(รีวิวเกมมือถือ) RAFT Original Survival Game เกมเอาตัวรอดกลางทะเลเวอร์ชั่นมือถือ!

ถ้ายังจำกันได้ กับเกมที่ทางเราได้เคยมีการเอามารีวิวก่อนหน้านี้อย่าง RAFT ซึ่งปัจจุบัน ตัวเกมก็ได้วางขายบน Steam เป็นที่เรียบร้อยแล้ว แต่ก็นึกไม่ถึงเหมือนกันว่าจะมีตัวเกมเวอร์ชั่นมือถือออกมาให้เล่นด้วย เพียงแต่ว่าตัวเกมนั้นจะไม่เหมือนกับเกม RAFT บน PC ซะทีเดียว มันแตกต่างกันอย่างไร เราจะมาลองดูกันครับ

สำหรับเกม RAFT Original Survival Game หรือเวอร์ชั่นมือถือนั้น จะมีวิธีการเล่นแบบเดียวกันกับเวอร์ชั่น PC เลย นั่นก็คือคนเล่นจะต้องเอาตัวรอดกลางทะเลให้ได้ โดยที่จะต้องสร้างแพตัวเองให้ขยายใหญ่ขึ้น เป็นเกมแนว Sandbox ผสมกับเกมแนว Survival ที่คนเล่นจะมีอิสระในการต่อแพของตัวเองให้ออกมายังไงก็ได้ แต่สำหรับมือถือนั้น ตัวเกมจะมีเป้าหมายในการเล่นมากกว่าบน PC อยู่นิดหน่อย

เริ่มแรกเลยก็คือ ตัวเกมนั้นจะมีการสอนคนเล่น (ซึ่งแตกต่างจากบนคอมที่ไม่มีการสอน) โดยจะเป็นการล็อคสอนเบื้องต้นว่าต้องทำยังไงบ้าง ซึ่งจะทำให้ตัวเกมนั้นเข้าใจได้ง่ายสำหรับผู้เล่นใหม่ และตัวเกมเองก็ยังคงเป็นเกมมุมมองแบบ First person เหมือนเดิม ต่างกันนิดหน่อยตอนเริ่มต้นก็คือ แพที่คนเล่นยืนอยู่บนมือถือนั้น จะมีให้มากกว่าบนคอมนั่นเอง (พอเข้าใจได้ว่าการควบคุมบนมือถือไม่ได้ง่ายเหมือนคอม)

จุดที่มีความแตกต่างอีกอย่างก็คือ ในเวอร์ชั่นมือถือนั้นจะมีข้าวของที่แตกต่างจากเวอร์ชั่น PC คือมีของใหม่ๆ มา เช่น คนเล่นจะสามารถต่อแพด้วยผ้า , ไม้ หรือ เหล็กก็ได้ และจะมีการสร้างพวกชุดเกราะต่างๆ (ซึ่งถือว่าเป็นไอเท็มระดับสูง จำเป็นต้องเล่นฟาร์มของเยอะระดับหนึ่ง) และนอกจากฉลามที่จะเป็นศัตรูกับคนเล่นแล้ว จะมีซอมบี้ด้วย…. ใช่ครับ อ่านไม่ผิด มีซอมบี้ด้วย โดยซอมบี้เกมนี้จะว่ายมาหาคนเล่นแล้วโจมตี หากสังหารสำเร็จก็จะสามารถเก็บของจากซอมบี้่ได้

นอกจากนี้ ที่ตัวเกมมีแต่ในคอมไม่มีนั่นก็คือระบบเกาะ คนเล่นจะสามารถว่ายนํ้าไปยังเกาะเพื่อไปเอาของต่างๆ เช่นพวกกล่อง , ไปล่าซอมบี้ที่ยืนบนเกาะได้ด้วย แต่ทั้งนี้ เกาะก็แค่จุดไปเอาของ ไม่ใช่พื้นที่ที่คนเล่นจะสามารถไปสร้างอะไรได้ เรียกได้ว่าแค่ไปเอาของแล้วก็กลับ และถ้าเกาะไหนมีของดีๆ เยอะ ก็มักจะใช้เวลาแล่นเรือเล็กไปนานมาก วิธีการไปแบบไวๆ ก็คือ การกดดูโฆษณา

