รีวิว Transformers Online เกมยิง MOBA แนว Overwatch เวอร์ชั่นทดสอบ Closed Beta (รูปเพียบ)

สำหรับใครที่ยังไม่ทราบ ตอนนี้ทาง Tencent กำลังจะเปิดตัวเกม Transformers Online เป็นเกมแนวยิง MOBA ใกล้เคียงกับ Overwatch โดยเพิ่งจะเสร็จสิ้นการทดสอบ CBT ไปไม่นาน และอยู่ในระหว่างการทดสอบ Open Beta อยู่ในขณะนี้

ก่อนที่จะเข้าสู่เนื้อหาการรีวิว อยากให้เพื่อนๆได้ชมภาพ screen capture ทั้ง 2 ภาพนี้ แล้วทายกันดูว่าภาพไหนมาจาก Transformers Online และภาพไหนมาจาก Overwatch กันแน่?

ในส่วนของคำเฉลย บทความต้นทางไม่ได้บอกมา ดังนั้นเราก็จะไม่เฉลย ให้เพื่อนๆไปพิสูจน์กันเอาเองดีกว่า

 

Spec ของเกม Transformers Online

กลับมาที่ส่วนของการรีวิว เรามาเริ่มกันจาก spec ที่ใช้ใน Transformer Online เลยดีกว่า ตัวเกมพัฒนาโดย Unreal Engine 4 (เหมือนกับ Dark and Light และ Age of Wushu 2) ที่มีความต้องการ memory มากถึง 16 GB เลยทีเดียว! แต่ไม่ต้องสิ้นหวังกันไป เพราะผู้รีวิวสามารถเล่นเกมได้สบายๆด้วยเครื่อง 8 GB

 

ตัวละครในเกม Transformers Online

แน่นอนว่าตัวละครส่วนใหญ่ในเกม จะมาจากการ์ตูน Transformer แทบทั้งสิ้น แต่ก็จะมีบางตัวที่ดังๆมาจากภาพยนตร์ เช่น Optimus และ Ratchet ซึ่งคาดว่าจะมีการปล่อยสกินออกมาเรื่อยๆในอนาคต

โดยในตอนเลือกตัวละคร จะมีปุ่มให้สลับดูระหว่างร่างตอนเป็นรถธรรมดา กับร่างตอน transform แล้วด้วย

 

โหมดต่างๆ ใน Transformers Online

ตัวเกมแบ่งโหมดต่างๆออกตาม map ที่แตก่างกันไป  ได้แก่ Escort, Control Points, Death Match, และ Assault โดยสามารถเลือกเล่นแบบ Quick Play, Play vs Ai, Competitive Play หรือ Custom Game ก็ได้

 

คุ้นๆเหมือนเกมอะไรนะ… ช่างมันดีกว่า!

 

การ build แต่ละ match จะใช้เวลาประมาณ 20 วินาที (ใน Closed Beta) ถือว่าไม่นานเกินไป และคิดว่าหลังจากเปิดตัวอย่างเป็นทางการน่าจะใช้เวลาในการรอน้อยกว่านี้

 

การตั้งค่าต่างๆ ของเกม Transformers Online

ผู้เล่นสามารถปรับแต่งคุณภาพของกราฟฟิกในเกม รวมถึงเสียง และการควบคุมต่างๆได้ตามถนัด โดยตัวเกมมีระดับคุณภาพให้เลือกค่อนข้างเยอะ (low, medium, high, ultra)

ในส่วนของตัวละคร เราสามารถเลือกสกินให้ตัวละครได้ และยังมีช่องรูนเอาไว้ใส่เพิ่มค่าสถานะต่างๆได้อีกด้วย โดยจะแบ่งรูนออกเป็น 2 หน้า (ในตอนนี้) ตัวอย่างรูนเช่น เพิ่มความเร็วการโจมตีระยะประชิด เพิ่มระยะการโจมตี เพิ่มเกราะ ฟื้นฟูพลังงาน และอื่นๆ

 

คลาสต่างๆ ในเกม Transformers Online

ภายในเกม Transformer Online แบ่งออกเป็น 4 คลาสหลักๆ ได้แก่ Tank, DPS, Defensive, และ Support  โดยแต่ละคลาสจะมีความสามารถแตกต่างกันไป เช่น บางตัวถนัดโจมตีระยะไกล บางตัวถนัดระยะประชิด ตรงนี้ต้องลองเล่นและเลือกตัวที่ถนัดจะได้เล่นเกมได้ดี

