(รีวิวเกมมือถือ) Squad Wars : ตะลุยกับเกม FPS สุดมันส์

300

เกริ่นก่อนนะครับว่าทางคนเขียนนั้นไม่ได้เชี่ยวเรื่องเกมแนว FPS บนมือถือมาก เข้าขั้นระดับกากเลยหละครับ (แต่ถ้าบน PC จัดตัวตัวได้เลย) แต่พอมาเจอเกมนี้ก็ต้องต้องเหลียวมองทันที เพราะมันเป็นเกม FPS ที่เห็นแล้วไม่น่าเชื่อว่ามันเป็นเกมมือถือ แล้วมันจะเล่นสนุกรึไม่ เรามีคำตอบให้ครับ

301

Squad Wars นั้นเป็นเกม FPS Online ธรรมด๊า ธรรมดา ในแบบที่เรียกว่าโผล่มาก็ฝึก 1 ด่าน แล้วก็ไปยิงสู้กับคนเล่นอื่นทันที ไม่มีเนื้อเรื่อง ไม่มีบอส ไม่มี AI (ยกเว้นโหมดฝึก) มันเป็นเกมออนไลน์ที่สามารถเล่นได้บนมือถือทุกที่ทุกเวลา ซึ่งตัวเกมนั้นมในรูปแบบมุมมอง FPS หรือมุมมองบุคคลที่หนึ่งเต็มรูปแบบ

302

ในเกมนั้นจะให้อารมณ์เหมือนกับเราเล่นเกม FPS Online ทั่วไปเลยหละครับ แต่ข้อต่างคือ เกมจะมีโหมดการเล่นอยู่สองแบบ นั่นก็คือ แบ่งกันเป็นทีม และ Free to play (โหมดเดี่ยว) แต่โดยมากแล้วคนเล่นจะได้เล่นกันแบบโหมดเดี่ยวมากกว่า เพราะมันเป็นเกมมือถือซึ่งจะใช้เวลาเล่นไม่นานนั่นเอง

303

แต่ข้อต่างที่ไม่เหมือนเกม FPS Online บนคอมเลยก็คือ ตัวเกมนั้นจะปรับมุมมองการมองเห็นให้เล็กลงเพื่อให้เหมาะสมกับเกมมือถือ ซึ่งรวมไปถึงเส้นทางต่างๆ ในเกมที่ทำให้แคบลงด้วย (เทียบกันง่ายๆ ว่า มีขนาดเล็กราวๆ 10 เท่าหากเทียบกับเกมบน PC) ถึงแม้ว่าเกมจะมีจุดแอบซ่อน ดักยิงบ้าง แต่จะมีไม่ค่อยเยอะและเน้นให้ยิงกันเองมากกว่า

304

เพราะจริงๆ แล้วการบังคับกมนี้ค่อนข้างยากสำหรับคนที่ไม่ถูกกับเกม FPS บนมือถือ โดยการทัชทางซ้ายจะเป็นการเคลื่อนที่ ส่วนการทัชทางขวานั้นจะเป็นการหันมุมมองและยิง ซึ่งตัวเกมนั้นจะค่อนข้างเร็ว (คือมาแนวแบบ PC เลย) ทำให้เกมนี้คนเล่นจะต้องใช้ทักษะการเล่นค่อนข้างมากในการเล่น

305

ในเกมนั้นคนเล่นจะสามารถปรับแต่งมุมมองในการเล่นได้สามแบบ นั่นก็คือ ยิงแบบอัตโนมัติ (เมื่อเป้าไปโดนอีกฝ่าย เกมจะยิงเอง แต่จะต้องเข้าไปใกล้ๆ) , แบบแมนนวล (ที่คนเล่นจะต้องยกนิ้วออกมาแล้วก็เอานิ้วไปกดยิง ซึ่งอยู่คนละตำแหน่งกับการทัชเพื่อหันไปหันมา) และแบบที่เกมยิงส่วนใหญ่ใช้ คือ สามารถกดจิ้มแรงๆ ค้างเพื่อให้เกมยิงได้เลย ซึ่งแล้วแต่ว่าคนเล่นจะถนัดในการเล่นแบบไหน

306

ส่วนรูปแบบการเล่นนั้นต้องชื่นชมว่าเกมให้อารมณ์เหมือนเล่นบน PC มาก คือเหมือนกับเรากำลังเล่นเกม FPS Online ปกติในมือถือเลย ที่ต่างอีกนิดก็คือ เกมแนวนี้มักจะทรมานสองอย่าง คือทรมานเนต 4G และแบตเตอร์รี่เครื่อง ดังนั้น ตัวเกมจึงกำหนดเวลาในการเล่นไม่นาน เช่น ในการปะทะ 1 – 1 จะมีเวลาเล่นให้ 3 นาที แต่จะกำหนดว่าทั้งเกมจะสามารถฆ่าได้ 5 ครั้งเท่านั้น นั่นแปลว่าเกมจะต้องจบภายใน 5 ศพนั่นเอง (ส่วนใหญ่เกมจึงออกมาแนว 3 – 2 หรือ 4 – 1 อะไรแบบนั้น)

