(รีวิวเกมมือถือ) Blade & Soul Revolution ครั้งแรกกับเวอร์ชั่นมือถือที่โคตรดีย์!

สำหรับเกม Blade & Soul นั้นคือสุดยอดเกม MMORPG ที่โดนใจหลายๆ คน ทั้งความเป็นเกมแอ็คชั่นเกินพิกัด ความมีอิสระในการเดินทางที่ปฏิวัติวงการเกมออนไลน์ตอนที่เกมเปิดตัวมา มาพร้อมกับความน่ารักและเซ็กซี่ของตัวละครในเกม และข่าวที่ตัวเกมได้ลงมือถือนั้นย่อมได้รับความสนใจจากคนเล่นมากเป็นพิเศษ และในที่สุดตัวเกมก็ได้เปิดบริการเต็มตัวแล้วในเกาหลีใต้ โดยทางเราได้พรีวิวตัวเกมมาให้อ่านกันครับ

ตัวเกม Blade & Soul Revolution นั้นจะมีการใช้เนื้อเรื่องตามต้นฉบับของเวอร์ชั่น PC เด๊ะๆ ทั้งการดำเนินเนื้อเรื่องและสภาพแวดล้อมในเกมแบบฉากต่อฉาก (แปลว่าคนเล่นจะต้องเจอฉากนั้้นอีกครั้้งในมือถือ) แต่ตัวเกมนั้้นได้มีการปรับเปลี่ยนมากขึ้น เช่น มีการเพิ่มฉากเรื่องราว ขยายส่วนต่อที่ขาดหาย และปรับให้ตัวเนื้อเรื่องกระซับขึ้น ตัดบางส่วนที่ยืดเยื้้อออก ทำให้การเล่าเรื่องของเกมนี้ยังคงเล่าได้อรรถรสเหมือนกับเกมต้นฉบับครับ (แต่บางทีก็ไวไปนิด)

ระบบการเล่นนั้นจะเหมือนกับเกมต้นฉบับเด๊ะๆ เลยครับ คือเป็นเกม OPEN WORLD แต่ต่างนิดตรงจะมีการโหลดฉาก (ในเวอร์ชั่น PC จะไม่ได้โหลดฉาก จะเสียเวลารอนิดหน่อย) แต่สำหรับในเวอร์ชั่นมือถือจะมีการปรับพื้้นที่ให้มีขนาดเล็กลงเพื่อให้เหมาะสมกับเวอร์ชั่นมือถือ และย้ายพื้นที่บางส่วนเพื่อให้เกมกระซับขึ้นด้วย แต่อนิเมชั่นตัวละครในฉากคัทซีนนั้้นจะเหมือนเดิมทุกอย่าง แน่นอนว่าพร้อมกับเสียงพากย์ที่เหมือนเดิมด้วย

เนื่องจากเป็นเกมมือถือ ฉากต่อสู้ในเกมนี้จึงปรับให้โจมตีแบบอัตโนมัติ ตัวละครจะทำการโจมตีเองโดยที่คนเล่นไม่ต้องคอยนั่งกด 1 – 2 – 3 บนคีย์บอร์ดอีกต่อไป แต่บางสกิลนั้นคนเล่นจะต้องกดเอง เช่น สกิลที่กดแล้วตัวละครจะโจมตีพร้อมกับกระโดดถอยหลังไปด้วย หรือ กาารวิ่งอ้อมหลบไปด้านข้าง ตรงนี้คนเล่นจะต้องเป็นคนกดด้วยตัวเอง แต่นั่นทำให้เกมเล่นได้ง่ายขึ้้น (โดยเฉพาะตอนนี้ที่มีคนเล่นเยอะมาก จนแย่งตีกันอุตลุต)

อีกระบบหนึ่งที่ (ต้อง) มีมาให้ในเวอร์ชั่นมือถือ นั่นก็คือท่องนภา หรือที่วิ่งเร็วๆ และลอยกลางอากาศได้นะแหละ แต่ความแตกต่างจากเวอร์ชั่น PC ก็คือ คนเล่นไม่ต้องไปทำเควสต์เรียนรู้แล้ว ในมือถือจะเรียนมาให้ครบเลย (คงเพื่อความสะดวกเพราะการเล่นบนมือถือจะไม่สะดวกเท่ากับบน PC) และคนเล่นจะสามารถบินท่องไปได้อิสระด้วย แต่ถ้าคนเล่นเลือกบิน ก็จะไม่วิ่งไปยิงทิศทางที่่เควสต์กำหนดนะครับ

