(Guide) Fallout Shelter ลง Windows 10! เทคนิคสายฟรีโดยไม่ต้องเติมเงิน!!

Fallout Shelter นั้นไม่ใช่เกมใหม่แต่อย่างใด เพราะตัวเกมนั้นได้ออกมาเป็นปีกว่าแล้ว แต่ตัวเกมกำลังได้รับความสนใจอีกครั้งสำหรับคนที่ยังไม่เคยได้สัมผัสมัน เพราะว่ามันได้มีการพอร์ตลง Windows 10 Store เป็นครั้งแรก เพื่อให้สามารถเล่นเกมนี้ทั้งบน PC และบน Xbox One ได้ (PS4 ยังไม่ลง) และสำหรับบทความนี้ เราจะมาแนะนำสำหรับคนเล่นทุกท่านเพื่อให้เล่นเกมนี้ได้ โดยที่ไม่ต้องเติมเงินซักบาท! หรือเรียกง่ายๆ ว่า เอาใจสายฟรีนั่นเอง เอาหละ มาดูเกมกันครับ

** หมายเหตุ : เราได้นำภาพประกอบมาจากทั้งมือถือด้วย เพราะตัวเกมมีเนื้อหาเดียวกัน และบทความของเรานั้นสามารถใช้ได้ทั้งเล่นบน WINDOWS 10 และในมือถือครับ **

Fallout Shelter คือเกมอะไร

Fallout Shelter นั้นจะอยู่ในจักรวาลเดียวกันกับเกม Fallout 4 ที่วางจำหน่ายเมื่อ 2 ปีก่อน โดยเราจะได้รับบทเป็น Overseer หรือ ผู้ดูแล Vault หลุมหลบหลบภัยใต้ดินที่ทางบริษัท Vault-Tac เป็นคนสร้างขึ้นมาเพราะรู้ว่าจะต้องเกิดสงครามนิวเคลียร โดยปกติแล้ว บริษัท Vault-Tac เป็นเหมือนกึ่งๆ ผู้อยู่เบื้องหลังในเกม เพราะจะมีการจับทดลองคนที่หลบภัยในหลุมด้วยวิธีทั้งแปลกๆ และผิดจริยธรรม แต่ในเกมนี้ หน้าที่ของคุณก็คือ การดูแลผู้อยู่อาศัยให้อยู่รอด และพัฒนา Vault ของคุณต่อไป

ตัวเกมนี้จะเป็นแนวสร้างเมืองครับ ซึ่งก็คือเมืองที่อยู่ใต้ดินนั่นแหละ โดยคนเล่นจะต้องหาทรัพยากรต่างๆ นั่นก็คือ ผลิตไฟฟ้า , อาหาร และนํ้าให้เพียงพอในการอาศัย แต่จากนั้นตัวเกมจะเพิ่มความท้าทายให้โดยการที่ตนเล่นจะได้ออกไปทำเควสสำรวจโลกภายนอกเพื่อเก็บทรัพยากรกลับมาพัฒนา Vault และเทคนิคการผลิตทรัพยากรนั้น ทางเว็บไซด์ GAME-DED ได้ทำ Guide เอาไว้แล้ว สามารถเข้าไปอ่านได้ที่นี่ และสำหรับบทความของเรานั้นจะแนะนำเทคนิคอื่นๆ โดยที่อ่านจบแล้วไม่ต้องเติมเงินเลยซักบาทคุณก็เล่นเกมนี้ได้สนุกครับ

เปรียบเทียบการปรับออฟชั่นระหว่าง เวอร์ชั่น PC ตัวแรก (ซ้าย) และเวอร์ชั่น WINDOWS 10 (ขวา)

ตัวเกมในเวอร์ชั่น Windws 10 นั้นจะมีข้อแตกต่างจากเวอร์ชั่นมือถือตรงที่มีภาพกราฟฟิกที่สวยกว่าและเฟรมเรทที่ลื่นไหลกว่า อย่างไรก็ตาม มันก็ไม่ได้มีข้อแตกต่างจากตัวเกมเวอร์ชั่น PC ก่อนหน้านี้นัก ซึ่งแล้วแต่คนล่นเลยครับว่า สะดวกเล่นตัวไหนมากกว่า (ข้อต่างอีกนิดก็คือ ตัวเกมบน Windows 10 ไม่สามารถใช้เซฟจากในมือถือมาเล่นได้ครับ

