(รีวิวเกมมือถือ) Zombies vs. DIY Store เกมคลิกเกอร์ ซัดซอมบี้ด้วยนิ้วของคุณ!

ไปเจอเกมแนวคลิกเกอร์เกมหนึ่งน่าสนใจมาครับ ด้วยความที่ว่าโดยปกติแล้วเกมแนวคลิกเกอร์จะเป็นเนื้อหาแนวสู้กับสัตว์ประหลาด แต่เราก็ยังไม่เจอเกมที่สู้กับซอมบี้เท่าไหร่ แถมเกมทำออกมาได้น่ารักดีด้วยครับ เกมนี้เป็นเกมจากทีมพัฒนาเกมญี่ปุ่น มีชื่อเกมว่า “Zombies vs. DIY Store” หรือซอมบี้ ปะทะ กับร้าน DIY นั่นเองครับ

ก่อนอื่นอธิบายก่อนว่าเกมแนวนี้เป็นยังไง เกมแนวคลิกเกอร์นั้นก็ตามชื่อครับ คือคนเล่นจะต้องคลิกอย่างเดียว คลิกๆๆ เพื่อที่จะสะสมเงินเอามาซื้อของ เพื่อทำให้ตัวเกมสะสมคะแนนและเงินได้มากขึ้น แต่ละเกมก็จะมีแยกย่อยไปว่าคลิกเพื่ออะไร แต่เกมนี้จะเน้นคลิกเพื่อสะสมเงินและปลดล็อคเนื้อเรื่องอย่างเดียวครับ ไม่มีอะไรมากกว่านี้

เนื้อเรื่องก็จะสมมุติโลกที่โดนซอมบี้บุก และเหล่าตัวละครในเกมก็ได้อพยพเข้าไปรับมือซอมบี้ในร้าน DIY (ย่อมาจาก Do it yourself แปลตรงๆ ก็คือ ทำด้วยตัวเอง) ซึ่งเราจะต้องเอาอุปกรณ์ในร้านเอามาใช้ในการรับมือกับซอมบี้ แต่ไม่เห็นภาพตอนโจมตีหรอกครับ เพราะหน้าที่ของคนเล่นก็คือ กดจิ้มๆ เพื่อถีบซอมบี้ให้กระเด็นออกจากร้าน ถึงไม่กดซอมบี้ก็จะโดนถีบอยู่ดี แต่การกดจิ้มๆ นั้นจะช่วยถีบซอมบี้เร็วขึ้นและสะสมเงินได้มากขึ้นครับ

คนเล่นจะได้เงินเอาไปปลดล็อคซื้อของต่างๆ ที่มีในร้าน ซึ่งเมื่อซื้อมาแล้ว จำนวนเงินที่จะได้แบบอัตโนมัติก็จะมีมากขึ้น คนเล่นจะสามารถเอาไอเท็มที่ซื้อได้เนี่ย เอามาผสมเพื่อสร้างเป็นของรับมือกับซอมบี้ ซึ่งของที่สร้างมาก็จะเป็นเงินที่จะได้จากการที่เรากดครับ นั่นแปลว่า วิธีการสะสมเงินจากในเกมนี้จะมีสองแบบ คือซื้อของปกติ (ได้เงินเอง) และ เอาของมาผสม (จะได้เงินมากขึ้นตามของนั้นๆ เมื่อมีการจิ้มที่ซอมบี้เพื่อถีบมันออกจากร้าน)

ความสนุกของเกมนี้นั่นก็คือการปลดล็อค คือเกมไม่ได้มีความยุ่งยากอะไร ภาพในเกมมองง่ายมาก ไม่มีการเจอศัตรูแล้วสู้ไม่ไหวจนต้องกลับมาเริ่มต้นจนทำให้รำคาญ (เพราะครึ่งแรกของเกมยังไม่มี) ศัตรูโดยมากก็คือซอมบี้หน้าตาเดียวจนเราไม่ต้องไปสนใจอะไรมัน และตัวเกมไม่มีการบังคับให้คนเล่นต้องจิ้มรัวๆ จนทรมานนิ้วเล่นตามเงื่อนไขเวลาที่กำหนดด้วย เรียกได้ว่าเป็นเกมแนวคลิกเกอร์ที่เล่นได้สบายๆ เลยหละครับ

