(รีวิวเกมมือถือน่าเล่น) Hero mission เกมมือถือจีนที่ได้รับแรงบันดาลใจจาก Overwatch อีกเกม

ก็อย่างที่รู้กันว่า เกม Overwatch นั้นเป็นเกมที่ได้รับความนิยมอย่างมาก แต่ไม่ใช่ทุกคนที่จะเล่นได้เพราะเกมต้องเสียเงินซื้อ แน่นอนว่าก็คงไม่รอดที่จีนจะเป็นคนสร้างเกมที่มีความคล้ายคลึงกับเกมนี้ออกมา ก่อนหน้านี้ก็มีออกมาแล้วเกมหนึ่ง แต่เกมนี้จะทำออกมาดีกว่าหน่อย เกมนี้ก็คือ “英雄使命” หรือชื่อภาษาอังกฤษว่า “Hero mission” ซึ่งเปิดให้เล่นแล้วในระบบปฏิบัติการแอนดรอยด์ครับ

สำหรับเกมนี้จะมีการใช้ระบบการเล่น การเข้าเกม ทุกอย่างคล้ายกับ Overwatch คือเมื่อเปิดล็อบบี้มา ก็จะให้เลือกว่าจะกดเล่นแบบไหน ทั้งแบบสุ่มห้อง , เล่นกับ AI , ปรับแต่งห้องที่จะเข้าเล่น (คือมาแนวเดียวกันมาก) และระบบจะจับคู่หาคนเล่นแบบสุ่ม 5 VS 5 แล้วคนเล่นก็จะได้เลือกตัวละครฮีโร่มาเล่น ซึ่งจะไม่สามรถเลือกตัวซํ้าได้ ระหว่างการนับเค้าดาวน์นั้น จะยังสามารถเปลี่ยนตัวละครได้ แต่พอเริ่มเกมแล้วจะเปลี่ยนไม่ได้

ตัวละครฮีโร่ที่ปรากฎในเกมนี้ แน่นอนหละครับว่า ได้รับแรงบันดาลใจมาจาก Overwatch ทั้งหมด เพียงแต่นอกจากจะทำตัวละครขึ้นมาใหม่และสลับเพศกันบางตัวแล้ว บางตัวจะมีอาวุธและสกิลแตกต่างจากต้นฉบับ ยกตัวอย่างเช่น ตัวนินจา ที่จากเดิม จะเป็นการใช้ท่าไม้ตายดาบ แต่ในเกมนี้จะเป็นการขว้างดาวกระจายรัวๆ หรือ ตัวทหารที่จากเดิมจะเป็นการยิงแบบล็อคเรดาร์ อันนี้จะเป็นการล็อคเรดาร์และยิงเป็นระเบิดลูกเกลี้ยงแทน

แต่ที่ต่างกันเห็นได้ชัดเลยก็คือ ตัวเกมนั้นถึงแม้ว่าจะมีการอ้างอิงมาจากแผนที่ในเกม Overwatch นั่นก็คือการเดินทางไปยังประเทศต่างๆ ทั่วโลก แต่ตัวแผนที่นั้นกลับไม่ได้ยกของเดิมมาใช้ มีการสร้างแผนที่ขึ้นมาใหม่ คือเมื่อดูผ่านๆ แล้วจะให้ความรู้สึกว่า มันคล้าย แต่มันไม่ใช่ แผนที่ในเกมนี้จะเป็นตัวแผนที่ใหม่ไปเลย ไม่เกี่ยวอะไร ไม่มีอิงใดๆ จากตัวเกม Overwatch แถมยังทำออกมาเหมาะสมกับเกมมือถือ นั่นก็คือจะปรับสเกลแผนที่ให้เล็กลงนั่นเอง

ฉะนั้นแล้ว อารมณ์ของเกมนี้เลยให้อารมณ์เหมือนเล่นเกม Overwatch ในเวอร์ชั่น MOD มากกว่า คือตัวแผนที่นั้นให้อารมณ์เหมือนสร้างขึ้นมาใหม่ แต่ก็ไม่ได้ทำออกมาละเอียด ถ้าถามว่าตัวแผนที่มีความละเอียดพอที่จะสามารถเอามาทำแข่งขันได้ไหม ? ได้ เพราะสกิลของแผนที่นั้นจะสมดุลทั้งสองฝ่าย แต่….! ตัวแผนที่จะเป็นแผนที่ระยะสั้น และไม่ได้มีจุดหลืบ ซอก ดัก มากนัก เลยทำให้แผนการเล่นเป็นลักษณะลุยเข้าไปตรงๆ เสียมากกว่า