เราจะสร้างห้องยังไงให้เหมาะสม

หลายคนที่ลองเล่นเกมนี้ครั้งแรกๆ มักจะเจอปัญหาทรัพยากรไม่พอ เดี๋ยวไฟฟ้าหมดบ้าง นํ้าหมดบ้าง อาหารหมดบ้าง เทคนิคง่ายๆ ก็คือ ให้เราสร้างห้องต่อกันครับ โดยเราจะสามารถสร้างห้องต่อกันได้ 3 ห้องติดกัน ซึ่งจะทำให้สามารถนำคนเข้าไปอยู่กันได้ 6 คน และจะสร้างผลผลิตได้มากกว่าแยกเป็นห้องๆ นอกจากนี้ เมื่อสร้างติดกัน 3 ห้องแล้ว ก็สามารถอัพเกรดห้องได้อีก 2 ระดับ เพื่อเพิ่มกำลังผลิตได้มากกว่าเมื่อเทียบกับห้องเดี่ยวๆ ครับ

และเพื่อเพิ่มกำลังผลิตให้เร็วขึ้น (หรือลดเวลาลง) วิธีการง่ายๆ ก็คือ เลือกผู้อยู่อาศัยที่มีค่าสเตตัสเหมาะสมเอาไปโยนในห้องนั้นครับ (สามารถดูได้ ที่นี่) อย่างไรก็ตาม เมื่อเกมสร้างไปเรื่อยๆ ผู้อยู่อาศัยขะอยู่เยอะขึ้น จะยากในการมองดูว่าใครสเตตัสอะไร วิธีการเพิ่มค่าสเตตัสอีกวิธีง่ายๆ ก็คือ การเอาเสื้อผ้าที่บวกค่าสเตตัสนั้นใส่ให้ตัวละครนั้นๆ ครับ

เริ่มเกมมา ไม่มีอะไรทำ ? จะเล่นยังไง ?

เรื่องปกติของเกมนี้เลยครับ เมื่อคุณเริ่มสร้าง Vault ครั้งแรก ช่วงแรกๆ จะยังไม่มีอะไรทำมากเพราะอยู่ในช่วงตั้งไข่ คุณจะต้องเก็บรวบรวมเงินให้มากพอเพื่อเตรียมสร้างห้องต่อไป แต่สิ่งแรกที่แรกที่อยากแนะนำก็คือ คุณต้องทำให้ทรัพยากรทั้งสามอย่าง ไฟฟ้า , อาหาร และนํ้าของคุณเพียงพอโดยที่ไม่ต้องพะวงว่ามันจะลดถึงขีดแดงก่อน ช่วงแรกๆ ของการเล่นเกม คุณสามารถเปิดเกมทิ้งไว้แล้วไปทำอย่างอื่นได้เลย (ข้อดีของการเล่นบน Windows 10 คือ คุณเปิดเกมค้างไว้แล้วจะไปทำอย่างอื่นได้ครับ สลับหน้าจอมาเก็บทรัพยากรบ้างก็ได้)

วิธีช่วงแรกๆ ที่จะหาเงินได้ไวที่สุดก็คือ การส่งคนออกไปข้างนอกก่อน 1 – 2 คน เพื่อออกไปหาเงิน , อาวุธและเสื้อผ้ามา โดยสิ่งที่ต้องระวังก็คือ คนที่เราส่งออกไปนั้นตายได้ โดยปกติตอนเริ่มเกม ให้หาคนเลเวลสูงที่สุดส่งไป แล้วทิ้งไว้ซัก 3- 4 ชั่วโมง แล้วก็เรียกกลับได้แล้วหละครับ (หรือดูที่เลือดก็ได้ ถ้าเห็นว่าใกล้ตายแล้วรีบเรียกกลับทันที) จากนั้นก็เก็บเงินจากการทำเควสให้ผ่านไปเรื่อยๆ

สร้างห้อง Overseer เพื่อทำเควส

ตัวเกมจะกึ่งบังคับให้คนเล่นจะต้องสร้างห้อง Overseer เพื่อส่งคนออกไปทำเควสข้างนอกครับ โดยการส่งคนออกไปทำเควสนั้นจะเก็บทรัพยากรได้เร็วกว่าการส่งคนออกไปข้างนอกทีละคน (เสี่ยงตายน้อยกว่าอีก) ซึ่งหลังจากที่ส่งคนออกไปแล้ว คนเล่นจะสามารถเก็บทั้งเงิน , อาวุธ และเสื้อผ้ามาได้ค่อนข้างมากและเพียงพอในการเอาไปพัฒนา Vault ของคุณ ช่วงแรกๆ เควสจะไม่ยาก ดังนั้นไม่ต้องกลัวมาก

