แรงไม่หยุดฉุดไม่อยู่ Blade & Soul จีนคนแน่นทะลักเกือบ 200 เซิร์ฟ!!

BladeCn1

หลายๆ คนคงรู้แล้วว่าพี่จีนเขานำ Blade & Soul มาเปิดให้บริการโดยผู้ให้บริการรายใหญ่อย่าง Tencent แถมเปิดแบบ Free to Play อีกต่างหาก งานนี้เกมเมอร์จากทั่วโลกจึงแห่แหนกันเข้าเล่นจนล้นทะลัก จนต้องเปิดเซิร์ฟเวอร์ให้บริการมากถึง 90 เซิร์ฟเวอร์แต่ก็ยังไม่พอ จนตอนนี้ทาง Tencent ต้องเปิดเซิร์ฟเวอร์เพิ่มเป็น 195 เซิร์ฟเวอร์เข้าไปแล้ว แต่ก็ยังไม่มีทีท่าว่าจะเพียงพอ

BladeCn2

ขอแนะนำเกี่ยวกับตัวเกมส์กันซักนิดนะครับ Blade & Soul ถือเป็นเกมส์กระแสแรงจากเกาหลีที่คุณภาพอยู่ในระดับ AAA ซึ่งถือเป็นระดับสูงสุดสำหรับเกมส์ออนไลน์นะปัจจุบัน ด้วยกราฟฟิคงามๆ การออกแบบตัวละครอันโดดเด่น เนื้อเรื่องแบบดราม่าน่าติดตาม และระบบการต่อสู้อันเป็นเอกลักษณ์ จึงทำให้แม้ตอนแรก Blade & Soul จะเปิดให้บริการแบบ Airtime แต่เกมเมอร์ทั้งในเกาหลีและประเทศอื่นๆ ต่างก็ยินดีจะเติม Airtime เพื่อเข้าไปสัมผัส Blade & Soul กันอย่างใกล้ชิด

ดังนั้นจึงไม่ใช่เรื่องแปลกที่เมื่อทาง Tencent นำเกมส์ Blade & Soul มาเปิดในประเทศจีนแบบ Free to Play แล้วผู้เล่นจากหลากหลายประเทศจะแห่เข้าไปรุมจนทำให้ต้องเปิดเซิร์ฟเวอร์ถึงเกือบ 200 เซิร์ฟเวอร์ดังเช่นที่ได้บอกไว้ในข้างต้น

BladeCn14

ชื่อว่าเพื่อนๆ หลายคนคงจะต้องถามกันแน่ว่า “แล้วมันสมัครยังไงครับ ผมอ่านภาษาจีนไม่ออกอ่ะครับ” กับ “ดาวน์โหลดตรงไหนหรอครับ” สองคำถามนี้ถือเป็นคำถามยอดนิยมแม้จะเป็นเกมส์ออนไลน์ในไทยก็ตาม แต่ไม่เป็นไรครับทีมงาน Game-Ded ยินดีให้ความช่วยเหลือพี่น้องเกมเมอร์ทุกๆท่านอยู่แล้ว

ผมขอเริ่มจากเรื่องการดาวน์โหลดก่อนเลยนะครับ กรุณาทำตามนี้นะครับ เริ่มแรกให้เปลี่ยนสัญชาติเครื่องคอมพิวเตอร์ของเราให้เป็นจีนกันเสียก่อนเลย โดยเข้าไปที่ Start > Control Panel > Region and Language > Administrative > Change system locale ให้เปลี่ยนจาก Thai เป็น Chinese(Simplified,PRC) ขั้นตอนในการเปลี่ยนเครื่องเราให้เป็นเครื่องจีนก็ประมาณนี้นะครับ ถ้าของใครไม่เหมือนก็เลือกที่คล้ายๆ นะครับ เพราะวินโดว์แต่ละรุ่นแต่ละเวอร์ชั่นอาจมีการใช้คำที่แตกต่างกันไปบ้างนิดๆ หน่อยๆ ครับ ไม่ต้องกังวลไปถ้าเครื่องเราไม่เหมือนที่ผมพิมพ์บอกนะครับ

หลังจากนั้นให้ทำการดาวน์โหลดตัวช่วยโหลดของเกมส์ Blade & Soul กันตามลิงค์นี้ได้เลยครับ http://bns.qq.com/web201307/download.shtml#d_anchor ที่หน้าเพจนี้เพื่อนๆจะเห็นกล่อง 3 ใบ เลือกใบแรกสุดครับ พอโหลดเสร็จก็ให้กดที่ไฟล์ที่เราได้มาก็จะเริ่มทำการโหลดตัวเกมส์แบบเต็มๆ ขนาด 8 GB ก็ปล่อยให้มันโหลดไปยาวๆเลยครับทิ้งมันไว้เช่นนั้นก่อน

