(รีวิวเกม PC) FOR HONOR : สงครามแห่งเกียรติยศ เกมดังจากค่าย Ubisoft

510

FOR HONOR นั้นเป็นอีกหนึ่งเกม PC ที่ช่วงนี้มีกระแสคนสนใจค่อนข้างมาก ด้วยเหตุผลข้อหนึ่งว่า มันเป็นเกมแนวสงครามนักรบที่ให้อารมณ์เหมือนดูหนังมาก และเราจะได้เล่นถึงสามฝ่าย นั่นก็คือ ซามูไร , ไวกิ้ง และอัศวิน ล่าสุดตัวเกมก็ได้เปิดทดสอบให้คนเล่นเข้าไปลองทดสอบกัน ทางเราจึงได้เก็บบรรยากาศเกมมารีวิวครับ

511

FOR HONOR เป็นเกมที่ไม่ได้อิงตามประวัติศาสตร์หน้าไหน แต่จะเอ่ยถึงโลกที่เกิดภัยพิบัติ เปลือกโลกเคลื่อนตัวจนแยกสามทวีปออกจากกัน ซึ่งทั้งสามทวีปนั้นจะมีแต่ละฝ่ายอาศัยอยู่ นั่นก็คืออัศวิน , ไวกิ้ง และซามูไร ทรัพยากรของโลกจึงเหลือจำกัด และนั่นก็ทำให้ทั้งสามฝ่านจุดชนวนทำสงครามกัน แต่ที่จริง แม้ว่าทั้งสามฝ่ายจะไม่ได้อยากเข้าหํ้าหั่นกัน แต่กลับมีบุคคลที่อยู่เบื้องหลัง ยุยงให้ทั้งสามฝ่ายเข้าต่อสู้กัน จึงเป็นที่มาของเนื้อเรื่องเกมนี้ครับ

512

ในเกม FOR HONOR นั้น ว่าตรงๆ ถึงจะบอกว่าสามฝ่ายเข้าหํ้าหั่นกัน แต่ในเกมเวอร์ชั่น BETA ที่เล่นโหมดมัลติเพลเยอร์นั้น คนเล่นจะเลือกฝ่ายไหนก็ได้เล่นทีมเดียวกัน (ชะอ้าว) แต่ในโหมดเนื้อเรื่องเมื่อเกมออกขายจริงนั้นจะมีโหมดเนื้อเรื่องให้เล่น และก็จะแยกเนื้อเรื่องตามฝ่ายเหมือนกัน แต่ตัวเกมนั้นออกแบบมาโดยเน้นทั้งเนื้อเรื่องและมัลติเพลเยอร์ ดังนั้นไม่ต้องห่วง เกมทำออกมาสนุกแน่นอน

513

ในโหมดมัลติเพลเยอร์นั้น ในตัวเกมเวอร์ชั่น BETA จะมีให้เล่นอยู่ทั้งหมด 5 โหมด นั่นก็คือ โหมด Team Death กับ Death Matchที่จะต้องสังหารอีกฝ่าย , โหมด Dual ที่จะเป็นการดวลกันแบบตัว – ตัว หรือ 2 – 2 และโหมดยึดพื้นที่ที่จะต้องเข้าไปยึดพื้นที่ ซึ่งโหมดนี้จะมี AI เป็นพรรคพวกด้วย ซึ่งจะให้อารมณ์คล้ายๆ กับเกมอย่าง DYNASTY WARRIORS คือจะมีกองทหารเหมือนเป็นลูกประดับ แล้วเน้นในการเข้าไปฆ่าตัวละครฮีโร่หรือตัวละครคนเล่นจริงๆ อีกฝ่ายนั่นเอง

514

รูปแบบเกมการเล่นนั้นจะเน้นในการใช้อาวุธประชิดนั่นก็คืออาวุธดาบ (หรือค้อนของไวกิ้ง) จะไม่มีการโจมตีระยะไกลอย่างเช่นการขว้างหอกหรือยิงธนู (แต่ตัวเกมจริงอาจจะมีในอนาคต) โดยความโดดเด่นของเกมนี้ก็คือ มีการใช้ Motion Capture โดยผู้เชี่ยวชาญด้านศิลปะการต่อสู้และสตั้นท์แมนมืออาชีพในการออกแบบท่าแอนิเมชั่นตัวละครเพื่อให้เกิดความเคลื่อนไหวอย่างสมจริงที่สุด

