ข้อมูลเกม Age of Wushu 2 จากทีมพัฒนา Snail Games ในงาน ChinaJoy 2017

วันนี้เราได้นำบทสัมภาษณ์ของสื่อต่างประเทศกับค่ายเกมดัง Snail เกี่ยวกับแผนการพัฒนาและเปิดตัวของเกม Age of Wushu 2 มาแปลให้เข้าใจกันแบบง่ายๆ ใครที่กำลังติดตามเกมนี้อยู่ มาดูกันค่ะว่าความคืบหน้าเป็นอย่างไรบ้าง

สำหรับ Age of Wushu 2 ที่ผ่านมาเราได้เห็นเพียงภาพโปรโมท อยากทราบว่าตอนนี้ตัวเกมอยู่ไหนขั้นตอนไหนแล้ว?

ตอบ: ทีมพัฒนาของเราได้ทำการทดสอบภายในสำเร็จไปหลายครั้ง ไม่ว่าจะเป็นระบบการต่อสู้ ระบบเคลื่อนไหว ผจญภัยในเกม แต่ก็ยังมีสิ่งที่ต้องพัฒนาเพิ่มอีกมาก คาดว่าจะเสร็จสมบูรณ์ได้เร็วที่สุดภายในปี 2018

จะมีปล่อยคลิปตัวอย่างออกมาในเร็วๆนี้ไหม?

ตอบ: จริงๆอย่าเรียกว่า trailer เลย จะเป็นวิดิโอแสดงให้เห็นถึงการดีไซน์และคอนเส็ปต์ของเกม รวมถึงตัวอย่าง gameplay และบรรยากาศภายในเกม ซึ่งแน่นอนว่าจุดประสงค์ของคลิปนี้คือเราต้องการ feedback จากผู้เล่นมาปรับปรุงเพิ่ม

Age of Wushu 2 เป็นเกมเกี่ยวกับ Wuxia และเหล่านักฆ่า อยากทราบว่าจะมีเนื้อหาอะไรเพิ่มเติมบ้าง?

ตอบ: ตัวเกมทำออกมาในรูปแบบ Open World sandbox และมีการเพิ่มเนื้อเรื่องใหม่ๆเข้าไปเพื่อดึงดูดและสร้างความน่าติดตามให้กับผู้เล่น รวมถึงเงื่อนไขต่างๆทำให้ผู้เล่นต้องใช้เวลากว่าจะสรรค์สร้างสิ่งต่างๆในเกมได้ โดยทั้งหมดนี้จะทำให้ผู้เล่นได้เรียนรู้และสร้างประสบการณ์ใหม่ๆด้วยตัวพวกเขาเอง ขึ้นอยู่กับว่าใครมีสไตล์การเล่นและสนใจด้านไหนด้วย ดังนั้นผู้เล่นแต่ละคนจะได้สนุกกับเกมในแบบของตัวเองได้อย่างเต็มที่แน่นอน

กังวลหรือไม่ว่า การเป็นเกม Open World ที่เปิดกว้างและอิสระเกินไป จะทำให้ผู้เล่นไม่รู้ว่าควรจะทำอะไรในเกม?

ตอบ: เราก็มีการคุยกันในเรื่องนี้เหมือนกัน จริงๆเราเชื่อว่าผู้เล่นที่ชอบเล่นเกมประเภทนี้น่าจะมีความเข้าใจในระดับหนึ่งว่าแนวการเล่นเป็นยังไง ไม่น่าจะมีปัญหาอะไรมากนัก แต่สำหรับใครที่ไม่รู้จะเริ่มยังไง เราจะมีหนังสือแนะนำให้อ่านได้ภายในเกม 2 เล่มด้วยกัน เนื้อหาจะเป็นเรื่องของการเอาตัวรอดในเกม การสร้างสรรค์สิ่งต่างๆในเกม เป็นต้น นอกจากนั้นก็ยังมี NPC ที่จะเข้าไปพูดคุยกับผู้เล่นและบอกข้อแนะนำต่างๆที่เป็นประโยชน์ เช่น ขอทานคนหนึ่งที่เดินเข้ามาหาคุณ หากเขารู้ว่าคุณเป็นผู้เล่นใหม่ เขาอาจจะบอกอะไรบางอย่างที่คุณไม่รู้ และหากคุณมีน้ำใจแบ่งปันอาหารให้เขา เขาอาจจะมีอะไรน่าสนใจมากขึ้นก็ได้! เราตั้งใจอยากให้ NPC ดูเป็นผู้คนในชุมชน ดูเหมือนมีชีวิต และพูดคุยกับผู้เล่นได้อย่างเป็นธรรมชาติ

ตัวละครส่วนใหญ่ในเกมเป็นผู้คน แล้วเรื่องราวในเกมจะเป็นอย่างไร?

