(Guide เกม ARGO) แนะนำ 4 โหมด พร้อมวิธีเล่น

เปิดบริการมาได้ซักพักแล้วนะครับ กับเกม ARGO (จะอ่านว่า อาโก ก็ได้ จะได้เรียกง่ายๆ) เกมจากทีมพัฒนาเกม ARMA (อาม่า) และแยกออกมาเป็นแสตนอโลน ไม่เกี่ยวกันแต่ระบบการเล่นคล้ายกับในรูปแบบของเกมออนไลน์และเล่นฟรี และด้วยการที่เกมตระกูลนี้เน้นความสมจริงเป็นหลัก โหมดการเล่นจึงมีความแตกต่างจากเกมอื่นด้วย ซึ่งเราจะมาแนะนำกันในบทความนี้ครับว่าแต่ละโหมดเล่นอย่างไร

ทำความเข้าใจเรื่องทีมก่อน

ในเกมนี้จะมีการแบ่งออกเป็นสองทีม คือทีมสีส้ม และทีมสีฟ้า โดยทั้งคู่จะไม่ใช่เสื้อต่างสี แต่จะแตกต่างกันที่เสียงโอเปอเรเตอร์ และแขนเสื้อเท่านั้น โดยทีมสีฟ้าจะใส่เสื้อแขนยาว ทีมสีส้มจะใส่เสื้อแขนสั้น ระวังตรงนึ้ให้ดีๆ และอย่าเผลอไปยิงทีมตัวเองละกันครับ

โหมด Clash

ถ้าเรียกง่ายๆ คือโหมดยึดพื้นที่ แต่ข้อต่างของโหมดยึดพื้นที่เกมอื่นก็ จะไม่ได้ให้ยึดทุกจุดในตาเดียว แต่จะให้ไปยึด 1 จุดใน 1 รอบการเล่น โดยคนที่เข้าทีมคนแรกของเกมนั้นๆ จะเป็นคนเลือกว่าจะให้ทีมเราไปยึดตรงไหน และเมื่อเลือกแล้วคนอื่นๆ ในทีมก็ต้องตามคำสั่งที่เลือก (ไปยึดจุดอื่นไม่ได้ แต่อันที่จริง ไม่มีใครทำกันหรอก เพราะแผนที่กว้างมาก) และจะต้องไปยึดพื้นที่ให้ได้ หรือ ฆ่าอีกฝ่ายได้จนหมดทีม โดยจุดที่จะไปยึดนั้นจะมีรูปดาบไขว้กันอยู่ กดดูในแผนที่ได้

กรณีที่ทีมเราบุกยึดได้สำเร็จ เกมต่อไป เราก็จะได้เลือกจุดที่เราจะบุกยึด อีกฝ่ายก็จะต้องป้องกัน และแน่นอนว่ากรณีที่เราถูกอีกฝ่ายยึด เราก็ต้องป้องกันอีกฝ่ายเข้ามาครับ หากทีมใดทำสำเร็จก็จะสลับฝ่ายทันที แต่ถ้าไม่สำเร็จก็จะถูกไล่ต้อนไปเรื่อยๆ และหากทีมใดทีมหนึ่งถูกยึดพื้นที่ Base ได้ เกมก็จะจบลงทันทีครับ

วิธีการผ่านของโหมดนี้ก็คือ ต้องไปกันเป็นกลุ่มจริงๆ เพื่อนำกำลังไปบุกยึดให้ได้ และก็ต้องคอยระวังอีกฝ่ายที่จะดักเรา และโดยปกติแล้วมักจะดักเราตามบ้านหรืออาคารต่างๆ ข้อต่างของเกมนี้กับเกมอื่นในโหมดยึดพื้นที่เกมอื่นก็คือ โดยปกติจะไม่มีใครวิ่งไปในพื้นที่ยึดเลยเพราะเกมนี้อันตรายมากที่จะอยู่ในที่โล่ง และถ้าทีมไหนยึดได้ก็คือจบเกมนั้นเลยนะครับ ไม่มีการมาเฝ้าต่อแน่นอน

