(รีวิวเกมมือถือ) Sengoku Blades : ศึกสงครามไว๊ฟุแห่งยุคเซ็งโงะกุ

480

ถ้าที่จีน วรรณกรรรมสามก๊กคือหนึ่งในช่วงเวลาสงครามที่ดีที่สุด ในญี่ปุ่นก็ต้องเป็นช่วงยุคเซ็งโงะกุ ซึ่งเป็นหนึ่งในช่วงยุคสงครามที่นองเลือดที่สุดและถูกนำมาทำเป็นเกมบ่อยที่สุดด้วย แต่ในไทยนั้นจะไม่ค่อยเอามาให้เห็นบ่อยนัก จนกระทั่งการมาของเกมนี้ ที่ไม่ได้มาในแนวอิงประวัติศาสตร์ธรรมดา แต่มาในแบบสาวน้อย!! เอาหละสิ งานนี้ถูกใจคออนิเมะญี่ปุ่นแน่ๆ

481

Sengoku Blades จะเป็นเกมที่นำเรื่องราวในช่วงยุคเซ็งโงะกุเอามาเป็นเนื้อเรื่องในเกม และตามสไตล์ของญี่ปุ่น อะไรๆ ก็สามารถเอามาทำให้โมเอะได้ ดังนั้น ตัวเกมนี้จึงได้นำขุนพลและเหล่าซามูไรที่มีอยู่จริงในประวัติศาสตร์ให้ออกมาเป็นตัวละครสาวน้อยทั้งหมด! แถมออกมาหน้าตาโมเอะสวยจนไม่เหลือเค้าโครงเดิมเลยทีเดียว (ถ้านึกไม่ออก แบบเดียวกันกับอนิเมะเรื่องสามก๊กโมเอะเลยครับ)

482

ตัวเนื้อเรื่องนั้นเราจะรับบทเป็นไดเมียวของตระกูลอาโอบะ หนึ่งในแคว้นที่ถูก “โคคุโจ” โจมตีจนแคว้นล่มสลาย เราได้รับหน้าที่ในการคุ้มกันธิดาของเจ้าแคว้น “ซากิฮิเมะ” หลบหนีออกมา ภายหลังการโจมตี เจ้าแคว้นอาโอบะถูกจับตัวไป ซากิฮิเมะจึงมีความคิดที่จะฟื้นฟูแคว้นขึ้นมาใหม่ และจะรวบรวมกำลังพลไปถล่มพวกโคคุโจ และชิงตัวบิดาของเธอกลับมา เลยรวบหัวรวบหาง (?) คนเล่นให้เป็นเจ้าแคว้น และเป็นคนสั่งการนำขุนพลและสร้างแคว้นทันที

483

ตัวเกมนั้นจะเป็นเกมแนวแอ็คชั่น RPG ที่ตัวละครจะเดินหน้าไปต่อสู้เอง และหน้าที่ของเราก็คือการรอจังหวะในการกดสกิล ซึ่งถ้าพูดแค่นี้ก็คงจะมองภาพออก และถ้าว่าตรงๆ อีก เกมแนวนี้มันก็มีครับ เป็นสาวน้อยเหมือนกันด้วย แต่ข้อแตกต่างจากเกมอื่นก็คือ ความมีเสน่ห์ของเกมนี้ เพราะนอกจากตัวเกมจะมีการอ้างอิงประวัติศาสตร์ที่เกิดขึ้นจริงแล้ว เหล่าบรรดาตัวละครขุนพลทั้งหลายเนี่ยแหละที่ทำให้หลายคนชื่นชอบเกมนี้กัน

484

ตัวอย่างตัวละครที่มีจริงในประวัติศาสตร์ – คุกิ โยซิทากะ

485

ตัวอย่างตัวละครที่มีจริงในประวัติศาสตร์ – โฮโซคาวะ ในเกมจะชื่อ โฮโซคาวะ กราเซีย

(ขอขอบคุณข้อมูลจาก – วิกิพีเดีย)

