TaoYuan Online กับระบบการต่อสู้แนว turn-based ที่ไม่เหมือนเกมส์อื่นทั่วไป

หลังจากที่เกมส์ TaoYuan Online เปิด OBT ที่เซิร์ฟเวอร์จีน และได้รับความนิยมเป็นอย่างมากจากเกมเมอร์ชาวจีน ที่แห่เข้าเล่นกันเนืองแน่น ตอนนี้เรามีข่าวดีมาแจ้งสำหรับเกมเมอร์ชาวไทย ที่ชื่นชอบเกมส์ออนไลน์แนวนี้ ซึ่งคาดว่าอีกไม่นานเราจะได้เล่นกันในภาษาไทยแล้วครับ เซิร์ฟเวอร์ไทย อดใจรอกันอีกอีกนิด เราไปดูรายละเอียดของเกมส์นี้กันคร่าวๆ ก่อนจ้า

TaoYuan Online แตกต่างจาก เกมส์ MMORPG แนว turn-based ทั่วๆ ไป เนื่องจาก TaoYuan Online ได้มีการปฏิวัติรูปแบบการต่อสู้ในเกมส์ turn-based แบบเดิมๆ ให้มีลูกเล่นที่มากขึ้น, ใช้ไหวพริบมากขึ้นและสนุกมากขึ้น โดยไม่จำเป็นต้องรอเวลานับถอยหลัง แบบเกมส์อื่นๆ ที่อยู่ในตลาดปัจจุบัน ซึ่งระบบนี้เรียกว่า ระบบ ATB (Active Time Battle) นั่นเอง

ระบบการต่อสู้ที่เป็น ATB (Active Time Battle) นั้นแฟนๆ Final Fantasy คงคุ้นเคยกันดีว่าสนุกแค่ไหน โดยระบบ ATB นั้น ไม่ต้องรอเวลานับถอยหลังพร้อมกันแล้วออกคำสั่งโจมตีหรืออื่นๆ แต่ละตัวละครจะมีเกจเวลาของตัวเองเป็นตัวกำหนดการใช้คำสั่งในแต่ละครั้ง โดยเกจเวลาของตัวละครนั้น จะเร็วจะช้าขึ้นอยู่ที่ค่าอัพสเตตัสของตัวละครนั้นๆ

ซึ่งก็จะมีข้อดีข้อเสียแตกต่างกันไป เช่นถ้าไปอัพสเตตัสที่ทำให้เกจเวลาของตัวละครเร็ว ก็อาจจะส่งผลถึงค่าอื่นๆ ที่อาจจะน้อยลงไปได้เช่น ค่าพลังโจมตีหรือค่าความอึด นั้นหมายความว่า เกจเวลาเร็วก็ไม่ได้แปลว่าจะเป็นผู้ชนะเสมอไป จึงต้องวางแผนเกี่ยวกับการอัพสเตตัสให้ดี

เมื่อเป็นระบบ ATB ผู้เล่นต้องทำการวางแผนให้ดีเกี่ยวกับการอัพสเตตัสต่างๆ ว่าจะเป็นไปในแนวทางไหน เพราะแต่ละอาชีพถึงแม้ว่าจะอัพสเตตัสเหมือนกัน แต่ก็อาจจะส่งผลที่แตกต่างกันได้ โดย 1 Point ในการอัพสเตตัสของผู้เล่นนั้นอาจจะส่งผลแพ้/ชนะ ให้กับตัวเองหรือทีมได้เลยทีเดียว

เมื่อแต่ละตัวละครนั้นออกคำสั่งได้ไม่พร้อมกัน การออกคำสั่งแต่ละครั้งนั้นจึงสำคัญอย่างมากว่าจะ โจมตี/สนับสนุน ทำให้เวลาเล่นแล้วทุกครั้งจะรู้สึกมีส่วนร่วมกับเกมส์อยู่ตลอดเวลา ต้องชิงไหวชิงพริบกัน มากกว่าการเล่นแบบเดิมๆ และรูปแบบ ATB นั้นจะช่วยให้ผู้เล่นได้สัมผัสกับความตื่นเต้นและความสนุกสนานของการต่อสู้ ในแบบ Real-Time turn-based ที่ไม่มีเกมส์ไหนในตลาดปัจจุบันมีอยู่

ข่าว เกมส์ออนไลน์ By Game-Ded

Comment