(รีวิวเกมมือถือน่าเล่น) LEGO Quest & Collect เกมสำหรับคนรักเลโก้ มาบนมือถือแล้ว

ถ้าพูดถึงเกมแนวเลโก้ บางคนที่ไม่เคยเล่นอาจจะมองว่ามันเป็นเกมเด็กๆ แต่ถ้าลองเล่นทีนึงจะพบว่ามันเป็นเกมที่สนุกมาก นอกจากเนื้อเรื่องที่ทำออกมาดีแล้วยังให้อารมณ์แตกต่างจากเกมอื่นเพราะตัวละครเป็นเลโก้ ที่จะมีการทุบ พังข้าวของมาเพื่อนำมาต่อเป็นของชิ้นใหม่ได้ด้วย และตอนนี้ตัวเกม Lego ก็ได้มาบนมือถือ และเปิดบริการแล้ว 14 ประเทศ รวมทั้งไทยครับ ซึ่งเราจะมารีวิวกันในบทความนี้กันว่าตัวเกมเป็นยังไง

สำหรับตัวเกม LEGO Quest & Collect ตัวนี้จะเป็นผลงานความร่วมมือระหว่าง Nexon และ TT Games ซึ่งถ้าเอ่ยชื่อของ TT Games เกมมา บอกได้เลยนะครับว่าวางใจได้เลย เพราะว่า TT Games เองก็คือผู้พัฒนาเกม Lego อยู่แล้ว และทำออกมายอดเยี่ยมทุกภาค ดังนั้นแปลว่าเราจะได้เล่นเกม Lego ต้นตำหรับแท้ๆ อย่างแน่นอน เพียงแต่ว่าตัวเกมเอามาปรับให้เป็นเกมมือถือแบบเล่นฟรี ก็ต้องสไตล์ของเกมมือถือฟรีทั่วไปเท่านั้นแหละครับ

แต่ที่ให้อารมณ์แตกต่างกันแน่ๆ ก็คือ เกมนี้เป็นเกมของเลโก้ โลกของเลโก้ ดังนั้นทุกอย่างในเกมนี้จึงเป็นเลโก้หมด ตัวเกมจึงละทิ้งความเป็นของเล่นออกไป และเปรียบเสมือนเราเข้าไปอยู่ในโลกของเลโก้ ดัวนั้นถ้าคุณไม่เคยเล่นเกมเลโก้มาก่อน คุณต้องสลัดคราบความเป็นของเล่นออกไปให้หมด เพราะเราไม่ได้มาเล่นเกมตัวต่อเลโก้ แต่เราได้เข้าไปเป็นส่วนหนึ่งในเรื่องราวของเลโก้นั่นเองครับ

ตัวเกมนั้นจะเป็นเกมแนวแอ็คชั่นตะลุยด่าน ที่จะมีด่านย่อยๆ มาให้เล่นและมีบอสมาปรากฎในด่านท้ายๆ คนเล่นจะได้ควบคุมทั้งสามตัวละคร ซึ่งแต่ละตัวละครจะมีความสามารถที่แตกต่างกันออกไป รวมไปถึงธาตุและอาวุธที่จะส่งผลความได้เปรียบและเสียเปรียบในด่านช่วงหลังๆ ตั้งแต่บทที่สองเป็นต้นไป ดังนั้นเกมสไตล์นี้เดาได้ไม่ยากว่า จะเป็นเกมที่คนเล่นจะต้องสะสมตัวละครแล้วก็จัดทีมตัวละครมาเพื่อรับมือกับด่านที่ทีมตัวเองจะได้เปรียบศัตรูครับ

ภายในเกมนั้นคนเล่นจะต้องบังคับตัวละครปะทะกับศัตรูระหว่างทาง ซึ่งถ้าคนไหนเคยเล่นเกมเลโก้มาก่อน ก็น่าจะรู้นะครับว่าระบบเกมเพลย์ของเลโก้นั้น แม้ภายนอกมองดูแบ๊วๆ แต่ระบบแอ็คชั่นก็มาไม่แพ้เวอร์ชั่นอื่นเลย ระบบการปะทะของเกมนี้ทำออกมาได้สนุกมาก รวมไปถึงเสียงประกอบเกมที่ทำออกมาได้ทรงพลัง โดยปกติแล้วเกมเลโก้ส่วนใหญ่จะทำเกมตามภาพยนตร์ ดังนั้นตัวเกมจึงได้เสียง True sound มาเพื่อให้เสียงมีความคมชัดมากที่สุด และด้วยอานิสงส์นี้ เลยทำให้เกมนี้มีเสียงประกอบที่ยอดเยี่ยมมากเกมหนึ่ง

แต่แน่นอนว่าพอมันเป็นเกมมือถือ ใช่ว่าจะบังคับด้วยมือได้ทุกคน โดยส่วนตัวคนเขียนแล้ว เกมนี้เป็นเกมที่คอลโทรลให้ตัวละครเคลื่อนที่ได้ไม่ง่ายเท่าไหร่ เพราะตัวปุ่มมีการแบ่งระดับ เดินช้า เดินเร็วด้วย (คือมันดีสำหรับคนเล่นหน้าจอใหญ่หรือติดฟิล์มเน้นทัชครับ แต่ถ้าเป็นฟิล์มธรรมดาหรือฟิล์มกระจกจะทัชยาก) ดังนั้นกดให้ตัวละครเดินเองตีเองจะง่ายกว่า แต่คนเล่นก็ยังเลือกได้ว่าจะกดสกิลเองหรือให้ตัวละครกดใช้สกิลเองก็ทำได้หมดครับ