แต่สิ่งที่ให้ความรู้สึกแตกต่างอยู่ก็คือ การดีไซด์ตัวละคร คือตัวเกมทำตัวละครออกมาใหม่ แต่กลับออกมาดูเท่และแปลกใหม่ไม่ซํ้าใคร ถึงแม้ว่าสกินพี่แกจะเอามาจากหนังเรื่องนั้นเรื่องนี้ หรือแม้แต่สกินของเกม Overwatch พี่แกก็ยังเอามาใช้ แต่ก็แค่บางตัวละครเท่านั้น บางตัวละครดูปุ๊บก็รู้เลยว่าเอามาจากเกม Overwatch แต่ก็นั่นแหละ จุดประสงค์ของเกมนี้คือ แรงบันดาลใจ จากเกม Overwatch อยู่แล้ว

แต่เท่าที่ลองเล่นมานั้น ถึงเราจะรู้ว่า เกมมันก็เล่นแบบเดียวกันกับ Overwatch แต่ด้วยตัวด่านที่มันไม่เหมือนกัน ประกอบกับตัวละครฮีโร่ทุกตัวนั้น ก็ไม่ได้มีสกิลและท่าโจมตีเหมือนกัน เลยทำให้การเล่นนั้นสนุก และเร้าใจไม่ได้ต่างจากเกมต้นฉบับ เพียงแต่ว่ามันให้อารมณ์เหมือนย่อส่วนลงมาก็เท่านั้น เพราะมันเล่นในมือถือ ข้อจำกัดมันเลยมีและไม่ได้เทียบเท่าตัวต้นฉบับ ซึ่งมันก็ไม่แปลกใจเท่าไหร่ เพราะมันเป็นเกมมือถือนั่นเอง

เกมยังมีข้อเสีย อย่างบั๊กหลุดมาให้เห็นบ้าง ซึ่งส่งผลกับสกิลบางตัวละครด้วย เช่น ตัวละครคาวบอยสาวที่บางที ดันใช้สกิลยิงทุกคนในแมพได้โดยบางครั้งดันทะลุกำแพง หรือ สกิลฟื้นเลือดของจอมขมังเวทย์ ที่บางทีต้องยืนแทบชิดกับตัวเอง ถึงจะฟื้นเลือดได้ เป็นต้น เลยทำให้คนเล่นส่วนใหญ่ เน้นเล่นตัวดาเมจกันมากกว่า เพราะมันเล่นง่ายนั่นเอง

โดยรวมแล้ว ตัวเกม 英雄使命 หรือ Hero mission นั้น แม้ว่าจะเป็นเกมที่ได้รับแรงบันดาลใจมาจาก overwatch แต่เกมก็ยังมีคอนเท้นต์บางอย่างที่ยังแตกต่างและเฉพาะตัว โดยเฉพาะการออกแบบตัวละครบางตัวที่แม้ว่าจะไม่ได้เป็นเอกลักษณ์ของตัวเองเลย แต่ก็ยังทำออกมาน่าจดจำ และระบบการเล่นที่ยังสนุก ให้ฟิลด์เหมือนเล่น Overwatch แต่ก็ยังไม่ใช่ Overwatch จริงๆ ครับ

จุดเด่น
– ถึงจะเป็นเกมที่ได้แรงบันดาลใจ แต่ก็ยังหาความแตกต่างได้
– การออกแบบตัวละครแม้จะไร้เอกลักษณ์ แต่ก็ยังพอจดจำ
– แม้ว่าจะมีการเอาตัวละครมาใช้ แต่ก็ยังมีการปรับเปลี่ยนไม่ให้เหมือน
– แผนที่ไม่ได้เอามาใช้ แต่สร้างใหม่ แค่กลิ่นอายคล้าย
– ไม่มีระบบอัพเกรด

ข้อเสีย
– เสียงตอนเล่นเป็นคนละแบบกับเสียงล็อบบี้ ซึ่งว่าตรงๆ ไม่น่าฟัง
– ตัวละครบางตัวเล่นเอามาใช้แบบตรงเด๊ะๆ
– เกมมีบั๊กบางจุดและส่งผลกระทบในตอนเล่น
– แผนที่บางจุดไม่สมดุลในการเล่น ตัวละครบางตัวเสียเปรียบเล็กน้อย
– ไม่มีอะไรที่เป็นเอกลักษณ์ของตัวเองเลย

สำหรับเกม 英雄使命 หรือ Hero mission นั้น เปิดให้ดาวโหลดเล่นกันได้แล้วที่เซิร์ฟเวอร์จีนเฉพาะระบบปฏิบัติการแอนดรอยด์เท่านั้น สามารถไปดาวโหลดเล่นได้ ตามลิ้่งข้างล่างนี้ครับ (เป็นไฟล์ APK เท่านั้น)

 

Comment