แนะนำให้ส่งคนไปเลย 3 คน เพราะช่วงแรกๆ ของเกม ตัวละครจะเลเวลน้อย และยังไม่ได้มีอาวุธหรืออัพสเตตัสได้ดีๆ ดังนั้นเอาไปสามคนจะมีโอกาสรอดชีวิตและปราบศัตรูได้เร็วกว่า อย่าลืมเอาปืนใส่ให้ด้วยนะครับ และตัวเกมจะแถม Nuka-Cola มาให้ ให้ใช้เจ้านี่ในการเรียกคนกลับมาเร็วๆ เพื่อย่นเวลาในการทำทำเควส จะได้เก็บของมาพัฒนา Vault ได้เร็วๆ ครับ

อย่างไรก็ตาม เควสช่วงหลังๆ ตั้งแต่เงื่อนไขเลเวล 20 ขึ้นไปนั้น ศัตรูจะเริ่มยากขึ้น แนะนำให้สร้างห้องผลิตยาและห้องผลิตยาลดรังสีเพื่อให้ตัวละครเก็บติดตัวไปด้วยในการทำเควส (เอาไปได้อย่างละ 25 ขวด) แน่นอนว่าวิธีการสร้างยาไวๆ ก็คือ สร้างห้องผลิตยา หรือ ห้องผลิตยาลดรังสีติดกัน 3 ห้อง แล้วก็อัพเกรดครับ ซึ่งปกติจะใช้เวลาผลิตประมาณ 10 – 12 นาที

จะหาคนเพิ่มยังไง

น่าจะเคยได้ยินนะครับว่าในเกมนี้เราจะสร้างคนโดยการส่งผู้ชายกับผู้หญิงไปยืนในห้องนอน แล้วทั้งสองคนจะปั้มลูกกัน แต่การหาคนเข้า Vault ในเกมนี้จะมีสามวิธีครับ วิธีที่จะได้มาง่ายๆ ก็คือ ไปหาจากเควสข้างนอก (หรือส่งตนออกไปสำรวจ พวกเขาจะเจอสถานที่ที่จะโทรเลขมาแจ้งเรา มีโอกาสเจอคนมาขออยู่ใน Vault เราด้วย โดยพวกเขาจะมาพร้อมกับตอนที่คนของเรากลับมา)

กรณีที่คนเล่นจะอยู่หน้าจอบ่อย วิธีที่จะปั้มลูกไวที่สุดก็คือส่งผู้ชายกับผู้หญิงไปปั้มลูกกันเนี่ยแหละครับ (อย่าลืมเปลี่ยนเสื้อผ้าเพิ่มค่า C จะทำให้พวกเขาปั้มเด็กไวขึ้น) โดยเมื่อผู้หญิงท้องแล้ว จะใช้เวลา 3 ชั่วโมงในการคลอดลูก (ระหว่างนั้น ยังส่งผู้หญิงที่กำลังท้องไปทำงานได้ตามปกติ แต่กรณีที่ Vault เราถูกโจมตีหรือห้องไฟไหม้ พวกเธอจะวิ่งหนีกลับห้องนอนครับ) แล้วจากนั้น เด็กจะใช้เวลาอีก 3 ชั่วโมงถึงจะโต

เกมนี้จะเป็นเกมที่เกิดขึ้นแบบ Real-Time ดังนั้น ถ้าจะไม่ให้เสียเวลา ให้ปั้มเด็กกันก่อนที่คุณจะเลิกเล่นคอมเป็นเวลา 3 ชั่วโมง จากนั้นเมื่อเด็กคลอดแล้ว คุณก็สามารถเลิกเล่นคอมไปนอน เมื่อตื่นขึ้นในเช้าวันถัดไป เด็กก็จะโตจนพร้อมทำงานเลยหละครับ อย่างไรก็ตาม การปั้มเด็กนั้นควรระวังเรื่องทรัพยากร ทั้งเรื่องอาหารและนํ้าให้ดีๆ จะต้องเตรียมพร้อมว่าเมื่อมีคนเพิ่ม จะการใช้ทรัพยากรเพิ่ม ต้องเตรียมห้องหรือเงินเตรียมสร้างห้องให้พร้อม

