒนาและอัพเดทไปมากมาย อย่าไปยึดติดกับคำว่า เซิร์ฟเถื่อนสนุกกว่า ถ้าคุณยังไม่ได้ลองเล่นเซิร์ฟจริง ปัจจุบัน Ragnarokและ Infestation ที่ให้บริการโดยบริษัท Electronic Extreme ก็มีกิจกรรมมากมายอย่างต่อเนื่อง ทั้งออนไลน์ ทั้งอีเวนท์การแข่งและไม่ต้องห่วงเรื่องข้อมูลต่างๆ เพราะมีทีมงานรองรับ ช่วยเหลือและแก้ไขได้ ซึ่งจริงๆ แล้วยังมีกลุ่มเกมเมอร์มากมาย ที่ต่อต้านเซิร์ฟเถื่อน และพร้อมจะรณรงค์ให้เกมเมอร์ทุกคน หันมาเล่นเกมอย่างถูกต้อง สนับสนุนให้บริษัทปราบปรามผู้กระทำผิด โดยล่าสุดนี้ ทางบริษัท Electronic Extreme ก็ได้มีการแถลงข่าว ประกาศเอาเรื่องเซิร์ฟเวอร์เถื่อนอย่างเป็นทางการ ทำเอาเกมเมอร์หลายๆ ท่านน้ำตาไหล (ทั้งดีใจและเสียใจไปตามๆ กัน) รวมถึงแคมเปญดีๆอย่าง RO เล่นเองไม่โกง และ Infestation “ช่วงหมดโปร” ที่รณรงค์ให้ผู้เล่นเลิกใช้บอท โปรแกรมช่วยเล่นเพื่อสร้างสังคมที่ขาวสะอาดน่าเล่นให้กับตัวเกมแสดงให้เห็นถึงความจริงจังของการให้บริการของทาง EXE แต่เชื่อว่าหากเริ่มที่จะทำอย่างถูกต้อง สิ่งที่ดีสำหรับผู้เล่น และวงการ จะตามมาอย่างแน่นอน

101159_rag_012

–  อ่านรายละเอียด Infestation “ช่วงหมดโปร” https://ro.exe.in.th/news/ro_nobot 101159_rag_013

อ่านรายละเอียด “RO เล่นเองไม่โกง” https://ro.exe.in.th/news/ro_nobot

ลองคิดเล่นๆ ว่า เรากำลังสนับสนุนใครอยู่ เราจ่ายเงินซื้อความสนุกก็จริง แต่เรากำลังจ่ายให้กับอะไร กว่าเกมเกมหนึ่งจะเปิดให้บริการแต่ละเกมนั้น ต้องผ่านกระบวนการคิด การทำงาน ต้นทุนต่างๆ มาแค่ไหน แต่คุณกำลังสนับสนุน ให้กับผู้ที่ละเมิดทรัพย์สินทางปัญญา ที่ได้เงินแล้วก็พับกระเป๋าหนีไปเมื่อไหร่ก็ได้ แต่กลับปล่อยทิ้งให้ผู้พัฒนาต่างๆ ขาดทุน และหากเกมเมอร์ไทย ยังช่วยเหลือเซิร์ฟเถื่อนกันแบบนี้ ไม่เพียงแค่เซิร์ฟจริง ที่จะเสียหาย แต่มีผลกระทบไปถึง อุตสาหกรรมเกมไทย ที่ได้ยอมแพ้ให้ของเถื่อน และการละเมิดลิขสิทธิ์ ยิ่งไปกว่านั้น ต่างชาติอาจจะไม่เห็นถึงความสำคัญในการลงทุนที่ประเทศไทยอีกต่อไป และเกมที่เรารอคอยอีกมากมาย อาจเป็นเพียงแค่ฝัน เพราะพวกเรานี่แหล่ะ ที่ทำร้ายกันเองโดยไม่รู้ตัว….

ข่าว เกมออนไลน์ By Game-Ded

Comment