สิ้นสุดการรอคอย Hearthstone การ์ดเกมส์ตัวแรงจาก Blizzard เปิด OBT แล้ว

Hearthstone

หลังจากปล่อยให้เหล่าเกมเมอร์ทั่วโลกรอคอยกันอย่างใจจดใจจ่อในที่สุด Blizzard ก็ปล่อยเกมส์ออนไลน์ตัวใหม่ Hearthstone การ์ดเกมส์กระแสแรง ที่เหล่าเกมเมอร์ต่างให้ความสนใจกันเป็นอย่างมาก ขณะนี้ก็ได้เวลาสนุกกันแบบเต็มที่กับช่วง Open Beta ที่เปิดโอกาสให้เกมเมอร์จากทั่วโลกได้เข้าไปสัมผัส Hearthstone กันได้เเบบเต็มที่ไม่มีกั๊ก

Hearthstone เป็นการ์ดเกมส์ที่พัฒนาขึ้นโดยทีมพัฒนาผู้เรื่องชื่ออย่าง Blizzard ที่มีผลงานชื่อดังมากมายที่เรารู้จักกันดี การ์ดแต่ละใบจะเป็นภาพของเหล่าฮีโร่ในโลกของ Warcraft ผลงานเลื่องชื่อที่สุดของ Blizzard ผู้เล่นจะต้องเริ่มด้วยการเลือกอาชีพ แต่ละอาชีพจะมีฮีโร่ประจำตัวอยู่ ซึ่งฮีโร่แต่ละคนจะมีสกิลพิเศษประจำตัวที่แตกต่างกันไป

Hearthstone1

การ์ดใน Hearthstone จะถูกแบ่งออกเป็น 4 ประเภทคือ

การ์ด Minion จะเป็นยูนิตไว้ใช้ในการต่อสู้นอกจากใช้ต่อสู้ได้แล้ว Minion ยังมีความสามารถพิเศษต่างๆ อีกมาก

การ์ด Spell หรือก็คือเวทมนต์นั่นแหละครับมีทั้งแบบโจมตี ป้องกัน และ การเรียกยูนิตต่อสู้ออกมา

การ์ด Equipment อุปกรณ์สวมใส่ช่วยเพิ่มความสามารถให้กับฮีโร่หรือ Minion

การ์ด Secret หรือก็ถือการ์ดกับดักนั่นแหละครับเราต้องร่ายลงสู่สนามก่อนเมื่อเงื่อนไขครบการ์ด Secret จึงจะทำงาน

Hearthstone2

แหล่งพลังในการร่ายการ์ดแต่ละใบเราจะเรียกว่า Mana Crystal และทุกๆ เทิร์นที่ผ่านไปค่าสูงสุด  Mana Crystal จะเพิ่มขึ้นทีละ 1 และถูกเติมเต็มเมื่อเข้าสู่เทิร์นของเรา Mana Crystal จะมีได้สูงสุดที่ 10 ยิ่งการ์ดที่เเข็งแกร่งจะยิ่งต้องใช้ Mana Crystal มากกว่าจะเรียกได้ก็ต้องรอกันหลายเทิร์นทีเดียว

ตอนจัดเด็คก็ต้องระวังดีๆ อย่าใส่การ์ดที่ต้องใช้ค่าร่ายเยอะเกินไป เพราะเราอาจแพ้ก่อนที่จะสามารถร่ายการ์ดออกมาก็ได้ ตอนนี้ผมคงเขียนได้แค่รายละเอียดเบื้องต้นเท่านั้นเพราะยังไม่ได้ลองเลยซักตา เอาไว้ได้ทดสอบแล้วจะมีรายละเอียดมาเพิ่มให้อีกนะครับ

