[Mobile-PC]ลดแรงงง Don’t Starve สุดยอดเกม Survivor ที่สนุกที่สุด!

Don’t Starve เป็นหนึ่งในสุดยอดเกมแนว Survivor ที่เป็นแบบ Open World แท้ๆเลย  มีวิธีการเล่นที่สุดอินดี้และการเอาตัวรอดที่ไม่เหมือนใคร จนได้รับรางวัลมามากมาย (และเป็น Game of the year 2013 ด้วย)  โดยตัวเกมจะเล่าถึงวิลสันที่จู่ๆก็โดนใครไม่รู้จับตัวมาทิ้งลงบนเกาะร้างที่เต็มไปด้วยอันตรายมากมาย ซึ่งตัวเกมจะให้บรรยากาศการเอาตัวรอดอย่างแท้จริงเลยล่ะ ไม่ว่าจะฤดูที่โหดร้าย ร้อน ,หนาว ,ฝนตก ,หิมะลง  หรือความหิวโหยและความมืดที่จะคอยเล่นงานคุณอยู่ตลอดเวลา จะทำยังไงเพื่อเอาตัวรอดและหาวิธีการกลับไปได้!

 

วิธีการเล่น

จุดมุ่งหมายของเกมคือ เอาตัวรอดให้นานที่สุด แม้ตัวเกมจะไม่มีเนื้อเรื่องอะไรมาก (เน้นการเอาตัวรอดจากสถานการณ์โหดร้ายล้วนๆ) แต่ก็ยังมีเนื้อเรื่องอยู่บ้าง คือการหาแม๊กเวลผู้ที่นำเขามาปล่อยทิ้งไว้บนเกาะร้างนี้ (เข้าประตูมิติ จะเริ่มการเข้าสู้เนื้อเรื่อง)

 

ตัวละคร

เริ่มต้นเราจะได้ใช้วิลสัน แต่เมื่อสามารถเอาตัวรอดไปได้นานๆ จะได้ exp เพื่อปลดล็อคตัวละครได้ ซึ่งตัวละครจะมีความสามารถแตกต่างกัน การเล่น การเอาตัวรอดก็ต่างกันตามสกิลของแต่ละคนดังนี้

Wilson : หนวดยาวได้ (หนวดเอาไว้คราฟของอื่นได้)

Willow : ได้ไฟเช็คที่ไม่มีวันหมด ,ไม่บาดเจ็บจากไฟ ,หากสติลดจะจุดไฟเล่น

Wolfgang : HP เยอะ ,กินอาหารได้เยอะ ,โจมตีแรง ,หิวเร็ว,กลัวความมืด,หากหิวจะอ่อนแอลง

Wendy : มีผีมาคุ้มครอง ,โจมตีเบา

WX-78 : โดนฟ้าผ่าจะเพิ่มความเร็ว ,แข็งแกร่งขึ้นเมื่อกิน Gear ,กินอาหารบูดได้, อ่อนแอตั้งแต่กำเนิด ,บาดเจ็บจากฝน

Wickerbottom : คราฟของระดับแรกได้โดยไม่ต้องมี Science Machine ,ค่าสติสูง ,นอนไม่เป็น,ต้องกินอาหารสดใหม่เท่านั้น

Woodie : ได้ขวานที่ไม่มีวันบิ่น,หากใช้ขวานมากๆหรือวันเพ็ญจะแปลงร่างเป็นบีเวอร์ได้

Wes : เป่าลูกโป่งได้ ,หิวเร็ว ,อ่อนแอ ,เป็นใบ้

Maxwell : ได้ดาบ ,เกราะ ,เพชร, ร่ม มาตั้งแต่เริ่ม ,ฟื้นฟูสติได้ ,อ่อนแอ

Wigfrid (แพท RoG) : ได้หอกและหมวก ตั้งแต่เริ่ม ,โจมตีแรงขึ้น ,โดนโจมตีเบาลง ,เมื่อฆ่าศัตรูจะได้ HP และสติเพิ่ม ,กินได้แต่เนื้อ
Webber (แพท RoG) : กินเนื้อมอนสเตอร์ได้ ,เป็นมิตรกับแมงมุม ,ค่าสติน้อย, เป็นศัตรูกับหมู กระต่าย และแมว

Walani (แพท SW) : มีกระดานโต้คลื่นติดตัว ,โต้คลื่นได้สติ ,ตัวแห้งเร็วขึ้น ,อ่อนแอ ,หิวเร็ว