ทว่า สิ่งที่แตกต่างจากเกมอื่นและเป็นเอกลักษณ์ของเกมเลโก้ก็คือ ระหว่างทางคนเล่นจะสามารถพังของที่มีจุดบอกว่า สามารถพังได้ เมื่อพังแล้วก็จะสามารถกดเพื่อให้ตัวละครประกอบบล็อก เพื่อสร้างเป็นไอเท็มช่วยเหลือคนเล่นชั่วคราว เช่นเพิ่มเลือด หรือสร้างอาวุธช่วยคนเล่นโจมตี โดยผลจะเกิดขึ้นชั่วคราว ตรงนี้คือระบบเด่นที่จะช่วยทำให้คนเล่นสามารถมีตัวช่วยในการเล่นให้ผ่านได้ง่ายขึ้น โดยเฉพาะหากคนเล่นกลับมาเล่ยในระดับความยากกว่าปกติครับ

อีกเรื่องที่ต้องบอกว่ามันคือไฮไลท์ของเกมเลยนั่นก็คือเนื้อเรื่องและเสียงพากย์ ในเกมนี้จะมีเนื้อเรื่องออริจินอลของตัวเอง รวมไปถึงเกมนี้จัดเต็มเรื่องเสียงพากย์ด้วย แม้ว่าเสียงพากย์ของนางเอกเรื่องอาจจะดูใสจนเหมือนเล่นเกมเด็กไปบ้างก็ตาม แต่ตัวเนื้อเรื่องทำออกมาได้น่าติดตามและเสียงพากย์ก็เป็นอีกเรื่องที่จะทำให้คนเล่นได้อินกับเรื่องราวภายในเกม จนให้อารมณ์ไม่ได้เหมือนเล่นเกมมือถือเท่าไหร่นัก

ข้อเสียของเกมนั้นน่าจะตกเป็นที่การควบคุมที่ทำออกมาได้ยากนิดนึงสำหรับคนไหนที่เล่นมือถือจอเล็กหรือไม่ได้ติดฟิล์มเน้นทัช เลยทำให้จะควบคุมการเคลื่อนไหวได้ยากนิดนึง แต่นอกนั้นเกมแทบหาข้อเสียไม่ได้ (ส่วนเรื่องเทพทรูนั้นเท่าที่ลองเล่นดูก็ไม่ต้องกังวลนัก เพราะตัวเกมจะแจกของและคนเล่นปลดล็อตตัวละครได้ไม่ยาก) ที่น่าจะเป็นจุดเสียของเกมจริงๆ น่าจะเป็นที่บรรยากาศที่แลดูเหมือนๆ กันไปหมดเสียมากกว่า แต่ก็ตามสไตล์ของเกมมือถือแหละนะครับ

โดยรวมแล้ว ถ้านอกจากเกมเลโก้ดั้งเดิมที่เรามักจะต้องเสียเงินซื้อแล้ว นี่เป็นเกมเลโก้ฉบับเล่นฟรีที่ทำออกมาได้ดีมาก แม้ว่ากลิ่นอายจะออกไปทางเกมฟรีเติมเงินเหมือนเกมมือถือเกมอื่นก็ตาม แต่ก็เป็นเกมที่เหมาะสำหรับคนไหนที่ชื่นชอบเกมเลโก้ เพราะเราจะหาเกมที่สนุกทั้งเกมเพลย์ , เนื้อเรื่อง และอารมณ์ร่วมดีๆ ได้ไม่ค่อยได้นัก จัดได้ว่าเป็นเกมตัวใหญ่ของเลโก้เกมหนึ่งเลยก็ว่าได้ครับ

จุดเด่น
– เนื้อเรื่องออริจินอล เสียงพากย์อันยอดเยี่ยมชวนมีอารมณ์ร่วมกับเกม
– เสียงประกอบทำออกมาได้ดีมาก เทียบเท่ากับเกมที่ต้องเสียเงินซื้อ
– ระบบเกมเพลย์ทำออกมาสนุก ผิดกับตัวละครที่้เป็นเลโก้
– ใช้ Unreal Engine 4 ในการพัฒนา เกมเลยออกมาสวยคม
– ตัวเกมแม้จะมีการเติมเงิน แต่สายฟรีก็เล่นได้ไม่ยากนัก
– มีตัวละครของเลโก้ซีรี่ย์ต่างๆ มาให้สะสมเยอะมาก

ข้อเสีย
– การบังคับที่แบ่งระดับการกดทำให้บังคับยากไปนิดสำหรับคนเล่นมือถือจอเล็กและไม่ได้ติดฟิล์มเน้นทัช
– เกมใช้ Unrel Engine 4 ซึ่งทำให้ภาพสวยจริง แต่บางเวลาเกมโหลดไม่ทัน ทำให้พลาดฉากบางซีนเช่นกัน
– สภาพแวดล้อมแลดูซํ้าซาก (ตามสไตล์เกมมือถือแหละนะ)
– เป็นเกมที่เหมาะกับคนชื่นชอบเลโก้ ถ้าเฉยๆ จะรู้สึกเฉยๆ กับเกมนี้เช่นกัน

LEGO Quest & Collect เปิดให้ดาวโหลดเล่นฟรีกันได้แล้ว คนไหนที่สนใจ สามารถดาวโหลดตัวเกมไปเล่นได้ ตามลิ้งข้างล่างนี้ได้ และสามารถติดตามข่าวสารอัพเดตเกมได้ ที่แฟนเพจของเกม ได้เลยนะครับ

Comment