(Review PC game) ZANGEKI WARP : มิติใหม่ของเกมยานยิง วาร์ปได้ทุกที่!

ถ้าเอ่ยถึงเกมแนวยานยิงละก็ ก็ต้องนึกถึงเกมที่มีกระสุนเป็นจำนวนมากๆ สาดเต็มจอ พร้อมกับบอสตัวใหญ่ๆ สินะครับ ตามปกติแล้วเกมแนวนี้มักจะมีจุดเด่นเรื่องภาพของด่านและจำนวนกระสุนปืนที่มีให้เลือกหลากหลาย แต่สำหรับเกมนี้รับรองว่าไม่เหมือนชาวบ้านแน่นอน เพราะเป็นเกมที่จะมีระบบ “วาร์ป” มาเกี่ยวข้องครับ

สำหรับเกมนี้ก็คือ ZANGEKI WARP ผลงานการพัฒนาของ ASTRO PORT ซึ่งเป็นเกมอินดี้ขนาดเล็กที่มีเนื้อที่เกมไม่ได้ใหญ่อะไร รวมไปถึงราคาก็ไม่ได้แพงนัก ด้วยกราฟฟิกที่ดูแล้วน่าจะเอาไปเล่นบนมือถือได้ แต่พอเล่นเกมนี้จริงๆ ก็จะพบได้ว่าตัวเกมนี้มีอะไรมากกว่าที่เราเห็น เพราะว่าเกมนี้จะใช้ระบบ “วาร์ป” เป็นระบบเด่นของเกมนี้ และบังคับคนเล่นต้องใช้ด้วย

เกมยานยิงส่วนใหญ่แล้วคนเล่นจะต้องใช้ทักษะในการหลบกระสุนจำนวนมหาศาลที่จะพุ่งใส่คนเล่น พร้อมกับพยายามเก็บอาวุธมาเล่นเรื่อยๆ เพื่อพัฒนายานให้แข็งแกร่งขึ้น และเกมส่วนใหญ่พอโดนยิงก็จะตายแล้วเกิดใหม่ แต่เกมนี้ไม่ใช่ครับ เกมนี้ถ้าโดนยิงแม้แต่นัดเดียวโดยที่ไม่มีโล่ป้องกันก็คือตายทันที เผลอบินไปชนผนังข้างๆ ก็ตาย คือเอะอะอะไรก็ตายได้ทันที ซึ่้งทำให้เกมนี้ให้อารมณ์คล้ายๆ Dark Soul เวอร์ชั่นเกมยานยิงเหมือนกัน

และเกมยิงปกตินั้น ต่อให้มีกระสุนพุ่งมาขนาดไหน คนเล่นจะหาช่องทางในการหลบได้เสมอ แต่เกมนี้ไม่ใช่ครับ ทุกฉากในเกมนี้ เกมจะบังคับคนเล่นไม่สามารถหลบการโจมตีอีกฝ่ายได้แม้ว่าจะคอลโทรลยานเก่งแค่ไหนก็ตาม วิธีการที่จะหลบได้ง่ายที่สุดก็คือ การใช้ระบบวาร์ปครับ โดยเมื่อมีการใช้ระบบวาร์ปแล้ว ตัวเกมจะหยุดเวลา ให้เราเลือกว่าจะวาร์ปยานหนีไปตรงไหน

ด้วยการที่มีระบบวาร์ปนี้คนเล่นจะสามารถเลือกได้ว่าจะวาร์ปหนีไปตรงไหนและจะโจมตีอีกฝ่ายยังไง เพราะเมื่อคนเล่นวาร์ป ยานจะพุ่งทะลุเป็นเส้นตรงและถือว่าเป็นการโจมตีอย่างหนึ่งด้วยเช่นกัน และรวมไปถึงคนเล่นจะใช้ระบบวาร์ปในการเลือกไปเก็บของแล้ววาร์ปหนีออกมาก็ได้ ซึ่งทำให้เกมนี้ค่อนข้างจะวัดสมาธิค่อนข้างสูง

ที่ค่อนข้างยากอย่างก็คือ เกมนี้คนเล่นจะถูกล็อคโจมตีทางขวาอย่างเดียว แม้ว่าฉากจะเลื่อนไปบนหรือไปซ้ายก็ตาม แถมศัตรูนั้นบางครั้งจะต้องโจมตีจากด้านหลังที่จะอยู่ทางซ้ายของหน้าจอ ซึ่งแน่นอนว่าวิธีการโจมตีลักษณะนี้ก็มีวิธีเดียว นั่นก็คือวาร์ปทะลุไปเนี่ยแหละครับ นี่จะเป็นอีกมิติการเล่นแบบใหม่ของเกมยานยิงเลยก็ว่าได้

