(Review Mobile Game) RollerCoaster Tycoon Touch : สร้างสวนสนุกในมือคุณแบบ 3D!

สำหรับชาวเกมเมอร์สาย PC แล้ว จะต้องคุ้นชื่อเกม RollerCoaster Tycoon กันมาบ้าง เพราะเป็นหนึ่งในเกมซีรี่ย์ดังที่คุณจะด้องรู้จักไม่ก็ต้องคุ้นๆ กันบ้าง เพราะมันคือเกมบริหารสร้างสวนสนุกที่แตกหน่อออกมาหลายภาค ซึ่งนอกจากการสร้างสวนสนุกแล้ว ยังได้มีภาคที่สร้างสวนสัตว์และสวนนํ้าอีกด้วย และตอนนี้ตัวเกมนี้ก็ได้ลงมือถือแล้ว แถมเป็น 3D ด้วยนะเอ้อ! แล้วตัวเกมจะเล่นสนุกแค่ไหน มาดูกันครับ

ก่อนอื่น คนไหนที่ไม่เคยเล่นเกมนี้ ขออธิบายก่อนนะครับว่าเกมนี้มันเป็นยังไง คือเกมนี้จะให้คนเล่นได้เป็นเจ้าของสวนสนุกที่มีทุนระดับหนึ่ง โดยหน้าที่ของคนเล่นก็คือ สร้างเครื่องเล่น ร้านอาหาร และสิ่งอำนวยความสะดวกต่างๆ เพื่อให้คนที่มาเที่ยวสวนสนุกพึงพอใจมากที่สุด จากนั้นก็สะสมกำไรเอามาขยายสวนสนุกของเราต่อนั่นเอ

วิธีการเล่นในเวอร์ชั่นมือถือนี้ก็ให้อารมณ์เหมือนเล่นบน PC เด๊ะๆ ครับ ซึ่งจะว่าไปมันก็ให้อารมณ์คล้ายกับตอนเล่นภาค 3 ด้วยเหมือนกัน เพราะองค์ประกอบของการเล่นมีความง่ายในการเล่น รวมไปถึงการสร้างสิ่งปลูกสร้างที่คุ้นเคย รวมไปถึงท่าทางแอนิเมชั่นต่างๆ อีกด้วย แต่แน่นอนว่าข้อจำกัดของการเล่นบนมือถือก็คือกราฟฟิก ดังนั้นคนเล่นจะไม่สามารถซูมเข้าไปลึกได้ และจะไม่สามารถเข้าไปเล่นในรถไฟเหาะได้ มองได้แค่จากมุมสูงท่านั้น

แต่ที่ตัวเกมยังมอบอิสระให้ก็คือ คนเล่นจะสามารถบังคับมุมมองในเกมได้ 360 องศา สามารถหมุนดูได้ ซูมดูได้บ้าง และสามารถจัดวางจัดวางตำแหน่งเครื่องเล่นต่างๆ ได้อย่างอิสระอีกด้วย แถมตัวเกมนั้นนำเสนอด้วยภาพกราฟฟิก 3D พร้อมกับสภาพอากาศทั้งกลางวันไปจนถึงกลางคืน ดังนั้นจึงเป็นตัวเกมอีกเกมหนึ่งที่มีภาพที่สวยใช้ได้เลยหละครับ

หน้าที่ของคนเล่นก็คือ การสร้างสิ่งปลูกสร้างต่างๆ เพื่อตอบสนองความพึงพอใจของผู้ที่มาใช้บริการ โดยการแบ่งออกเป็น 3 แบบ นั่นก็คือ ความสนุก , อาหาร และความสุข โดยสามค่านี้จะได้จากการที่คนเล่นได้สร้างสิ่งปลูกสร้างให้เพียงพอกับความต้องการของผู้ที่มาใช้บริการรึเปล่า มีเครื่องเล่นพอไหม ? มีร้านอาหารเพียงพอไหม ? มีห้องนํ้าไหม ? เป็นต้น ซึ่งคนเล่นสามารถเช็คได้ค่อนข้างง่ายเพื่อดูว่าสวนสนุกของตัวเองขาดอะไรไป

นอกจากนี้ คนเล่นยังสามารถนั่งดูผลตอบรับจากผู้ที่มาใช้บริการได้ โดยการสังเกตอีโมค่อนของคนที่สวนสนุกแล้วก็ไปนั่งอ่านได้ เช่น พวกเขาบ่นรึเปล่าว่าห้องนํ้าเต็ม มีร้านอาหารเพียงพอไหม หรือ พวกเขาชอบสวนสนุกของเรารึเปล่า ซึ่งจะเป็นการวัดค่าความพึงพอใจที่ค่อนข้างง่ายและมันทำให้เรารู้ได้ว่าเราต้องทำอะไรต่อไปนอกจากการทำตามภารกิจที่เกมมอบหมาย เลยทำให้เกมออกมาเล่นสนุกและคนเล่นจะต้องท้าทายตัวเองในการปรับปรุงสวนสนุกให้ดูดีตลอดเวลา

