[Monster Hunter World] ไม่ผ่านหรือ? มาดูกลวิธีเอาชนะมอนสเตอร์

เคยไหม เล่นไม่ผ่านซักทีกับเกม Monster Hunter World ที่เป็นเกม Action RPG เข้มข้น ผู้เล่นจำเป็นจะต้องจดจำท่าทางและการเคลื่อนไหวของมอนสเตอร์เพื่อหลบและโจมตีกลับไป นั่นก็เพราะว่าเกมนี้ไม่มี LV นั่นเอง การพัฒนาตัวละครมาจากการสร้าง-อัพเกรดอุปกรณ์โดยเฉพาะ

 

เนื่องจากเกม Monster Hunter World นั้นไม่มีวิธีที่จะเอาชนะมอนสเตอร์ตายตัว เราจึงมีวิธีมากมายหลายวิธีหรือใช้หลายๆวิธีรวมกันในการสู้กับมอนสเตอร์นั้นๆ ซึ่งก่อนอื่นต้องวิเคราะห์ว่า ที่แพ้ แพ้เพราะอะไร ตัวอย่างเช่น เพราะโดนโจมตีทีเดียวตาย หรือหลบท่านี้ยังไงก็ไม่พ้น  ดังนั้นผู้เล่นจำเป็นต้องรู้เขา(รู้จักกับศัตรู) และรู้เรา (รู้จักตัวเองว่าทำอะไรได้บ้าง)

ดูบทความแนะนำอื่นๆ
วิธีเล่นเบื้องต้น คลิก!
ตาราง Skill คลิก!
แนะนำอาวุธทั้ง 14 ชนิด คลิก!
เคล็ดลับการหาแร่อัพเกรดชุด, ตั๋วแลกชิ้นส่วนหายาก และการทำฟาร์ม คลิก!
เผยข้อมูลและวิธีได้รับผ้าคลุมและอุปกรณ์เสริม
อัพเดทจอมเขมือบเดวิลโจและวิธีปลดล็อค คลิก!

เทคนิค : SOS
การกด SOS เป็นวิธีที่ง่ายที่สุด แต่ว่าการกด SOS ก็เหมือนการสุ่มผู้เล่นมา อาจจะเก่งหรือเล่นไม่เป็นมาเลยก็ได้ บางทีเข้ามาพังเควสเราก็มี ดังนั้นการเล่นผ่านด้วยตัวเองหรือกลุ่มตัวเองเป็นดีที่สุด แถมยังสามารถไปช่วยเหลือเพื่อนๆได้อีก

 

เทคนิค : รู้เรา
เราจำเป็นต้องรู้จักตัวเองก่อนว่าอาวุธที่ตัวเองถืออยู่ทำอะไรได้บ้าง เน้นการป้องกันหรือหลบ อุปกรณ์ต่างๆทำอะไรได้ใช้ในตอนไหนถึงจะเหมาะสมที่สุด
เกราะ : เกราะเราอัพเกรดเต็มหรือยัง การสู้ทั้งๆที่อัพเกรดเกราะไม่เต็มทำให้โดนไม่กี่ทีตายได้ สำหรับการป้องกันธาตุให้ดูจากท่าของมอนสเตอร์เป็นหลัก ถ้ามอนสเตอร์พ่นออกมาเช่น ไฟ ,น้ำ เป็นธาตุ ถ้าโจมตีด้วยการพุ่งชน ฟาดหาง หรือการกระแทก เป็นการโจมตีตรงๆกึ่งธาตุมังกร ดังนั้นจึงควรเน้นพลังป้องกันให้สูงที่สุด ส่วนธาตุถ้าไม่ติดลบเกิน 10 ก็ยังพอสู้ไหว เพราะพวกท่าพ่นๆทั้งหลายหลบง่ายกว่า
อาวุธ : อาวุธอัพเกรดสูงสุดหรือยัง เหมาะกับมอนสเตอร์หรือไม่ แพ้ชนะธาตุเป็นอย่างไร ความคมพอไหม การต่อสู้กับมอนสเตอร์ที่มีเกล็ดแข็งอย่าง Azure Rathalos หรือ Uragaan  โดยเราสามารถดูจุดอ่อนธาตุได้จากนักวิจัยที่อยู่ชั้น 1
สำหรับอาวุธ ควรจะเน้นความคมเป็นอันดับ 1 และความแรงอาวุธเป็นอันดับ 2 จากนั้นค่อยเป็นธาตุ เพราะว่าหากความคมต่ำฟันส่วนที่แข็งแล้วกระดอนออกมาจะทำให้เสียจังหวะ และความแรงอาวุธจะสร้างความเสียหายตรงๆได้มากกว่าธาตุ เนื่องจากธาตุจะไปหักลบกับความต้านทานธาตุของมอนสเตอร์ตัวนั้นก่อน (สำหรับคนที่เล่นอาวุธเฉพาะทาง ให้บิ้วท์ตามที่ตัวเองเล่นได้เลย)