307

ส่วนรูปแบบการเล่นนั้นต้องชื่นชมว่าเกมให้อารมณ์เหมือนเล่นบน PC มาก คือเหมือนกับเรากำลังเล่นเกม FPS Online ปกติในมือถือเลย ที่ต่างอีกนิดก็คือ เกมแนวนี้มักจะทรมานสองอย่าง คือทรมานเนต 4G และแบตเตอร์รี่เครื่อง ดังนั้น ตัวเกมจึงกำหนดเวลาในการเล่นไม่นาน เช่น ในการปะทะ 1 – 1 จะมีเวลาเล่นให้ 3 นาที แต่จะกำหนดว่าทั้งเกมจะสามารถฆ่าได้ 5 ครั้งเท่านั้น นั่นแปลว่าเกมจะต้องจบภายใน 5 ศพนั่นเอง (ส่วนใหญ่เกมจึงออกมาแนว 3 – 2 หรือ 4 – 1 อะไรแบบนั้น)

308

อีกทั้งตัวเกมนั้นยังมีอาวุธทั้งอาวุธหลักและอาวุธรองมาให้กับคนเล่นเพื่อเพิ่มความหลากหลาย (หรือย่อส่วนอารมณ์เล่นจากบนคอมมาในมือถือ) และอาวุธในเกมนั้นก็มีมาให้ค่อนข้างครบ ไล่ตั้งแต่ปืนกลเบา , ไรเฟิล , ลูกซอง , ปืนพก และสไนเปอร์ไรเฟิล (ที่ยังไม่เห็นก็คือปืนกลหนัก)

309

แต่จริงๆ ก็ต้องยอมรับว่าตัวเกมนั้นได้ใช้รูปแบบเกมที่เล่นบนคอม จำลองและให้เล่นบนมือถือได้ค่อนข้างดีมาก แต่สิ่งที่ยังขาดก็คือ ตัวเกมนั้นเหมือนจะไม่ได้แบ่งโซนภูมิภาคชัดเจน ทำให้บ่อยครั้งกลับเจอคนเล่นจากทางฝั่งยุโรป (แน่นอนครับว่าแลดดกันกระจาย) พื้นที่บางจุดก็ออกแบบมาให้ยุ่งยากในการเดิน (เพราะบังคับก็ไม่ได้ง่ายๆ อยู่แล้ว) และสำคัญคือ เกมไม่ได้บาลานซ์เท่าไหร่เพราะยังเปิดโอกาสให้เทพทรูได้เปย์ของดีๆ หรือมีเงินในการอัพเกรดของที่จะเพิ่มความสามารถ ซึ่งต้องดูว่าตัวเกมเวลาเล่นด้วยกัน จะปรับบาลานซ์ตรงนี้ได้ดีแค่ไหน

Squad Wars เป็นอีกหนึ่งเกมที่สามารถหยิบมาเล่นได้ตอนเวลาว่างๆ ซึ่งจะใช้เวลาในการเล่นไม่นาน และเหมาะสำหรับคนเล่นสายฮาร์คคอร์ที่ต้องการเล่นแบบใช้ฝีมือจริงๆ รวมไปถึงเกมได้ออกแบบมาสำหรับการแข่งขัน E-Sport ได้เป็นอย่างดีด้วย ซึ่งเชื่อได้ว่าตัวเกมจะมีการจัดการแข่งขันทัวร์นาเม้นต์เป็นระยะๆ แน่นอนครับ

จุดเด่น
– ให้อารมณ์เหมือนเล่น FPS Online บนคอมมาก แต่เล่นบนมือถือแทน
– ตัวเกมปรับทุกอย่างเพื่อให้เหมาะสมกับมือถือและรวดเร็ว
– กราฟฟิกไม่น้อยหน้าและไม่แพ้เกมบนคอมเลย
– มีอาวุธและแผนที่ที่ค่อนข้างหลากหลาย คนเล่นจะไม่ค่อยเจอแผนที่ซํ้าๆ เท่าไหร่
– มีของรางวัลให้ปลดล็อคเยอะ และรองรับการแข่งขัน

ข้อเสีย
– แอพบน iOS ภาษาไทยมีปัญหาสระตก
– ว่าตรงๆ มันก็ไม่ได้เป็นเกมที่ควบคุมง่ายเท่าไหร่ เหมาะสำหรับคนเล่นที่ใช้มือถือติดฟิล์มเน้นทัชโดยเฉพาะ
– การออกแบบพื้นที่ด่านบางจุดออกแบบได้ค่อนข้างงงกับเกมที่ใช้มือถือเล่น
– ตำแหน่งระบบการควบคุมเหมาะสำหรับคนเล่นมือใหญ่มากกว่ามือเล็ก
– เกมไม่ได้แบ่งโซนภูมิภาคชัดเจน มีโอกาสเจอคนเล่นจากอีกทวีป ซึ่งรับประกันความแลด

Squad Wars เป็นเกมออนไลน์จากทางต่างประเทศ แต่ก็ได้เปิดบริการในโซนไทยแล้ว สามารถเข้าไปดาวโหลดมาเล่นกันได้เลยทั้ง Android และ iOS ในลิ้งข้างล่าง ส่วนคนไหนอยากจะติดตามข่าวสารอัพเดตเกม สามารถเข้าไปกด Like ได้ที่ แฟนเพจ ของเกมได้เลยนะครับ (ภาษาอังกฤษ)

Google-Play-small

App-Store-small

Comment