เพราะว่าตัวละครที่ทั้งมีตัวตนจริงในประวัติศาสตร์และตัวละครที่สร้างขึ้นมาใหม่ในเกมนี้้นั้น มีทั้งนิสัย และหน้าตาเฉพาะที่ออกแบบมามีเสน่ห์ตามสไตล์อนิเมะญี่ปุ่นมากๆ ไม่ใช่แค่หน้าตาน่าจดจำอย่างเดียว แต่ตัวละครทุกตัว (ไม่เว้นแม้แต่ตัวละครทหารทั่วไป) มีเสียงพากย์ แถมยังได้นักพากย์มืออาชีพมาให้เสียงพากย์อีกด้วย ซึ่งตัวละครแต่ละตัวนอกจากจะมีเรื่องราวในเกมแล้ว ยังมีบทสนนามาให้เราอ่าน ซึ่งทำให้เราอินไปกับเนื้อเรื่องเกมได้ด้วย ตรงนี้แหละที่แตกต่างจากเกมแนวสาวน้อยเกมอื่นๆ ที่แค่เป็นตัวละครเฉยๆ แต่หน้าตาตัวละครกลับไม่มีเสน่ห์ดึงดูดอะไรเลย

486

นอกจากนี้การออกแบบตัวละครของเกมมันจะทำให้คนเล่นเกมนี้อวย หรือภาษาที่คอการ์ตูนจะชอบพูดกันว่า “ไว๊ฟุ” (หมายถึง ตัวละครที่คนเล่นอยากให้มาเป็นคู่รักตัวเอง) เพราะตัวละครแต่ละตัวมีเอกลักษณ์และน่าจดจำกันจริงๆ ซึ่งให้อารมณ์คล้ายกับเกมที่เอาดาบหรือเอาเรือมาแปลงเป็นตัวละครในเกม และนี่แหละคือจุดเด่นสำคัญของเกมนี้

487

ด้านระบบเกมเพลย์นั้น มองทั่วๆ ไปอาจจะไม่ได้แตกต่างจากเกมอื่นเท่าไหร่ แต่จริงๆ แล้วเกมมีระบบให้คนเล่นจะต้องใส่ใจกับตัวละครให้มากขึ้น เพราะเกมนี้จะเน้นที่ตัวละครเป็นหลัก นั่นแปลว่า คนเล่นจะต้องพัฒนาตัวละครโดยการอัพเลเวลสมํ่าเสมอ แต่เกมนี้จะไม่มีระบบสังเวยตัวละคร (ลืมเรื่องที่จะจับมอนสเตอร์มาเป็นพวกได้เลย) แต่จะใช้เงินในเกมในการอัพเลเวลแทน และเมื่อสะสมไอเท็มที่ต้องการครบ ก็จะสามารถวิวัฒนาการเพื่อเปลี่ยนร่างได้อีกด้วย (แต่ถ้าคนเล่นชอบสีชุดตัวละครเดิม ก็สามารถเปลี่ยนกลับได้)

488

แถมในเกมนี้ตัวละครแต่ละตัวนอกจากจะแยกตามระดับดาวแล้ว ยังแยกตามธาตุตัวละครอีกด้วย โดยธาตุแต่ละธาตุนั้นจะแพ้ทางหรือชนะต่างกัน ที่แน่ๆ ในแต่ละด่านนั้นจะแนะนำมาว่าควรจัดทีมที่มีตัวละครเน้นธาตุอะไร แต่ถ้าคนเล่นไม่รู้ว่าควรเอาตัวละครไหนใส่ (เพราะมันเยอะ) สามารถให้เกมจัดแบบ Auto ได้ และแยกได้ด้วยว่าจะเน้นบาลานซ์ , เน้นโจมตีหรือเน้นถึก แต่ส่วนตัว การจัดให้แบบ Auto นั้นไว้เป็นแนวทางและความสะดวกเท่านั้น แต่คนเล่นจะต้องเลือกตัวละครที่เหมาะสมกับทีมตัวเองทีหลัง และคนเล่นสามารถจัดทีมได้สูงถึง 5 ทีม