และส่วนกรณีที่คนเล่นไม่ได้เล่นหน้าคอมบ่อยๆ อีกวิธีที่จะเรียกคนมาได้ก็คือ การสร้างห้องวิทยุครับ ห้องวิทยุนี้ จะเป็นการส่งสัญญาณเพื่อชวนคนมาอยู่ โดยจะมีรอบเวลาอยู่ เช่น รอบละ 1 ชั่วโมง ระบบจะสุ่มว่ามีคนสนใจมาอยู่ใน Vault ของเราไหม ถ้าไม่มีมันก็จะหมดลงแล้วก็นับใหม่ ถ้ามีก็จะมีคนมา ซึ่งคนที่มานั้นก็จะเป็นผู้ใหญ่เลย (ไม่ต้องรอให้โต) จึงค่อนข้างสะดวกสำหรับคนที่ไม่ได้เฝ้าหน้าจอนานๆ

อีกเรื่องก็คือ ในเกมนี้จะจุคนได้ 200 คนเท่านั้น ดังนั้นไม่แนะนำให้รีบระดมพลคนให้เต็ม เพราะระหว่างคุณทำเควส คุณจะสามารถออกไปเจอคนข้างนอกแล้วชวนมาอยู่ได้ โดยเฉพาะตัวละครแรร์ที่จะเป็นตัวละครจากในเกมภาค 4 และหากคนเต็ม คุณจะไม่สามารถลบห้องนอน / อัพเกรดห้องนอน รวมไปถึงหากมีคนท้อง ก็จะคลอดลูกไม่ได้ ผู้หญิงที่ท้องก็จะท้องไปชั่วนิรันดร์

ห้องอะไรที่ควรสร้างน้อยที่สุด

ห้องที่ควรสร้างน้อยที่สุดนั้นก็จะเป็นห้องฝึกจำพวก C , I และ L เพราะเป็นค่าสเตตัสที่ไม่ค่อยจะได้ใช้ (ยกเควสช่วงหลังๆ ที่จะบังคับที่ต้องมีค่าสเตตัสดังกล่าวในระดับที่สูง) รองมาก็คือห้องศัลยกรรมหน้าตาครับ เอาไว้มีเงินเยอะแล้วไม่มีอะไรทำก็สร้างห้องนั้นได้

สายการเล่นของคนเล่น

ถึงเกมนี้จะเป็นเกมแนวสร้าง Vault แต่ก็ยังมีการแยกสายคนเล่น ระหว่างสายเน้นส่งคนออกไป หรือ จะพัฒนาผู้อยู่อาศัยในการฝึกค่าสเตตัสก่อนเพื่อให้มีค่าสเตตัสเต็มก่อนที่จะส่งออกไป (เพราะช่วงหลังๆ ศัตรูจะโหดมาก การที่มีค่าสเตตัสเต็มจะทำให้ปราบศัตรูเร็วขึ้น) ทั้งนี้แล้วแต่คนเล่นครับว่าจะเลือกสายไหน

ของเติมเงินก็ได้ฟรีๆ ในเกม

เตือนสำหรับคนไหนที่กำลังจะลังเลว่าจะเติมไม่เติมนะครับ บอกได้เลยว่าของที่คนเล่นจะเติมเงินซื้อนั้น สามารถหาได้ฟรีๆ ในเกมครับ นั่นรวมไปถึง Nuka-Cola , กล่องสุ่ม , กล่องสุ่มสัตว์เลี้ยง และ Mr.Handy (หุ่นยนต์ที่จะเก็บทรัพยากรให้เราเองแม้ว่าเราจะไม่อยู่ในเกม) พวกนี้จะหาได้จากการทำเควสครับ บอกได้เลยว่าไม่ต้องรีบ เดี๋ยวก็จะมาเองแหละครับ

การค้นหา บุคคลลึบลับ

เมื่อคุณมีจำนวนผู้อยู่อาศัยประมาณ 18 คน และมีห้องประมาณ 15 ห้องขึ้นไป จะมีบุคคลลึบลับปรากฎตัวออกมา ซึ่งหากคนเล่นกดที่เขาได้ทัน เขาจะสุ่มเงินมาให้ (เงินจะได้มากหรือน้อยตามจำนวนห้องที่คุณสร้าง) ระยะเวลาของเขานั้นก็จะอยู่นานขึ้นหากคุณมีห้องเยอะ แต่แน่นอนว่ายิ่งห้องเยอะ คุณก็จะหาเขาได้ยากขึ้