Set Deviljho ที่มีความคมสูง จะมาในอนาคต

 

Skill : บิวท์ Skill ดีพอหรือยัง เหมาะกับการต่อสู้หรือไม่ เช่นหากจะสู้กับคิริน จะต้องใช้ Skill กันสายฟ้า ,กันมึน ,กันอัมพาต หรือเหมาะกับอาวุธอาวุธนั้นๆ (ดูได้ที่นี่) สำหรับการบิวท์ Skill หากเราเล่นไม่ผ่านควรเน้นไปด้านการป้องกันและช่วยในการเอาตัวรอดมาก่อน
อุปกรณ์ : เตรียมอุปกรณ์พร้อมออกล่าหรือยัง Flash Bomb ,Max Potion ,Mega Potion , ยาแก้พิษหรือสถานะต่างๆ , Ration , Trap  ,ระเบิด ,Dung pod ฯลฯ (สามารถตั้ง Set อุปกรณ์ในกระเป๋าได้ที่กล่อง)

 

– Charms : Power Charm , Armor Charm เครื่องรางจากร้านค้าในเมือง ที่เมื่อนำใส่กระเป๋าพลังโจมตี-ป้องกันเพิ่มขึ้นทันที(ใส่เฉยๆไม่) นอกจากนี้หากนำไปผสมกับเขี้ยวของ Bazelgeuse จะได้เป็น Power Talon , Armor Talon ซึ่งสามารถใส่ได้ทั้งหมด 4 ชิ้น จะช่วยเพิ่มพลังเราได้มาก (ราคาแพงเอาเรื่อง)

การเตรียมพร้อมก่อนเริ่มเควส : เพิ่ม HP และ Stamina สูงสุดก่อนเข้าด่านหรือยัง โดยเราสามารถกินข้าวเพื่อเพิ่มพลังก่อนไปสู้ได้ หากตายบัฟจากอาหารจะหาย แต่สามารถกินเนื้อและ Max Potion เพื่อเพิ่ม HP สูงสุดกลับมาได้ นอกจากนี้ Demon Drug และ Armorskin Drug เป็นยาที่จะเพิ่มพลังโจมตี-ป้องกัน ให้กับเราจนตายได้
บัฟ : บัฟในเกมที่ไม่ทับกันดังนี้ บัฟอาหาร/บัฟยา Mega Drug (ทักับ Drug และเห็ดบางชนิด) / Pill (ทับกับเห็ดบางชนิด) /บัฟแมว /บัฟขลุ่ย เมื่อเราจะต้องสู้มอนสเตอร์ที่มีความยากมาก การใช้ยาและบัฟเหล่านี้จะช่วยให้เราชนะได้ง่ายขึ้นและตายได้ยากกว่าเดิมมาก

ผ้าคลุมและอุปกรณ์เสริม : พวกผ้าคลุมและอุปกรณ์เสริมจำพวก Booster มีประโยชน์มาก ต้องฝึกใช้และนำไปให้เหมาะสม เช่นผ้าคลุม Ghillie Mantle จะช่วยลดความเสียหายจำนวนหนึ่ง , Fireproof Mantle เพิ่มพลังป้องกันไฟและกันไฟลุก , Health Booster ฟื้นฟู HP ในพื้นที่ตลอดเวลา ซึ่งผ้าคลุมเหล่านี้จะช่วยเราล่าได้ง่ายขึ้น โดยผ้าคลุมเหล่านี้จะได้ตามเนื้อเรื่องและผ่านเควสต่างๆ

