10 อันดับเกมมือถือสูงสุดประจำสัปดาห์ที่ 4 ของเดือน ส.ค. 2018

มาถึงอาทิตย์สุดท้ายกันแล้วนะครับกับเดือนสิงหาคม เราได้เห็นการเปลี่ยนแปลงของเรตติ้งเกมไปเรื่อยๆ ช่วงนี้ยังไม่มีเกมใหม่ทำให้เกมมือถือพีคมากนัก แต่เราได้เห็นความนิยมของคนเล่นเกมบ้านเราเปลี่ยนแปลงบ้าง จะเป็นอย่างไร มาดูกันเลยครับ

10 อันดับเกม แอนดรอยด์ ฟรียอดนิยม

1. Helix Jump 6. Real Gangster Crime
2. Poke Fight-เอลฟ์สุดน่ารัก 7. Identity V
3. Garena Free Fire 8. PUBG MOBILE
4. Granny 9. Subway Surfers
5. Garena RoV: Mobile MOBA 10. SpeedBall

Poke Fight เกมใหม่ที่ถึงกับนิยมเหนือกว่าเกมของ GARENA

อาทิตย์นี้เรตติ้งของเกมยังไม่มีการเปลี่ยนแปลงมากนัก แต่มีอยู่ 2 – 3 เกมที่น่าสนใจ อย่างเกม Helix Jump ที่ยังได้รับความนิยมยังไม่ตก ส่วนที่เริ่มตกแล้วก็จะมีอย่าง Granny ที่เริ่มตกลงมาแล้ว ส่วนเกมอื่นๆ ก็ทยอยลงมา เนื่องจากการมาของเกมอย่าง Poke Fight ที่เน้นที่เกมเพลย์เล่นง่ายเข้ามา ทำให้เกมสร้างความนิยมได้มากขึ้น

Identity V ที่้เริ่มตก แต่ยังไม่หลุด

ในขณะที่เกมอย่าง Identity V และ PUBG MOBILE ที่เริ่มตกลง แต่ก็ยังไม่หลุดจาก TOP 10 และที่แน่ๆ ก็คือ เกมอย่าง Subway Surfers ก็ยังอยู่ที่เดิม ซึ่งบอกได้เลยว่าถ้าหลังจากนี้เรายังไม่เห็นเกมใหม่บุกเข้ามา ในอาทิตย์ต่อไป อันดับเกมที่เห็นอยู่ก็จะไม่ได้เปลี่ยนแปลงอะไรมากเท่าไหร่นักครับ

10 อันดับเกมทำรายได้สูงสุด ทางฝั่งแอนดรอยด์

1. Garena RoV: Mobile MOBA 6. ROBLOX
2. PUBG MOBILE 7. Identity V
3. Garena Free Fire 8. Lineage2 Revolution
4. Yulgang Mobile 9. Garena DDTank Thailand
5. Lords Mobile 10. LINE เกมเศรษฐี

ROBLOX เกมขวัญใจเด็กๆ เริ่มนิยมมากขึ้น

หากเทียบกับฝั่งเกมฟรีแล้ว เกมค่าย Garena กับเกมอย่าง Helix Jump ได้รับความนิยมล่ะก็ ฝั่งเกมทำรายได้ยอดนิยมก็คงเป็นทางด้านเกมอย่าง ROBLOX ซึ่งเด็กอายุราวๆ 8 – 15 ปี เริ่มฮิตเกมนี้กันแบบปากต่อปาก ด้วยการที่เกมมีการเพิ่มโหมดการเล่นและฟีเจอร์ใหม่มากขึ้น ซึ่งตรงนี้น่าสนใจครับ เนื่องจากเกม ROBLOX ได้รับความนิยมทั้งมือถือและ PC และโหมดเกมที่เด็กนิยมเล่นนั่นก็คือโหมดยิงปืน และโหมดที่ตัวละครใช้ความสามารถพิเศษจากอนิเมะ บอกได้เลยว่าตอนนี้เด็กไทยกำลังเริ่มเบื่อเกมที่มีในตลาดและมองหาเกมที่มีเนื้อหาแปลกใหม่

LINE เกมเศรษฐี ทะยานมาแล้ว

ส่วน 5 อันดับแรกนั้นไม่ได้มีการเปลี่ยนแปลงมากเท่าไหร่นัก เรียกได้ว่าฐานคนเล่นยังคงจงรักภักดีกันเหมือนเดิม ที่จะน่าสนใจก็คืออันดับที่ 9 กับ 10 ที่เกมอย่าง Lineage2 Revolution ได้ทะยานขึ้นมา และ LINE เกมเศรษฐี ที่ในที่สุดก็ได้กลับขึ้นมาติดบน TOP 10 กับเขาแล้วครับ

10 อันดับเกมยอดนิยมทางฝั่ง iOS

 

1. Identity V 6.Garena RoV: Mobile MOBA
2. Helix Jump 7. Happy Glass
3. Martail World 8. Tank A Lot – 3v3 Brawls
4. Age of Wexia 9. Azur Lane
5.PUBG MOBILE 10.Granny

อาทิตย์นี้มีเกม MMO จีนติดอันดับถึงสองเกมเลยทีเดียว

ดูเหมือนว่าจะเป็นเรื่องปกติไปแล้ว ที่ทางฝั่ง iOS จะต้องมีเกม MMO จีนติดอันดับใน TOP 10 และสลับเกมกันไปเรื่อยๆ ราวกับว่า เกม MMO จีน เป็นเกมที่ยอดนิยมที่ดีกับฝั่งผู้ใช้ iOS กันเลยทีเดียว ซึ่งไม่แน่ว่าอาจจะเป็นเพราะเกมสไตล์นี้จะกินสเปคไม่เยอะ และเสถียรกว่าเมื่อเอามาเล่นกับทางฝั่ง iOS ก็เป็นไปได้ และรวมไปถึงความสนใจของผู้ใช้ iOS ไม่เหมือนกลุ่มคนเล่นแอนดรอยด์ที่จะมีกลุ่มเด็กมากกว่า ทำให้เราเห็นความแตกต่างของผู้ใช้ทั้งสองเครื่องมากขึ้น

Azur Lane เกมสาวเรือรบที่กำลังมาแรง

2 อันดับแรกจะไม่ได้แตกต่างเท่าไหร่ อันดับที่ 7 เป็นต้นไปนี่สิน่าสนใจกว่า เพราะหากติตตามบทความของเรามาโดยตลอด อันดับเกมบนเครื่อง iOS จะเปลี่ยนแปลงไปเรื่อยๆ ราวกับว่าผู้เล่นฝั่ง iOS จะไม่ได้ติดกับเกมใดเกมหนึ่งเป็นเวลานาน ซึ่งรวมไปถึงเกมที่เล่นง่ายๆ อย่างเกมอินดี้ Tank A Lot และ Happy Glass รวมไปถึงเกม Azur Lane ที่กำลังมาแรงในอาทิตย์นี้ด้วยครับ

ในอาทิตย์นี้เราได้เห็นสองประเด็นหลักๆ นั่นก็คือ กลุ่มคนเล่นนั้นจะมีอิทธิพลค่อนข้างมากสำหรับฐานความนิยมของคนเล่น ซึ่งอาทิตย์นี้่เป็นอาทิตย์ที่ค่อนข้างชัดเจนที่สุดแล้ว ที่จะสำรวจตลาดเกมในบ้านเราว่าเหล่าผู้เล่นในบ้านเรากำลังสนใจเกมอะไร และอยากได้เกมอะไรมาเล่นนั่นเองครับ