Ragnarok Online Thailand BIG Update ยกระดับความมันส์สู่อีกขั้น 21 กันยานี้!

จาก Episode สู่แพทช์ที่มีชื่อว่า “Revo Classic” เป็นเวลา 1 ปีที่ผ่านมากับความพยายามลบภาพความเคยชินที่ผู้เล่น Ragnarok เดิมยึดติดกับตัวเลข EP อย่าง 5.0 / 7.0 / 11.0 แน่นอนว่าเมื่อมีการเปลี่ยนแปลงย่อมมีการต่อต้าน จนเป็นต้นเหตุให้เกิดคำว่า “มั่วแพทช์” ซึ่งในความเป็นจริงแล้วการทำงานหลังบ้านของทีมงานกว่าจะได้แพทช์ที่ชื่อ “Revo Classic” ออกมานั้นไม่ใช่เรื่องง่ายเลย วัตถุประสงค์หลักตั้งแต่แรกเริ่มคือ ต้องการคงกลิ่นอายแบบดั้งเดิมเอาไว้ แต่มีความทันสมัย และถูกจริตเกมเมอร์ไทยมากยิ่งขึ้น ทางเราอยากให้ผู้เล่นได้ลองเล่นอะไรใหม่ๆ ที่ต่างไปจากเดิม ให้เหมือนได้เล่นเกมใหม่ ย้อนไปวันวานที่เราอัพสกิลผิด ไม่ค่อยรู้รายละเอียดเกี่ยวกับตัวเกมมากนัก ทำให้รู้สึกมีอะไรน่าค้นหา นั่นถือเป็นเสน่ห์ของเกมแนว MMORPG ด้วยความที่ RO เป็นเกมที่อยู่คู่กับเกมเมอร์ไทยมาอย่างนาวนาน หลายๆ อย่างในเซิร์ฟเวอร์แพทช์ Revo นั้นจึงมีความแตกต่างออกไปบางส่วนจากที่ทุกคนเคยเล่น แต่ทั้งหมดทั้งมวลนั้นอยู่บนพื้นฐานที่อยากให้ผู้เล่นเก่าได้กลับมาสนุกด้วยกันอีกครั้ง การเปลี่ยนแปลงต่างๆ ที่เกิดขึ้นไม่ได้เกิดเพราะเราคิดอยากจะทำก็ลงมือปรับเปลี่ยนเลยทันที แต่ต้องผ่านการประชุมพูดคุย เพื่อหาข้อสรุปที่ลงตัวร่วมกัน ระหว่างทีมงานไทย และทีมผู้พัฒนา Gravity ทั้งทางฝั่งสตูดิโอเกาหลี และญี่ปุ่น ผลลัพธ์ก็คือบางอย่างสามารถทำได้ และบางอย่างก็ไม่สามารถทำได้เช่นกัน

จะเห็นได้ว่า การให้บริการในรูปแบบ Official นั้นไม่ใช่สิ่งที่สามารถปรับเปลี่ยนได้เองตามใจอย่างที่ทุกคนเข้าใจผิด เพราะทาง Gravity ให้ความสำคัญกับเรื่องสมดุลเกมเป็นอย่างมาก การปรับเปลี่ยนเพียงแค่จุดเล็กน้อย 1 จุด จำเป็นต้องผ่านการทดสอบ และการประชุมระหว่างประเทศหลายต่อหลายครั้ง มีการส่งทีมงานจาก Gravity มาทำงานประจำที่ Electronic Extreme ในไทย หรือแม้แต่การที่ทีมงานไทยเดินทางไปหาข้อตกลงร่วมกันที่เกาหลี และญี่ปุ่น เพื่อวิเคราะห์ถึงความเป็นไปได้ร่วมกัน สิ่งเหล่านี้เกิดขึ้นทุกวันตั้งแต่เปิดให้บริการมา

ความสำเร็จของ Ragnarok Revo Classic มาคู่กับการประสบความสำเร็จในการแก้ปัญหา “บอท” ให้หมดไปจากเซิร์ฟเวอร์ ซึ่งนี่ถือเป็นปัญหาเรื้อรังที่อยู่คู่กับเกม RO มากว่า 15 ปีแล้ว หลังจากการต่อสู้ที่ยาวนานกว่า 3 เดือนนับตั้งแต่เปิดให้บริการ ROEXE แม้อาจจะขรุขระในช่วงต้น เพราะเป็นปัญหาที่สะสมมานานมาก แต่เราก็พิสูจน์ให้เห็นแล้วว่าเราสามารถป้องกันปราบปราม บอท และโปรแกรมโกงได้สำเร็จ

