เจาะลึก!! Strife เกมส์ใหม่ MOBA เจ๋งไม่เจ๋ง มาดูกัน

strife01

ก่อนที่เราจะไปพูดถึงระบบที่น่าสนใจของเกมส์ MOBA ใหม่ Strife เรามาพูดถึงการเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่ของผู้พัฒนาเกมส์นี้กันหน่อยดีกว่า ซึ่งถ้าคนที่เคยเล่นเกมส์ Heroes of Newerth มาก่อนก็จะพบว่าเกมส์ HoN นั้นมี ฮีโร่ที่เยอะมากๆ รวมถึงต้องเสียเงินซื้อฮีโร่อีก ฮีโร่บางตัวแทบจะไม่มีคนจับมาเล่นเลย ทั้งนี้ยังเกิดปัญหาความขัดแย้งกันภายในทีมระหว่างผู้เล่นด้วยกัน มีการทะเลาะเบาะแว้งกันให้เห็นอยู่บ่อยๆ ไม่ว่าจะเป็นปัญหาของการ Ward, Last Kill หรือ Courier รวมถึงบทบาทหน้าที่ของตัว Support ที่ถูกมองว่าเป็นต้นเหตุของการทะเลาะเบาะแว้งกันในทีมอีกด้วย

งานนี้เลยทำให้ทีมงาน S2 Games มีแนวคิดที่จะพัฒนาเกมส์แนว MOBA ตัวใหม่ที่จะฉีกกฎของเกมส์ MOBA เดิมๆ ซึ่งมีการลดปัญหาความขัดแย้งกันในตัวผู้เล่น รวมถึงเพิ่มความสมดุลและความเท่าเทียมกันให้กับผู้เล่นทุกตำแหน่ง อีกทั้งยังปรับสมดุลฮีโร่ทุกตัว และให้ความสำคัญกับฮีโร่ทุกตัวอย่างเท่าเทียมกัน หรือเรียกได้ว่าเกมส์นี้เป็นเกมส์แนว MOBA ยุคที่ 2 นั่นเอง และนี่ละจุดเริ่มต้นของโปรเจ็คตัวที่สอง Strife นั่นเองครับ

ความรู้สึกแรกที่สัมผัส

ถ้าถามถึงครั้งแรกที่สัมผัสตัวเกมส์เลยจริงๆ คงจะเป็นช่วง Test Game ในงาน PlayPark Fanfest 2013 ที่เดอะมอลล์บางกะปิ วันที่ 26-27 ตุลาคม ที่ผ่านมา เป็นการเปิดให้ทดลองเล่นและก็แจก Beta Key เพื่อที่จะนำไปสมัคร Close Beta อีกด้วย ก่อนที่จะได้เข้าไปสัมผัส ตัวกระผมเองได้เคยดูคลิป Gameplay และก็ศึกษามาสักพักแล้ว (เป็นแฟน S2 Games ตัวยง)

ภาพแรกที่เห็นคือ มันคล้ายกับเกมส์ LoL มากๆ ทั้งตัวละครและเอฟเฟคต่างๆ แต่เมื่อได้ลองเข้าไปสัมผัสตัวเกมส์จริงๆ ก็พบว่า เกมส์นี้เหมือนเป็นลูกผสมระหว่าง LoLและ HoN ซึ่งจังหวะการประทำและเข้าทำที่ค่อนข้างดุเดือดและรวดเร็ว กับภาพที่มีความน่ารักสดใสและไหลลื่น รวมถึงระบบต่างๆ ที่จะมาเพิ่มสีสันภายในเกมส์เหมือน LoL ซึ่งเกมส์นี้บอกได้เลยว่าเหมาะกับผู้เล่นทุกเพศทุกวัยเลยจริงๆ

strife02

ความสวยงามในด้านกราฟฟิค และ รายละเอียดเสียงประกอบต่างๆ

มาพูดถึงเรื่องกราฟฟิคภายในเกมส์กันบ้างดีกว่า สำหรับกราฟฟิคภายในเกมส์ก็เรียกได้ว่าเป็นสไตล์ใหม่ของทีมงาน S2 Games  เลยก็คือออกแบบตัวละครให้ดูน่ารักกว่าเดิม ซึ่งเกมส์ Strife ฮีโร่จะมีทั้งแบบน่ารักและเท่ห์ผสมกันไป ใครเห็นก็หลงรักเกมส์ฺนี้ได้ไม่ยาก

ส่วนเรื่องกราฟฟิคก็ทำออกมาได้สวยและดูขลัง เข้ากับเนื้อเรื่องภายในเกมจริงๆ อันที่จริงแล้วมองดูกันดีๆ มันก็เหมือนเกม LOL รวมร่างกับ HON ย่อส่วนลงมาอีกทีนั่นละ ถึงจะดูดีในเรื่องกราฟฟิคและการออกแบบตัวละครก็ตามแต่เกมนี้ก็มีข้อเสีย อย่างหนึ่งก็คือ มีฮีโร่ให้เลือกน้อยเกินไปหน่อยในช่วงที่ได้เปิดให้ทดสอบ

strife03

เกมเพลย์ และ สิ่งที่น่าสนใจภายในเกม

หลายคนอาจจะพูดว่ามันก็คล้ายๆ เกม League of Legend หรือ Heroes of Newerth นั่นแหละ ก็เป็นเกมแนว MOBA เดิมๆ ที่มีอยู่เกลื่อนตลาดในตอนนี้ แต่เชื่อเถอะครับถ้าคุณได้ลองสัมผัสเกมนี้จริงๆ ความคิดนั้นจะเปลี่ยนไปแน่นอน เพราะเหมือนคุณเล่นเกม LOL หรือ HON ไปพร้อมๆ กัน มากกว่า

