(รีวิวเกม PC น่าเล่น) ARGO : เกม Arma ฉบับมินิ สมจริง มันส์ และฟรี!

เป็นอีกหนึ่งเกมที่คอเกม FPS สนใจกันมากช่วงนี้ และเป็นอีกหนึ่งเกมสำหรับคนเล่นที่ชื่นชอบความสมจริงจะต้องลองเลยครับ และเกมนี้ก็คือ ARGO ซึ่งได้เปิดให้เล่นกันฟรีๆ แล้วบน Steam บอกได้เลยว่า คนไหนที่กำลังมองหาเกมแนวออนไลน์ที่เป็น Shooting แต่ต้องการเกมแบบบรรยากาศสมจริง ลุ้นระทึกทุกนาทีที่เล่นละก็ ต้องเป็นเกมนี้เลยครับ

สำหรับเกม ARGO นั้น เป็นเกมที่ถูกพัฒนาโดยทีม Bohemia Interactive ซึ่งเป็นทีมพัฒนาเดียวกันกับ Arma และ DayZ (คนละตัวกับ Infestation: Survivor Stories ที่ไทยเปิดอยู่นะ) อันโด่งดังนั่นเอง โดยเฉพาะกับเกม Arma ถ้าคนไหนรู้จักเกมนี้ ก็คงเดาได้เลยว่าเกม Argo จะเป็นยังไงได้แน่นอน เพราะไหนๆ ก็มีเกม อาม่า แล้ว ก็ต้องมีเกม อาโก กันบ้าง…. (เดี๋ยว ไม่ใช่ละ)

ภายในเกม ARGO นั้น จะมีอารมณ์การเล่นคล้ายกับ ARMA เยอะมาก จนเรียกได้ว่ามันคือเกม Arma เลยดีกว่า แต่ว่าตัวเกมนั้นจะลดขนาดแผนที่ลง จากเดิมที่เป็นตัวเกม Sand box พื้นที่ขนาดใหญ่ กว้างมากๆ แบบยกเมืองทั้งเมืองมาให้คนเล่นเดิม เกมนี้จะมีพื้นที่ให้เดินเล่นเทียบเท่าประมาณเกมออนไลน์ปกติทั่วไป อาจจะกว้างกว่าหน่อย เพราะตัวเกมยังให้อารมณ์พื้นที่กว้างเหมือนเกมรุ่นอาม่า เอ้ย เกมรุ่นพี่อย่าง Arma นั่นเอง

ความโดดเด่นของเกมนี้คือ ความสมจริงของเกม ด้วยการนำเสนอให้คนเล่นรู้สึกว่าแผนที่ที่ตัวเองเข้าไปเล่นนั้นคือ WAR ZONE หรือพื้นที่สงคราม เพราะมันเป็นพื้นที่แนวเปิดโล่งกว้าง แต่ขณะเดียวกัน ก็เป็นพื้นที่่ที่อันตราย เพราะเป็นทางโล่งๆ แบบนี้ แต่เราไม่รู้ว่ามีใครแอบดักซุ่มเราอยู่ตรงไหนบ้าง ซึ่งทำให้คนเล่นต้องเฝ้าระวังทุกฝีก้าวที่เดินไปในแต่ละพื้นที่

ตัวเกมจะมีการเก็บรายละเอียดการเคลื่อนไหวละเอียดมาก ตั้งแต่ความหนักของอาวุธ , การขยับ เอียงซ้าย เอียงขวา , การเล็งยิง ไปจนถึงการเปลี่ยนกระสุนจะเป็นการเปลี่ยนแม็กกระซีนทั้งแม็กกระซีน ไม่ใช่การเติมกระสุนเข้าไป ทำให้การเล่นแต่ละครั้งคนเล่นจะต้องใช้กระสุนให้คุ้มค่า แต่ถ้าจะเปลี่ยนปืนหรือจะเก็บปืน ในแผนที่จะมีศพอยู่ (ไม่ใช่คนเล่นกันเองก็มี) ซึ่งจะมีอาวุธปืนให้เก็บได้ครับ

ในเกมนี้จะมีโหมดให้เล่นตอนนี้ทั้งหมด 3 โหมด นั่นก็คือ Clash ซึ่งมีเป้าหมายในการกำจัดฝ่ายตรงข้าม , LINK ซึ่งเป็นโหมดยอดนิยมในเกม โดยคนเล่นจะต้องไปยึดจุดพื้นที่แต่ละพื้นที่ เพื่อให้มัน Link กันและกัน และ Raid ซึ่งเป็นโหมดแนวบุกโจมตี และอีกฝ่ายจะเป็นฝ่ายรับ แต่เอาจริงจะเล่นโหมดไหน สิ่งสำคัญของเกมนี้ก็คือ สมาธิและการสื่อสาร เพราะไม่อย่างนั้นแล้วจะเผลอฆ่ากันเองได้ครับ