515

นอกจากนี้ อารมณ์ในการปะทะเกมนี้ไม่ใช่แค่กดฟันดาบ , กลิ้งหลบอย่างเดียว แต่คนเล่นจะต้องคอยระวังการโจมตีจากอีกฝ่ายทั้งด้านบน , ซ้าย และขวาด้วย ซึ่งแปลว่าคนเล่นจะต้องอาศัยไหวพริบในการเข้าปะทะอีกฝ่าย ไม่สามารถอาศัยการฟันอัดๆ แล้วกลิ้งหลบอย่างเดียวได้ อีกทั้งนอกจากพลังชีวิตแล้ว ตัวละครจะมีความเหนื่อย ซึ่งจะทำให้ตัวละครเสียเปรียบในการปะทะเพราะจะไม่สามารถโจมตีสวนคืนได้นั่นเอง

516

ดังนั้นแล้วจะเห็นได้ว่า ระบบเกมเพลย์ของเกมนี้ไม่ได้เป็นแบบเหนือธรรมชาติ ไม่มีเวทมนต์มาเกี่ยวข้อง แล้วก็ไม่ได้เว่อร์อลังเหมือนกับเกมที่ฟันทีเดียวศัตรูกระเด็นไปเป็นสิบ แต่ขณะเดียวกัน ว่าตรงๆ แล้วตัวเกมก็ไม่ได้ออกไปทางเล่นยากเหมือนกับ Dark Soul เพราะตัวละครยังมีความว่องไวมากกว่าและก็ไม่ได้เล่นยากอะไรนัก เพียงแต่ตัวเกมจะเน้นไปที่การปะทะกันแบบตัว – ตัวมากกว่า (แต่ถ้าเข้าไปรุมก็ฆ่าง่ายขึ้นอะนะ)

517

และด้วยอารมณ์การเข้าปะทะที่ต้องระวังอีกฝ่ายและต้องอาศัยจังหวะในการโจมตีอีกฝ่ายเนี่ยแหละที่ทำให้ตัวเกมมีอรรถรสในการเล่นสูงและต้องอาศัยความอดทนในการเล่น ยืนยันว่าเกมนี้ไม่ได้เล่นยาก แต่เป็นการเล่นที่ต้องระวังรอบด้านและปะทะกับอีกฝ่ายอย่างชาญฉลาด จึงให้อารมณ์เหมือนกับเข้าไปอยู่ในสมรภูมิจริงก็ไม่ผิดนัก

518

อีกทั้งบรรยากาศของเกมทำออกมาได้ดีมาก คือให้อารมณ์ของสงครามอย่างเต็มรูปแบบ ฉากหลังมีการเคลื่อนไหวตลอดเวลา แต่จะไม่ส่งผลกระทบในพื้นที่ของการเล่น รวมไปถึงเกมนี้ทำกราฟฟิกออกมาสวยแล้วก็ไม่ได้กินสเปคอะไรมากด้วย คอมพิวเตอร์ระดับกลางสามารถเล่นเกมได้นี้สบายๆ แถมการเคลื่อนไหวสมู้ดและไม่มีปัญหาเรื่องเฟรมเรทหรือการติดขัด ต้องบอกว่าตัวเกมออกมาให้อารมณ์เหมือนเล่นเกมคอลโซลในแบบเวอร์ชั่น PC ก็ไม่ผิดนัก

519

แถมเกมยังเน้นความง่ายในการเข้าถึงของโหมดมัลติเพลเยอร์ ตัวเกมจะมีระบบรันหาห้องแยกตามโหมดค่อนข้างง่ายและรวดเร็ว (หากว่าช่วงเวลานั้นๆ มีคนเล่นอยู่อะนะ) และระยะทางของแผนที่ในเกมก็ทำออกมาพอดีๆ ไม่ได้กว้างเกินไปหรือเล็กเกินไป แผนที่เดียวยังมีหลายบรรยากาศเพื่อไม่ให้รู้สึกเบื่ออีกด้วย แถมถ้ามีคนเล่นหลุดก็จะมี BOT มาแทน (และ BOT เกมนี้แอบโหดนะครับไม่ใช่หมูๆ เลยนะ)