BladeCn3

ระหว่างรอโหลดตัวเกมส์เราก็มาสมัครไอดีกันครับ ให้เพื่อนๆเข้าไปที่ http://zc.qq.com/en/index.html เพื่อสมัครไอดีจาก QQ กันเสียก่อน วิธีการสมัครจะมี 2 วิธีนะครับคือ อันบน QQ Account และ อันล่างคือ Email Account แนะนำให้เลือกอันล่างครับอันบนข้ามไปเลยครับ จะมีแบบฟอร์มให้เรากรอกรายละเอียดนิดหน่อยครับ เลือกแสดงผลเป็นภาษาอังกฤษได้นะครับ ด้านขวาบนครับ

เมื่อกรอกรายละเอียดเสร็จ รอ Email จาก QQ ครับ เมลล์ที่จะใช้สมัครผมไม่แนะนำ Hotmail นะครับผมลองหลายรอบเมลล์ไม่เข้าเลยครับ ในเมลล์จะมีลิงค์ยืนยันให้เรากด เราก็กดยืนยันกันไป เป็นลิงค์ยาวๆ ประมาณ 2 บรรทัดนะครับ ตอนกดยืนยันเสร็จใต้ Email ของเราจะมีเลขประมาณ 10 ตัวให้เราจดเก็บไว้ด้วยนะครับ เพราะต้องใช้ ID ตอนเข้าเล่นครับ

BladeCn4

BladeCn5

พอเราได้ QQ ID เป็นที่เรียบร้อย ก็มาสมัครเกมส์  Blade & Soul กันได้เลยครับ ที่ลิ๊งค์นี้ครับ http://jkyx.qq.com/web2010/authoriz.htm แล้วเราก็ใส่ Email ที่เราได้ทำการสมัครไว้กับ QQ ใส่พาสเวิร์ด กดปุ่มเขียวล๊อกอิน

BladeCn6

ก็จะเด้งไปหน้าสมัครไอดีของเกมส์ Blade & Soul ทันที ก็มีรายละเอียดให้เรากรอกเล็กน้อยครับคือ ชื่อ เลขบัตรประจำตัวประชาชน วันเดือนปี เกิด และที่อยู่ให้ใส่คำว่า Thailand ก็พอครับ กดตกลงที่ปุ่มด้านซ้าย เป็นอันเสร็จ

BladeCn7

รอตัวเกมส์โหลดเสร็จก็ทำการติดตั้ง และอัพเดทตัวเกมส์ให้เรียบร้อยก็จะเข้าได้ครับ ก่อนเข้าเกมส์เราต้องเลือกเซิร์ฟเวอร์ก่อนเลยครับ ค่อยๆ ดูครับ เลือกเซิร์ฟเวอร์ที่มี Ping อยู่ในหลัก 100 นิดๆ ครับจะสามารถเข้าเล่นได้ไม่มีปัญหา

BladeCn8

เมื่อสมัครเสร็จโหลดเสร็จเข้าเล่นได้แล้วหลายๆ คนก็คงจะสงสัยอีกว่า พี่เล่นเข้าไปได้ไงมันเป็นภาษาจีนล้วนๆ เลยนะ อ่านไม่ออกซักตัว ไม่ยากครับหลักการง่ายๆ ครับใน Blade & Soul และเกมส์ออนไลน์ทั่วไปอะไรที่เกี่ยวกับเควสต์ มักจะมีสัญลักษณ์บ่งบอก หรือมีแสงออกมาจากวัตถุครับ อาศัยการสังเกตเอาเท่านั้นครับ

แล้วถ้าเป็นเควสเกี่ยวกับการล่ามอนสเตอร์หล่ะ ด้านขวามือของจอจะมี Minimap อยู่ครับ หากเห็นว่ามีวงกลมสีแดงจางๆ ตรงบริเวณไหนเราก็ไปตีมอนสเตอร์ที่อยู่ในบริเวณนั้นครับ แล้วก็สังเกตุดูว่าไอ้วงกลมสีแดงจางๆ มันหายไปหรือยัง ถ้าหายไปแสดงว่าเรียบร้อยครับ