ถึงเกมจะมีระบบวาร์ปมา แต่ก็ใช่ว่าเกมจะไม่มีระบบพัฒนายาน ตัวเกมแม้ว่าจะไม่มีกระสุนปืนให้เก็บ แต่จะสามารถอัพเกรดยานเพื่อพัฒนากระสุนในการยิงได้ โดยคนเล่นจะต้องเลือกว่าจะพัฒนายานไปสายไหน ระหว่างเน้นยิงแรงๆ ซึ่งจะเปลี่ยนกระสุนให้ยิงกว้างขึ้น , สายวาร์ปที่จะเน้นวาร์ปได้รวดเร็วขึ้น หรือสายโล่ที่จะเน้นเพิ่มเกราะป้องกันได้เองโดยไม่ต้องเสี่ยงเก็บของเป็นต้น

โดยรวมแล้วตัวเกมนี้แทบจะฉีกกฎการเล่นของเกมยานยิงที่ผ่านมาเยอะมาก แต่มันก็เข้าขั้นระดับ “ยาก” มากด้วยเช่นกัน เพราะคนเล่นจะไม่สามารถคุมยานหลบการโจมตีได้ไม่ว่าจะเล่นดีแค่ไหนก็ตาม ต้องใช้ระบบวาร์ปล้วนๆ และต้องวาร์ปไปจุดที่ดีๆ ด้วย เพราะวาร์ปผิดที่ก็ตายได้ แถมเวลาวาร์ปก็มีจำกัด คิดนานก็ไม่ได้อีก นี่จะเป็นเกมยานยิงสไตล์ Dark Soul ที่ท้าทายในการเล่นที่โหดมากเกมหนึ่งเลยหละครับ

ที่น่าชื่นชอบเกมอย่างก็คือ ตัวเกมแม้ว่าเพลงดนตรีประกอบจะธรรมดาๆ เสียงจะไม่ได้อลังอะไรนัก แต่ตัวเกมจะเล่นมีกับดักหลายอย่างที่จะดักฆ่าคนเล่นจนคนเล่นจะต้องตื่นตัวและจดจำให้ได้ และบอสที่ออกมาน่าตื่นตาและน่าจดจำ อย่างไรก็ตาม ถ้าไม่นับเรื่องระบบวาร์ปแล้ว เห็นที ระบบที่ไม่หลากหลายที่สุดก็คงจะเป็นปืนเนี่ยแหละครับ เพราะมีแค่อย่างเดียว ไม่ได้มีแบบอื่นให้ลองเลย

จุดเด่น
– เกมไม่กินสเปค กราฟฟิกมองง่าย แต่กระสุนยังสาดเต็มจอเหมือนเดิม
– ระบบ “วาร์ป” ที่ออกมาปฏิวัติวงการเกมยานยิง และต้องใช้ความท้าทายให้มากกว่าเดิม
– ระบบอัพเกรดที่ทำให้คนเล่นจะต้องเลือกสายในการเล่นว่าจะเน้นอัพทางไหนก่อน
– บอสตัวใหญ่และน่าจดจำ รวมไปถึงมีท่าทางการต่อสู้ที่ไม่ธรรมดา
– เกมท้าทายค่อนข้างมาก และเป็นอีกหนึ่งเกมปราบเซียนคนเล่นสายเกมยานยิงโดยเฉพาะ

ข้อเสีย
– ถ้าไม่นับระบบวาร์ปแล้ว ยานที่มีเปลี่ยนรูปร่างไม่ได้ แถมกระสุนก็มีรูปแบบเดียวด้วย
– เพลงประกอบธรรมดาๆ
– เกมสไตล์ Dark Soul ที่ค่อนข้างมากมากในการเล่นสำหรับคนเล่นที่ไม่ค่อยคุ้นชินกับเกมแนวยานยิง

ZANGEKI WARP วางจำหน่ายแล้วบน Steam ในราคา 149 บาทครับ สามารถเข้าไปสั่งซื้อได้เลย ที่นี่ ครับ ทางเราต้องขอขอบคุณ ผู้จัดจำหน่ายเกม Nyu Media Ltd ที่อนุเคราะห์ตัวเกมมาให้ทางเราทดสอบกันนะครับ

 

Comment