489

เรื่องธาตุในเกมค่อนข้างมีผล เพราะว่าถ้าคนเล่นดันไม่ทำตามคำแนะนำเกมในการเอาตัวละครที่แพ้ทางธาตุไปลง ต่อให้ตัวละครนั้นมีเลเวลสูงหรือค่าป้องกันสูงแค่ไหนก็สามารถตายได้อย่างง่ายดาย ดังนั้น เกมนี้จึงเน้นให้คนเล่นต้องสะสมตัวละคร (โดยการสุ่มกาชา) เพราะถ้ามีตัวละครเยอะ ก็จะมีตัวละครแยกตามธาตุเยอะให้เลือกจัดทีมได้หลากหลาย แต่ถ้าว่าตรงๆ ก็ต้องใช้เงินในการอัพเลเวลเยอะอีก (เงินในเกมไม่สามารถเติมเงินได้ ได้จากเก็บในเกมเท่านั้น) ซึ่งทั้งนี้ก็แล้วแต่คนเล่นแล้วครับว่าจะเล่นแบบไหน แต่เกมนี้จะเล่นสายฟรีหรือสายเกลือก็ได้

490

และด้วยการที่ตัวละครมีเยอะแยกตามธาตุ แต่ใน 1 ธาตุจะมีตัวละครเยอะ ดังนั้นถ้าคนไหนอยากอวยไว๊ฟุ….. เอ๊ย อยากใช้ตัวละครไหนก็สามารถเปลี่ยนเอาตัวนั้นใส่แทนได้ อย่างไรก็ตาม ตัวละครแต่ละตัวจะมีท่าโจมตีหรือซัพพอตทั้งกลุ่มและเดี่ยวต่างกัน คนเล่นจะต้องจำให้ได้ว่าตัวละครไหนมีสกิลอะไรถึงจะใส่ในทีมให้เหมาะสม ซึ่งมีตัวละครจำนวนมาให้เลือก ไม่ต้องกลัวว่าจะมีน้อย แถมหน้าตาตัวละครจดจำง่ายมาก ก็ไม่ต้องกลัวลืมอีก

491

ความโดดเด่นของเกมอีกอย่างนั่นก็คือ คนเล่นจะต้องรับบทเป็นผู้นำแคว้น ซึ่งจะต้องพัฒนาแคว้นให้ใหญ่ขึ้น โดยเมื่่อเล่นตามเนื้อเรื่อง จะมีปลดล็อคสิ่งปลูกสร้าง เช่นโรงฝึกซึ่งจะเพิ่มทักษะตัวละครให้ และร้านค้าที่จะปั้มเงินมาให้เราอีกด้วย อย่างไรก็ตาม เมืองในเกมนี้จะถูกฟิตตายตัวและล็อคตามเนื้อเรื่อง คนเล่นไม่สามารถปรับแต่งเมืองได้อย่างอิสระ (จะไปอัพเกรดเองยังทำไม่ได้) ดังนั้น เมืองในเกมนี้จึงมีหน้าที่แค่เก็บเงินและสะสมหัวใจ (ความภักดี) เท่านั้น เมืองจึงไม่ได้เน้นมาก

492

แต่ในเกมก็ยังสอดแทรกความน่ารักมาให้อีกอย่าง นั่นก็คือ การเก็บค่าหัวใจ หรือค่าความภักดีจากตัวละครในคลังของเราที่จะออกมาเดินเล่นในเมือง โดยการ “ลูบหัว” อ่านไม่ผิดหรอกครับ ลูกหัวจริงๆ โดยเมื่อลูบหัวเราก็จะได้ค่าหัวใจ (ภักดี) เพิ่ม และเมื่อค่าเต็ม ก็จะปลดล็อคหรืออัพเกรดสิ่งปลูกสร้าง รวมไปถึงเมื่อตัวละครมีความภักดีกับเรามาก ก็จะมีข้อเสนอให้เรา (ล็อคตายตัว) ให้เราเพิ่มหรืออัพเกรดสิ่งปลูกสร้างได้ด้วย แต่ไม่ต้องห่วง เห็นล็อคตายตัวแบบนี้ การสร้างและการอัพเกรดไม่เสียเงินแม้แต่เหรียญเดียวครับ