นอกจากการซื้อของและเอาของมาผสมแล้ว ของที่เราผสมได้ก็จะสามารถเลือกติดตั้งได้ว่าจะเลือกแบบไหน (เพราะจะมีผลกับค่าที่ได้เมื่อเรากดจิ้มเพื่อถีบซอมบี้) และเอามันมาอัพเกรดได้ด้วย เท่ากับว่าคนเล่นจะต้องเริ่มเลือกแล้วว่าจะเล่นสายไหน ระหว่างปล่อยให้เกมถีบซอมบี้เอง หรือจะเน้นจิ้มๆ เพื่อปั้มเงินเร็วๆ ยามที่ตนเล่นอยู่หน้าจอ แน่นอนว่าเมื่อคนเล่นออกเกม ตัวเกมก็จะยังคงทำงานและถีบซอมบี้อยู่ให้เราเองเรื่อยๆ ดังนั้นไม่ต้องกังวลว่าเราจะได้เงินจากตอนเข้าเกมอย่างเดียว

สิ่งที่เป็นปริศนาให้คนเล่นบ้างก็คือ ตอนผสมของนั้นตัวเกมจะใบ้ให้เป็นเงาดำๆ เท่านั้น ไม่ได้บอกว่าจะต้องเอาอะไรมาผสมกับอะไร คนเล่นจะต้องลองดูว่าเอาของอะไรมาผสมแล้วจะได้ แต่เอาจริงว่ามันไม่ได้ยากอะไรนัก นอกจากนี้ เมื่อคนเล่นปลดล็อคไประดับหนึ่งแล้ว ตัวเกมจะมีการปลดล็อคเนื้อเรื่องมาให้อ่านสั้นๆ อีกด้วยครับ

โดยรวมแล้ว Zombies vs. DIY Store จัดได้ว่าเป็นเกมที่มีความน่าสนใจ โดยเฉพาะความเป็นเกมแนวคลิกเกอร์ที่เน้นเล่นให้สบายๆ สนุกๆ และไม่ต้องซีเรียสกับโหมดเกมที่ต้องกดดันอะไรนัก เป็นเกมเล่นง่ายๆ เอาสนุก เพลินๆ ที่ดีเกมหนึ่งเลยหละครับ แต่ระวังตรงหน้าแอดโฆษณาหน่อยละกัน บางทีก็ชอบขึ้นแทรกมาจังเลย

จุดเด่น
– เป็นเกมแนวคลิกเกอร์ที่เล่นได้ง่าย ไม่ต้องกังวลเรื่องความกดดัน
– เงินหาไม่ยาก สะสมง่าย
– คนเล่นเลือกปลดล็อคได้ง่ายว่าเน้นจิ้มหรือเน้นให้มันเก็บเงินเอง
– ความสนุกของเกมนี้คือการผสมของให้ได้ เพื่อได้ของใหม่ๆ มาปั้มเงิน

ข้อเสีย
– แอดโฆษณาขึ้นแทรก
– เกมไม่มีความท้าทายอย่างเช่น มาในรูปแบบเดียว
– ของในเกมไม่ได้มีเยอะอะไรนัก และดูแววแล้ว เล่นไม่นานก็จบได้ ไม่น่าจะมีอัพเดตอะไรเพิ่ม
– บางครั้งตอนเข้าเกม หน้าจอดำและต้องใช้เวลารอซักพักหนึ่ง

สำหรับคนไหนที่สนใจเกม Zombies vs. DIY Store สามารถดาวโหลดเล่นได้ทั้งระบบปฏิบัติการแอนดรอยด์ และ iOS สามารถดาวโหลดเล่นได้ตามลิ้งข้างล่างนี้เลยครับ

 

Comment