520

เรื่องความคุ้มค่าในการซื้อเกมนี้ทางเรายังไม่สามารถให้คำตอบโดยรวมได้ เพราะยังไม่ได้ลองตัวเนื้อเรื่องมัลติเพลเยอร์ แต่ถ้าจะนับเฉพาะโหมดมัลติเพลเยอร์แล้ว ตัวเกมออกแบบมาได้สนุกมาก ให้อารมณ์แนวเดียวกันกับ Team Base แต่เปลี่ยนจากปืนมาเป็นดาบแทน แถมเกมยังเน้นให้เล่นกับคนอื่นๆ ซึ่งตัวเกมสร้างความสนุกให้กับการเล่นสูงมาก และในเกมจะมีการอัพเดตคอนเท้นต์และกิจกรรมในโหมดมัลติเพลเยอร์เรื่อยๆ แน่นอน เพราะการเลือกฝ่ายในการเล่นตามโหมด่างๆ จะส่งผลกับพื้นที่ที่แต่ละฝ่ายเข้าร่วมยึดครองไปเรื่อยๆ ในแต่ละ Season ของช่วงเวลานั้นๆ ครับ

521

FOR HONOR เป็นเกมที่สนุกและถ่ายทอดอารมณ์จิตวิญญาณแห่งนักรบออกมาได้ราวกับเข้าไปกระโจนในสนามรบจริง แต่ตัวเกมก็ยังไม่ได้ตอบโจทย์อารมณ์การเล่นแบบสมจริงแบบสุดๆ (ตัวเกมทำออกมากลางๆ) ซึ่งนั่นแปลว่าก็ไม่ได้เหมาะกับคนเล่นที่ชื่นชอบความง่ายเป็นหลัก สำหรับคนไหนที่อยากจะเล่นเกมสไตล์นักรบแบบสมจริงสมจัง FOR HONOR จะเป็นอีกหนึ่งเกมที่อยากแนะนำให้เล่นครับ

522

จุดเด่น
– ถ่ายทอดเกมเพลย์ได้จริงจัง ด้วยเทคโนโลยี Motion Capture จากสตั๊นผู้เชี่ยวชาญศิลปะป้องกันตัว
– บรรยากาศถ่ายทอดความเป็นสงครามได้ดีมาก
– แม้ว่าจะเน้นประชิดอย่างเดียว แต่ตัวเกมถ่ายทอดอารมณ์การดวลได้สมจริงสมจัง
– เล่นสนุกมาก เน้นสติและไหวพริบในการเล่น ทำให้เกมเบื่อยาก
– แผนที่ทำออกมาเหมาะสมกับการเล่นมัลติเพลเยอร์ และจะมีคอนเท้นต์มาให้เล่นเรื่อยๆ
– กินสเปคไม่แรง ภาพกราฟฟิกออกมาสวย ไม่มีปัญหาเรื่องเฟรมเรทดรอป

ข้อเสีย
– ต้องรอดูว่าคอนเท้นต์ที่จะอัพเดตนั้นจะมีมากขนาดไหน
– แม้ว่าเกมจะทำออกมากลางๆ แต่ก็แอบเล่นยากสำหรับคนเล่นที่ไม่ชื่นชอบการระวังหน้าระวังหลัง
– เซิร์ฟเวอร์ในช่วง BETA ไม่ค่อยมีให้เห็นทางเอเชียเยอะเท่าไหร่ เนตไม่แรงจริงจะเล่นลำบาก
– ไม่มี Server browser

รีวิว

ตัวเกม FOR HONOR นั้นจะวางจำหน่ายวันที่ 15 กุมภาพันธ์นี้ โดยตัวเกมจะเชื่อมต่อการเล่นแบบ Uplay ของทาง Ubisoft คนเล่นสามารถเลือกซื้อเกม ผ่าน Steam หรือ ผ่าน Uplay โดยตรงก็ได้ (แต่ถ้าซื้อผ่าน Steam จะถูกกว่าหน่อย) แต่ช่องทางที่ซื้อถูกที่สุดคือ บน CD-KEY ที่จะราคาประมาณ 1,440 บาทครับ หรือจะซื้อแบบเวอร์ชั่นแผ่นกับทาง Newera ก็ได้ในราคา 1,699 ก็ได้นะครับ

Comment