เกมนี้ จะไม่มีชื่อคนเล่นขึ้นบนหัวเลยนะครับ นั่นแปลว่าพอเราเห็นตัวละครคนเล่นคนอื่น เราต้องรีบเช็คเลยว่าเป็นทีมตัวเองหรือทีมอีกฝ่าย ซึ่งวิธีการเช็คก็คือ ถ้าเราอยู่ทีมนํ้าเงิน จะใส่เสื้อแขนยาว ส่วนทีมแดงนั้นจะใส่เสื้อแขนสั้น (ข้อแตกต่างมีแค่นี้แหละ ส่วนสีเสื้อก็สีเขียวทหารเหมือนกัน) ดังนั้นอาจเกิดการยิงฆ่ากันได้ เพราะเกมนี้ถ้าตัวละครโดนยิง ตัวละครจะเดินช้า แถมโดนยิงไม่กี่นัดก็ตายได้ เลยต้องคุยกันให้ดีๆ

สำคัญคือ เกมนี้อิงความสมจริงของสภาพแวดล้อมเป็นหลัก แต่ละจุดจะมีจุดซุ่ม จุดซ่อนเยอะมาก แบบซุ่มจากที่ไกลๆ และเล็งเราจากรูแคบๆ ก็มีเยอะมากด้วย รวมไปถึงมุขคราสสิคของคนสเปคสูงกับตํ่า นั่นก็คือต้นไม้ ต้นหญ้าที่คนเล่นจะสามารถเข้าไปซุ่มได้แถมเนียนมากด้วย นี่เลยทำให้เป็นเกมที่ให้อารมณ์สมจริงอย่างมากเกมหนึ่ง เอาที่จริงมันให้อารมณ์เหมือนเล่นเกม Arma เลยดีกว่า แต่จับมาย่อส่วนก็เท่านั้น

ด้านอาวุธในเกมนั้น นี่คือข้อดีของเกมนี้ เพราะมันเป็นเกมที่ไม่เน้นเอากำไร ต่อให้ซื้อแพ็คของในเกมมาก็ใช่ว่าจะเหนือกว่า เพราะเกมนี้อาวุธทุกอย่างคนเล่นสามารถเก็บเงินในเกมแล้วซื้อได้ ถ้าหากต้องการซื้ออุปกรณ์เสริม ก็ต้องไปปลดล็อคสกิลก่อนถึงจะสามารถซื้อของมาทำได้ ซึ่งรวมไปถึงระเบิด และอุปกรณ์แต่งปืนที่คนเล่นก็ยังสามารถปรับแต่งปืนได้ แม้ว่ามันจะไม่ได้ละเอียดยิบระดับแต่งสี CAMO ได้เพราะมันเน้นสมจริง แต่ก็ทำให้เกมนี้มีความ “สมดุล” มากที่สุดเกมหนึ่ง

โดยรวมแล้ว เกมอาโก เอ็ย! ARGO เป็นเกมยิงออนไลน์ที่เล่นฟรีบน Steam ที่มีความเจ๋งด้านความสมจริง อารมณ์การเล่นเหมือนอยู่ใน WAR ZONE และการเล่นประสานกันเป็นทีมที่เจ๋งมากเกมหนึ่ง ถ้าคนไหนสนใจตัวเกม Arma แต่ไม่รู้จะเหมาะกับตัวเองไหม ก็สามารถลองเล่นเกมนี้ลองกันก่อนได้ แต่จริงๆ มันไม่ใช่ DEMO ของเกม Arma เลย แต่มันคือเกมแยกที่ดีกรีเจ๋งไม่แพ้เกมรุ่นพี่อย่าง Arma เลยหละครับ

จุดเด่น
– ระบบเกมเพลย์คงมาตราฐานตามเกมรุ่นพี่อย่าง Arma ครบถ้วน
– กราฟฟิกเกมสวยมาก สวยระดับเดียวกันกับเกมที่ต้องเสียเงินซื้อเลย
– เป็นเกมแยกที่ทำออกมาได้ดีมาก แถมเล่นได้สนุกมากด้วย
– เหมาะสำหรับคนเล่นสายฮาร์คคอร์ที่ต้องการความสมจริงในการเล่นโดยเฉพาะ
– เป็นเกมที่สมดุลเรื่องบาลานซ์ที่ดีมากเกมหนึ่ง

ข้อเสีย
– ตัวละครตอนตายแอบดูสยองเล็กน้อย (ไม่ก็ดูขำไปเลย)
– เกมไม่เหมาะกับคนเล่นที่ชื่นชอบความง่ายหรือความไว
– ตัวเกมมีโหมดให้เล่นและด่านยังไม่ค่อยเยอะเท่าไหร่
– เกมไม่มีบาลานซ์สมดุลระหว่างทีม คนเล่นสามารถเลือกทีมที่จะเล่นได้ตามต้องการ
– บางห้องที่ไม่ใช่โหมดทางการ มีการโหลดด่านไม่ละเอียด ทำให้บางทีคนเล่นไม่เกิด หรือเกิดในจุดแปลกๆ

ARGO เปิดให้เล่นได้แล้วฟรี! บน Steam สำหรับคนไหนที่สนใจ สามารถดาวโหลดเล่นได้ตามลิ้งข้างล่างนี้เลยครับ

 

 

 

 

Comment