(Review) Light of Sight : คืนชีพสงครามมนุษย์กลายพันธุ์บน STEAM

455

เป็นอีกหนึ่งข่าวดีสำหรับแฟนเกมชาวไทยนะครับ เพราะหลังจากที่ตัวเกม Light of Sight นั้นได้ปิดตัวลงไป แต่พวกเราก็ยังมีโอกาสได้เล่นเกมนี้อยู่ แถมมีโอกาสเจอคนเล่นมากกว่าเดิมอีก เพราะว่าตัวเกม Light of Sight นั้น ได้มีการเอาลงบน STEAM แล้ว และต้องบอกว่ามันน่าสนใจทีเดียว เพราะแฟนเกมชาวไทยไปเล่นเยอะเลยหละครับ (ฮา)

456

สำหรับคนไหนที่ไม่รู้ว่าเกม Light of Sight คือเกมอะไรนั้น Light of Sight เป็นเกมออนไลน์จากเกาหลีที่ได้ทีมพัฒนาเกม Combat Arms และก็ได้รวบรวมทีมพัฒนาเกมออนไลน์แนวหน้าจากเกาหลีมารวมตัวกันแต่กระนั้นด้วยการที่ตัวเกมถูกเซ็ตเป็นเกม Free to play ตั้งแต่แรกและเน้นเจาะตลาดกลุ่มเอเชียที่สเปคคอมจะไม่แรง ตัวเกมเลยมีการเรนเดอร์กราฟฟิกออกมาในระดับกลางและคอมสเปคสเปคเล่นได้ครับ

457

ในเวอร์ชั่น STEAM นี้ถ้าว่าตรงๆ แล้วก็ไม่ได้แตกต่างจากเซิร์ฟไทยเท่าไหร่ อาวุธและแผนที่ส่วนใหญ่เราก็ได้เห็นและเล่นกันในไทยมาหมดแล้ว แต่ที่ต่างก็คือ เราจะได้เห็นแผนที่ใหม่เพิ่มขึ้นมาสองแผนที่พร้อมกับโหมดใหม่ นั่นก็คือโหมด Dual แต่เรื่องอาวุธนั้นยังไม่อัพเดตอาวุธบางตัวที่เราได้เห็นในไทย ซึ่งนั่นแปลว่าถ้าคนไหนเคยเล่นเซิร์ฟไทยมาก่อนก็จะได้เปรียบ เพราะรู้แล้วว่าอาวุธปืนตัวที่ตัวเองจะใช้

458

แต่เดิมทีนั้น Light of Sight เป็นเกมที่มีการผูกกับระบบโซเซียลอยู่แล้ว และสามารถอกได้ด้วยว่าตัวเองนั้นมาจากประเทศอะไร ซึ่งในเวอร์ชั่น STEAM นี้ก็ไม่แตกต่าง คนเล่นยังสามารถล็อคอินเพื่อเชื่อมต่อกับ FACEBOOK และยังสามารถแชร์ผลการเล่นออกไปยังโซเซียลได้ แถมเมื่อมันมาเป็น STEAM แบบนี้ มันทำให้เกม Light of Sight เป็นเกมนานาชาติทันที เพราะเราจะได้เห็นคนเล่นจากทั่วทุกมุมโลกมาเล่นด้วยกัน

459

จุดอีกจุดหนึ่งที่ทางเราสังเกตและรู้สึกเห็นความแตกต่างจากเซิร์ฟไทยบ้างนั่นก็คือความละเอียดของ Texture จะดีขึ้น คืมองเห็นตัวเกมมีภาพคมขึ้นและเป็นเหลี่ยมน้อยลง รวมไปถึงบางแผนที่นั้นจะมีการปรับพื้นที่ใหม่บางจุดด้วย แต่แน่นอนว่าตัวเกม Light of Sight นั้นเป็นเกมที่ออกแบบมาโดยให้คอมสเปคตํ่าเล่นได้ ดังนั้นตัวเกมก็ไม่สามารถปรับ Texture ให้ภาพคมขึ้นได้เท่าไหร่