BladeCn13

แต่ยังมีเควสอีกประเภทหนึ่งที่ยากนิดหนึ่งนะครับ เควสแบบนี้ที่ผมเจอเควสแรกคือเผาผีครับ จะมีเควสให้ตีผีเด็ก พอผีเด็กตายเราจะอุ้มเขาขึ้นมาได้ครับ ผมก็งงอยู่นานว่าแล้วทำอย่างไรต่อ พอวิ่งวนแถวนั้นก็เห็นแท่นเผาศพ ผมก็เลยลองเอาผีเด็กไปโยนใสแท่นเผาศพดูครับ ปรากฏว่าผ่านเควสได้ ต้องอุ้มมา 3 รอบนะครับ

สำหรับเกมเมอร์รุ่นใหญ่ทั้งหลายที่เคยผ่านยุคของเกมส์คอนโซล เกมส์อาเขตผมว่าคงไม่มีปัญหา เพราะเมื่อก่อนเกมส์ดีๆ ส่วนใหญ่จะเป็นภาษาญี่ปุ่นแทบทั้งสิ้น แต่สำหรับเกมเมอร์หน้าใหม่อาจจะไม่เคยมีประสบการณ์แบบนี้มากนัก ก็ขอแนะนำกันง่ายๆ นะครับ ว่าต้องรู้จักสังเกตุ กล้าลองผิดลองถูกบ้าง จดจำคำศัพท์ที่สำคัญต่างๆ อย่าง ตกลง ยกเลิก พลังโจมตี หลบหลีก ความเร็ว นอกนั้นก็ใช้จินตานาการให้เต็มที่เดาล้วนๆ ครับ หลังจากนั้นพอเราเริ่มจำคำศัพท์เหล่านี้ได้ การเล่นก็จะเริ่มลื่นไหลไม่สะดุดอีกต่อไปครับ

BladeCn9

โดยรวมถึงผมจะอ่านภาษาจีนไม่ออกแม้แต่ตัวเดียว ก็สามารถเล่นได้ เข้าใจได้ไม่ยากครับ นึกถึงเกมส์ MMORPG ที่เราเล่นกันอยู่ทั่วๆ ไปโดยระบบพื้นฐานก็คล้ายกันไม่มีอะไรแตกต่างมากครับ

และเชื่อว่าหลายๆ คนคงถามอีกแหละว่าจะเข้าไทยหรือไม่ อันนี้ตอบได้เลยครับว่าไม่ทราบ แต่เห็นมีบางค่ายที่เคยเอาสเป็คเครื่องของ Blade & Soul มาถามเหล่าเกมเมอร์อยู่แวปๆ เหมือนกัน งานนี้ผมเชื่อว่าถ้ากระแสคนเล่นไทยโอเคกับเกมส์นี้ก็มีแววว่าจะได้เห็น Blade & Soul เวอร์ชั่นภาษาไทย หรือ ภาษาอังกฤษ อยู่พอสมควรเลยทีเดียว

BladeCn10

สุดท้ายก็ขอฝากถึงผู้เล่นไทยที่เข้าเล่นทุกท่านนะครับ ว่าควรรักษามารยาทที่ดีในการเล่นด้วย เพราะเราต้องระลึกไว้ว่าตัวเกมส์นั้นไม่ได้เปิดมาเพื่อเกมเมอร์ต่างชาติอย่างเรา เป็นเพียงผลพลอยได้ที่ไม่มีการบล็อคไอพี เราเลยสามารถเข้าไปทดสอบไปแอบเนียนกันได้สบายๆ แต่หากเกมเมอร์ต่างชาติไปก่อปัญหาและความรำคาญแก่เหล่าเกมเมอร์เจ้าถิ่นมากเข้า ทางผู้ให้บริการคงไม่มีทางเลือกและต้องบล็อคไอพีของชาวต่างชาติอย่างเรา ดังที่เคยเกิดขึ้นในหลายๆ เกมส์ในอดีตนะครับ

โดยเฉพาะการพูดคุยแบบตะโกน ที่หลายคนจะมองเห็นด้วยภาษาคาราโอเกะบ้างภาษาอังกฤษบ้างหรือการฟลัด ถือเป็นเรื่องที่ไม่ควรเกิดนะครับ หากเจอเพื่อนๆ ชาวไทยก็เเนะนำให้แอดเพื่อนกันไว้แล้วกระซิบคุยกัน หรือหากมีเยอะๆ ก็เปิด TeamSpeak คุยกันหรือช่องทางอื่นๆ ตามพี่ๆ น้องๆ จะสะดวกดีที่สุดครับ

BladeCn11

BladeCn12

ข่าว เกมส์ออนไลน์ By Game-Ded

Comment