(รีวิวเกมมือถือ) WhamBam Warriors เกมวางแผนตะลุยดันเจี้ยนสุดบ๊องแบ๊ว

สำหรับคนไหนที่ชื่นชอบเรื่องราวการตะลุยดันเจี้ยน ไม่ได้เชี่ยวการเล่นเกมสไตล์แอ็คชั่น และชื่นชอบการวางแผนเล็กๆ น้อยๆ ล่ะก็ เรามีเกมมาแนะนำ ซึ่งเป็นเกมที่เล่นง่ายๆ สนุก เพลินๆ และอาศัยการคิด การวางแผนผสมผสานไปพร้อมๆ กันอีกด้วย เกมนี้ก็คือ WhamBam Warriors ซึ่งเป็นเกมแนวพัชเชิล RPG แต่ส่วนตัวคนเขียน ขอเรียกว่าเป็นเกมแนววางแผนลุยดันเจี้ยนละกันนะครับ

ตัวเกม WhamBam Warriors นั้นเราจะรับบทเป็นกัปตันที่จะสมัครทหารรับจ้าไปตะลุยดันเจี้ยน เกมนี้ไม่มีเนื้อเรื่องอะไร เน้นเล่นเอาสนุกๆ ซึ่งความสนุกของเกมก็คือ เราจะสามารถเลือกได้ว่าจะส่งลูกทีมคนไหนไปลงดันเจี้ยนส่วนไหนบ้าง บทบาทหน้าที่ของคนเล่นจะมีแค่นั้นเองครับ ไม่ยากเลย

คือ ดันเจี้ยนนี้จะไม่ได้มีเส้นทางเดิมๆ และไม่เหมือนกันในทุกด่านที่เล่น คนเล่นจะต้องคิดแล้วว่าจะเอาตัวละครทีมตัวเองไปลงส่วนไหนของดันเจี้ยน เพราะบางดันเจี้ยน คนเล่นจะสามารถเอาลูกทีมลงแล้วโอบล้อมตีมอนสเตอร์ได้ หรือ จะส่งลูกทีมไปเดินเหยียบสวิตซ์เปิดทาง ก่อนที่จะส่งให้ลูกทีมอีกคน ไปยังทางที่เปิดทางแล้วนั่นเองครับ

ความสนุกของเกมนี้ก็คือ ด้วยการที่ลงดันเจี้ยนแต่ละด่านนั้นจะไม่เหมือนกัน บางด่านก็จะเน้นให้คนเล่นใส่ตัวละครในทีมลงไปสู้ได้เลย แต่บางด่านคนเล่นจะต้องเริ่มคิดละว่า จะเอาใครลงไปตรงไหน เพราะว่าเราจะต้องส่งบางตัวไปก่อน แล้วค่อยส่งอีกตัวลงไปเมื่อทางเปิดแล้ว อะไรประมาณนี้

นอกจากนี้ คนเล่นยังสามารถกำหนดจุดที่จะให้ตัวละครในทีมเราวิ่งไปยังจุดที่เราต้องการได้ด้วย (ไม่อย่างนั้นตัวละครจะวิ่งมั่ว) ด้วยจุดประสงค์ที่คนเล่นต้องการ เช่น วิ่งไปเก็บหีบสมบัติก่อนที่จะวิ่งไปตบมอนสเตอร์ (เพราะเกมนี้ถ้ามอนสเตอร์ตายหมด เกมก็จะจบทันที) ซึ่งเงื่อนไขในการได้ 3 ดาวในแต่ละด่านนั้นก็จะไม่เหมือนกัน แต่นั่นคือความท้าทายของคนเล่นว่าคนเล่นจะวางแผนอย่างไรเพื่อส่งให้ลูกทีมตัวเองเก็บเงื่อนไขให้ครบนั่นเอง

และไม่ใช่แค่จะส่งลูกทีมลงๆ ไปยังจุดที่เราจะส่งไปอย่างเดียวด้วย เพราะว่าเกมนี้จะมีการแบ่งสาย ซึ่งแต่ละสายจะมีผลในการชนะทางหรือแพ้ทางต่างกัน หลักการเล่นเกม RPG บนมือถือ เชื่อได้ว่า คนเล่นจะต้องเลือกเอาตัวละครที่ได้เปรียบในการลงไปอยู่แล้ว ดังนั้นคนเล่นจะต้องจัดทีมตนเองให้มีสายทั้งสามสายในทีมเดียวกันให้ได้เพื่อให้ทีมพร้อมในการรับมือกับศัตรูตอนลงไปเล่น

อีกทั้งเกมนี้ยังคงใช้ระบบการอัพเกรดตัวละครแบบเดียวกันกับ RPG ทั่วไป (คือการสังเวยตัวละครที่เราไม่ได้ใช้แล้ว) และตัวละครจะมีการแบ่งเป็นเกรดแยกออกมาตามความเก่ง ซึ่งคนเล่นไม่สามารถจับเอาตัวละครระดับสูงยัดใส่ในเกมได้ทั้งหมดเพราะจะมีค่าจำกัดอยู่ คนเล่นจะต้องเลือกว่าจะเอาตัวละครไหนใส่เข้าไปทั้งตัวละครเกรดธรรมดากับเกรดสูง ซึ่งคนเล่นจะต้องคิดและคัดเลือกเอาตัวละครลงทีมที่เหมาะสมลงไป

แถมคนเล่นที่ชื่นชอบการสะสมตัวละคร เกมนี้ก็ออกแบบระบบนี้มาเหมือนกัน โดยเมื่อคนเล่นสามารถสะสมตัวละครครบตามที่กำหนดแล้วก็จะสามารถแลกของรางวัลได้ด้วย ซึ่งโดยรวมแล้ว เกมนี้เป็นเกมที่เน้นเล่นเรื่อยๆ แต่สามารถเล่นได้เพลิดเพลิน ด้วยความที่เกมแหวกแนวไม่ซํ้าใคร แต่ได้ใช้สมองในการขบคิดแก้ปัญหา ซึ่งจะเหมาะสำหรับคนเล่นที่ชื่นชอบเกมสไตล์ตะลุยดันเจี้ยนและวางแผนไปในตัวครับ

สรุปจุดเด่นของเกมนี้
– ภาพในเกมสุดน่ารัก อารมณ์เหมือนส่งลูกทีมเป็นหนูแฮมเตอร์ลงไปในกรง
– ด่านแต่ละด่านจะไม่เหมือนกัน ทำให้อารมณ์การเล่นไม่ซํ้ากันเลย
– เกมมีความท้าทาย ทำให้คนเล่นได้ขบคิด
– เกมยังมีระบบพัฒนาตัวละครแบบเดียวกันกับเกม RPG ทั่วไป
– เป็นเกมวางแผนก็จริงแต่เล่นไม่ยากและเข้าถึงง่าย

สำหรับเกม WhamBam Warriors ตอนนี้เปิดให้เล่นแล้วทั้งระบบปฏิบัติการแอนดรอยด์ สามารถดาวโหลดเกมมาเล่นได้ตามลิ้งข้างล่างนี้ และติดตามข่าวสารอัพเดตเกมได้ที่ แฟนเพจของเกม ได้เลยครับ (ภาษาอังกฤษ)