(รีวิวเกมมือถือ) Stormfall: Saga of Survival เอาตัวรอดในโลกแห่งธรรมชาติและแฟนตาซี

มีเกมแนวเอาตัวรอดมาให้เล่นกันอีกเกมครับ แต่จริงๆ ก็ออกแนวเกมตั้งรกรากและสำรวจโลกเสียมากกว่า โดยแม้ว่าตัวเกมจะมีวิธีการเล่นที่ไม่ได้แตกต่างจากเกมแนวเอาตัวรอดแนวเดียวกันเท่าไหร่นัก แต่ด้วยบรรยากาศของเกมที่ทำออกมาน่าเล่นและมีพื้นที่ให้เราได้สำรวจด้วย จะทำให้เกมนี้เป็นอีกเกมที่มีความน่าสนใจครับ กับเกม Stormfall: Saga of Survival ที่เพิ่งเปิดตัวมาให้เล่นครับ

ตัวเกม นี้จะให้เรารับบทเป็นอดีตผู้ปกครองอาณาจักรแต่ถูกเนรเทศไปยังแนวชายแดนตะวันออก ดินแดนรกร้างว่างเปล่าที่เต็มไปด้วยยอดเขาปกคลุมด้วยหิมะ เวทมนตร์โบราณ และซากปรักหักพัง ซึ่งคนเล่นจะต้องหาทางเอาตัวรอด และกอบกู้ศักดิ์ศรีของตัวเองกลับคืนมาให้ได้ โดยระบบการเล่นของเกมนั้นจะไม่ได้แตกต่างจากเกมเอาตัวรอดเกมอื่นเท่าไหร่นัก นั่นก็คือ คนเล่นจะต้องหาทรัพยากร ทั้งไม้, ฟาง, หิน ฯลฯ เพื่อนำมาคราฟต์สิ่งของ เช่น ชิ้นส่วนในการประกอบบ้าน, ของดำรงชีพ, อาวุธ รวมไปถึงเสื้อผ้าต่างๆ โดยอุปกรณ์ที่ผลิตของก็จะสามารถอัพเกรดได้

ระหว่างนี้คนเล่นก็ต้องจัดการกับพวกสัตว์ป่า หลังๆ ก็จะเป็นพวกมอนสเตอร์, โจร และแน่นอน คนเล่นด้วยกันเอง (เมื่อเข้าไปในพื้่นที่กลางที่คนเล่นจะสามารถโจมตีกันเองได้) คนเล่นจะต้องสร้างอาวุธเพื่อนำของมาต่อสู้ และเก็บของที่ได้จากการต่อสู้ เช่น ถ้าสู้กับพวกสัตว์ เราก็จะได้เนื้อ ซึ่งก็จะสามารถนำเนื้อพวกนั้นเอามาทำอาหารเพื่อประคองชีวิตได้

ทุกครั้งที่คนเล่นได้ทำในเกม ไม่ว่าจะเป็นการหาทรัพยากร, โจมตีสัตว์ป่า หรือแม้แต่การเก็บของ เราก็จะได้ EXP มาทั้งนั้น ซึ่งก็จะทำให้เราเลเวลอัพได้ โดยการเลเวลอัพนั้นนอกจากจะช่วยทำให้ตัวละครแข็งแกร่งขึ้นแล้ว ยังจะปลดล็อคของคราฟต์ใหม่ๆ และสิ่งปลูกสร้างใหม่ๆ เพื่อให้ตัวละครของเรามีอะไรให้ทำมากขึ้นเรื่อยๆ ด้วย และแน่นอนว่า เมื่อตัวละครเลเวลอัพแล้ว ค่าความเหนื่อย, กระหายนํ้า, หิว และค่าซามิน่า จะฟื้นฟูทั้่งหมดครับ ซึ่งความง่ายของเกมนี้ก็คือ เกมมีการบอกของชัดเจนว่าจะต้องใช้อะไรบ้าง โดยจะเน้นรูปภาพมากกว่าชื่อตัวอักษร แปลว่า ถ้าคนเล่นจำชื่อสิ่งของไม่ค่อยได้ ก็อาศัยการจำภาพของไอเท็มแทนได้ นอกจากนี้การควบคุมของเกมยังทำออกมาได้ไหลลื่นและมองเห็นภาพง่ายๆ อีกด้วย

ในเกมยังมีระบบอำนวยความสะดวกในการเล่น ไม่ว่าจะเป็นการกดจิ้มค้างเพื่อกดใช้งานของได้ต่อเนื่องโดยไม่ต้องกดจิ้มรัวๆ และการกดออโต้เพื่อให้ตัวละครวิ่งเก็บทรัพยากรเอง (มีข้อแม้ว่าคนเล่นจะต้องจัดการกับศัตรูที่โจมตีคนเล่นให้หมดแผนที่ก่อน) โดยแผนที่ที่เก็บทรัพยากรจะเล็กกว่าแผนที่ที่คนเล่นตั้งรกราน ตัวเกมจึงมีวิธีการเล่นที่เข้าถึงง่าย

อีกทั้งเกมยังมีบรรยากาศที่น่าเล่น โดยเฉพาะเรื่องของภาพที่ต้องบอกว่าเกมทำภาพออกมาได้สวยมาก แถมบรรยากาศเกมที่เป็นธรรมชาติ และมีหิมะซัดเข้ามา ทำให้อรรถรสในการเล่นแตกต่างจากเกมอื่น แถมเกมก็ยังมีพื้นที่ให้ไปสำรวจเพื่อล่าของสำหรับเอามาคราฟ์ไอเท็มระดับสูงได้อีกด้วย จึงบอกได้ว่านี่คือเกมแนวเอาตัวรอด ผสมผสานกับเกมแนวสำรวจนั่นเอง

แต่แน่นอนว่า ด้วยการที่เกมนี้เล่นบนมือถือ และเกมก็เล่นฟรี เกมจึงมีข้อจำกัดในการเล่นหลายอย่างและพยายามล่อให้เราเติมเงินเรื่อยๆ เช่น การใช้ค่าซามิน่าในการเดินไป-กลับยังจุดต่างๆ ของแผนที่ หรือการหาทรัพยากรที่หากเติมเงินก็จะได้ง่ายมากขึ้น แต่อย่างน้อย เกมนี้ก็ไม่มีโฆษณาขึ้นแทรกแบบเกมแนวเดียวกันบางเกม แต่ถ้าคนเล่นกำลังมองหาเกมแนวเอาตัวรอดสนุกๆ ล่ะก็ เกมนี้จะเป็นอีกเกมที่อยากให้ลองเล่นมากๆ ครับ

สรุปจุดเด่นของเกมนี้
– เป็นเกมเอาตัวรอดที่เข้าใจง่าย เรียนรู้ไว
– จดจำไอเท็มได้ง่ายที่ภาพ
– ภาพในเกมทำสวย มองเห็นง่าย
– บรรยากาศทำออกมาแตกต่างจากเกมอื่นในแนวเดียวกัน
– นอกจากการตั้งรกรานแล้วยังมีพื้นที่ให้สำรวจ จึงมีอะไรให้ทำเรื่อยๆ ในเกม

สำหรับเกม Stormfall: Saga of Survival ตอนนี้เปิดให้เล่นแล้วทั้งระบบปฏิบัติการแอนดรอยด์และ iOS สามารถดาวโหลดเกมมาเล่นได้ตามลิ้งข้างล่างนี้ครับ

Comment