HI-Class กำลังจะมา… หลายๆ คนอาจจะยังไม่ทราบว่าสำหรับแพทช์ Revo Classic จะมีถึงแค่ระดับไฮคลาสเท่านั้น (ไม่มีคลาส 3) แต่นั่นไม่ได้มีผลกระทบต่อการอัพเดทแพทช์ในอนาคต ซึ่งเรามีแผนอัพเดทส่วนอื่นๆ ตามมาอย่างแน่นอน โดยสาเหตุที่เราเลือกคลาสสูงสุดอยู่ที่ไฮคลาสในเซิร์ฟเวอร์ที่เปิดให้บริการแพทช์ Revo Classic นั้น เพราะนี่เป็นคลาสที่เล่นสนุก และยังคงความเป็นคลาสสิก เลยอยากให้ทุกคนได้ลองมาสัมผัสไฮคลาสในแบบฉบับ Revo Classic กันดู รับรองว่าคุณจะติดใจอย่างแน่นอน

ตามที่ได้กล่าวไว้ตั้งแต่ก่อนเปิดให้บริการเซิร์ฟเวอร์ภายใต้คอนเซ็ปแพทช์ Revo Classic ว่าอาชีพไฮคลาสจะมาถึงภายหลังจากเปิดให้บริการครบ 1 ปี ซึ่งตอนนี้ก็ถึงเวลาดังกล่าวแล้วที่ผู้เล่นทุกคนจะได้มีโอกาสจุติใหม่สู่ Transcendent Job Class หรือที่เรียกติดปากว่า Hi-Class และนี่เป็นคลาสที่สูงที่สุดของ Revo Classic (จะไม่มีคลาส 3 ในเซิร์ฟเวอร์ Revo) ซึ่งในการอัพเดทวันที่ 21 กันยายนนี้ จะเปิดให้เปลี่ยนอาชีพ HI-Class 6 สายอาชีพ ในคลาส 2-1 ก่อนเป็นอันดับแรก และเตรียมอัพเดท 2-2 เข้ามาภายใน 2 เดือน หลังจากการอัพเดทแรก (ไม่รวมถึง Expanded Class อื่นๆ ในอนาคต)

เงื่อนไขพื้นฐานการเปลี่ยนอาชีพไฮคลาส
• ต้องเป็นอาชีพ Class 2 – 1 เท่านั้น
• Base Level 99
• Job Level 50 ใช้ Skill point ให้หมด
• น้ำหนักตัวละครเป็น 0
• ถอดอุปกรณ์อุปกรณ์สวมใส่ และ Falcon/Peco Peco/รถเข็น/สัตว์เลี้ยง ออกให้หมด
• ต้องไม่ใช่ Baby Class (ลูกบุญธรรม)
• ค่าใช้จ่ายในการจุติกลายเป็น High Novice อยู่ที่ 1,285,000 Zeny

    เตรียมอัพเดทเปิดให้ผู้เล่นสามารถทำ God Item Quest เควสปลดผนึกไอเทมสุดยอดหายาก เพื่อรับอาวุธ และเครื่องประดับเทพ ซึ่งเส้นทางสู่เควสระดับพระเจ้านั้นถูกแบ่งออกเป็นทั้งสิ้น 4 Part โดยสำหรับใน Part ที่ 4 ของเซิร์ฟเวอร์ Revo Classic จะมีการเปลี่ยนแปลงของรางวัลนำไอเทมอาวุธ Lv.4 ออก แล้วแทนที่ด้วยชุดเกราะอัพเกรดแรร์สีทอง ตามสายอาชีพนั้นๆ เป็นของรางวัลเมื่อสิ้นสุดเควส **เนื่องจากไอเทมอาวุธ Lv.4 ของเดิมนั้นบางชิ้นเป็นไอเทมของคลาส 3 ซึ่งถือเป็นไอเทมที่อยู่นอกเหนือจากคอนเซ็ปแพทช์ Revo Classic และบางชิ้นเป็นแรร์ไอเทมที่หาดรอบได้จากบอส MVP อยู่แล้ว ซึ่งทางเราต้องการให้มันยังเป็นแรร์ไอเทมต่อไป และหาดรอปได้จากบอสเท่านั้น เพื่อคงมูลค่าของไอเทมแรร์ชิ้นดังกล่าวเอาไว้ นั่นจึงเป็นสาเหตุที่ทางทีมงานมีความเป็นต้องนำออกไปเพื่อรักษาสมดุลของเกมไว้**

