(Review Mobile) Dragonnest 2 : สานต่อตำนานวีรบุรุษนักล่ามังกร (CBT)

หนึ่งในเกมออนไลน์ที่ประสบความสำเร็จค่อนข้างมาก จนสามารถสานต่อทั้งเวอร์ชั่นอื่นรวมไปถึงแอนิเมชั่น และเป็นที่รู้จักในหมู่ชาวไทยค่อนข้างมาก นั่นก็คือ “Dragonnest” นั่นเอง ซึ่งนอกจากการมาของเวอร์ชั่นมือถือแล้ว ทางผู้พัฒนาได้สานต่อเรื่องราวของมังกรนี้ในภาคสอง แต่ได้ทำลงมือถือแทนลง PC และตอนนี้ทางเกาหลีก็กำลังเปิดทดสอบ CBT อยู่ เราลองมาดูเกมนี้กันดีกว่าครับ

สำหรับตัวเกม Dragonnest 2 นั้นจะใช้ชื่อว่า Dragon Nest 2 Legend ซึ่งเป็นเหตุการณ์ก่อนตัวเกมภาคแรก 500 ปี (จริงๆ น่าจะใช้ชื่อว่า Dragon Nest The Begin อะไรแบบนี้มากกว่าอะนะ) ซึ่งที่แตกต่างสุดขั้วเลยก็คือ บรรยากาศในเกมนั้นจะเปลี่ยนจากตัวละครแนวแบ๊วๆ มาเป็นตัวละครแนวขึงขัง ซึ่งเรียกว่าเหมือนโละภาพลักษณ์ๆ ของเกมออกไปหมด (จนให้อารมณ์นึกถึงตัวละครจากเกมอีกค่ายอย่างมาก) แต่รูปแบบการเล่นก็จะเหมือนบน PC อย่างมากเลยหละครับ

ทางคนเขียนอ่านภาษาเกาหลีไม่ออก แต่พอเดาได้ว่า เหตุหายนะนั้นเริ่มต้นมาตั้งแต่ 500 ปีก่อน ที่เหล่าปีศาจได้บุกยกทัพขึ้นมาอาละวาดเตรียมโจมตีเหล่ามนุษย์ ซึ่งก็ได้ให้กำเนิดเหล่าวีรบุรุษทั้งสามที่จะออกมาต่อกรกับอสูรกาย ซึ่งต้องบอกว่าเปิดเกมมา ให้อารมณ์คล้ายกับตัวเกม Dragonnest ภาคแรกเลยหละครับ เพียงแต่ว่าแตกต่างกันตรงที่เราได้เจอกับหัวหน้าปีศาจแต่ไม่มีการลักพาตัวใครไปทั้งนั้น

ตัวเกมนั้นจะให้อารมณ์ขึงขังมากกว่าเกมภาคแรก อย่างที่บอกว่าภาพลักษณ์ของเกมนั้นหายหมดเกลี้ยง แต่ตัวเกมนั้นจะออกโทนจริงจังขึ้น ราวกับต้องการจะสื่อว่า เนื้อเรื่องของเกมนี้ไม่ธรรมดาและเปิดโลกมาในแนวดาร์ตๆ แต่บรรยากาศของเกมนั้นก็ไม่ได้ดาร์ตแบบเนื้อเรื่อง ซึ่งให้อารมณ์แนวเรากำลังอยู่ในดงสงครามมากว่า ทำให้ความรู้สึกในการเล่นนั้นแตกต่างจากตัวเกม Dragonnest ภาคแรกอย่างสิ้นเชิง

แต่ที่เป็นไฮไลท์เด่นของเกมเลยก็คือ ระบบการปะทะต่อสู้ โดยปกติเกมแนวนี้มักจะให้คนเล่นกดโจมตีอีกฝ่ายไปเรื่อยๆ แล้วก็กดสกิลเพื่อใช้ท่าสินะครับ แต่สำหรับเกมนี้ แม้แต่การโจมตีธรรมดามันก็สามารถรัวเป็นท่าได้ และท่าโจมตีนั้นไม่ธรรมดาเลยหละครับ เพราะมันให้อารมณ์ทำคอมโบด้วยท่าโจมตี 2 – 3 – 4 ท่าต่อเนื่องกัน ราวกับตัวเกมย่อสกิลที่ปกติจะต้องกดรัวบน PC เอามาเป็นสกิลติดตัวให้คนเล่นเลย