 

โหมดและความสามารถของตัวละคร

ในระหว่างการต่อสู้ ตัวละครของเราจะสามารถเปลี่ยนร่างได้ 3 แบบ คือ โหมดพาหนะธรรมดา, โหมดต่อสู้ระยะประชิด, และโหมด FPS

ความสามารถจะขึ้นอยู่กับตัวละครที่เราเลือก บางตัวก็มีความสามารถ 5 แบบ หรือบางตัวอาจจะมีแค่ 4 แบบ บางตัวก็สามารถ teleport ได้ เป็นต้น โดยแต่ละสกิลจะต้องมีเวลา cool down โดยเฉพาะอัลติ (ultimate) ก็จะใช้เวลา cool down นานกว่าสกิลอื่น และหากอยากได้ค่าสถานะอะไรเพิ่มก็สามารถเก็บ buff ในสนามรบได้ด้วย

Transformer แต่ละตัวจะมีอาวุธแตกต่างกันไป เช่น อาวุธระยะประชิด ปืนลูกซอง ปืนไรเฟิล ดาบ เลเซอร์ เป็นต้น นอกจากนั้นก็จะมีเกราะเอาไว้ป้องกัน แต่ก็อาจจะช่วยไม่ได้มากถ้าคุณเล่นแบบหิวๆ! (วิ่งเข้าไปปะทะศัตรูทั้งกลุ่มแบบเดี่ยวๆ)

 

หลังจบเกม

หลังจบเกมจะมีคะแนนและสถิติให้ดูได้ว่า เราคิลไปเท่าไหร่ และมีคะแนนรวมเท่าไหร่

 

เควสใน Transformers Online

ภายในเกมมีระบบเควสรายวันให้ทำแก้เบื่อด้วย โดยจะได้รางวัลตอบแทนเมื่อทำสำเร็จ เช่น เงินในเกม ไอเทมต่างๆ หรือค่าประสบการณ์ เป็นต้น

ร้านค้าในเกม

ก็เหมือนเกมทั่วๆไป ที่จะมี Shop ให้ไปเลือกซื้ออาวุธ สกิน และไอเทมต่างๆได้

 

สรุปรีวิว Transformer Online จากผู้ทดสอบ Closed Beta

ถือว่าเป็นเกมที่สนุกใช้ได้เลยทีเดียว โดยส่วนตัวเป็นคนที่ค่อนข้างให้ความสำคัญกับกราฟฟิก ซึ่งเกมนี้ก็ทำได้ดีพอสมควร แต่สไตล์กราฟฟิกต่างๆยังไม่ค่อยชัดเจน ว่าจะเป็นแบบการ์ตูนแฟนตาซีไปเลย หรือจะอิงความเป็นจริงกันแน่ ส่วนตัวละครก็อาจจะต้องเพิ่มรายละเอียดอีกนิดหน่อยจะดูสมจริงยิ่งขึ้น

พูดกันตรงๆ Transformer Online มีอีกหลายอย่างที่พัฒนาได้ดีกว่านี้ เช่นเรื่องเอฟเฟ็กต์ต่างๆ หรือแม้กระทั่งความเคลื่อนไหวของตัวละคร ในด้านของเสียงประกอบ ด้วยความเป็น FPS เรื่องเสียงค่อนข้างสำคัญ และเกมนี้ทำออกมาได้ละเอียดและดีใช้ได้

ในเรื่องความสามารถของตัวละคร บาลานซ์ของค่าสถานะและความสามารถต่างๆ ยังฟันธงไม่ได้มากนักเนื่องจากได้ทดลองเล่นเพียงไม่กี่ชั่วโมง แต่โดยรวมก็ถือว่ามีเหตุผลและค่อนข้างสมบูรณ์แล้ว

คะแนนโดยรวมของ Transformer Online

  • คุณภาพกราฟฟิก 7.0/10
  • การออกแบบและดีไซน์ 7.0/10
  • เสียงประกอบและดนตรี 7.3/10
  • การเล่นและเนื้อหาเกม 7.5/10
  • คะแนนรวม 7.2/10

source: Transformers Online CBT Review: A New Overwatch MOBA Born for Action

Comment