เปิดประสบการณ์ในการเก็บเลเวลให้มากขึ้น อัพเดทแมพใหม่ให้ผู้เล่น ดังนี้
TOWN : Lighthalzen, Einbroch, Einbech
Field : ein_fild01, ein_fild03, ein_fild04, ein_fild05,ein_fild06, ein_fild07, ein_fild08, ein_fild09, lhz_fild02, lhz_fild03
Dungeon : Einbech Mine (ein_dun01, ein_dun02), Kiel Robot Factory (kh_dun01,kh_dun02)

Lighthalzen เมืองแห่งวิทยาศาสตร์ เจริญรุ่งเรืองและก้าวหน้าทางด้านวิทยาการณ์โดยนักวิทยาศาสตร์ชั้นนำ เป็นศูนย์กลางการค้าของสาธารณรัฐ Schwarzwald เต็มไปด้วยแหล่งการค้า และที่พักอาศัย ซึ่งถูกล้อมรอบด้วยสวนสาธารณะ สามารถเดินทางมาที่นี่ได้ด้วยเรือเหาะจากสถานีนครลอยฟ้า Juno

Einborch หนึ่งในเมืองสำคัญของสาธารณรัฐ Schwarzwald นับเป็นเมืองอุตสาหกรรมที่มีความทันสมัยแห่งแรกในโลก Midgard หนาแน่นไปด้วยจำนวนประชากร และความมั่งคงร่ำรวย แต่นั่นต้องแลกมากับมลพิษ ที่นี่ถือเป็นจุดเริ่มต้นของการคิดค้นเครื่องจักรไอน้ำเพื่อการขนส่ง และอุตสาหกรรมการผลิต จากที่นี่สามารถเดินทางไปยัง Einbech ด้วยรถไฟในราคา 200 Zeny

Einbech เมืองสถานีย่อยของ Einbroch อยู่ทางตะวันตกเฉียงใต้ของ Juno เป็นที่ตั้งเหมืองแร่ขนาดเล็ก มีโรงงาน และเขตอุตสาหกรรม ทรัพยากรส่วนใหญ่ถูกลงทุนและนำไปพัฒนาเมือง Einborch ให้เจริญรุ่งเรืองอย่างรวดเร็ว สวนทางกับความทรุดโทรมของ Einbech จึงไม่ค่อยมีผู้อยู่อาศัยมากนัก

Einbech Mine ดันเจี้ยนเหมืองแร่ที่ตั้งอยู่ในเมืองสถานี Einbech มีเรื่องเล่าว่าเมื่อประมาณ10 ปีก่อน เหล่าคนงานเหมืองได้ทำการขุดเจาะใต้ดินลึกลงไปจนรุกล้ำเข้าไปในดินแดนของ Ungoliant สัตว์ปีศาจขนาดใหญ่ จนทำให้เกิดเหตุโศกนาฏกรรม นับตั้งแต่นั้นมา…สถานที่ในเหมืองจึงถือเป็นภัยคุกคามสำหรับนักผจญภัยทุกคนที่ต้องการเข้ามาสำรวจในที่แห่งนี้

Kiel Robot Factory สถานที่ลึกลับใต้สถาบันการศึกษา Kiel Hyre ซึ่งเป็นโรงเรียนเฉพาะเด็กกำพร้าเท่านั้น ถูกก่อสร้างขึ้นโดย Kiel Jr. และพ่อของเค้า ที่ชั้นใต้ดินโรงเรียนถูกสร้างเป็นโรงงานผลิตหุ่นยนต์ และได้ข่าวว่า Kiel Jr. ได้สร้างหุ่นรุ่นใหม่ออกมาได้สำเร็จ แถมมีคุณภาพสูงกว่า 2 รุ่นแรกที่พ่อเค้าทำไว้เสียอีก หากคุณต้องการเข้าไปสอดแนม แนะนำให้คุณไปที่ yuno_fild08 ซึ่งเป็นที่ตั้งของสถาบันแห่งนี้