และสกิลในเกมนั้นก็จะมีจังหวะในการกดด้วย เช่น ถ้าจะกดสกิลไปแล้ว จะมีหลอดเกจให้คนเล่นกะจังหวะในการกดโจมตี ซึ่งหากสามารถกดได้ทันก็จะเพิ่มดาเมจได้รุนแรงมาก ซึ่งจะเอาไว้ใช้ในการปะทะบบอส เพราะว่าบอสนั้นจะมีเลือดที่ถึกมาก โจมตีปกติไม่ได้ และนั่นทำให้ระบบการเล่นของเกมนี้ให้อารมณ์คล้ายคลึงกับการเล่นบน PC ที่ต้องกดสกิลคอมโบต่อเนื่องกัน และเท่าที่ส่วนตัวคนเขียนลองเล่นมา เพิ่งจะเจอระบบนี้กับเกมนี้เป็นเกมแรก และเป็นระบบที่ฉลาด เข้ากับมือถือมาก

โดยเฉพาะระบบการปะทะในเกนที่เน้นความรวดเร็วในการกวาดศัตรูเป็นหลัก เลยทำให้ระบบเกมเพลย์ของเกมนี้ทพออกมารวดเร็วและไม่กินเวลามาก บวกกับลักษณะแผนที่และมอนสเตอร์ที่เจอนั้นก็ให้อารมณ์คล้ายกับตัวเกม Dragonnest ภาคแรกไม่มีผิด แต่ที่ต่างก็คือ โทนเกมที่ดูจริงจังและตัวละครที่ดูเป็นผู้ใหญ่ขึ้น แม้ว่าภาพลักษณ์ของเกมจะแตกต่าง แต่อารมณ์ความรู้ในการเล่นก็ยังไม่จางหาย

ที่ค่อนข้างชื่นชอบก็คือ ตัวเกมนั้นจะมีการปรับมุมกล้องที่แตกต่างกัน คือเกมแนวนี้โดยมากแล้วมักจะเป็นมุมมองจากด้านบน เพราะต้องการภาพในมุมมองที่กว้าง แต่สำหรับเกมนี้นั้น ตัวเกมบางด่านจะมีการเปลี่ยนมุมมองไปเรื่อยๆ ทั้งจากด้านบนข้าง ด้านข้างบ้าง มันทำให้อารมณ์การเล่นหลากหลายและให้ความรู้สึกเหมือนกับบนเวอร์ชั่น PC ที่จะมีมุมมองกล้องหลากหลายเหมือนกัน แต่ต่างตรงที่จุดประโดดที่ตัวละครจะกระโดด เกมนี้จะใช้ปีกเอาไปเลย เท่ไปอีก

นอกจากนี้ ตัวเกมนั้นยังมีระบบที่ออกแบบมาให้เหมาะสมกับการเล่นบนมือถือ นั่นก็คือการแพ็ครวมร้านค้าต่างๆ และการตีบวกอาวุธให้สามารถทำได้เลยและง่ายดาย แถมในเกมมีระบบทำภารกิจต่างๆ เพื่อรับเงินและเพชร รวมไปถึงระบบฟาร์มที่จะแนวปลูกผัก แต่รับเป็นเงิน ไอเท็ม และเพชรแทนมาให้ด้วย ซึ่งเป็นระบบที่เอาใจคนล่นมากจนไม่รู้สึกเลยว่าตัวเกมจะเน้นเทพทรู เพราะดูแล้ว เล่นแบบปกติก็สามารถเล่นได้สนุกโดยไม่ต้องเติมเงินมาก

