(รีวิวเกม PC) Mirage: Arcane Warfare : อาบังสู้ฟัด โหด เลือดสาด! (เกมช่วง BETA)

เราเองก็ได้เห็นเกม FPS มาหลากหลายเกมละ ตั้งแต่ยุคสงครามยังแนวมาเฟีย ถ้าจะเกมแนวแหวกแนวก็มีไม่กี่เกม และเกมที่ท่านกำลังอ่านอยู่นี้ก็ถือว่าเป็นเกมที่แหวกแนวอีกเกม เพราะเป็นเกมที่มีธีมอาหรับนั่นเอง กับเกม Mirage: Arcane Warfare ผลงานจากผู้สร้าง Chivalry: Medieval Warfare แต่ทั้งนี้ คนเขียนจะขอตั้งชื่อเกมว่า “อาบังสู้ฟัด” ละกันนะครับ สื่อความมหมายง่ายดี

สำหรับเกมนี้จะเป็นเกมแนว FPS Online แต่คนเล่นจะต้องซื้อตัวเกมก่อนถึงจะสามารถเล่นเกมนี้ได้ ทั้งนี้ทางคนเขียนได้ตัวเกมช่วง Beta เข้าไปทดลองเล่นก่อน ซึ่งแปลว่าเนื้อหาของเกมที่จะเขียนนี้อาจจะมีการอัพเดตหรือปรับปรุงเมื่อเกมวางจำหน่ายจริงนะครับ แต่ทั้งนี้ตัวเกมสภาพก็ให้อารม์คล้ายๆ กับ Chivalry: Medieval Warfare อยู่ แต่ปรับให้เกมเป็นแนว Arena Battle (คือลดขนาดพื้นที่จากสงครามใหญ่มาเป็นพื้นที่ปะทะขนาดกลางแทน)

ตัวเกมนั้นความแตกต่างจากเกมอื่นเลยก็คือ ตัวละครในเกมนี้จะเป็นแนวคนชนชาติอาหรับและชาวเปอร์เซียมาสู้กัน และไม่ได้สู้กันด้วยปืน แต่จะเป็นดาบและเวทมนต์ และทุกตัวละครนั้นจะเป็นทหารรับจ้างที่จะงัดวิชามาสู้กัน ซึ่งสำหรับคนไหนที่ชื่นชอบธีมแนวอาหรับ อย่างหนังเจ้าชายเปอร์เซียหรืออาลาดิน จะต้องชอบเกมนี้ครับ เพราะตัวเกมนี้ออกไปทางธีมอาหรับและเปอร์เซียจ๋ามากๆ แต่ยังมีส่วนผสมของความเป็นแฟนตาซีอยู่

ในเกมนี้จะมีโหมดมาให้เล่นอยู่ทั้งหมด 3 โหมด แต่หลักๆ ก็ไม่ได้แตกต่างจากเกมอื่นมากที่จะเป็นโหมดแนวฆ่ากันแบบ Team Death Match และชิงธง (จริงๆ มีโหมดอื่นด้วย แต่ไม่มีคนเล่น เลยไม่ได้เทส) แต่ความสนุกของเกมนี้ก็คือ มันเป็นเกมที่ฆ่ากันแล้วบ้าระหํ่ามาก ทุกอย่างจะดุเดือดและไร้คำว่าความปราณี ซึ่งถ้าคนไหนเคยผ่านเกม Chivalry: Medieval Warfare จะนึกออก นั่นก็เพราะว่าคนเล่นจะต้องดวลกับอีกฝ่ายด้วยดาบต่อดาบ หมัดต่อหมัด

คนเล่นจะต้องกะจังหวะในการฟาดฟันอีกฝ่ายให้ถูกจังหวะ ระมัดระวังไม่ให้อีกฝ่ายโจมตีเราและเราจะมีท่าโจมตีทั้งหมด 3 ท่า และบล็อคอีกหนึ่งท่า (ทุกอย่างควบคุมด้วยเม้าท์) ในการโจมตีอีกฝ่าย สลับกันโจมตีและหาจังหวะในการป้องกัน ซึ่งในเกมนี้อาวุธจะเคลือบด้วยเวทมนต์ ดังนั้นการกดบล็อคการโจมตีจะสามารถกันการโจมตีได้ทุกชนิด รวมไปถึงเวทมนต์ที่อีกฝ่ายขว้างใส่โจมตีเรามา และสะท้อนกลับไปหาอีกฝ่ายได้ด้วย

ดังนั้นเกมนี้ถ้าเล่นดีๆ จะสามารถบล็อคการโจมตีของอีกฝ่ายได้ทุกรูปแบบ และโจมตีอีกฝ่ายได้ทุกรูปแบบแม้ว่าอีกฝ่ายจะบล็อคเราก็ตาม โดยเราจะต้องหาจังหวะในการโจมตีให้ถูก เช่นถ้าอีกฝ่ายบล็อคด้านบน เราก็ต้องแทงดาบเข้าไป หรือถ้าอีกฝ่ายกันด้านหน้า เราจะต้องเลี้ยวไปฟันด้านข้างแทนเป็นต้น ซึ่งนอกจากการโจมตีด้วยอาวุธประชิดอย่างดาบแล้ว เกมยังมีท่าโจมตีอื่นๆ ให้เลือกอีกด้วย

