(รีวิวเกมมือถือ) Dawn Break เกม ARPG อินโดนีเซียสไตล์ญี่ปุ่นสุดมันส์!

ก่อนอื่นต้องบอกว่า ถึงภาพของเกมนี้จะเป็นภาพแนวอนิเมะญี่ปุ่น แต่จริงๆ แล้วทีมพัฒนาเกมนี้เป็นชาวอินโดนีเซียนะครับ ซึ่งทีมพัฒนาได้สร้างเกมออกมาได้เหมือนกับเป็นเกมญี่ปุ่นหลุดออกมาเองมากๆ และตัวเกมนั้นก็ทำออกมาได้น่าสนใจอย่างมากอีกด้วยครับ เกมนี้ก็คือเกม “Dawn Break” ซึ่งตอนนี้ตัวเกมได้เปิดทดสอบช่วง Soft launch (ก่อนเปิดบริการจริง) มาให้เล่นกันแล้ว และมาพร้อมกับภาษาไทยด้วยนะครับ

สำหรับตัวเกม Dawn Break นั้นจะว่าด้วยเรื่องราวของอาณาจักรหนึ่งที่ถูกปกครองโดยจักรวรรดิ เราจะรับบทเป็นอดีตทหารที่สูญเสียความทรงจำด้วยเหตุผลบางอย่างแต่ถูกกองทัพจักรวรรดิจับตัวไปเป็นนักโทษ ระหว่างทาง เกิดสุริยคราส อุกกาบาต จำนวนมากถล่มลงมาจากฟ้า และก็เห็นมีสาวน้อยคนหนึ่งตกลงมาด้วย และดูเหมือนตัวเราในฐานะผู้สูญเสียความทรงจำ จะมีอะไรบางอย่างกับผู้หญิงคนนั้น เรื่องราวทั้งหมดจึงได้เริ่มต้นขึ้น

ความโดดเด่นของตัวเกมนี้ก็คือ เป็นเกมที่มีภาพกราฟฟิกแบบอนิเมะ 3D เต็มรูปแบบ คือไม่ได้แค่ทำเป็นตัวละครหน้าตาบ๊องแบ๊วอย่างเดียว แต่การดีไซด์ตัวละครทำออกมาได้สวย เท่ และน่าจดจำอย่างมาก จนส่วนตัว คนเขียนอยากรู้เลยว่าใครเป็นคนออกแบบตัวละครในเกมนี้ (คือต้องเป็นนักวาดที่ดังแน่ๆ เพราะเกมนี้ภาพตัวละครทำออกมาได้เท่มาก) และไม่ใช่แค่นั้น เกมยังได้นักพากย์มืออาชีพมาให้เสียงพากย์ตัวละครด้วย ไม่ว่าจะเป็นริเอะ ทะนะกะ (พากย์เป็นมาโฮะจาก Girls und Panzer) , คิมุระ เรียวเฮย์ (พากย์เป็น Shizuma Hoshigaki จาก โบรุโตะ) , ฮิกะรุ มิโดะริกะวะ (พากย์เป็น เปกาซัส โคกะ จาก เซนต์เซย์ย่า โอเมกา) และคนอื่นๆ คือเรียกได้ว่าเอานักพากย์ท็อปๆ ของญี่ปุ่นมาให้เสียงพากย์เกมนี้กันเลยทีเดียว)

 

ระบบการเล่นของเกมนี้จะเป็นเกมแนว ARPG ที่จะพุ่งเข้าใส่อีกฝ่ายและใช้สกิลในการอัดอีกฝ่าย โดยที่ตัวละครแต่ละตัวจะใช้อาวุธและความสามารถที่แตกต่างกัน มีธาตุที่ต่างกัน และท่าไม้ตายที่ต่างกันด้วย (เกมนี้จะมีระบบธาตุที่จะชนะทางและแพ้ทางด้วย) โดยคนเล่นจะสามารถเอาตัวละครเข้าทีมได้ทั้งหมด 4 คน ในบางด่านตัวละครจะต้องลุยเดี่ยว แต่บางด่านก็ออกมาช่วยด้วย คนเล่นจะสามรถกดสลับตัวละครในการเล่นได้เพื่อเอาตัวละครที่ได้เปรียบเรื่องธาตุในการโจมตีศัตรู

