[Steam] Has-Been Heroes เกมแนวใหม่ Action-Turn base คอมโบมันส์…เหนือคำบรรยาย

Has-Been Heroes เกมอินดี้ วางแผนแนวใหม่ที่ผสมผสานการเล่นแบบ Action กับ Turn Base เข้าด้วยกันอย่างลงตัว กับตัวละครที่มีความสามารถแตกต่างกันถึง 3 ตัวละครสลับกันทำคอมโบเพื่อโจมตีได้รุนแรงซึ่งต้องผ่านการวางแผนและการคำนวนการใช้สกิลและการโจมตีที่ต้องทำคอมโบกันอย่างแม่นยำ นอกจากนี้ Has-Been Heroes ได้รับเสียงตอบรับที่ดีจนพอตเกมลงใน Nintendo Switch นอกจากนี้ความสนุกของเกมนี้อยู่ตรงที่ตัวเกมเป็น Roguelike ทำให้สามารถเล่นได้เรื่อยๆไม่มีเบื่อเลย

แต่สำหรับตัวเกมบน PC ช่วงนี้  Steam ได้เฉลิมฉลองฤดูใบไม้ร่วงด้วยการลดราคาถึง 75% จากราคา 369 เหลือเพียง 92.25   บาทเท่านั้น ราคานี้กับความสนุกถือว่าเกินคุ้มครับ จากที่ลองเล่น ราคาเต็มยังไม่เสียดาย เพราะทุกครั้งที่จบเกมจะได้รับตัวละฮีโร่ตัวใหม่ ปลดล็อคไอเทม สกิล เวทย์มนต์ และปลดล็อคศัตรูตัวใหม่ที่ทำให้เพิ่มความท้าทายทุกครั้งที่เล่นใหม่

 

ก่อนอื่นต้องอธิบายแนวเกม Roguelike ก่อน เกมประเภท Roguelike เป็นเกมแนวที่เน้นการ random โดยจะสุ่มฉาก ไอเทม อาวุธ ศัตรู หรือบางทีก็ฮีโร่ใหม่ทุกๆครั้งที่เริ่มเล่นใหม่ นอกจากนี้หาก Game Over จะต้องเริ่มเล่นใหม่ตั้งแต่ต้นเลย (ไม่มีเซฟก่อนตายนะเอ้อ เพราะตัวเกมจะเป็นเซฟออโต้ ตายเริ่มใหม่สถานเดียว) ทำให้เกมแนวนี้มักจะมีความยากความโหดอยู่พอสมควร แต่ก็มีข้อดีคือ หากจบเกมได้(หรือบางเกมแค่เล่นตายแล้วเริ่มใหม่) จะสามารถปลดล็อคอะไรบางอย่างในเกมได้ เช่น ฮีโร่ อุปกรณ์ ฯลฯ สำหรับเกม Has-Been Heroes ก็เช่นกัน หากเรา Game Over ไปก่อน จะสามารถปลดล็อคไอเทม ปลดล็อคเวทมนต์ใหม่ๆ ศัตรูใหม่ๆ ทำให้เวลาเราเล่นใหม่ในรอบต่อไปมีโอกาสเจอไอเทมหรือเวทมนต์ที่มากขึ้น หรือหากเล่นจนจบได้ก็จะปลดล็อคฮีโร่ใหม่ๆ และบอสตัวใหม่ๆมาให้ท้าทายเราอยู่เสมอ

 

วิธีการเล่น

สำหรับเกมนี้มีความยากมาก หากไม่เข้าใจระบบ Stamina นอกจากจะทำให้เล่นไม่สนุกแล้วจะทำให้เกมยากจนไม่สามารถเล่นไปได้เลย ดังนั้นก่อนการเล่นควรทำความเข้าใจกับระบบ Stamina ของเกมเสียก่อน

 

ระบบ Stamina :
คือค่าเกราะของตัวละคร โดยจะแสดงเป็นขีดสีเขียวๆข้างหลอด HP  หากโดนโจมตีจะทำให้ลด Stamina 1 ขีด ต่อการโจมตี 1 Hit แต่HPจะไม่ลดหาก Stamina ยังไม่หมด ดังนั้นไม่ว่าโจมตีแรงแค่ไหน HP จะไม่ลดเลยหาก Stamina ไม่หมด

หากมอนสเตอร์โดนโจมตีจน Stamina หมดพอดี มอนสเตอร์ตัวนั้นจะติด Stun ชั่วขณะ ช่วงนี้สามารถโจมตีเข้า HP โดยตรงได้ และตัวละครนั้นจะกระเด็นไปไกล พร้อมฟื้นฟู Stamina ใหม่ แต่Stamina สูงสุดจะลงลง 1 ขีด

 

แต่หากโจมตีหลาย Hit มากกว่า Stamina  Hit ที่มากกว่า Stamina จะเข้า HP และตัวละครจะกระเด็นไปด้านหลังเล็กน้อยพร้อมกับฟื้นฟู Stamina เต็ม! ดังนั้นแล้ววิธีจัดการกับศัตรูที่ดีที่สุดคือ พยายามโจมตีมอนสเตอร์ให้ Stamina หมดพอดี มันจะติด Stun แล้วเปลี่ยนเอาตัวละครโจมตีแรงๆอัดเข้าจังๆ จะได้ผลมากที่สุด