โดยเฉพาะอย่างยิ่งระบบการลงดันเจี้ยนเฉพาะที่จะมีศัตรูมาเป็นปริมาณมากๆ และคนเล่นจะต้องทำเวลาให้ได้ ยิ่งมากก็ยิ่งดี ซึ่งจะได้ทั้ง EXP และเงินมาเป็นจำนวนมาก เป็นระบบที่คล้ายกับการฟาร์ม แต่ออกแบบทุกอย่างมาเพื่อให้เข้ากับมือถือ เท่าที่ลองเล่นดูนั้น แม้ว่าถ้าคนเล่นอยากจะพัฒนาตัวละครให้แข็งแกร่งโดยการลงดันเจี้ยนซํ้าเพื่อหาของ แต่ระบบเกมเพลย์ที่ฉีกแนวและหลากหลายกว่าเกมอื่น เลยทำให้รู้สึกไม่เบื่อเท่าไหร่

เนื่องจากว่าทางคนเขียนนั้นอ่านภาษาเกาหลีไม่ออก เลยไม่ได้อยากรีวิวระบบลงลึกมาก แต่โดยรวมแล้ว ถ้ามองในฐานะของเกม Dragonnest แล้ว มันคือเกมที่จะต่อยอดจักรวาลของเกม และบอกเล่าเรื่องราวให้น่าสนใจมากขึ้น (ดูแล้ว Story น่าติดตามไม่น้อยเลย) และถ้ามองในฐานะเกททั่วไปแล้ว มันจะเป็นเกมแนวแอ็คชั่น RPG ที่ดุดัน แหวกแนวจากเกมทั่วไปที่มีความแตกต่างและความสนุกในการเล่น ไม่ต้องผ่าน Dragonnest มาก่อนก็เล่นเกมนี้ได้ เพราะยังไงมันก็เล่าเรื่องคนละช่วงเวลากับตัวเกมหลักอยู่แล้วครับ

จุดเด่น
– ระบบเกมเพลย์ที่แตกต่าง ผสมผสานสกิลจนให้อารมณ์เหมือนย่อส่วนจากบน PC ลงมือถือ
– ตัวเกมมีความหลากหลาย จากระบบการต่อสู้แล้วก็คือมุมกล้อง ทำให้การเล่นไม่รู้สึกเบื่อ
– เนื้อเรื่องน่าติดตาม ไหลลื่น และคงมาตราฐานของการเล่าเรื่องของ Dragonnest
– มีระบบฟาร์มและระบบทำภารกิจที่สามารถทำให้ตัวละครแข็งแกร่งได้โดยไม่ต้องเติมเงิน
– แม้ว่าตัวละครจะเปลี่ยนไปจนภาพลักษณ์เกมเปลี่ยน แต่เสน่ห์ของเกม Dragonnest ก็ไม่จางหาย
– การเล่าเรื่องราวคนละช่วงเวลา ไม่เคยเล่นมาก่อนก็เล่นได้ และต่อยอดเรื่องราวจักรวาลเกมให้มากขึ้น

ข้อเสีย
– ถ้าอยากเล่นแบบไม่เติมเงินต้องขยันเล่นซํ้าๆ หน่อย
– ระบบเกมเพลย์ที่ค่อนข้าง REAL TIME มือถือต้องสเปคดี และต้องปิดการแจ้งเตือนทั้งหมดขณะเล่น
– รูปร่างที่เปลี่ยนไป สาวกเกมอาจจะไม่คุ้นชิน ซึ่งจริงๆ มันเหมือนแยกไปอีกเกมเลยมากกว่าถ้าไม่มีตัวละครที่รู้จักปรากฎ

ตัวเกม Dragon Nest 2 Legend นั้นจะเปิดทดสอบ Close Beta จนถึงวันที่ 1 มีนาคมนี้ อย่างไรก็ตาม ตัวเกมยังไม่มีแผนประกาศภาคภาษาอังกฤษ แต่คิดว่ามีแน่ คนไหนที่อยากจะลองเล่น (เป็นภาษาเกาหลี) สามารถดาวโหลดตัวเกมได้ตามลิ้งข้างล่างนี้ครับ

Comment