ซึ่งรวม Features เด่นๆ ของทั้งสองเกมส์นี้มา เช่น Terrain หญ้าในเกมเหมือน LoL Sound effect ของ HoN ตัวละครที่ทั้งน่ารักและเท่ห์ รวมไปถึงบอสในเกมนี้ซึ่งต่างจาก HoN เพราะว่า เมื่อฆ่าผู้คุมมันแล้วเราจะสามารถเอามันมาเป็นพวกและช่วยดันเลนได้ อีกทั้งยังมีระบบสัตว์เลี้ยงน่ารักๆ ซึ่งแต่ละตัวก็มีสกิลที่ต่างกันไป

strife04

รวมถึง Skin / Avatar heroes ของเกมนี้ซึ่งสามารถ Customize สี กันได้อีกด้วย

strife05

strife06

และอีกสิ่งหนึ่งที่คาดว่าน่าจะลดปัญหาการทะเลาะกันในทีมอีกด้วยก็คือ ระบบ courier ของเกมนี้นั้น จะมีให้กับทุกๆ คน โอ้ว !! แล้วก็มันไม่สามารถถูกทำลายได้อีกด้วย ตอนเข้ามาแรกๆ ก็งงๆ ว่าทำไมเกมนี้ไม่มี Ward หรือยังไง แต่พอถามพี่ๆ ทีมงานที่ทดลองเล่นเค้าก็บอกว่ามีระบบ Watch tower เข้ามาแทน ทำให้เราไม่ต้องซื้อ Ward (ตัว Support เกมนี้สบายเลย )

strife09

และอีกสิ่งที่น่าประทับใจก็คือระบบ Out of Combat ที่จะฟื้นฟูพลังชีวิตและมานาให้กับผู้เล่นที่ไม่ได้ทำการต่อสู้หรือไม่ได้ทำการโจมตีเป็นระยะเวลาหนึ่ง เรียกได้ว่าไม่ต้องกลับบ้านกันบ่อยๆ ยืนเลนกันเพลินๆไปเลยครับผม ประหยัดเงินในการซื้อยาเพิ่มเลือดหรือมานาอีกด้วย

strife08

แต่สิ่งหนึ่งที่ทำให้เกมส์นี้รู้สึกตื่นเต้นก็คือเรื่องแผนที่และระบบ Share Gold แผนที่รู้สึกจะถูกลดขนาดลงไป ทำให้เราเข้าไปปะทะและช่วยเพื่อนในทีมต่อสู้ได้ทัน อีกทั้งยังทำให้เกมส์จบไวขึ้นด้วย ส่วนระบบ share gold นั้นเรียกได้ว่าเราไม่ได้ต้องแย่งเพื่อน Last Shot ครีฟอีกแล้ว เพราะว่าเพื่อนที่อยู่ใกล้ๆ จะได้รับเงินแบ่งไปด้วยซึ่งดีมากๆ เลยครับ ส่วน Features อื่นๆ นั้น ตัวกระผมก็ยังไม่ได้ลองเลย เพราะว่ายังอยู่ในช่วงทดสอบอยู่ แต่ยังไงถ้าได้เล่นอีกครั้งแบบเต็มรูปแบบกระผมจะมารีวิวให้เพื่อนๆ อีกรอบเป็นแน่น่อนครับ

ข้อดี

– ตัวเกมฉีกกฎเดิมๆ ของเกม MOBA ซึ่งลดปัญหาการขัดแย้งหรือทะเลาะกันภายในทีม
– ตัวเกมมีภาพที่ลื่นไหล และสบายตา ทำให้มองง่ายเวลาเข้าปะทะ
– ระบบสัตว์เลี้ยงที่เสมือนว่ามี สกิลเพิ่มขึ้นมาอีก สามารถเลือกใช้ตามสไตล์เราได้เลย
– ระบบบอสที่มีสองตัว ตัวนึงได้เงินกับเลเวล อีกตัวนึงมาช่วยตีฐาน
– ตัว Support มีบทบาทมากขึ้น เพราะว่ามีการลดภาระให้ตัวซัพพอร์ท ทั้งระบบ Watch tower Share Gold และ Courier
– แผนที่กระชับ เข้าปะทะได้ไว

ข้อเสีย

– ฮีโร่มีให้เลือกน้อย
– Watch tower หรือระบบที่เข้ามาแทน ward มีน้อยเกินไป ทำให้ไม่สามารถเปิดแผนที่ได้อย่างทั่วถึง
– สกิลสัตว์เลี้ยง คูลดาวน์นานมาก

ข่าว เกมส์ออนไลน์ By Game-Ded

Comment