โหมด RAID

โหมดนี้จะมีการแบ่งเป็นสองฝ่าย ฝ่ายหนึ่งคือโจมตีและฝ่ายหนึ่งคือป้องกัน เป้าหมานของเกมนี้สำหรับทีมบุกก็คือ บุกเข้าไปในฐานอีกฝ่าย แล้วก็ค้นหา 1 ใน 3 จุด เพื่อแฮคเทอร์มินอลมาให้ได้ ในขณะที่ทีมป้องกันนั้นก็ต้องป้องกันไม่ให้อีกทีมบุกเข้ามาแฮคได้ครับ โดยจุดที่เทอร์มินอลจะเกิดนั้นจะสุ่มจากจุด A , B และ C ซึ่งทั้งสองทีมจะต้องหาให้เจอ

นี่จะเป็นโหมดที่เล่นแล้วสั้นที่สุดในบรรดาโหมดทั้งหมด เนื่องจากมีพื้นที่ที่เล็กที่สุด เลยจบเกมได้เร็วกว่าโหมดอื่น และเป็นแผนที่ขนาดพอๆ กับแผนที่ในเกม FPS Online เกมอื่น เลยทำให้เข้าถึงได้ง่ายกว่าโหมดอื่น และให้อารมณ์ทั้งรุกและรับแบบปะทะได้สนุกมาก แต่โหมดนี้ถ้าตายแล้วจะตายเลย ไม่มีการเกิดใหม่ในเกมนั้นๆ ดังนั้นต้องเล่นแบบระวัง

นอกจากนี้ นี่จะเป็นโหมดที่แยกแยะออกง่ายสุด เพราะทีมรับจะมีเวลาเตรียมตัวเยอะ และทีมบุกก็ต้องใช้เวลาในการบุกเข้าไป ดังนั้นจึงมีเวลามากพอที่จะหาจุดบุก จุดซุ่ม และแยกแยะว่าอันไหนทีมเราทีมอีกฝ่าย นี่เป็นโหมดที่ให้อารมณ์การเล่นเป็นทีมมากที่สุดเพราะมันจะต้องบุกพร้อมกันเป็นทีมนั่นแหละครับ

โหมด Combat Patrol

โหมดนี้ถ้าว่าตรงๆ มันคือ DEMO ที่แท้จริงของเกม ARMA 3 นะครับ มันเป็นโหมดที่ไม่มีการแบ่งฝ่าย รองรับคนเล่นมากที่สุดในเกมนั่นก็คือ 10 คน โดยในทีมนั้นจะต้องปฏิบัติภารกิต ในการเข้าไปทำลายหรือระเบิดอะไรซักอย่างในพื้นที่ที่กำหนด จากนั้นไม่ว่าจะทำสำเร็จหรือไม่ก็ตาม คนเล่นจะต้องหลบหนีออกมาจากพื้นที่ภายในเวลาที่กำหนด

ตัวอย่าง ให้ระเบิดรถที่ซ่อนอยู่ในด่าน 2 คัน

เมื่อเริ่มเกม เกมจะให้คนเล่นโหวตว่าจะไปลุยในพื้นที่ไหนในด่านขนาดใหญ่มหึมาแบบเดียวกันกับเกม ARMA 3 และเมื่อเลือกได้แล้ว เกมจะมอบภารกิจให้เรา คนเล่นจะต้องวิ่งเท้าเข้าไปในพื้นที่ปะทะ แล้วทำภารกิจให้สำเร็จ ซึ่งในพื้นที่ปะทะนั้นจะมี AI ศัตรู (ซึ่งเป็นทีมสีส้ม) ออกมาไล่ล่าคนเล่น ซึ่งตรงนี้แหละคือความอันตรายของเกม เพราะ AI มันจะไม่ระวังเหมือนคนเล่น คนเล่นมีสิทธิโดนพวกนี้สอยร่วงจากระยะไกลตายแบบไม่รู้เรื่องได้เลยถ้าโดนยิง