วิธีแนะนำสำหรับการหาบุคคลลึบลับนั่นก็คือ การสร้างห้องแบบที่ทางเราแนะนำนั่นแหละครับ คือสร้างแบบ 3 ห้องติดกัน เพราะมันจะทำให้มองหาง่ายขึ้น อย่างไรก็ตาม ห้องผลิตทรัพยากรไฟฟ้า , นํ้า และอาหารแบบหลังนั้น พออัพเกรดเต็มแล้วห้องจะมีรายละเอียดมากขึ้นและจะมองหายากขึ้นด้วย ระวังตรงนี้

การสร้างความสุข

โดยปกติแล้ว ผู้อยู่อาศัยจะมีวิธีการทำให้พวกเขามีความสุขที่ไวที่สุดก็คือ การส่งไปปั้มลูก อย่างไรก็ตาม มันมีวิธีที่จะสร้างความสุขได้ง่ายๆ ครับ นั่นก็คือ ส่งพวกเขาไปทำงาน (ยกเว้นห้องวิทยุและห้องฝึก เพราะเลเวลจะไม่ขึ้น) ถ้าส่งพวกเขาไปทำงาน และต้องใส่เสื้อให้ถูกสเตตัส พวกเขาจะมีความสุขครับ

นอกจากนี้ อีกสองวิธีนั่นก็คือ ห้องวิทยุเนี่ยแหละ ถ้ามีห้องวิทยุ ก็เหมือนมีคนเปิดเพลงให้ฟัง พวกเขาจะมีความสุข (อย่าลืมใส่ชุด C ให้กับคนที่อยู่ในห้องวิทยุด้วย) พยายามดูแลอย่าให้คนอยู่อาศัยติดรังสีหรือมีคนตายในห้อง และไปทำเควสเพื่อตามหามาสคอสของสวนสนุก Nuke-World พวกเขาจะเดินเข้ามาเยี่ยม Vault และจะเร่งความสุขได้มากครับ

อาวุธและชุดแรร์

พวกอาวุธและชุดแรร์นั้น ถ้าไม่ได้จากเควสหรือกล่องสุ่ม คนเล่นจะสามารถทำได้โดยการไปเก็บขยะมาจากส่งคนออกไป (หรือไปทำเควส) แล้วสร้างห้องผลิต ซึ่งอาวุธและชุดแรร์นั้นจะใช้ขยะมากน้อยตามความแรร์ของอาวุธและชุดนั้นๆ แต่ที่แน่ๆ ชุดโคตรแรร์กับอาวุธโคตรแร์จะใช้เวลาผลิตเป็นอาทิตย์และใช้เงินในการผลิตค่อนข้างมาก แนะนำว่าต้องมีเงินเยอะจริงๆ ถึงจะเริ่มสร้างห้องผลิต

คำแนะนำอื่นๆ

โดยปกติแล้ว เกมนี้ถ้าจะเล่นในมือถือ ต้องมั่นใจว่ามือถือสเปคแรงพอ เพราะยิ่งสร้องห้องเยอะ เครื่องมือถือจะร้อนมาก อย่างไรก็ตาม แม้ว่าการย้ายมาเล่นบนคอมอย่าง Windows 10 จะไม่มีปัญหาเกมกระตุกหรือแลด แต่ก็อยากแนะนำว่าอย่าสร้องห้องเยอะเกินความจำเป็น เพราะคนเล่นอาจรำคาญตอนที่ตัวเกมซูมเข้าซูมออก คนเล่นสามารถยุบห้องและมัดรวมห้องสร้างของหรือทรัพยากรได้เพื่อให้ Vault ออกมาดูสวยงามเป็นระเบียบ ที่ต้องระวังก็คือ พวกห้องอย่างห้องนอนที่จะยุบไม่ค่อยได้หากว่ามีคนใน Vault จำนวนมากครับ

และทั้งหมดนี้ก็จะเป็นเทคนิคในการเล่นเกมนี้ ซึ่งจะสังเกตเลยว่า เกมนี้สามารถเล่นได้ทั้งแบบเปิดมาแว้บๆ แล้วก็ปิดไป หรือจะใช้เวลาอยู่กับมันได้เป็นชั่วโมงๆ เทคนิคนี้สามารถเอาไปใช้ในเวอร์ชั่นมือถือก็ได้นะครับ และอย่าลืมอ่านไกด์เกมนี้ควบคู่ไปกับบทความเทคนิคการเล่นของ GAME-DED ที่ลงไว้ก่อนหน้านี้ ที่นี่ ด้วยนะครับ สำหรับคนเล่นที่สนใจ สามารถดาวโหลดมาเล่นได้ ตามลิ้งข้างล่างนี้ ซึ่งแล้วแต่ครับว่าสะดวกเล่นเวอร์ชั่นไหน

 

 

Comment