[How to play] มาเปิดโลกผจญภัยใน Monster Hunter Stories

Monster Hunter Stories ถือว่าเป็นอีกหนึ่งซีรี่ย์อันโด่งดังของ Monster Hunter โดยภาคนี้จะเป็นเกมแนว RPG-Turn base ซึ่งได้เคยลงให้กับเครื่อง 3DS มาก่อน และได้รับกระแสตอบรับจนพอตมาลงมือถือ

 

สำหรับตัวเกม Monster Hunter Stories นั้นผู้เล่นจะรับบทเป็น Rider นักรบของหมู่บ้านออกไปตามหาต้นตอของความมืดที่ทำให้นารูก้าบุกหมู่บ้าน ซึ่ง Rider จะมีความสามารถพิเศษ สามารถขี่มอนสเตอร์สที่ฟักจากไข่ได้ ไม่ว่าจะเป็น Arzuros , Yian Kut-Ku , Lagombi , Nerscylla หรือ Rathian  เรียกได้ว่าขนมอนสเตอร์ตัวเด่นๆจากภาค 2 และ 3 มากันหมด ซึ่งระบบการต่อสู้ในเกมจะเป็นผลัดการโจมตี RPG-Turn base เลย แต่สามารถผสานท่าคอมโบ เทคนิคการโจมตี และท่าโจมตีพิเศษจากมอนสเตอร์ที่เราขี่ได้ นอกจากนี้ยังมีระบบตีอาวุธ อัพเกรดอาวุธ ฟักไข่ และอัพเกรดมมอนสเตอร์ ทำให้เกมท้าทายและน่าสนุกขึ้นมากทีเดียว ยิ่งมอนสเตอร์แต่ละตัวมีอนิเมชั่นท่าไม้ตายต่างกันด้วยแล้วยิ่งทำให้น่าสนใจมากขึ้น

 

วิธีการเล่น
ตัวเกมเป็น RPG สามารถทำเนื้อเรื่องตาม Story Quest ได้เลย และยังมี Subquests เป็นเควสเสริมจากบอร์ดเควสของหมู่บ้าน หรือชาวบ้านก็ได้ โดยสังเกตที่เครื่องหมายบนหัวของ NPC หากมีเครื่องหมายเควส สามารถเข้าไปรับเควสได้

 

การต่อสู้ จะเป็นแบบ Turn base โดยเราจะบังคับได้เฉพาะตัวละครตัวเองในการต่อสู้ได้เท่านั้น (มอนสเตอร์คู่หูจะโจมตีอัตโนมัติ) เมื่อเลือกคำสั่งโจมตีจะให้เลือกท่า Power-Speed-Technical โดยท่าต่างๆนี้จะแพ้ชนะกันแบบเป่ายิ้งฉุบ ดังนี้ Power>Technical>Speed> Power หากเราเลือกท่าชนะทางกัน จะโจมตีได้หนักขึ้น โดนโจมตีเบา และได้รับ แต้ม Kinship มากขึ้น นอกจากนี้หากเราชนะทางได้ติดกัน 3 ครั้ง จะทำให้มอนสเตอร์ล้มและได้โจมตีฟรี 1 เทิร์น

 

การใช้สกิล มอนสเตอร์คู่หูและตัวละครของเรามีสกิลอยู่ โดยตัวละครจะสามารถใช้สกิลได้ตามอาวุธที่ถือด้วยคำสั่ง Rider ส่วนมอนสเตอร์คู่หู จะมีสกิลเฉพาะของตัวเอง เราสามารถใช้คำสั่งให้มอนสเตอร์ออกท่าได้ด้วยคำสั่ง Monsties ซึ่งจะช่วยให้มอนสเตอร์คู่หูเราออกท่าเทคนิคตามที่ต้องการ แต่บางครั้งมอนสเตอร์จะออกอาการดื้อได้หากความเชื่อฟังต่ำ และต้องใช้แต้ม Kinship ในการใช้ท่า

 

การใช้ท่า kinship attacks : Kinship คือคุณสมบัติพิเศษของ Rider เมื่อแต้ม Kinship เต็มจะสามารถใช้คำสั่ง Ride ขึ้นขี่มอนสเตอร์คู่หูได้ (และยังฟื้นฟู HP ให้คู่หูจำนวนหนึ่ง) เราสามารถใส่คำสั่งโจมตีโดยเลือกท่าเทคนิคตามต้องการได้เลย และหากเราชนะทางจะได้รับ LV Kinship เพิ่มขึ้น (สูงสุด LV 3) ส่วนการใช้ท่าคอมโบคู่ที่เป็นท่าไม้ตาย สามารถใช้ตอนขี่มอนสเตอร์คู่หูเท่านั้น ด้วยคำสั่ง Kinship จะใช้ท่าพิเศษออกมาตามชนิดของมอนสเตอร์ที่ขี่พร้อมอนิเมชั่นเท่ๆ เมื่อใช้เสร็จเราก็จะแยกกันกับมอนสเตอร์คู่หูตามเดิม

 