ตอบ: เน้นไปที่การอยู่รอด เริ่มจากปัจจัยพื้นฐาน เช่น อาหาร เครื่องดื่ม และที่อยู่อาศัย จากนั้นผู้เล่นจะเริ่มเรียนรู้ถึงการเข้าสังคม การฝึกฝนการต่อสู้ ซึ่งผู้เล่นจะใช้เวลาได้อย่างเต็มที่ในการเก็บประสบการณ์ ตัวเกมไม่ได้เร่งรีบอะไรอยู่แล้ว

ระบบการจัดเซิร์ฟเวอร์ของ Age of Wushu 2 เป็นอย่างไร?

ตอบ: ในแต่ละเซิร์ฟเวอร์จะมีผู้เล่นประมาณ 100 คน แต่เรามีแนวคิดจะทำให้สามารถติดต่อกันได้ระหว่างเซิร์ฟเวอร์ด้วย หมายความว่าโลกของ Age of Wushu 2 จะกว้างขึ้นเรื่อยๆเมื่อมีเซิร์ฟเวอร์ใหม่ๆเพิ่มขึ้น ผู้เล่นจะสามารถข้ามไปยังเซิร์ฟเวอร์อื่นๆได้ ซึ่งตอนนี้ยังอยู่ในระหว่างการพิจารณา

แล้ว Business Model ของเกม วางไว้อย่างไรบ้าง?

ตอบ: เราหวังว่าจะสร้างโมเดล Buy-to-play เพราะการเปิดให้เล่นแบบ Free-to-play นั้นน่าจะมีปัญหาตามมาในภายหลังมากพอสมควรเกี่ยวกับระบบ cash shop

ถามถึงระบบเครื่องแต่งกายของตัวละคร วางแผนไว้อย่างไร และแต่ละชุดจะมีค่าความสามารถให้ตัวละครหรือไม่?

ตอบ: ก็อาจจะมีการแบ่งชุดเป็นชุดธรรมดาที่ไม่เหมาะสำหรับการต่อสู้ ชุดไปปาร์ตี้และอื่นๆ ซึ่งเราอยากให้ทุกๆอย่างในเกมมีประโยชน์และมีผลกับตัวละคร ดังนั้นแต่ละชุดจะมีค่าความสามารถที่มีเหตุผล เช่น ชุดกระโปรงสั้นคงไม่ได้เพิ่มความอบอุ่นให้ร่างกาย และคุณก็ไม่ควรใส่มันในฤดูหนาว เป็นต้น

งั้นถ้าผู้เล่นสามารถเลือกใส่ชุดเองได้ พวกเขาก็ปลอมตัวเป็นขอทานได้สิ?

ตอบ: ในเกมจะมีระบบ appearance ด้วย เช่น เมื่อคุณฆ่าใครสักคนในเมือง เจ้าหน้าที่บ้านเมืองจะไม่ตามล่าหาคุณด้วยชื่อ แต่จะเป็นการตามหาจากรูปพรรณและชุดที่ใส่ในที่เกิดเหตุ ดังนั้นคุณจะใส่ชุดขอทานเพื่อปิดบังตัวตนที่แท้จริงก็ย่อมได้

จะมีการเปิดตัวเกมในประเทศอื่นๆ หรือในแถบตะวันตกไหม?

ตอบ: มีความเป็นไปได้ แต่การขยายเกมไปสู่ตลาด Global นั้นไม่ใช่เรื่องง่าย เราจึงต้องพิจารณาจาก feedback และปัจจัยอื่นๆให้ถี่ถ้วนก่อน หากมีความคืบหน้าทางเราจะออกประกาศให้ทราบแน่นอน

source: ChinaJoy 2017 with Snail: Age of Wushu 2, Age of Wushu Remastered and PixArk 

Comment