Warly (แพท SW) : มีอุปกรณ์ทำอาหารตั้งแต่เริ่ม ,ทำเมนูพิเศษได้ ,หิวเร็วขึ้น ,ไม่ชอบอาหารปรุงไม่สุก

Wilbur (แพท SW) : วิ่งได้ ,ขี้ทุกๆ 2-5 วัน(ใช้ทำปุ๋ย) ,พูดไม่ได้ ,หิวเร็วเมื่อวิ่ง

Woodlegs (แพท SW) : ได้ชุดและสร้างเรือได้ตั้งแต่เริ่ม ,หาสมบัติง่ายขึ้น ,สติลดเมื่ออยู่บนฝั่ง ,สติน้อย

 

การดำรงชีพ

โดยเมื่อเริ่มเกม ตัวเราจะตื่นขึ้นมาอยู่กลางเกาะร้างมีแต่ตัวเปล่าๆเลย ก่อนอื่น…เริ่มมาเก็บหาของดำรงชีพก่อน เช่น อาหารให้หา เบอร์รี่ ,แครอท และสร้างอุปกรณ์ดำรงชีพจาก กิ่งไม้ , ฟาง , ก้อนหิน เช่น ขวาน ,อีเต้อ  จากนั้นค่อยสร้างกับดักไว้ดักพวกนกหรือกระต่าย (ต้องวางเหยื่อล่อไว้)

เมื่อกลางคืนมาถึง(ดูเวลาจากนาฬิกาซ้ายบนได้) เราจะต้องมีคบเพลิงหรือก่อกองไฟก่อน มิฉะนั้นอาจจะถูกโจมตีในความมืดได้ โดยในเวลากลางคืน เราสามารถทำอะไรอย่างอื่นได้ โดยต้องมีแสงสว่างรอบๆตัวเท่านั้น (หากต้องการนอน ต้องสร้างเต้นท์หรือที่นอนเสียก่อน) และทุกวันเดือนมืด (ประมาณคืนวันที่ 8 หรือ 9) จะมีหมาป่าออกมาไล่เรา  อย่าลืมหาฝูงหมูหรือวัว ไว้เพื่อความอุ่นใจ

 

การสร้างอุปกรณ์อื่นๆต้องสร้างเครื่องมือวิทยาศาสตร์ก่อนในหมวด Science (เริ่มจาก Science Machine และ Alchemy Engine) จึงจะสามารถสร้างของในหมวดอื่นๆได้

 

การหาอาหาร

ในเกมนี้อาหารไม่หาลำบากมาก อย่างแรกเลยที่หาง่ายๆ คือพวกพืชผักต่างๆเช่น เบอร์รี่ ,แครอท ฯลฯ(สามารถสร้างฟาร์มปลูกพืชได้) ซึ่งให้ค่าความอิ่มน้อยมากๆ (แต่มันก็ขึ้นมาให้เรื่อยๆยกเว้นตอนหน้าหนาว) อีกอย่างก็คือเนื้อสัตว์จาก หมู ,กระต่าย ,นก ,ควาย ฯลฯ แต่เนื้อสีม่วงจากมอนสเตอร์จะกินไม่ได้ (กินแล้วจะสติลด)

 

การปรุงอาหาร : จับอาหารโยนใส่กองไฟก็จะเป็นการปรุงอย่างง่าย หากสร้างหม้อปรุงอาหาร แล้วใส่สูตรอาหารถูกต้องเช่น เนื้อx3+ ผัก 1 หรือ ผักx3+เนื้อ1 ก็จะได้อาหารปรุงเสร็จที่เพิ่มค่าความหิวอย่างมากมาย

 

การพักผ่อน

เมื่อสติน้อย(สมอง) ตัวละครจะเกิดอาหารเบลอๆ ซึ่งอาจจะเห็นผีได้ หากสติน้อยมากจะเจอผีมาไล่ตบ ทางแก้คือนอน สร้างเต้นท์หรือที่นอนแล้วนอน หรือไม่ก็กินอาหารปรุงสุกจากหม้อ ,กินเห็ดบางชนิด ,เก็บดอกไม้

 

การต่อสู้

ในเกมสิ่งมีชีวิตทุกอย่างสามารถโจมตีได้ และบางชนิดเป็นมิตรกับเรา(ไม่ตีเราก่อน)เช่น หมู , ผึ้ง(ธรรมดา) ,ควาย ,กระต่าย แต่บางชนิดก็โจมตีเราทันทีเช่น แมงมุม ,กบ ,หมาป่า ,กิ้งก่า ฯลฯ  เราสามารถล่อสิ่งมีชีวิตที่ไม่ถูกกันมาตีกันได้(ไม่ต้องเปลืองแรง)เช่น หมู VS แมงมุม ,ควาย VS ผึ้ง ,หมาป่า VS กบ  พอทั้งสองฝ่ายตีกันเราก็เก็บเนื้อเก็บวัตถุดิบสบายๆ

