(Review PC) Orcs Must Die! Unchained : ถล่มออคกับพวกพ้องในแบบออนไลน์และฟรี!

Orcs Must Die! เป็นเกมแนว Action Tower Defense ที่คนเล่นจะต้องรับบทเป็นลูกศิษย์คนสุดท้ายที่จะต้องรับมือกับการรุกรานของเหล่าออคที่จะบุกเข้ามาในอาณาจักรของมนุษย์ ตัวเกมประสบความสำเร็จจนออกภาคสองพร้อมกับระบบ CO-OP และล่าสุดตัวเกมก็ได้สานต่อมาเป็นตัวภาคออนไลน์ แถมเล่นฟรี (เติมเงิน) อีกต่างหาก เราจะมาดูกันครับว่าเกมนี้จะสนุกยังไง

ก่อนอื่นอธิบายก่อนนะครับว่าเกมเล่นยังไง เกมจะให้เราจะต้องป้องกันการบุกของออคที่จะบุกเข้าไปในประตูมิติ ซึ่งประตูมิติจะมีลิมิตอยู่ว่าอย่าให้ออคเข้าไปเกินกี่ตัว โดยก่อนที่ออคจะบุกเข้ามานั้นคนเล่นจะต้องวางกับดักเอาไว้เพื่อสังหารออค (ซึ่งกับดักจะฆ่าออคได้ไวกว่าโจมตีด้วยตัวเองอีก) โดยคนเล่นจะสามารถสะสมเหรียญจากการฆ่าพวกออคแล้วเอามาสร้างกับดักได้ ซึ่งกับดักที่สร้างนั้นทำให้เกมการเล่นแต่ละรอบไม่เหมือนกัน

โดยตัวเวอร์ชั่นออนไลน์นั้นจะแตกต่างจากภาคก่อนหน้านี้ตรงที่ว่าจะมีตัวละครฮีโร่มาให้เลือกมากว่าเดิม (คือก่อนหน้านี้จะมีตัวเอกมาให้เล่นแค่ 2) แถมมีการเพิ่มเติมในส่วนของกับดักใหม่ๆ และไอเท็มมาให้ด้วย แต่แน่นอนว่ามันเป็นเกมฟรี ทุกอย่างจึงไม่ฟรี ถ้าอยากได้ก็ต้องเติมเงิน หรือจะเลือกโดยการสะสมเงินในเกมแล้วไปซื้อเรื่อยๆ ก็ได้ ซึ่งแล้วแต่ว่าคนเล่นจะเล่นแบบเปย์ไปก่อนเพื่อเล่นสนุกตั้งแต่แรกๆ หรือจะเล่นแบบสายฟรี อดทนเก็บเงินในเกมไปเรื่อยๆ

จริงๆ แล้วคนเขียนได้เคยเข้าไปลองเล่นเกมในช่วง BETA มา ซึ่งตอนนั้นมีคนเล่น สามารถเล่นได้พร้อมกัน 4 – 5 คน แต่ด้วยการที่มันเป็นเซิร์ฟเวอร์ทดสอบ จึงมีปัญหาเรื่องปิงระหว่างคนเล่น ซึ่งเล่นได้หงุดหงิดมาก และมีให้เล่นแค่ด่านเดียว แต่อย่างว่าแหละนะ ว่าตัวเกมนั้นเขาเปิดให้ทดสอบ แต่พอมาเปิดบริการจริงแล้ว ตัวเกมมีการเพิ่มเนื้อหาให้ค่อนข้างมากเลยทีเดียว

ที่เห็นได้ชัดก็คือ มีการเพิ่มด่านมาให้เล่น ซึ่งเป็นด่านที่สร้างใหม่ ไม่ได้เอาจากภาคเก่ามาให้เล่นกัน และเป็นด่านที่ออกแบบมาเพื่อให้รองรับกับคนเล่นในห้อง 3 คนเลยทีเดียว เรียกได้ว่าข้อต่างจากภาคแรกก็คือ ในเวอร์ชั่นออนไลน์นี้จะไม่สามารถ Solo เดี่ยวได้

เอาจริงๆ แล้ว Orcs Must Die! ภาคสองนั้นเป็นเกมที่จะตัดสินใจได้เลยว่าเพื่อนไว้ใจได้รึเปล่า เพราะว่าถ้าเล่นกันไม่ดี รับรองหัวร้อนและแตกคอกันได้ง่าย และเวอร์ชั่นออนไลน์ก็เหมือนกัน ถ้าเกิดเจอคนเล่นดีก็จะดีไป แต่ถ้าเจอคนเล่นแบบแย่ๆ ก็ซวยไป แต่ระบบของเกมนั้นจะมีการรีพอร์ตคนเล่นได้เหมือนกัน

ที่น่าชื่นชมของเกมนี้ก็คือ แม้ว่าตัวเกมจะไม่มีระบบหาห้องเล่นแบบ Server browser แต่ตัวเกมจะมีการรันหาคนเล่นมาให้อัตโนมัติ ซึ่งปริมาณคนเล่นของ Orcs Must Die! Unchained นั้นอยู่ที่ระดับ 1,000 กว่าๆ ต่อชั่วโมง และเฉลี่ย 3,000 กว่าคนทั้งวัน (อ้างอิงจาก steamcharts) ซึ่งเป็นปริมาณคนเล่นที่อยู่ในระดับโอเค คือไม่มากไปและไม่น้อยไป แต่สำคัญคือ กดรันหาห้องยังไงก็เจอคนเล่น ซึ่งไม่เหมือนตอนเกมช่วงเปิดทดสอบที่หาคนเล่นได้ยากกว่า

