Identity V มาสโตร์ไทยแล้ว! ได้เวลารับบท “ผู้ล่า” และ “ผู้ถูกล่า”

ถ้ายังจำกันได้ ทางเราเคยมีการรีวิวเกมตัวนี้ไปแล้วตอนที่ตัวเกมได้มีการเปิดให้บริการครั้งแรกในจีน ซึ่งก็ได้มีกระแสคนสนใจค่อนข้างมากเลยทีเดียว และตอนนี้ข่าวดีก็คือ เกมได้เอาลงในสโตร์ไทยครบแล้วทั้ง iOS และแอนดรอยด์ สำหรับคนไหนที่รอคอยเกมนี้อยู่ สามารถเล่นได้เลย แต่ถ้าคนไหนยังไม่รู้ว่านี่คือเกมอะไร เราจะรีวิวให้อ่านคร่าวๆ ครับ

นี่คือเกมอะไร ?

เกม Identity V คือเกมแนวระทึกขวัญบนมือถือ (เกมจริงๆ บอกว่าเกมแนวสยองขวัญ แต่ส่วนตัวคนเขียน เกมนี้คือเกม “ลุ้นระทึก” เสียมากกว่า) โดยเกมจะมีรูปแบบการเล่นเหมือนกับเกมตายใต้แสงแดด (บอกชื่อแค่นี้คงรู้นะครับว่าหมายถึงเกมอะไร) แต่เกมก็ไม่ได้ทำออกมาเหมือนซะทั้งหมด เพราะก็มีเรื่องราวและตัวละครที่มีเอกลักษณ์เฉพาะของตัวเองครับ

เนื้อเรื่องเกี่ยวกับอะไร ?

เกมจะเล่าเรื่องราวของนักสืบที่จำเรื่องราวตนเองสมัยเด็กไม่ได้ เขาได้รับจดหมายเชิญลึบลับไปยังคฤหาสต์เพื่อตามหาเด็กสาวที่หายตัวไป โดยในคฤหาสต์นี้มีเรื่องราวสุดสยองในอดีต เมื่อมีการเชิญเหล่าผู้โชคดีมาตามล่าชิง “สมบัติ” บางอย่าง แต่แท้จริงแล้วนี่คือเกมฆาตกรที่เหล่าผู้ที่ถูกเชิญจะถูกไล่ฆ่าทีละคน สองคน บ้างก็รอดชีวิต บ้างก็ไม่รอด และยิ่งขุดคุ้ยมากเท่าไหร่ ยิ่งพบความจริงที่น่าสะพรึง

เกมเล่นอย่างไร ?

เกมจะให้คนเล่นเลือกเล่นทางฝั่งของ “ผู้ล่า” และ “ผู้ถูกล่า” โดยผู้ถูกล่าก็คือ 4 คนผู้รอดชีวิตจะต้องหาทางเอาตัวรอดจากฆาตกรปริศนาให้ได้ โดยจะต้องมองหาแท่นพิมพ์ดีด เพื่อเอารหัสผ่านเปิดประตูทางออก และเมื่อได้ครบก็ต้องรีบหนีไปยังทางออกให้ได้ โดยระหว่างนี้จะถูก “ผู้ล่า” ออกมาไล่ล่าทีละคนสองคน โดยเกมจะชนะ หากผู้ล่าสามารถจัดการกับผู้ถูกล่าได้สองคน หรือ ผู้ถูกล่า สามารถหนีออกไปได้สองคนขึ้นไป

ตัวเกมคนเล่นจะต้องอาศัยการตัดสินใจที่ต้องร่วมมือกัน เพราะถ้าช่วยกันซ่อมเครื่องพิมพ์ดีดหลายคนก็จะทำให้ซ่อมเร็วขึ้น มีโอกาสรอดสูงขึ้น ขณะเดียวกัน คนเล่นจะต้องเลือกว่าจะไปช่วยคนที่โดนผู้ล่าจับไว้ หรือจะเอาตัวรอดแต่เพียงคนเดียวก็ได้ แล้วแต่การตัดสินใจของคนเล่น โดยทุกครั้งที่ผู้ล่าใกล้เข้ามา เสียงหัวใจตัวละครจะเด้นดังขึ้นและคนเล่นจะต้องวิ่งหนีให้พ้น อาจจะเช่นปีนหน้าต่างหนี, หยิบแท่นไม้ขวางไว้ หรือไปซ่อนตามที่ต่างๆ ชั่่วคราว