 

ตัวละคร

ในเกมจะมีฮีโร่อยู่ 3 อาชีพ เราจะต้องใช้ให้ครบทั้ง 3 อาชีพในการเล่น

โจร : โจมตี 3 Hit , ความแรงปานกลาง

นักเวทย์ : โจมตี 2 Hit , ความแรงเบามาก

นักรบ : โจมตี 1 Hit , ความแรงสูงมาก

เมื่อได้ฮีโร่ตัวใหม่มา ฮีโร่ตัวใหม่นั้นจะยังคงอยู่ในสายอาชีพทั้ง 3 อาชีพด้านบนอยู่ แต่สกิลติดตัวและเวทย์ติดตัวจะไม่เหมือนกัน รวมทั้งพลังโจมตีด้วย (เหมือนกันคือ hit ที่โจมตี)

 

การโจมตีและการทำคอมโบ

ในฉากต่อสู้ ตัวละครเราจะยืนเฉยๆ แล้วศัตรูจะวิ่งเข้ามาหาตาเลน เราจะต้องโจมตีให้ตายหรือผลักมันให้กระเด็นออกไปก่อนถึงตัวเรา โดยการโจมตีระบบ Stamina

การในบังคับการโจมตี ตัวละครจะมีเกจ ATB (ACTIVE TIME BATTLE SYSTEM ) เมื่อเกจเต็มจึงสั่งตัวละครโจมตีได้ และตัวละครจะโจมตีเฉพาะเลนของตัวเองเท่านั้น เมื่อโจมตีออกไปแล้ว เกมจะหยุดอัตโนมัติ ในช่วงนี้เราสามารถสลับตัวละครกันละหว่างเลนได้ โดยสลับเอาตัวอื่นที่ยังไม่โจมตีเข้ามาแล้ว แล้วสั่งโจมตีต่อในเลนเดิมได้  หากทำแบบนี้ได้ก็จะสามารถโจมตี Stamina ของมอนสเตอร์ให้หมดจนติด Stun   แล้วเปลี่ยนเอานักรบมาโจมตีอย่างรุนแรงได้

 

การใช้สกิลและเวทมนต์  จะใช้ระบบ Cooldown นั่นคือเมื่อ Cooldown ครบก็ใช้ได้เลย นอกจากนี้ฮีโร่แต่ละคนยังมี Ability พิเศษตามช่องที่ติดตั้งเวทย์ด้วย เช่น หากใช้เวทย์บัฟที่ติดตั้งอยู่ในช่องนี้กับเพื่อนคนอื่น คนในปาร์ตี้ทั้งหมดก็ได้รับเช่นเดียวกัน หรือหากใช้เวทย์โจมตีที่ติดตั้งอยู่ในช่องนี้ ความกว้างของเวทย์จะเพิ่มขึ้นเช่นเดียวกัน

 

นอกจากนี้ในระหว่างแผนที่เราอาจจะเจอ เหตุการณ์อื่นๆหายอย่างเช่น พ่อค้ามาขายไอเทม หีบที่ล็อคกุญแจ กาชาปอง ฯลฯ ให้เราได้เก็บสะสมเวทย์และไอเทมไว้ปราบบอส และสำหรับเจ้าหญิง 2 คนที่อยู่ด้านหลังเราจะคอยเก็บรวบรวมวิญญาณจนเต็มลูกแก้วแล้วนำมา รีเซ็ต Cooldown เวทย์มนต์ของเราได้ และทุกครั้งที่จบเกม (ไม่ว่าตายหรือเล่นจนจบเนื้อเรื่อง) จะได้รับแต้มวิญญาณ นำไปปลดไอเทมใหม่ๆ เวทย์ใหม่ๆ โบนัสใหม่ๆไว้เจอในการเล่นรอบใหม่ นั่นหมายความว่ายิ่งเล่น จะยิ่งปลดล็อคไอเทมใหม่ๆ ให้เราใช้รอบหน้าแม้จะไม่จบเกมก็ตาย แต่สำหรับฮีโร่แนะนำให้เล่นโหมด Seed ซึ่งมีด่านสั้นกว่า (แต่หฤโหดกว่า) ทำให้จบได้เร็วและได้ฮีโร่ตัวใหม่ได้

 

สรุปแล้ว Has-Been Heroes เป็นเกมที่นำเอา Action และ Turn base ผสมกันได้อย่างลงตัว และด้วยระบบ Roguelike   ทำให้เราเล่นใหม่ได้อย่างไม่ซ้ำซาก (การเล่นรอบนึงจะมีประมาณ 4-6 ด่าน ก็ถือว่าไม่นานเกินไป) สามารถใช้การ Combo การโจมตี Hit ,skill ,เวทมนต์ พลิกแพลงการเล่นได้เยอะมาก แถมศัตรูก็จะมีความสามารถแปลกๆโหดๆ ให้เราคอยหาจุดอ่อนสู้อยู่เสมอ เรียกได้ว่าคุ้มเกินราคาครับ ผมให้ 85/100 เลย ช่วงนี้ Steam ลดราคา 75% เหลือ 92.25 บาท ไม่มีไม่ได้แล้ววว!

369.- ลด 75% เหลือ 92.25 บาท ถึงวันที่ 28 พย. 1.00 น.