คิดว่านี่คงเป็นอีกระบบที่น่าแอบรำคาญเอาเรื่องสำหรับเกมเวอร์ชั่นมือถือ เพราะเอะอะอะไรก็จะมีโฆษณาแทรกขึ้นมา ทั้งการรอเรือแล่นไปเกาะ, รอเวลาเปิดหีบที่เราเก็บได้, กดดูโฆษณาเพื่อเบิ้ลของ แม้แต่ตอนกดดูที่ตั้งค่าเกมก็ยังมีโฆษณาแทรกขึ้นมา แถมเกมนี้ไม่มีการกดเอาโฆษณาออกโดยการจ่ายเงินด้วย ทำให้คนเล่นต้องเลือกว่าจะต้องกดดูโฆษณาหรือไม่ก็ต้องรอเอา ทำให้เกมนี้เวลาเล่นบางครั้งก็อาจจะสะดุดกันบ้างเป็นระยะเพราะโฆษณานั่นเอง

อีกจุดที่เกมนี้แตกต่างจากบน PC นั่นก็คือเรื่องภาพที่ตัวเกม PC ทำทั้งภาพและบรรยากาศของเกมได้ดีกว่า และตัวเกมมือถือนั้นจะไม่มีเล่นแบบ CO-OP ออนไลน์แบบบน PC และรวมไปถึงพวกของที่ลอยๆ ตามนํ้ามาก็จะไม่เหมือนบน PC ด้วย ทำให้ตัวเกมบนเวอร์ชั่นมือถือนี้จะให้อารมณ์เหมือนกับภาคแยกอีกภาคของเกมนี้ไป อารมณ์การเล่นจึงมีความแตกต่างจากการเล่นบน PC ระดับหนึ่งเลยล่ะครับ

แต่สำหรับคนไหนที่ไม่เคยลองเล่นเกม RAFT บน PC มาก่อน และอยากรู้ว่าตัวเกมนี้เล่นอย่างไร การเล่นบนมือถือก็เป็นอีกทางเลือกที่น่าสนใจ เพราะตัวเกมฟรี (แค่ต้องทนกับระบบโฆษณาก็เท่านั้น) ตัวเกมนั้นก็มีระบบการเล่นคล้ายกับบน PC เยอะมาก แถมยังมีระบบใหม่ๆ อย่างการเดินไปบนเกาะหาของ และการเอาตัวรอดจากพวกซอมบี้อีกด้วย คนไหนที่อยากจะลองกับเกมแนวนี้ล่ะก็ ดาวโหลดมาลองกันได้เลยนะครับ

สรุปจุดเด่นของเกม
– ระบบการเล่นคล้ายกับบน PC แต่เล่นฟรี
– มีระบบใหม่อย่างเช่นเกาะให้สำรวจของ และซอมบี้
– ตัวเกมยังคงให้อิสระในการต่อแพของคนเล่น
– ภาพของเกมทำออกมาสวยและดูง่ายสำหรับมือถือ
– ไอเท็มในเกมมีความแตกต่างจากบน PC ทำให้เหมือนเป็นเกมคนละเวอร์ชั่น

สำหรับตัวเกม RAFT Original Survival Game ขณะนี้ได้เปิดบริการให้เล่นแล้วทั้งระบบแอนดรอยด์และ iOS คนไหนที่สนใจ สามารถดาวโหลดตัวเกมมาเล่นกันได้ตามลิ้งข้างล่างนี้ และสามารถเข้าร่วมกลุ่มคนเล่นบน FACEBOOK ได้เลยนะครับ (กลุ่มรวมคนหลายประเทศ โปรดใช้ภาษาอังกฤษในการสื่อสารนะครับ)

Comment