(รีวิวเกมมือถือ) Battleship Girls R ศึกสาวเรือรบจากทีมพัฒนาไต้หวัน

ด้วยวัฒนธรรมของประเทศญี่ปุ่นที่สามารถเปลี่ยนทุกอย่างให้เป็นเรื่องโมเอะได้ ปืนเอย, อาหารเอย, ดาบเอย แต่เรื่องที่ทำให้การเปลี่ยนทุกอย่างให้โมเอะนั้น ต้นกำเนิดที่ดังๆ ก็จะมาจากเกมเรือรบสาวโมเอะนั่นเอง ซึ่งด้วยการที่ตัวเกมต้นฉบับนั้นดังมาก แต่ล็อคให้เล่นกันในเฉพาะประเทศญี่ปุ่น จึงได้มีผู้พัฒนาเกมหลายเกมได้สร้างเกมแนวนี้ขึ้นมา และหนึ่งในนั้นก็คือ เกมในบทความนี้นั่นเองครับ

ตัวเกมนี้มีชื่อภาษาจีนว่า 戰艦少女R โดยหากแปลเป็นภาษาอังกฤษจะได้ชื่อว่า Battleship Girls R เป็นเกมที่คนเล่นจะได้รับบทเป็นผู้บัญชาการในการส่งเหล่าเรือรบสาวน้อยน้อยออกไปสู้กับพวกปีศาจจากท้องทะเลเพื่อปกป้องความสงบสุขและไม่ให้โลกถูกความมืดมิดจากท้องทะเลกลืนกิน เนื้อเรื่องของเกมจะไม่ได้แตกต่างอะไรจากตัวเกมต้นฉบับมากนัก

ระบบการเล่นของเกมนี้จะเน้นไปที่การพัฒนาตัวละครและการสำรวจเป็นหลัก โดยตัวเกมจะเป็นลักษณะของการลาดตระเวณ เพื่อสำรวจ และจะเจอกับปีศาจจากท้องทะเลจนทำให้เกิดการปะทะกัน โดยการปะทะของเกมนี้คนเล่นจะไม่สามารถมีส่วนร่วมในการต่อสู้ได้ แต่คนเล่นจะสามารถเลือกกำเนิดรูปแบบการต่อสู้ก่อนที่จะเริ่มการปะทะก่อนได้

ในขณะที่เกิดการปะทะนั้น หากเวลาล่วงเลยจนมาถึงตอนกลางคืนแล้ว เกมจะถามให้คนเล่นจะสู้ต่อหรือจะถอยหนี เพราะตอนกลางคืน ศัตรูจะเก่งกว่าปกติ ตัวเลือกนี้จะมีผลก่อนที่คนเล่นจะสู้ในด่านต่อไปด้วย ง่ายๆ ว่า คนเล่นจะไม่สามารถมีส่วนร่วมในการต่อสู้กับสาวๆ ได้ แต่จะมีส่วนในการตัดสินใจและประเมินสถานการณ์ในทีมนั่นเอง

แน่นอนว่าเกมนี้คนเล่นจะสามารถพัฒนาเหล่าเรือรบสาวน้อยได้โดยการนำไปพัฒนา ทั้งการสังเวยตัวละครที่เราไม่ได้เอาไปร่วมทีม หรือการส่งไปบำรุง (ส่งไปแช่ออนเซ็นเพื่อฟื้นฟูสภาพ) จนทำให้รูปแบบการเล่นเกมนี้จะเหมือนกับเกมต้นฉบับอย่างมาก ทำให้คนเล่นคนไหนที่ต้องการเกมแนววางแผนประเมินสถานการณ์ เกมนี้จะตอบโจทย์ที่สุดละครับ

แต่ไฮไลท์ที่เด็ดที่สุดของเกมนั่นก็คือ ตัวละคร แม้ว่าเกมนี้จะเป็นเกมที่มีการสร้างขึ้นมาใหม่ แต่เกมนี้ได้มีการออกแบบตัวละครใหม่หมดจดโดยที่ไม่มีการอ้างอิงใดๆ กับเกมต้นฉบับเลย จึงทำให้เกมนี้ตัวละครจะมีเอกลักษณ์และดูโดดเด่นมาก (เด่นขนาดชนิดที่ว่ามีคนแต่งคอสเพลย์ของเกมนี้กันเลยทีเดียว) ซึ่งบอกได้เลยว่าเกมนี้ไม่ธรรมดา

แถมตัวละครแต่ละตัวนั้นจะมีเรื่องราวเฉพาะของตัวเอง และเป้าหมายหลักของคนเล่นก็คือ การเลือกสาวน้อยเรือรบ สร้างปฏิสัมพันธ์ที่ดี และก็สามารถจีบเธอได้ ซึ่งนี่คือฟีเจอร์หลักที่คนไทยชื่นชอบและอยากเล่นอย่างมาก ซึ่งน่าเสียดายที่ตอนนี้ตัวเกมยังไม่มีภาษาอังกฤษหรือภาษาไทยเลย แต่ทีมพัฒนาเกมก็ได้รับปากแล้วว่า ได้มีการรับฟังคนเล่นไปแล้ว ซึ่งไม่แน่ว่า เราอาจจะได้เห็นเกมนี้ในเวอร์ชั่นภาษาอังกฤษหรือภาษาไทยด้วยก็ได้

สรุปจุดเด่นของเกมนี้
– เป็นเกมแนวสาวน้อยเรือรบที่มีเอกลักษณ์เฉพาะของตัวเอง
– เกมเน้นพิจารณาการประเมินสถานการณ์
– เกมเล่นเรื่อยๆ เรียบง่าย
– ระบบการเล่นจะเหมือนเกมต้นฉบับ ทำให้เข้าใจง่าย
– ตัวละครออกแบบได้น่ารักมาก

สำหรับเกม 戰艦少女R หรือ Battleship Girls R ตอนนี้เปิดให้เล่นแล้วในระบบปฏิบัติการแอนดรอยด์ ส่วน iOS จะตามมาทีหลัง คนไหนที่สนใจอยากเข้าไปทดลองเล่น สามารถดาวโหลดตัวเกมมาเล่นได้เลยครับ