494

เท่าที่ลองมา ตัวเกมนั้นเป็นเกมสไตล์ญี่ปุ่นจ๋า ซึ่งจะถูกอกถูกใจกับคนเล่นที่ชื่นชอบกลิ่นอายแบบญี่ปุ่นเต็มตัวเท่านั้น (คือถ้าเฉยๆ กับวัฒนธรรมญี่ปุ่น ก็จะเฉยๆ กับเกมนี้ได้) และมันเป็นเกมที่คนเล่นจะต้องอยู่กับหน้าจอให้นานหน่อย จึงไม่เหมาะกับเป็นเกมที่จะหยิบมาเล่นแล้ววางได้เลย (เอาเป็นว่าอย่าวางใจปล่อยตัวละคร Auto เอง) และช่วงระหว่าง Load เกมนั้นทำได้ค่อนข้างช้า และเกมใช้วิธีโหลดข้อมูลเรื่อยๆ เมื่อผ่านด่าน แม้ว่าจะโหลดไม่เยอะ แต่เท่ากับว่าเกมนี้ต้องต่อเน็ตตลอดเวลาที่เล่นครับ

495

Sengoku Blades เป็นเกมสไตล์ญี่ปุ่นที่คนเขียนเองต้องบอกว่า “ในที่สุดก็มา” เพราะเราเองก็หาเกมญี่ปุ่นแท้ๆ จากญี่ปุ่นแท้ๆ แถมน่าเล่นแบบนี้นานมาก โดยเฉพาะเมื่อมันเป็นเกมมือถือด้วย และทางทีมงานไทยที่แปลภาษารวมไปถึงดูแลเกมนี้ แปลบทออกมาอย่างใส่ใจและละเอียดด้วย ยิ่งเป็นการการันตีคุณภาพของเกมนี้เลยว่ามันออกมาดีแน่นอน คนไหนที่กำลังมองหาเกมญี่ปุ่นแท้ๆ และเป็นคนที่ชื่นชอบอนิเมะญี่ปุ่นละก็ เตรียมตัวมาอวยไว๊ฟุ…. เอ็ย เตรียมตัวมาเล่นเกมนี้กันได้เลยนะครับ รับรองว่าถูกอกถูกใจจนอยากที่จะซื้อหมอนข้างตัวละครมากอดแน่นอนครับ (อันหลังมันคนเขียนเอง อย่าใส่ใจ…)

496

จุดเด่น
– กลิ่นอายสไตล์ญี่ปุ่นจ๋าทั้งตัวละครทั้งระบบเกมเพลย์
– อ้างอิงประวัติศาตร์และบุคคลที่มีอยู่จริง แต่ทำให้เป็นสาวน้อยจนทำให้เกมน่ารักขึ้้น
– ระบบเกมตัดความเป็น Pay to win ออก แต่เข้าถึงได้ง่าย
– เนื้อเรื่องสนุก น่าติดตาม (อันนี้ขอชมคนเขียนบทเนื้อเรื่องเกมจริงๆ)
– ตัวละครมีเสน่ห์น่าดึงดูด และมีเอกลักษณ์น่าจดจำ
– ภาพสไตล์อนิเมะ ดูสวยจนเหมือนอ่านการ์ตูน

ข้อเสีย
– ระบบเมืองล็อคตายตัว จนน่าจะเอามาทำอะไรได้มากกว่านี้
– เกมไม่ได้อธิบายระบบเกมบางจุด คนเล่นจะต้องเรียนรู้เอง
– ถึงเกมจะไม่เทพทรู แต่เกมต้องอยู่กับมันนานๆ ถ้าจะเล่นให้ผ่าน
– ฉากโหลดของเกมบางช่วงนานเอาเรื่อง และเกมเล่นวิธีโหลดเอาเรื่อยๆ จึงต้องใช้เนตเล่น
– (ช่วง CBT) บางช่วงของเกมยังไม่ได้แปลเป็นภาษาไทย

Sengoku Blades จะเปิดบริการ Open Beta เร็วๆ นี้ สำหรับคนไหนที่สนใจ สามารถไปลงทะเบียนล่วงหน้าได้ ที่เว็บไซด์หลักของเกม และติดตามข่าวสารอัพเดตของเกมได้ที่ แฟนเพจหลัก ของเกมได้เลยนะครับ ส่วนคนไหนที่ใช้ Android สามารถไปลงทะเบียนเพื่อขอเข้าร่วมทดสอบ CBT ได้ ตามลิ้งข้างล่างได้เลยนะครับ (เกมจะเปิดทดสอบ CBT จนถึงวันที่ 10 นี้ครับ)

Google-Play-small

Comment