อัพเดท Extra Skill หรืออีกชื่อ “Job Platinum Skill” สกิลเสริมพิเศษของแต่ละสายอาชีพ ซึ่งได้มาจากการทำภารกิจเควสเฉพาะของอาชีพนั้นๆ เปิดเพิ่มอีก 12 สกิล (ยกเว้นสายอาชีพ Sage, Alchemist, Blacksmith) รายละเอียดดังนี้

เนื่องจากมีการอัพเดทเมือง Lighthalzen เข้ามา ซึ่งจะมีเควสทำไอเทมที่ชื่อว่า “Speed Potion” มีสถานะช่วยให้ตัวละครของผู้ใช้งานเคลื่อนที่ได้ไวกว่าปกติเป็นอย่างมาก (ความไวระดับ usain bolt เรียกพี่!) ซึ่งอาจจะส่งผลกระทบต่อการเล่นเกม จึงมีความจำเป็นต้องนำไอเทมเทมชิ้นนี้ออกไปจากเซิร์ฟเวอร์ Revo Classic

ทำไมหลอด EXP เดิมถึงเยอะกว่า Pre-Renawal? ขออนุญาติตอบข้อสงสัยของเพื่อนๆ เกี่ยวกับประเด็นการเก็บเลเวลยากในเซิร์ฟเวอร์ Revo Classic เมื่อเทียบกับเซิร์ฟเวอร์ที่ใช้แพทช์อัพเดทอื่น สาเหตุเพราะหลายๆ คนอาจจะยังไม่รู้ว่าแพทช์ Revo Classic มีระดับขั้นสายอาชีพสูงสุดอยู่ที่ไฮคลาส ไม่มีคลาส 3 นั่นเป็นเหตุทำให้เรามีความจำเป็นต้องขยายโครงสร้างค่าประสบการณ์ให้สอดคล้องกับระดับคลาสสูงสุดในขณะนั้น ไม่เช่นนั้นผู้เล่นจะเลเวล Max ก่อนที่จะได้สัมผัสกับ Content ทั้งหมดของเกม รวมไปถึงตัวแพทช์ Revo นั้นมีช่องทาง และไอเทมช่วยในการเพิ่มโบนัสค่าประสบการณ์มากมาย ซึ่งแตกต่างจากแพทช์ Pre-Renawal (Classic เก่า) เมื่อคำนวณแล้วจึงได้ข้อสรุปในการปรับโครงสร้าง EXP ให้เหมาะสม โดยการปรับเปลี่ยนดังกล่าวมีขั้นบันไดที่เป็นมาตราฐานใกล้เคียงกับของเดิม ซึ่งจะเริ่มต้นเปลี่ยนแปลงที่ระดับ Lv.70 ขึ้นไปจนถึง Lv.99 ทั้งนี้หากลองเปรียบเทียบค่า EXP รวมตั้งแต่ Novice ไปถึงเลเวลสูงสุดของเซิร์ฟเวอร์ที่มีคลาส 3 แล้วนั้นเซิร์ฟเวอร์ Revo Classic ในปัจจุบันก็ยังมีหลอดค่าประสบการณ์ที่น้อยกว่ามาก (ปัจจุบันมีผู้เล่นที่เลเวล Max Lv.99 รวมทั้ง 3 เซิร์ฟเวอร์อยู่ที่เกือบ 9,000 คน)

โครงสร้างตารางเปรียบเทียบ EXP รวมตั้งแต่เริ่มเกมจนถึง End Content

โดยหลังจากที่อัพเดทไฮคลาสเข้ามา จะมีการปรับสมดุลหลอดค่าประสบการณ์อีกครั้งเพื่อผู้ให้เล่นเก็บเลเวลไวขึ้น เพื่อให้สอดคล้องกับ JOB Lv ของอาชีพไฮคลาสซึ่งสูงสุดที่ Job Lv.70

ตารางเปรียบเทียบจำนวน EXP ทั้งหมดที่ต้องใช้ตั้งแต่ Novice > Class 2 Lv.99/50

โครงสร้าง EXP ใหม่ตั้งแต่ Novice > Hi Class Lv.99/70

ข่าว เกมออนไลน์ By Game-Ded

Comment