460

เท่าที่ไปลองเล่นมา ตัวเกม Light of Sight ยังไม่ใช่เกมออนไลน์ยอดนิยมที่จะมีคนเล่นมหาศาล ด้วยเหตุผว่าตัวเกมก็ยังเป็นเกมแนวต้องเติมเงินถึงจะได้เปรียบในการเล่น (ถึงบางอย่างตัวเกมจะปรับไม่ให้เติมเงินมาก เช่น อุปกรณ์แต่งปืนที่ไม่ต้องใช้เพชรซื้อแล้ว) แต่ก็ยังทำให้เกมแอบค่อนข้างมีความเหลื่อมลํ้าเล็กน้อย บวกกับเกมยังไม่ตอบโจทย์คนเล่นที่กระหายเสพกราฟฟิก จึงทำให้ตัวเกมนั้นยังไม่ได้มีคนเล่นในปริมาณอื้อซ่า

461

แต่ตัวเกมนั้นกลับได้รับความนิยมอยู่สองทวีป นั่นก็คือทวีปยุโรปที่มีคนเข้าไปเล่นกันเยอะ และโซนเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ที่มีคนเกาหลีมาแจมด้วย (แต่คนไทยนี่ปริมาณสัดส่วนก็มากกว่าทุกประเทศในโซนนี้) ซึ่งข้อดีของมันก็คือมันทำให้เราได้พบกับคนเล่นที่หลากหลาย สำคัญคือเป็นคนเล่นแบบ Pro Player จริงๆ คือไม่ใช่พวก Noob มาเล่นแล้วโวยวายแบบบ้านเรา ซึ่งจะทำให้สังคมการเล่นของเกมนี้ดูดีมากขึ้น

462

หนำซํ้า เท่าที่ทางเราไปสำรวจกลุ่มคนเล่นชาวไทยที่เคยเล่นเซิร์ฟไทยมาก่อน ก็พบว่าหลายคนชอบตัวเกม Light of Sight บน Steam มากกว่า ด้วยเหตุผลว่ามีคนเล่นมากกว่าเซิร์ฟไทย และได้เจอกับคนเล่นที่เล่นกันแบบจริงๆ จังๆ รวมไปถึงยังไม่เจอคนใช้โปรแกรมโกงด้วย เลยทำให้เริ่มมีกระแสชวนเล่นปากต่อปากให้เข้าไปเล่นกัน และจะเห็นได้ว่าเข้าไปเล่นห้องไหนก็จะเจอคนไทยเข้าไปเล่นทั้งนั้นเลยครับ

463

จุดเด่น
– ระบบการเล่นไม่ได้แตกต่างจากเซิร์ฟไทย
– มีแผนที่มาพร้อมกับโหมดใหม่มาให้เล่น
– ด้วยการที่เกมเล่นทั้งโลก จึงทำให้เจอคนเล่นที่เล่นดีๆ สูงมาก
– ระบบการผูกกับ Facebook และเลือกประเทศ ทำให้เกมนี้เป็นเกมนานาชาติ
– ตัวเกมอัพเกรดกราฟฟิกให้สวยขึ้น
– หากใช้เน็ตแรง จะไม่มีปัญหาใดๆ ในการเล่นครับ

ข้อเสีย
– ต้องใช้อินเตอร์เน็ตความเร็วสูง ถึงจะเล่นได้ลื่น (ถ้าเนตแรง ปิงจะเฉลี่ย 70 – 100 ถ้าเนตปาณกลาง จะอยู่ที่ 100 – 150)
– ราคาไอเท็มและการเติมเงินจะแอบแพงกว่าไทยอยู่เล็กน้อย
– ถึงจะมีคนเล่นเพิ่มขึ้น แต่ก็ไม่ใช่แบบมีคนเล่นจำนวนมาก

Light of Sight นั้นจะผูกระบบกับ STEAM นั่นแปลว่าเมื่อเข้าเกมแล้วจะสามารถเข้าเล่นได้เลย คนไหนที่สนใจสามรถเข้าไปดาวโหลดเล่นกันได้บน STEAM ได้เลยนะครับ ที่นี่ ส่วนขั้นตอนการเติมเงินนั้นก็แล้วแต่ครับว่าจะเติมในเกมตรงๆ เพื่อซื้อเพชร หรือจะซื้อเป็นแพ็ค DLC ของ STEAM ซึ่งนี่จะเป็นข้อเสียอย่างคือ เทียบกับไทยแล้วจะแอบแพงกว่าหน่อยนั่นเองครับ และคนไหนที่เล่นแล้วชอบ สามารถเข้ากลุ่มคอมมูนิตี้คนไทยได้ ที่นี่ นะครับ

.

Comment