(รีวิวเกมมือถือ) Eva Dawn ได้เวลากอบกู้โลกกับเกมหุ่นยักษ์อีวาแกเลี่ยน!

ถ้าเอ่ยถึง อีวาแกเลี่ยน ต่อให้ไม่เคยดูอนิเมะเรื่องนี้มาก่อนก็ต้องคุ้นๆ กันแน่นอน เพราะนี่คืออนิเมะที่ยิ่งใหญ่ที่สุดตลอดกาลของญี่ปุ่น ที่ผสมผสานเนื้อเรื่องแนวหุ่นยนต์ยักษ์กอบกู้โลก, จิตวิทยา, ศาสนา และปรัชญาจนดูแล้วก็ต้องมานั่งถกกันต่อ (ปัจจุบันมีการรีเมคเป็นภาพยนตร์จอเงินออกมาแล้ว 3 ภาค ส่วนภาค 4 กำหนดการฉายปี 2020) และตอนนี้ก็ได้มีเกมออกมาแล้วครับ

เนื้อเรื่องของเกม Eva Dawn จะดำเนินเนื้อเรื่องของอนิเมะ ว่าด้วยเรื่องราวของโลกที่ถูกสิ่งมีชีวิตพลังเทียบเท่าพระเจ้าอย่าง เทวทูต เจ้าโจมตี ตัวเอกของเกมก็คือ ชินจิ ที่ถูกพ่อตัวเองทิ้งตั้งแต่เด็ก ถูกเรียกตัวมาในฐานะคนขับหุ่นยักษ์ที่ชื่อ อีวา ในการต่อกรกับสิ่งมีชีวิตทำลายล้างอย่าง เทวทูต (คนเขียนขอแนะนำให้คนที่ไม่เคยดู ไปดูอนิเมะมาก่อนแล้วมาเล่น จะอินมากครับ)

ตัวเกมนั้นจะเป็นเกมแนวแอ็คชั่นที่เราจะได้ควบคุมหุ่นรบ อีวา ในการต่อสู้กับเหล่าศัตรูซึ่งเป็นเทวทูตในเรื่อง โดยจะเจอกับร่างแบ่งหรือตัวลูกน้องของพวกเทวทูต และก็จะเจอกับบอสก็คือเทวทูตตัวจริงในตอนท้ายๆ ของด่าน ระบบการเล่นออกแบบมาได้เข้าใจง่ายมาก มี 3 สกิลให้ใช้งาน โดยสกิลที่ 3 จะเป็นท่าไม้ตาย สะสมเกจจากการใช้สกิล 1 กับ 2 ทั้งหมด 4 ครั้งก็จะสามารถใช้งานได้

พื้นที่ในการเล่นของเกมจะทำให้ชวนนึกถึงอารมณ์เกมสไตล์คอลโซลของเครื่องสมัยก่อน (มีพื้นที่เดินขึ้นลง) และความยาวในการเล่นแต่ละด่านนั้นจะไม่ได้ยาวอะไรนัก ใช้เวลาเล่นไม่นานก็สามารถเคลียรด่านได้แล้ว ตัวเกมนั้นจริงๆ มีเปิดออโต้ด้วย แต่บอกว่าเกมตัวนี้เล่นจริงจะสนุกกว่ามาก (ยกเว้นขี้เกียจกดก็ให้ในเกมออโต้ไปได้ครับ) เน้นการใช้สกิลกับศัตรูที่เกาะกลุ่มกันเป็นก้อนๆ เป็นหลัก

ความสนุกของเกมนี้ก็คืออารมณ์ในการเล่นให้สมกับเป็นเกมที่ขับหุ่นยนต์สู้ คือต่อสู้กลางเมืองที่มีฉากขนาดใหญ่ เก็บรายละเอียดตึกรามบ้านช่องที่หุ่นเดินไปก็จะโดนเหยียบเละเทะ แม้ว่าเกมอาจจะไม่ได้มีการเก็บรายละเอียดอะไรมากมายเพราะเป็นเกมมือถือ แต่ต้องบอกว่ายังให้อารมณ์เหมือนเกมบังคับหุ่นยักษ์ในการเล่น และเกมเพลย์เล่นไม่ยากด้วยครับ