ในเวอร์ชั่นมือถือนี้อาชีพบางอาชีพจะถูกจำกัดเอาไว้ไม่สามารถเล่นได้ เช่น ไม่มีอาชีพกังฟูมาสเตอร์ ไม่มีอาชีพซัมมอนเนอร์ หรือ เผ่าลิน จะไม่มีอาชีพ Blade Dancer (ง่ายๆ ว่าจะล็อคไปเลยว่าเผ่านี้จะต้องเล่นอาชีพนี้) ยังดีที่เลือกเพศตัวละครและปรับหน้าตาตัวละครได้บ้าง แต่จะไม่ได้ละเอียดเท่ากับเวอร์ชั่น PC ซึ่งแน่นอนว่าอาชีพใหม่อย่าง Soul Gunner ก็ไม่มี ไม่รู้ว่าในอนาคตจะมีอัพเดตมาให้เล่นรึเปล่า ต้องรอติดตามดู

กราฟฟิกในเกมนี้เรียกได้ว่าทำออกมาให้ความรู้สึกเหมือนเล่นเกมบน PC มากจนต้องบอกว่า “ของโคตรดีย์” คืออารมณ์เหมือนเล่นเกม PC ในแบบปรับทุกอย่างตํ่าสุดทั้งหมด แน่นอนว่าสำหรับสายกราฟฟิก คงจะฟินกับฉากในเกมที่ทำออกมาได้สวยเหมือนต้นฉบับ แต่อาจจะไม่ฟินเมื่อต้องซูมดูตัวละครตัวเอง (เทียบกับเกมทะเลทรายดำบนมือถือแล้ว ตัวละครมีความละเอียดน้อยกว่าอีก) แต่ก็ทำให้เกมมีความละเอียดในการเล่นค่อนข้างมากครับ

โดยรวมแล้ว เป็นอีกเกมมือถือฟอร์มยักษ์ที่เชื่อได้ว่า ต่อให้ไม่ใช่แฟนเกม Blade & Soul ก็ต้องสนใจ เพราะเป็นอีกหนึ่งเกมที่มีความเป็นเกมแอ็คชั่นแบบเต็มเปี่ยมจนเหมือนยกเกม PC มาให้เล่นกันบนมือถือ ซํ้าแล้วเกมยังถ่ายทอดอรรถรสการเล่นใกล้เคียงกับต้นฉบับมาด้วย ถึงแม้ว่าจะไม่เทียบเท่าก็ตาม มีลุ้นค่อนข้างมากว่าอาจจะได้เล่นในไทย เพราะ Netmarble ก็มีเปิดบริษัทในไทยอยู่ ทีนี้ก็ต้องดูการอนุมัติของบริษัทแม่ที่เกาหลีแล้วล่ะครับว่าจะได้เล่นกันไหม

สรุปจุดเด่นของเกมนี้
– ถ่ายทอดตัวเกมใกล้เคียงบน PC มาก
– กราฟฟิกในเกมเหมือนปรับแบบ LOW ทำให้ไม่ต่างจากเล่นบน PC
– ใช้เนื้อเรื่องแบบเดียวกัน แต่ปรับให้กระซับและขยายความด้วย
– ฉากต่อสู้ออโต้แต่มีให้กดสู้อิสระเหมือนกัน
– ระบบวิ่งเร็วและบินก็ยังมีให้เล่นด้วย

สำหรับเกม Blade & Soul Revolution ตอนนี้้เปิดให้เล่นแล้วในเซิร์ฟเวอร์เกาหลีใต้ทั้งระบบปฏิบัติการแอนดรอยด์และ iOS สามารถดาวน์โหลดตัวเกมมาเล่นได้ ตามลิ้งนี้่ได้เลยนะครับ (คนเล่น iOS จะต้องเปลี่ยนโซนเป็นประเทศเกาหลีใต้ก่อนถึงจะโหลดมาเล่นได้นะครับ)