ความง่ายอีกอย่างของการเล่นในมือถือก็คือ ตัวเกมนั้นโฟกัสให้คนเล่นเน้นที่การสร้างความพึงพอใจและความต้องการของผู้มาใช้บริการเป็นหลัก ส่วนเรื่องอื่นๆ เช่น ความดูแลความสะอาด , การสร้างหน่วยรักษาความปลอดภัย หรือการจ้างพนักงานในการทำหน้าที่เสริมต่างๆ นั้นจะตัดออกไป (อาจเป็นเพราะตัวเกมมือถือซูมดูยากด้วย) ดังนั้นเมื่อภาระของการดูแลหายไปครึ่งหนึ่ง ทำให้คนเล่นสามารถโฟกัสในการสร้างเครื่องแล่นและร้านค้าได้อย่างเต็มที่

แต่ไม่ใช่แค่สร้างเครื่องเล่นแล้วก็ทิ้งไว้ เพราะเครื่องเล่นก็มีวันเสียหายได้ คนเล่นก็ต้องเตรียมสร้างสถานีบำรุงรักษา และยังมีอิสระในการกำหนดราคาค่าตั๋วด้วยว่าจะตั้งให้ราคาถูกหรือราคาแพงก็ได้ และอย่างที่บอกว่าในเวอร์ชั่นมือถือมันซูมยาก ดังนั้นพวกเสาไฟ เก้าอี้ ในเกมจะมีมาให้อัตโนมัติโดยที่คนเล่นไม่ต้องไปยุ่งมันตรงนั้น เอาแค่สร้างเครื่องเล่นกับร้านค้า รวมไปถึงของตกแต่งก็พอแล้ว

ทั้งนี้ เนื่องจากมันเป็นเกมมือถือ และมันก็คือเกมมือถือเวอร์ชั่นเล่นฟรี ดังนั้น ตัวเกมจึงมีการตัดเนื้อหาออกไปค่อนข้างเยอะ อย่างเช่นการสร้างเครื่องเล่นหรือร้านค้า คนเล่นจะปลดล็อค และอัพเกรดจากการสุ่มการ์ดออกมาเท่านั้น (ซึ่งจะได้ตอนเลเวลอัพหรือทำเควสต์ได้) ทำให้การสร้างสวนสนุกนั้น หากไม่เติมเงินจะทำให้สร้างได้ค่อนข้างช้า เพราะเงินที่จะได้เอามาพัฒนาสวนสนุกนั้นก็จะมาจากรายได้จากร้านค้าที่เราสร้างและทำเควสต์ผ่าน

โดยรวมแล้ว สำหรับคนไหนที่ชื่นชอบเกมสร้างสวนสนุก ตัวเกม RollerCoaster Tycoon Touch เป็นเกมที่เล่นได้สนุกมากและมีอะไรให้เราคอยเฝ้าเล่นได้ตลอด เล่นได้ทั้งแบบตอนเวลาว่างๆ แว้บๆ มาดูบ้าง หรือจะเล่นแบบจริงจังยาวๆ ก็สามารถทำได้ แม้ว่าฟีเจอร์บางอย่างที่เกมทำไม่ได้เพราะมันเป็นมือถือจะขาดหายไป แต่ก็ทำให้คุณสามารถบริหารสวนสนุกในมือของคุณได้ทุกที่ทุกเวลาครับ

จุดเด่น
– เป็นเกมที่คุณสร้างสวนสนุกได้ 360 องศาด้วยภาพแบบ 3D ที่อิสระ
– โฟกัสแค่เครื่องเล่น ร้านค้า และของตกแต่งก็พอ ลดความยุ่งยากในการเล่นได้เยอะ
– เท่าที่ลองเล่นเทียบกับเวอร์ชั่นบนคอม ตัวนี้เล่นได้ง่ายกว่า จึงเหมาะกับคนเล่นที่ไม่เก่งภาษาอังกฤษมาก
– ด้วยการที่เกมเป็นเกมเล่นฟรี แต่สายฟรีก็เล่นได้โดยการค่อยๆ เล่นไป ดังนั้นเกมจึงเล่นได้โดยไม่รีบร้อนอะไร
– ทุกอย่างเช็คได้ค่อนข้างง่ายและรวดเร็ว

ข้อเสีย
– เกมฟรีก็ตามที่พวกเรารู้ๆ กัน ถ้าอยากได้ของหรืออัพเกรดไวๆ ก็ต้องสุ่มเปิดการ์ด ซึ่งมาแบบอารมณ์คล้ายๆ กาชา
– เกมขาดความท้าทายเรื่องการตรวจเช็คสภาพหรือการดูแลคน เพราะตัวเกมตัดออกไป
– ฟีเจอร์ได้นั่งเล่นรถไฟเหาะหรือเครื่องเล่นต่างๆ ถูกเอาออกเพราะเป็นเกมมือถือ
– ช่องทางการหาเงินจำกัดไปนิดนึง ทำให้คนเล่นสร้างของตอบสนองได้ไม่รวดเร็วทันใจ

สำหรับเกม RollerCoaster Tycoon Touch นั้นเปิดให้ดาวโหลดเล่นได้แล้ว คนไหนที่สนใจตัวเกมตระกูล RollerCoaster Tycoon แต่ไม่เคยเล่นบนคอมมาก่อน ก็มาลองเล่นในมือถือก่อนก็ได้ โดยตัวเกมนั้นเปิดบริการทั้งสองระบบ สามารถดาวโหลดได้ตามลิ้งข้างล่างนี้เลยครับ

Comment