การคอมโบอาวุธ อาวุธแต่ละชนิดจะมีคอมโบพิเศษอยู่จากการเลือกท่าโจมตี ซึ่งนอกจากจะโจมตีได้รุนแรงขึ้นแล้วยังได้รับ แต้มKinship มากขึ้นด้วย
คอมโบดาบใหญ่ : Great Sword
1. Power-Power-Technical
2. Technical- Technical-Speed
3. Speed- Speed-Power

คอมโบดาบโล่ : Sword & Shield
1. Speed-Speed-Speed
2. Speed-Technical-Power
3. Speed-Power-Technical

คอมโบค้อน : Hammer
1. Power-Power-Power
2. Power-Speed-Technical
3. Power-Technical-Speed

คอมโบค้อนขลุ่ย : Hunting Horn
สำหรับคอมโบค้อนขลุ่ยแต่ละอันไม่เหมือนกัน ให้เช็คที่รายละเอียดของอาวุธ

 

การสร้าง-อัพเกรดอาวุธ สามารถไปร้านอาวุธตามเมือง แล้วรวบรวม Material สร้างออกมาได้เลย โดยชื่ออาวุธหรืออุปกรณ์จะยังไม่ปรากฏในลิสสร้างจนกว่าจะได้รับวัตถุดิบบางส่วนจากมอนสเตอร์แล้ว และการอัพเกรดได้จากการนำแร่(ที่ขุดตามที่ต่างๆ)มาอัพเกรดเพิ่ม LV

 

การหาไข่และการฟักไข่ การหามอนสเตอร์คู่หู หาได้จากการนำไข่มาฟักที่หมู่บ้าน  จาก Monster Den (ถ้ำตามแผนที่) ด้านในสุดของ Monster Den จะมีรังไข่อยู่ เราสามารถนำมาเข้าไปหาไข่ได้ โดยเจ้าเหมียวเพื่อนยากจะคอยบอกว่าไข่ใบนี้มีน้ำหนักและกลิ่นเป็นยังไง (ยิ่งกลิ่นดี และไข่มีน้ำหนักมาก จะมอนสเตอร์จะยิ่งเก่ง)
กลิ่น : Doesn’t smell > Little bit smelly > Smelly > Nice Smell > Very Nice Smell
น้ำหนัก : Light > Little bit Light > Normal > Heavy > Very Heavy

 

หากเราสำรวจได้ไข่ที่คิดว่ายังไม่ดีพอ สามารถเลือกสำรวจใบอื่นได้ แต่ว่าจะไม่สามารถเลือกใบเดิมได้ และถ้าอยู่นานเกินไปอาจจะโดนมอนสเตอร์กลับมาโจมตีด้วยความโมโหได้เช่นกัน  สำหรับการเลือกชนิดมอนสเตอร์จากไข่ สามารถเช็คได้จากลายบนไข่ จาก link ด้านล่าง

ตรวจสอบลายไข่ คลิก!

 

Riding Actions
Riding Actions คืออบิลิตี้พิเศษที่ติดตัวมาของมอนสเตอร์คู่หู สามารถใช้ท่าพิเศษแบบต่างจากปุ่ม Action เช่น Velocidrome สามารถกระโดดได้ , Arzuros หาน้ำผึ้ง ,Yian yut-ku ทำลายหิน ,หาแมลง  ,Nerscylla ไต่เถาวัลย์ได้ ,Diablos มุดพื้นได้ ,Gravios เดินบนลาวาได้เป็นต้น ซึ่งเราจำเป็นต้องใช้ความสามารถพิเศษของมอนสเตอร์คู่หูในการผ่านด่านเลยล่ะ ดังนั้นอย่าลืมที่จะหามอนสเตอร์คู่หูใหม่ๆไว้เสมอๆ

 

แม้ Monster Hunter Stories  จะเป็นเกมแนว RPG ที่แตกต่างจากภาคหลัก แต่ก็มีเนื้อหาที่เยอะกว่า รายละเอียดปลีกย่อยที่ไม่น้อยกว่าภาคหลักกันเลย หากถามว่า Monster Hunter Stories น่าเล่นไหม บอกได้เลยว่า Monster Hunter Stories เป็น RPG-Turn base ที่สนุกๆมากเกมนึง ผู้เขียนได้เล่นจบแล้วในเครื่อง 3DS กว่า 60 ชม. คุ้มค่าราคา 700 มากๆ (ตอนเล่น 3DS ซื้อแผ่นมา 1490 บาท หลังหักเบาๆ :’( ) หากใครชอบเกมแนว RPG และเกมมอนสเตอร์ฮันเตอร์ต้องลองเล่นครับ ตัว Demo สามารถทดลองเล่นได้ถึง 2-3 ชม.เลยทีเดียว ลองมาเล่นกันก่อนได้ อ้ออย่าลืมตั้งให้เป็น auto save ด้วย เพราะหากกดพักเกมแล้วไม่ได้เข้าเกมนานๆ เกมมันจะเริ่มใหม่เองและทำให้ไม่ได้ save 

Monster Hunter Stories: The Adventure Begins (เวอร์ชั่น DEMO ทดลองเล่นฟรี)