(รีวิวเกมมือถือ) Hello Neighbor เกมลอบเร้นระทึกขวัญชื่อดัง ลงมือถือแล้ว!

สำหรับคอเกม PC น่าจะพอคุ้นชื่อของเกม Hello Neighbor กันบ้างสินะครับ? เพราะว่าเกมนี้ถือได้ว่าเป็นเกมโด่งดังอย่างมากบน PC เลยทีเดียว ถึงแม้ว่าตัวเกมจะมี DEMO มาให้เล่น แต่เราก็ไม่เข้าใจอยู่ดีว่าเนื้อเรื่องเกี่ยวกับอะไร แต่สำหรับคนที่อยากรู้ล่ะก็ ตอนนี้ตัวเกมมีให้เล่นบนมือถือ แถมได้เล่นเนื้อเรื่องเกมจริงๆ ในด่านแรกอีกด้วยครับ (ฟรีเฉพาะด่านแรกนะครับ อีกสองด่านจะต้องซื้อเกมเพื่อปลดล็อคเล่น)

เนื้อเรื่องของเกมนี้คือเราจะรับบทเป็นเด็กธรรมดาที่ดันรู้สึกอะไรไม่ชอบมาพากลของเพื่อนบ้านที่อยู่ใกล้ๆ เราจึงต้องหาทางสืบให้ได้ว่าเขากำลัง “ซ่อน” อะไรบางอย่างเอาไว้ในชั้นใต้ดินบ้านของเขา โดยที่ เพื่อนบ้านที่ว่า จะจับตามองและเฝ้าระวังเราเอาไว้ตลอดเวลานั่นเองครับ

ตัวเกมนี้บอกก่อนเลยนะครับว่า เกมไม่ใช่เป็นเกมที่เหมือนกับเกมมือถือทั่วไป เพราะเดิมทีเกมนี้เป็นเกมที่สร้างมาให้เล่นกันบน PC คุณภาพของระบบเกมกับงานกราฟฟิกจะแตกต่างจากเกมอื่นๆ บนมือถือ แต่ทว่าตัวเกมได้มีการเอามาทำเป็นเวอร์ชั่นมือถือ เรื่องของภาพกราฟฟิกในเกมนี้จึงได้ดรอปลงไปเพื่อให้สามารถเล่นบนมือถือได้ แต่ก็ปฏิเสธไม่ได้ว่า ภาพของเกมก็ยังทำออกมาน่าเล่นอยู่ดี

เกมนี้คนเล่นจะสามารถทำยังไงก็ได้ในการ “แอบ” เข้าไปในบ้านของเพื่อนบ้าน มองหากุญแจเพื่อลงไปชั้นใต้ดิน และไม่ให้ เพื่อนบ้าน สามารถหาเราเจอแล้วก็จับเราได้ เกมจะมอบอิสระให้กับคนเล่น จะทำยังไงก็ได้ (แต่เอาจริงๆ เกมก็จะค่อนข้างล็อควิธีการอยู่ดี) เกมจึงผสมผสานของเกมแนวแก้ไขปริศนากับเกมแนวลอบเร้นระทึกขวัญครับ

จริงๆ แล้วตัวเกมนี้จะเป็นเกมแนวสยองขวัญด้วย แม้ว่าฉากของเกมจะมีฉากตอนกลางวันก็ตาม เพราะคนเล่นจะต้องไม่ให้เพื่อนบ้านสามารถจับได้ (ฉากตุ๊งแซ่ตอนโดนจับได้นี่มาแบบเต็มๆ) แต่พอทำเป็นเกมมือถือ เกมได้มีการลดแสงออกไป ทำให้ภาพของเกมดูเบาลง (สว่างมากขึ้นกว่าเดิม) ทำให้เกมอยู่ในระดับระทึกขวัญเสียมากกว่าเกมแนวสยองขวัญ

ความโดดเด่นของเกมนี้ก็คือระบบ AI โดยตัวละคร เพื่อนบ้าน นั้นจะเรียนรู้พฤติกรรมของเรา แล้วก็จะพยายามจับตัวเราให้ได้ เช่น ถ้าเราเคยปีนหน้าต่างเข้าไป เพื่อนบ้านจะเดาทางได้ว่าเราจะเข้าไปในบ้านทางนั้นแล้วก็จะวิ่งไล่ตามมาดัก อะไรประมาณนี้ อย่างไรก็ตาม สำหรับคนเล่นที่ต้องการความง่าย สามารถปรับให้เกมเล่นง่ายขึ้นได้ด้วย

การควบคุมบนมือถือนั้นออกมาได้โอเคระดับหนึ่ง แต่เนื่องจากเกมนี้เป็นเกมบน PC มาก่อน ทำให้การควบคุมเกมนี้อาจจะไม่ได้ไหลลื่นมากเท่าไหร่นัก แต่เกมก็ออกแบบให้คนเล่นต้องสร้างปฏิสัมพันธ์กับสิ่งของในเกมมากที่สุด เช่นคนเล่นสามารถกดจิ้มที่ประตูเพื่อเปิดประตูได้เลย หรือ ต้องเล็งเป้าไปที่ของที่ต้องการจะหยิบ ถึงจะสามารถหยิบขึ้นมาได้

ความโดดเด่นของเกมนี้ก็คือ การแก้ไขปริศนาและการค่อยๆ รู้เรื่องราว “ความลับ” ของเพื่อนบ้านที่เขา “ไม่อยากให้ใครเห็น” ทำให้เกมนี้่เป็นเกมอีกหนึ่งเกมที่น่าเล่นค่อนข้างมาก บอกได้เลยว่านี่คือเกมคุณภาพระดับ PC แต่เอามาให้เราสามารถเล่นได้ง่ายๆ บนมือถือ คนไหนที่กำลังมองหาเกมแนวแก้ไขปริศนาและลุ้นระทึกกับการลอบเร้นล่ะก็ เกมนี้ไม่ควรพลาดครับ

สรุปจุดเด่นของเกมนี้
– นี่คือเกมระดับ PC แต่เล่นบนมือถือ
– แนวเกมแก้ไขปริศนา แตกต่างจากเกมแนวอื่น
– เกมเป็น Full 3D มีปฏิสัมพันธ์กับฉากได้เต็มที่
– ตัวเกมให้เล่นฟรีด่านแรก ซึ่งแตกต่างจาก DEMO บน PC
– ไม่มีโฆษณามากั้น

สำหรับเกม Hello Neighbor ตอนนี้เปิดให้เล่นแล้วทั้งระบบปฏิบัติการแอนดรอยด์และ iOS แล้ว สามารถดาวโหลดเกมมาเล่นได้ตามลิ้งข้างล่างนี้ เกมฟรีเฉพาะด่านแรกเท่านั้น หากเล่นแล้วติดใจ สามารถสั่งซื้อตัวเกมได้เลยนะครับ (ราคาเกมจะแตกต่างกันของทั้งแอนดรอยด์และ iOS)

Comment