ซึ่งตัวละครในเกมนั้นจะได้จากการปลดล็อคชิ้นส่วนตัวละคร หากสะสมครบก็จะได้ตัวละครมาเล่น (หากได้ชิ้นส่วนตัวละครที่มีอยู่แล้วก็เอามาใช้ในการอัพเกรดตัวละครได้) แน่นอนว่าในเกมนี้ยังมีระบบอัพเกรดอาวุธโดยการสังเวยอุปกรณ์แบบเดียวกันกับเกม RPG เกมอื่นทั่วไป แต่ที่น่าสนใจสำหรับเกมนี้ก็คือ เกมมีระบบโจมตีเป็นคอมโบด้วยท่า เช่น ถ้ากดโจมตีปกติ 3 ครั้งก็จะมาเป็นท่าหนึ่ง ถ้ากดโจมตีปกติ 3 ครั้ง แล้วต่อด้วยโจมตีแรง ก็จะมาเป็นอีกท่าหนึ่ง เป็นต้น

นอกจากนี้ ในเกมยังมีสกิลท่าไม้ตายที่จะสามารถใช้ได้เมื่อคนเล่นโจมตีจนสามารถสะสมเกจได้ครบ ซึ่งพอใช้ท่าไม้ตายแล้ว ตัวละครก็จะมีปีกสุดเท่ติดหลัง และมาพร้อมกับดาเมจที่รุนแรงมากขึ้น สุดท้ายที่น่าสนใจอีกอย่างของระบบเกมนี้ก็คือระบบแฟร์รี่ ที่จะเป็นคู่หูคนเล่นช่วยคนเล่นโจมตี และมีสกิลเฉพาะมาให้ด้วย แน่นอนว่าคนเล่นจะสามารถปลดล็อคแฟร์รี่ได้จากการสะสมชิ้นส่วนจากการเล่นในเกม และจับลูบๆ จิ้มๆ ได้อีกด้วย

และทีเด็ดของเกมก็คือระบบการเล่นแบบ CO-OP และการลง PVP แบบ Real time นั่นเอง โดยเกมนี้จะรองรับการ CO-OP กับคนเล่นคนอื่น (เข้าด่านพิเศษ) และการ PVP ที่บอกได้เลยว่าเร้าใจมากๆ เพราะด้วยการที่เกมเป็นแบบ Real time แต่มีวิธีการเล่นแบบเดียวกันกับเกมคอลโซล จึงทำให้คนเล่นสามารถโจมตี – หลบ และใช้ท่าในการโจมตีอีกฝ่ายได้ เอาจริงแล้วเกมมีระบบออโต้มาให้ทุกอย่าง แต่ถ้าเล่นด้วยมือเองจะเห็นความต่างเลยครับ

อีกทั้งในเกมยังมีเนื้อเรื่องที่น่าสนใจและน่าติดตาม (แต่จะอืดๆ นิดหน่อย ไม่รู้ว่าเพราะเกมเพิ่งเปิดทดสอบรึเปล่า) และศัตรูที่พบในเกมจะมีความหลากหลายมาก เพราะจะเจอทั้งมอนสเตอร์ , คน และแฟนตาซีอย่างหุ่นยนต์ก็มี รับประกันความหลากหลายในเกมเดียวครับ โดยรวมแล้วต้องบอกว่า คนไหนที่มองหาเกมภาพสไตล์อนิเมะ มีเกมเพลย์สุดมันส์ มีออโต้ แต่เล่นมือแล้วจะสนุกมาก และตัวละครที่มีบุคลิคน่าจดจำล่ะก็ แนะนำให้ลองโหลดมาเล่นเลยครับ

สรุปจุดเด่นของเกมนี้
– ผลงานการพัฒนาของอินโดนีเซีย แต่อรรถรสญี่ปุ่นมาแบบจัดเต็ม
– ตัวละครน่าจดจำและมีเอกลักษณ์อย่างมาก พร้อมเสียงพากย์จากนักพากย์ระดับ TOP ของญี่ปุ่น
– เกมเพลย์สุดมันส์ด้วยระบบคอมโบออกสกิลและท่าไม้ตาย
– ระบบแฟร์รี่ที่มาเป็นเหมือนโลลิตัวน้อยและช่วยคนเล่นโจมตี
– CO-OP ในด่านพิเศษถึง 4 คน และ PVP แบบ Real time!

สำหรับเกม Dawn Break ตอนนี้ได้เปิดทดสอบช่วง Soft launch เฉพาะระบบปฏิบัติการแอนดรอยด์ สามารถดาวโหลดมาเล่นได้ตามลิ้งข้างล่างนี้ และติดตามข่าวสารอัพเดตได้ที่ แฟนเพจของเกม ได้เลยนะครับ (ภาษาอังกฤษ)

 

Comment