Hearthstone3

ใครที่เคยติดการ์ดเกมส์ชื่อดังอย่าง Magic The Gathering หรือ Yugi เชื่อว่าหลายๆ ท่านคงเคยใฝ่ฝันที่จะเห็นการ์ดเกมส์เหล่านั้นบนโลกของเกมส์ออนไลน์ เพราะการ์ดเกมส์มีจุดอ่อนสำคัญอยู่หลายจุดเช่น คุณไม่สามารถเล่นด้วยตัวคนเดียวได้ การถูกมองว่าเป็นการพนันจากผู้ใหญ่ที่ไม่รู้จักการ์ดเกมส์ แต่ตีค่ามันเหมือนไพ่ป๊อกเท่านั้น ปริมาณของการ์ดเองก็เป็นปัญหาเพราะเมื่อคุณเล่นไปนานๆ จำนวนการ์ดมันจะยิ่งพอกพูนจนไม่มีที่ให้เก็บ จะหาการ์ดแต่ละใบทีก็มีปัญหาไม่มากก็น้อย

Hearthstone4

แต่เมื่อการ์ดเกมส์กลายมาเป็นเกมส์ออนไลน์ปัญหาเหล่านี้ก็ลดน้อยลง ยิ่งเรื่องการหาคู่แข่งหรือสถานที่เล่นซึ่งดูจะเป็นปัญหาหลักๆ จะไม่เป็นปัญหาอีกต่อไปเมื่อเป็นเกมส์ออนไลน์ และอีกปัญหาใหญ่ที่หมดไปคือเรื่องลำดับการเกิดผล รวมไปถึงกฎโดยละเอียดเราก็สามารถปล่อยให้ตัวเกมส์คำนวณไปตามที่ควรจะเป็นได้ ไม่ต้องนั่งเถียงกันเองเหมือนตอนที่เรานั่งเล่นกับเพื่อนหรือผู้เล่นอื่น

Hearthstone5

ด้วนตัวละครที่มีเสน่ห์จากเกมส์ในซีรี่ย์ Warcraft และกราฟฟิคในแบบของ Blizzard รวมไปถึงระบบการเล่นที่ไม่ซับซ้อนจนเกินไป และโหมดการเล่นที่หลากหลาย ทำให้ Hearthstone สามารถกุมใจเหล่าเกมเมอร์ทั่วโลกได้อย่างไม่ยากเย็น แถมการวางสมดุลของตัวเกมส์ก็เรียกได้ว่าทำออกมาอย่างมืออาชีพ เพราะทีมงานที่รับผิดชอบเกมส์ Hearthstone ส่วนใหญ่ล้วนแล้วแต่เป็นมือโปรในสายการ์ดเกมส์อยู่แล้ว เห็นว่าหลายคนในทีมก็เป็นทีมพัฒนาที่เกี่ยวพันธ์กับ Magic The Gathering โดยตรง

Hearthstone6

งานนี้ถือว่าในเรื่องความสมดุลและความสนุกในการเล่นไม่เป็นที่น่าห่วงเลยสำหรับ Hearthstone ยิ่งระบบการเล่นที่ช่วยลดระยะเวลาในการเล่นแต่ละเกมส์ให้น้อยลงยิ่งเป็นที่น่าถูกใจ ผมรู้สึกว่าการเล่นแต่ละเกมส์จะใช้เวลาเฉลี่ยอยู่ที่ราวๆ 10-15 นาที ซึ่งถือเป็นระยะเวลาที่ไม่มากไม่น้อยจนเกินไป

ในส่วนของระบบการเล่นการจัดเด็คหรือรายละเอียดต่างๆ ตอนนี้ตัวผมเองยังไม่มีโอกาสได้ทดลอง แต่หลังจากเข้าใจระบบต่างๆ ดีแล้วทีมงาน Game-Ded จะนำมาเขียนเป็นบทความให้พี่ๆ น้องๆ เกมเมอร์ไทยที่ไม่สันทัดในเรื่องการ์ดเกมส์หรือภาษาอังกฤษได้เข้าใจกันง่ายขึ้นแน่นอนครับ ตอนนี้ผมคงต้องขอเวลาไปทดลอง Hearthstone กันเสียหน่อยแล้วจะรีบมาเขียนรีวิวส์กันแบบละเอียดอีกรอบนะครับ

ดาวน์โหลดและเข้าเล่นเกมส์ Hearthstone ได้ที่ http://us.battle.net/hearthstone/en/

ข่าว เกมส์ออนไลน์ By Game-Ded

Cr : mmoculture

Comment