ในเกมนี้จะมีตัวละคนทั้งหมด 6 ตัวละคร 1 ตัวละครจะมีอาวุธให้โจมตี 2 อย่าง และสกิลในการโจมตี 6 อย่าง โดยเลือกได้ 1 อาวุธและสกิล 3 สกิลเท่านั้น แล้วแต่ว่าคนเล่นจะเลือกเอาอันไหน ซึ่งทำให้เกมค่อนข้างมีความหลากหลายเพราะสกิลโจมตีนั้นมีตั้งแต่โจมตีแบบรวดเร็ว ยันใช้เวทมนต์แปลงร่างตัวเอง รับรองได้ว่าการปะทะของเกมนี้ถึงแม้ว่าจะมีแค่ 6 ตัวละคร แต่ไม่มีความรู้สึกซํ้าซากแน่นอน

อีกทั้งทุกสกิลและการโจมตีนั้นจะสามารถรับมือและโต้กลับอีกฝ่ายได้ค่อนข้างหลากหลาย แล้วแต่จังหวะในการใช้งาน แม้ว่าตัวละครในเกมนี้จะดูเดินช้าๆ แต่ตอนโจมตีนี้สามารถสังหารอีกฝ่ายได้อย่างรวดเร็วก็มี แถมแบ่งสายการเล่นตั้งแต่สายสังหาร , สายแท้งค์ ไปจนถึงสายเวทมนต์ที่จะสามารถฮีลเพื่อนในทีมได้ก็มี แต่ทุกการสังหารนั้นจะโหดระดับ 18+ คือเลือดสาดกันแบบนองเต็มพื้น หัวขาด แขนขาดกันเลยทีเดียว

ที่ชื่นชอบอีกอย่างก็คือตัวด่านในเกมนี้ทำออกมาเป็นแนวแฟนตาซีมาก คือฉากทำออกมาสวย แม้ว่าธีมของเกมนี้จะเป็นแนวอาหรับและเปอร์เซีย แต่องค์ประกอบของฉากสวยจนโดดเด่นกว่าเกมอื่นโดยเฉพาะการเก็บรายละเอียดที่ทำได้เยอะมาก แถมพื้นที่ในการเข้าปะทะของด่านยังมีความหลากหลาย เลยไม่ได้รู้สึกซํ้าซากจำเจอะไรนัก แต่ในด่านจะไม่มีพวกกับดักอะไรมาทำให้ตัวเองได้เปรียบตอนต่อสู้

ข้อเสียของเกมนี้ก็คือมันไม่ได้เหมาะกับคนเล่นที่ชื่นชอบความรวดเร็ว เพราะเป็นเกมที่ต้องตั้งสมาธิในการเข้าปะทะกับอีกฝ่ายแบบซึ่งหน้า ฟันดาบก็คือฟันดาบกันจริงๆ ตัวละครจีงมีความเชื่องช้า แต่ก็ต้องอาศัยความรวดเร็วและการตัดสินใจในการใช้สกิลเพื่อสังหารอีกฝ่าย ดังนั้นถ้าคนไหนชื่นชอบการดวลด้วยอาวุธประชิดแบบเอาจริงเอาจัง แต่เพิ่มอาวุธเป็นสกิลและเวทมนต์ต่างๆ รวมไปถึงการล่าสังหารโหด คุณจะสนุกกับเกมนี้ครับ

จุดเด่น
– ธีมเกมอาหรับและเปอร์เซีย แต่ผสมความแฟนตาซี เลยทำให้อารมณ์เกมนี้แตกต่างจากเกมอื่น
– วัดฝีมือทั้งการโจมตีและการบล็อคได้อย่างสมดุลและอาศัยทักษะในการเข้าปะทะ
– 6 ตัวละคร 36 สกิล 12 อาวุธ เลยทำให้ตัวละครในเกมนี้มีความหลากหลายแม้ว่าจะมีตัวละครไม่เยอะก็ตาม
– ฉากสวย เก็บรายละเอียดเยอะ ดูสบายตา แถมพื้นที่ด่านทีความหลากหลายและหลากระดับ
– โหดเลือดสาด แขนขาด หัวขาดกันแบบ 18+ เพิ่มความสะใจกับคนเล่นสายฮาร์คคอร์
– ด้วยการที่เป็นเกมแนวซื้อครั้งเดียวแล้วจบ ตัวเกมจึงปลดล็อคทุกอย่างให้แบบสมดุล และจะปลดล็อคสกินและชุดแต่งกายมาให้เมื่ออัพเลเวล

ข้อเสีย
– ไม่เหมาะกับคนเล่นที่เป็นสายรวดเร็วเพราะเกมนี้เน้นปะทะตัวต่อตัว
– โหมดการเล่นที่ไม่ได้แตกต่างจากเกมอื่นเท่าไหร่นัก ต้องรอดูว่าจะมีอัพเดตโหมดใหม่มาไหม
– ไม่เหมาะกับคนเล่นที่รับกับความรุนแรงหรือความบ้าคลั่งไม่ได้
– เซิร์ฟเวอร์คนเอเชียมีน้อย (ตอนช่วง BETA) สร้างห้องเล่นไม่ได้ บอทก็ไม่มี
– การปลดล็อคแต่งหน้าตาตัวละครยังไม่หลากหลาย

สำหรับเกม Mirage: Arcane Warfare นั้นจะวางจำหน่ายวันที่ 24 พฤษภาคมนี้ สามารถไปสั่งซื้อตัวเกมล่วงหน้าได้ ที่หน้าร้านค้าบน Steam และเมื่อสั่งซื้อแล้วจะสามารถเข้าไปเล่นตัวเกมช่วง BETA ได้เลยนะครับ

Comment