และที่ตัวเกมปรับปรุงมาจากเวอร์ชั่นทดสอบคือ ตัวเกมมีความไหลลื่นกว่าเดิมมาก คือเท่าที่เล่นไม่ได้รู้สึกถึงอาการแลดเท่าไหร่นัก แถมตัวเกมนั้นก็เล่นได้สนุกอยู่แล้ว จึงทำให้เล่นได้ซํ้าๆ โดยที่ไม่เบื่อเท่าไหร่นัก แถมในเกมยังมีโหมดด่านที่เตรียมปลดล็อคมาให้อีกเมื่อคนเล่นเลเวลสูงขึ้น และเชื่อได้ว่าอนาคตตัวเกมน่าจะมีการอัพเดตด่านฟรี เพราะตัวเกมเองก็มีการเอาไอเท็มและกับดักมาขายอยู่แล้ว

นอกจากนี้ตัวเกมยังได้เพิ่มโหมดปะทะที่คล้ายๆ กับ PVP โดยการที่คนเล่นจะแบ่งฝ่ายในการรับมือออค และต่างฝ่ายต่างจะสามารถเลือกตัวออคในการบุกโจมตีอีกฝ่ายเพิ่มด้วย ซึ่งตัวเกมจะวัดกันว่าทีมไหนจะสามารถส่งออคไปโจมตีอีกทีม และทีมไหนตั้งรับไม่อยู่ ซึ่งเป็นเกมการเล่นที่แปลกใหม่พอสมควร

อย่างไรก็ตาม ข้อแตกต่างของเกมนี้กับเกมแนว Team Base Shooting หรือ MOBA ก็คือ ตัวเกมเพลย์นั้นมีลักษณะเฉพาะตัวและอย่างเดียว แม้ว่าการเล่นเกมแต่ละรอบจะไม่เหมือนกัน (ขึ้นอยู่กับว่าทีมตัวเองจะวางกับดักอย่างไร) จึงทำให้จบเกมรอบนึงใช้เวลาไม่นานนัก แต่ก็ต้องยอมรับว่าตัวเกมพอเล่นไปนานๆ ก็จะรู้สึกเอียนเหมือนกัน

อีกทั้งตัวเกมทำออกมาในลักษณะตะวันตกจ๋า คือทั้งโทนของเกมและตัวละครนั้นออกไปทางฝรั่งเลย แต่ด้วยการที่ตัวเกมนั้นเป็นเกมแนวแฟนตาซีอยู่แล้ว เลยทำให้เข้าถึงคนได้ไม่ยากนัก และตัวเกมนั้นยังมีความท้าทายอยู่ไม่แพ้ภาคเก่าๆ แต่ก็ต้องยอมรับว่าอารมณ์แนวเซอร์ไวเวิลหรือการเอาตัวรอดนั้นยังเทียบกับภาคเก่าที่วางขายบน Steam ไม่ได้

โดยสรุปแล้ว Orcs Must Die! Unchained นั้นเป็นเกมภาคต่อที่พัฒนาทำออกมาเป็นเกมออนไลน์เพื่อให้เกมมีอายุที่ยาวขึ้นและสามารถรองรับปริมาณคนเล่นที่จะเพิ่มขึ้นได้อีกในอนาคต ซึ่งคนไหนที่คนเล่นเกม Orcs Must Die! มาก่อนจะสนุกกับเกมนี้ได้ไม่ยาก แต่ถ้าคนไหนไม่เคยเล่น ก็สามารถเอาเกมนี้มาลองเล่นก่อนได้เพราะมันฟรี แต่ถ้าเล่นแล้วรู้สึกว่าชอบเล่นแบบคนเดียวมากกว่า ก็สามารถไปซื้อภาคเก่าๆ มาเล่นได้ครับ

จุดเด่น
– เล่นฟรี! และเล่นได้ทั้งสายเติมเงินกับสายฟรี แต่ต้องอดทนเก็บเงินในเกมเองนะ
– ระบบเกมเพลย์พัฒนาจากตัวเกมเวอร์ชั่น BETA มาค่อนข้างเยอะและเสถียรขึ้น
– สมดุลเกมปรับให้เหมาะสมมากขึ้นและยังคงท้าทายเหมือนเดิม
– มีการเพิ่มด่าน สกิน และไอเท็มใหม่ๆ มาให้เลือกซื้อเยอะขึ้น
– ไม่พบปัญหาความแลดในการเล่นเมื่อเทียบกับเวอร์ชั่น BETA แถมกดเล่นยังไงก็เจอคนเล่น

ข้อด้อย
– ถ้าเจอคนเล่นดีก็ดี ถ้าเจอคนเล่นไม่ดีก็ซวยไป (หัวร้อนเกมมิ่ง)
– เกมไม่สามารถหยุดระหว่างทางหรือพักเบรกระหว่างทางได้
– ถึงเกมจะสามารถเก็บเงินซื้อได้ แต่ถ้าเติมเงินก็จะสนุกกว่า
– ถึงเกมจะมีการเพิ่มเนื้อหามา แต่ลักษณะนิสัยของเกมเมอร์ มีสิทธิเข้าถึงทุกเนื้อหาได้ไวกว่าที่ทีมงานคิด

Orcs Must Die! Unchained นั้นเปิดให้เล่นได้ทั้งสองทาง คือดาวโหลดจากเว็บไซด์เขาได้โดยตรง หรือ จะดาวโหลดเล่นจาก Steam ก็ได้ แต่ทั้งสองเวอร์ชั่นนั้นจะเป็นเวอร์ชั่นเดียวกัน และข่าวดีก็คือ ค่าราคาของในเกมนั้นจะแสดงผลเป็นเงินบาทไทยทั้งสองเวอร์ชั่นครับ ลองเข้ามาเล่นดูได้เลย เพราะตัวเกมนั้นสนุกใช้ได้เลยหละครับ

Comment