อีกทั้งคนเล่นยังสามารถเก็บสะสมชิ้นส่วนในการปลดล็อคหุ่นอีวารุ่นต่างๆ ที่มีการแบ่งเกรดออกเป็น 3 ระดับ โดยหุ่นแต่ละตัวนั้นจะมีอาวุธและสกิลที่แตกต่างกันออกไป (แม้ว่าจะมีหน้าตาเหมือนกันก็ตาม) และคนเล่นยังสามารถติดตั้งชิ้นส่วน (ที่หาได้จากการเล่นในด่าน) เพื่ออัพเกรดหุ่นได้อีกด้วย และเกมนี้ไม่มีข้อบังคับว่าต้องขับแต่หุ่นตัวนี้ไปเล่น คนเล่นจะมีอิสระในการเลือกหุ่นไปเล่น (ยกเว้นเนื้อเรื่องหลักบางด่าน)

นอกจากการอัพเกรดและเลือกหุ่นไปเล่นแล้ว คนเล่นจะสามารถสะสมชิ้นส่วนตัวละครเพื่อปลดล็อคภาพตัวละครได้อีกด้วย โดยจะมีตัวละครสวมใส่ชุดต่างๆ และเมื่อตัวละครปรากฎมาหน้าจอ พอแตะที่ตัวละครก็จะได้ค่าความสนิทเพิ่ม ซึ่งจะทำให้หุ่นของตัวละครนั้นได้สเตตัสพิเศษเพิ่ม เกมนี้เอาใจคนเล่นทั้งชายและหญิง เพราะมีทั้งตัวละครชายและตัวละครหญิงในเรื่องนั่นเอง

โดยรวมแล้ว แม้ว่าเกมนี้จะมีการตัดทอนรายละเอียดออกไปบ้างเพื่อให้กลายเป็นเกมแนวตะลุยด่านที่เข้าถึงไม่ยาก แต่ตัวเกมนั้นก็ได้อรรถรสของอนิเมะเรื่องนี้มากันแบบเต็มที่ แม้ว่าคนเล่นจะไม่เคยดูอนิเมะเรื่องนี้มาก่อนก็สามารถเล่นเกมนี้ได้อย่างสนุก หากคุณเป็นคนที่ชื่นชอบเกมแนวขับหุ่นยนต์ยักษ์สู้กับสัตว์ประหลาดครับ (แต่ก็แนะนำให้ดูอนิเมะจริงๆ นะครับ เรื่องนี้ เนื้อเรื่องดีมากจริงๆ)

สรุปจุดเด่นของเกมนี้
– เป็นเกมจากอนิเมะอีวานเกเลียนที่เก็บรายละเอียดครบ
– เกมเพลย์เข้าถึงง่ายมาก เล่นไม่ยาก
– ให้อารมณ์โทนเกมขับหุ่นยักษ์สู้สุดๆ
– ปลดล็อคหุ่นและตัวละครเอามาเล่นได้ตามที่คนเล่นต้องการ
– ถึงไม่เคยดูอนิเมะเรื่องนี้มาก่อน ก็สามารถเล่นได้สนุก

สำหรับเกม Eva Dawn ตอนนี้เปิดให้เล่นแล้วทั้งระบบปฏิบัติการแอนดรอยด์และ iOS แล้ว สามารถดาวโหลดเกมมาเล่นได้ตามลิ้งข้างล่างนี้ (สำหรับ iOS ยังไม่มีบริการโซนไทย แต่มีให้บริการโซนจีนครับ)

(โซนประเทศจีน)

 

Comment