ขณะเดียวกัน ฝั่งผู้ล่าจะได้เปรียบเรื่องความเร็วในการเดินที่เร็วกว่าผู้ถูกล่า และจะมีสกิลที่สามารถจับตำแหน่งของผู้ถูกล่าในเกมได้ว่าอยู่ตำแหน่งไหน รวมไปถึงมีความสามารถพิเศษ เช่นบางตัวจะวาร์ปมาได้แบบทันใจ หรือ บางตัวขณะเดินจะหายตัวจนผู้ถูกล่ามองไม่เห็น ผู้ล่าจะต้องโจมตีจนผู้ถูกล่าติดมึน จับไปมัดไว้กับเก้าอี้จรวด แล้วก็ต้องป้องกันไม่ให้ผู้ถูกล่าคนอื่นๆ วิ่งมาช่วย หรือ ผู้ถูกล่าคนอื่นๆ ซ่อมเครื่องพิมพ์ดีด โดยหากผู้ถูกล่าโดนจับมัดบนเก้าอี้จนหมดเวลาแล้วไม่มีใครมาช่วย จรวดจะทำงานแล้วผู้ถูกล่าคนนั้นจะถูก กำจัด ออกจากเกมทันที

สรุปแล้วนี่คือเกมแนวไล่ล่าและเอาตัวรอด ?

ใช่เลย เกมจะให้คนเล่น เล่นได้ถึงสองบทบาท ทั้งเกมการเอารอดแบบหนังสยองขวัญ (ในแบบไม่ได้น่ากลัวมากนัก) โดยที่ไม่สามารถฆ่าผู้ล่าได้ และเล่นเป็นฝ่ายไล่ล่าที่จะสร้างความหวาดกลัวให้กับผู้ถูกล่า แต่เกมนี้ออกแบบมาให้เด็กๆ เล่นได้ ดังนั้นเกมจึงมีความน่ากลัวน้อยลงมาก แต่จะลุ้นระทึกเอาตอนที่ต้องหนีจากผู้ล่าเนี่ยแหละ ส่วนตัวคนเขียนเลยเรียกว่า เกมแนว “ลุ้นระทึก” ครับ

แล้วเกมเทพทรูไหม ?

เกมนี้เป็นเกมเล่นฟรี แปลว่ามีการเติมเงินแน่นอน โดยเกมนี้การเติมเงินจะมีสองแบบ คือซื้อไอเท็มโดยตรงจากร้านค้าและเปิดสุ่มจากกล่อง (กาชา) อย่างไรก็ตาม ของที่ซื้อส่วนใหญ่จะเป็นชุดคอสตูม, เครื่องประดับ และท่าทางซึ่งไม่มีผลใดๆ ในการเล่น เกมมีการอัพสกิลอยู่แล้ว และคนเล่นจะต้องเล่นจนระดับขึ้นเองถึงจะสามารถอัพสกิลได้ ซึ่งแปลว่า ในเกมนี้จะเน้นการเติมเงินซื้อชุดเสียมากกว่า เกมจึงไม่เทพทรูเท่าไหร่นัก

สำหรับคนไหนที่กำลังมองเกมแนวตายใต้แสงแดด หรือเกมที่ให้อารมณ์แตกต่างจากเกมมือถือเกมอื่น ปลุกทุกโสตประสาทความตื่นเต้นในการเล่น แต่ก็ต้องเป็นเกมที่ไม่ได้ดูสยองขวัญจนเกินไป (และต้องมีเนื้อที่สำหรับลงเกมราวๆ 960 MB กว่าๆ ด้วยนะ) คนไหนที่อยากอ่านรีวิวเกมนี้ฉบับเต็ม อ่านได้ตามลิ้งข้างล่างนี้ และดาวโหลดตัวเกมมาเล่นได้ทั้งสองเวอร์ชั่นตามลิ้่งข้างล่างเลยครับ (ข้อมูลของแอนดรอยด์กับ iOS จะไม่เชื่อมกัน ดังนั้นต้องเลือกนะครับว่าจะเล่นเครื่องไหน) และติดตามข่าวสารอัพเดตเกมได้ที่ แฟนพจเกม ได้เลยนะครับ (ภาษาอังกฤษ)

(รีวิวเกมมือถือ) IDENTITY V เอาชีวิตรอดจากฆาตรกรแนว Dead by Daylight

Comment