 

เทคนิค : รู้จักกับมอนสเตอร์

สำหรับคนที่ไม่ผ่านน่าจะเคยสู้กับมอนสเตอร์ตัวนั้นๆหลายๆรอบแล้ว เราจะต้องประเมินตัวเองว่าไม่ผ่านเพราะอะไร เป็นเพราะยังจับทางไม่ได้หรือตายในจังหวะในมากที่สุด
ไม่ผ่านเพราะโดนโจมตีทีเดียวตาย : นั่นแปลว่าเกราะป้องกันเราต่ำเกินไป เราควรจะย้อนกลับไปล่ามอนสเตอร์ที่เราพอฆ่าได้ที่สามารถสร้างเกราะที่มีพลังป้องกันมากสุด แล้วนำไปอัพเกรดให้เต็มที่สุด (ดูวิธีหาหินตีบวกได้ที่นี่)
โดนท่าพิเศษตาย : มอนสเตอร์ระดับสูงๆมักจะมีท่าไม้ตายอาทิเช่น ท่าระเบิดซุปเปอร์โนวา Teostra หากเรามีอาวุธที่ป้องกันได้ให้ใส่สกิล Gurad up เพื่อป้องกัน หรือยิงแฟลชในระหว่างที่มันกระโดดเพื่อระเบิดพลังเพื่อหยุดได้(หากไม่ทันกระโดดโผ) , ท่าบินลงมาโฉบของ Nergigante ทันทีที่มันยกหัวคำรามพร้อมกางปีก ให้รีบเก็บอาวุธ แล้ววิ่งกลับหลังเพื่อโผ (วิ่ง+กลิ้ง) เมื่อเราสู้มันบ่อยๆเราจะสามารถอ่านทางออกได้เองว่ามอนสเตอร์กำลังจะใช้ท่าอะไร ให้เราเตรียมตัวหยุดโจมตีไว้ก่อน หรือ Kirin ที่โดนฟ้าผ่าจนติดอัมพาต หรือมึนบ่อย ให้แก้ด้วยการใส่สกิล กันมึนและกันอัมพาต

 

เสียจังหวะเพราะเสียงคำราม : หากเรามีโล่ สามารถยกโล่ป้องกันได้ หรือใช้สกิล Earplugs ป้องกันเสียงคำรามได้
แพ้เพราะมีมอนสเตอร์มาแจม : ในระหว่างการล่าอาจจะมีมอนสเตอร์หลายๆตัว โดยเฉพาะ Bazelgeuse มาปั่นป่วน เราสามารถไล่มันได้ด้วย Drug Pod หรือ รอให้มันสู้กันแล้วค่อยไปซ้ำตัวล้มก็ได้ แต่ระวังมันจะหันมาตีเราในบางจังหวะ
จับซะถ้ามีโอกาส : เมื่อมอนสเตอร์เลือดเหลือน้อยมันจะเดินกระเผลกและหนีไปนอน (ในแผนที่จะแสดงรูปกะโหลก) นั่นแปลว่ามันใกล้ตายแล้ว เราสามารถวางกับดักและปายาสลบเพื่อจับมันได้ วิธีนี้จะไม่ได้แล่(จะได้รางวัลหลังจบด่านเพิ่มแทน) แต่จะช่วยลดความเสี่ยง (ตอนมันเลือดน้อยๆมันจะโกรธบ่อยมาก)

ระเบิดที่ต้องมีไว้ : หากในปาร์ตี้เรามีคนที่ใช้อาวุธสถานะหลับ หรือมอนสเตอร์ที่ไม่สามารถจับได้กำลังนอนอยู่ ทุกคนในปาร์ตีต้องหยุดตี แล้วเปลี่ยนมาวางระเบิด Mega Barrel Bomb คนละ 2 ลูก เพราะเมื่อมอนสเตอร์หลับ การโจมตีครั้งแรกจะทำความเสียหายได้ 2 เท่า! ดังนั้น Mega Barrel Bomb ที่ทำความเสียหายได้ประมาณถังละ 150 ถ้ามี 8 ถัง จะทำได้เท่าไหร่คิดดู!