ความสนุกของโหมดนี้คือการร่วมมือกันเล่นแบบ CO-OP อย่างแท้จริง คนเล่นจะสามารถเกิดได้แค่ 1 – 2 ครั้งเท่านั้น แต่ถ้าโดนยิง ก็สามารถรอให้คนเล่นใกล้เคียงมาช่วยฟื้นให้ได้ ข้อต่างจากโหมดอื่นอีกอย่างนั่นก็คือจะไม่มี AIR DROP มาให้ และเป็นด่านที่มีพื้นที่กว้างมาก จึงใช้เวลาเล่นนานที่สุดด้วยเช่นกัน แต่มันก็จำลองโหมดการเล่นของเกม ARMA 3 มาให้ ซึ่งหากคนเล่นติดใจ ก็จัดแบบตัวเต็มได้ในเกม ARMA 3 ได้เลยครับ

โหมด LINK

นี่เป็นโหมดที่ได้รับความนิยมมากที่สุดและมีคนไทยเล่นโหมดนี้มากที่สุดด้วย โดยโหมดนี้จะเป็นการยุดจุดยุทธศาสตร์เป็นพื้นที่เพื่อให้เชื่อมต่อกัน และวัดกันว่าทีมไหนจะสามารถยึดจุดยุทธศาสตร์ได้มากกว่ากันอีกด้วย หลายคนนิยมเล่นโหมดนี้เพราะเป็นโหมดที่เล่นได้อิสระที่สุด เพราะไม่จำเป็นต้องบุกเป็นกลุ่ม แต่จะแยกกันไปก็ได้

คนเล่นจะต้องไล่ยึดจุดที่จะเชื่อมต่อกันตามแผนที่ เช่น ต้องยึด 1 กับ 2 ก่อน ถึงจะสามารถไปยึดจุดหลักได้ หากว่าทีมศัตรูแอบย่องมายึดจุดเพื่อขวางการเชื่อมต่อ LINK ระหว่างจุดยุทธศาสตร์ ทีมเราก็จะไม่สามารถเข้าไปยึดจุด MAIN หลักได้ ทำให้เป็นเกมที่เล่นได้ทั้งรุกและรับในเกมๆ เดียว และมันทำให้สนุกตรงนี้แหละครับ เพราะคนเล่นจะได้วิ่งว่อนกันทั้งด่านเลย

อีกเรื่องที่คนเล่นชื่นชอบการเล่นโหมดนี้ก็คือคะแนน ในเกม ARGO นั้น จะไม่มีระบบการจัดบาลานซ์ทีม ( ณ ตอนนี้) ดังนั้นใครจะเล่นยังไงก็ได้ บางคนเลยใช้โหมดนี้ในการปั้มคะแนนเพื่อปั้มเลเวลและเอา Skill point เพื่อเอามาอัพเกรดได้ เพราะการยึดพื้นที่ไว้ได้ จะได้คะแนนสูงมาก และยิ่งถ้าขณะเล่นเผลอฆ่ากันเอง การไปยึดจุดเป้าหมายเพื่อช่วยทีม จะทำให้ได้คะแนนชดเชยมาและไม่ทำให้คะแนนติดลบด้วย แถมเล่นง่ายที่สุดอีกต่างหาก

และทั้งหมดนี้ก็เป็น 4 โหมดของเกม ARGO ที่รับรองได้ว่า จะฉีกประสบการณ์การเล่นของคุณ ถ้าคุณกำลังมองหาเกมที่เน้นเอาแบบสมจริง เหมือนคุณถูกจับโยนเข้าไปใน WAR ZONE แถมเป็นเกมที่สมดุล ไม่เทพทรู คุณภาพยังกับเกมกล่องแต่เล่นฟรีละก็ คุณต้องจัดเกมนี้แล้วหละครับ แล้วตอนเล่นก็อย่าหัวร้อนกันเองหละ คนไหนสนใจเกมนี้ อ่านรีวิวโดยรวมก่อนได้ ที่นี่ และดาวโหลดเกมเล่นได้ ตามลิ้งข้างล่างได้เลยนะครับ

 

Comment