 

สภาพอากาศ

สภาพอากาศเป็นอะไรที่ท้าทายสำหรับเกมมากว่าเราจะผ่านไปได้อย่างไร โดยแต่ละสภาพอากาศก็จะมีวิธีเอาตัวรอดแตกต่างกัน การหาอาการก็จะแตกต่างกันด้วย

ฤดูหนาว : เป็นอะไรที่โหดร้ายมาก พืชผลออกช้า สัตว์บางจำพวกจำศีล แถมจะเกิดอาการหนาวตาย หากไม่อยู่ใกล้กองไฟ หรือใส่ชุดกันหนาว (สามารถสร้างตู้เย็น กับทำเนื้อตากแห้ง ช่วยได้)

ฤดูมรสุม(ฝน) : ฝนตกเกือบตลอดเวลา ทำให้ตัวเปียก(อาหารที่เก็บไว้กับตัวจะเน่าเร็ว สติลด เกิดอาการหนาว และอาจจะโดนฟ้าผ่า (ควรสร้างสายล่อฟ้าไว้ที่แคมป์) กบชุกชุม

ฤดูร้อน (แพท RoG) : อาหารเน่าเสียไว ,อาจจะเกิดอาการฮีทสโตรก หากไม่สวมเสื้อผ้าป้องกันหรือพกน้ำแข็งไว้

 

ข้อมูลตัวเกมและ DLC

[PC]Don’t Starve : ภาคหลัก ใครที่จะเล่นซื้อภาคนี้ก่อน

[PC]Don’t Starve Together : ภาคหลักที่สามารถเล่นแบบ Online รวมกลุ่มกันเล่นได้ (ไม่ต้องมีภาคหลัก)

[PC]Don’t Starve : Reign of Giants : ภาคเสริมที่ 1 เพิ่มบอส เพิ่มมอนสเตอร์ เพิ่มสภาพอากาศ ฝนตกหนัก และหน้าร้อนจัด (เล่นยากกว่าเดิม)

[PC]Don’t Starve : Ship Wrecked : ภาคเสริมที่ 2 ที่พึ่งออกหมดๆ เพิ่มการผญจภัยทางทะเล สัตว์เลี้ยงและบอสต่างๆ เพิ่มภัยพิบัติ แผ่นดินไหว ทอนาโด (ยากกว่าเดิมอีกแล้ว!)

 

นับว่าเป็นเกมเซอร์ไวเวอร์อย่างแท้จริงเลย ที่เริ่มมาแต่ตัว เก็บของผสมเล็กผสมน้อยจนสร้างแคมป์ได้ แถมแพทแต่ละแพทแทบจะเปลี่ยนตัวเกมไปอย่างสิ้นเชิงเลยด้วย (หากซื้อมาครบ ตอนเริ่มเล่นเกมสามารถเลือกได้ว่าจะเล่นแพทไหน) ซึ่งช่วงนี้ลดราคา 70-80% ทั้งสตีม(pc) และมือถือ แนะนำให้ซื้อเวอร์ชั่น PC ให้ครบเลย เพราะเหมือนได้เกมเล่นถึง 3 เกมทีเดียว! แต่ใครถนัดเล่นมือถือก็ไม่ว่ากัน

*ตัวเกมมีทำเป็นแพทภาษาไทยด้วย โดยต้องลง Mod ใน WrokShop ของเกม ก็จะสามารถเล่นแบบภาษาไทยได้

 

ภาคปกติลด 75% เหลือ 78.75 บาท ถึงวันที่ 6 กค. 60
ภาครวม(รวมทุก dlc)ลด65%  เหลือ 146.65 ถึงวันที่ 6 กค. 60

ลดเหลือ 34 บาท ถึงวันที่ 6 กค. 60

*ภาคของ Google เทียบภาคธรรมดาของ PC

ภาค Ship Wrecked ราคา ราคา 4.99$ (ไม่ต้องซื้อภาคอื่นเพิ่ม)

*หากใครต้องการเล่นเฉพะภาคหลัก(ที่ง่ายกว่า)ให้ซื้อ Don’t Starve : Pocket Edition แทน

Comment