ใช้อุปกรณ์และฉากในการอำนวยความสะดวก : ในฉากจะมีกับดักธรรมชาติอยู่มากมาย หากเรายิงสลิงเกอร์ใส่ฉาก เช่น เพดานในด่านคริสตัล หรือก้อนหินในด่าน Rotten Vale จะทำให้ก้อนหินถล่มลงมาใส่มอนสเตอร์ล้ม เราตีฟรีได้หลายจังหวะ หรือการใช้Flash Bomb ปาใส่มอนสเตอร์ที่บินอยู่กลางอากาศบ่อยๆเช่น Kushala Daora , Legiana , Nergigante หรือ Rathalos จะทำให้มันตกลงมาบนพื้น ให้เราได้โจมตีพักใหญ่ๆ ดังนั้น Flash Bomb จึงควรต้องพกติดตัวตลอด รวมถึง Flash Bug ที่ไว้ผสมเป็น Flash Bomb ไว้ด้วยกัน หรือ Diablos ที่มุดดินบ่อยให้ปา Screamer Pod ให้มันสำลักดิน ให้เราโจมตีฟรีๆได้อีกพักนึง

ใช้อาวุธที่ได้เปรียบ : แม้อาวุธที่ถนัดที่สุดจะทำให้สู้ได้ดี แต่หากเราฝึกอาวุธที่ชนะทางได้ก็จะทำให้ก็จะทำให้สู้ได้ง่ายกว่าเช่น Diablos ที่มีการพุ่งชนแรงมาก หากเราใช้หอกโล่ + skill Guard+3 ขึ้นไป ยืนพิงกำแพงไว้ก็จะสามารถป้องกันการพุ่งชนหรือมุดดินพุ่งใส่และสวนกลับได้อย่างง่ายดาย หรืออย่าง Rathalos ที่บินแทบจะตลอดเวลา หากใช้ปืนหรือธนู ยิงใส่บ่อยๆจะทำให้ร่วงลงมาได้เหมือนกัน และ Barroth , Lavasioth , Uragaan ที่มีส่วนแข็งเป็นส่วนใหญ่ก็จะสามารถใช้ สวิทซ์แอ็ค ที่เปลี่ยนเป็นโหมดดาบฟันได้ไม่เด้ง ก็จะลดการเสียจังหวะได้เยอะ

 

นอกจากเทคนิคข้างต้นแล้วส่วนที่สำคัญที่สุดก็คือการฝึกฝน เมื่อเราได้สู้บ่อยๆนอนแมวบ่อยๆ จะทำให้เริ่มจับจังหวะของมอนสเตอร์ได้ เช่นเมื่อเวลามอนสเตอร์เอี้ยวหลังก็จะรู้ละมันจะฟาดหาง ให้หยุดคอมโบแล้วหาทางหลบ หรือตอนมันจะพุ่งชนมันจะหันหน้าขยับเท้าเป็นต้น สิ่งเหล่านี้มาจากประสบการณ์อันโชกโชนที่มือใหม่ก็ฝึกฝนได้ขอเพียงอย่ายอมแพ้ มอนสเตอร์ข้างหน้าโหดกว่านี้เยอะ (ฮ่า) ปัญหาที่พบของนักล่าส่วนใหญ่นั้นเป็นเพราะติดการคอมโบมากเกินไป ตีเพลิน ทำให้หลบไม่ทัน หากเราสังเกตุเรื่อยๆจะพบว่ามอนสเตอร์มักจะมีท่าทางก่อนออกแอคชั่นเสมอ ถ้าเราจับจุดนั้นได้ก็ไม่ต้องกลัวสิ่งใด(หรอ?)

ราคา 1,190 บาท