(รีวิวเกม PC) Dauntless ว่าที่เกมมอนฮันเวอร์ชั่นฝรั่งสุดมันส์และเล่นฟรี!

สำหรับเกมแนวมอนฮันนั้น ชาว PC อย่างพวกเราก็ไม่ค่อยได้เห็นเกมแนวนี้เท่าไหร่ โดยเฉพาะเกมมอนฮันตัวล่าสุดที่ประกาศว่าจะลง PC แต่คอลโซลนั้นกลับได้เล่นก่อน แถมกว่า PC จะได้เล่น คนเล่นชาวคอลโซลก็เล่นกันจนฟินไปหมดแล้ว แต่ไม่เป็นไร เพราะตอนนี้เองเราก็ได้มีเกมแนวมอนฮันหรือเกมแนวล่าสัตว์ประหลาดมาให้เล่น โดยจะเป็นทางฝั่งตะวันตก หรือเวอร์ชั่นของฝรั่ง สำคัญก็คือ เล่นฟรีด้วยครับ กับเกม Dauntless นั่นเอง

ตัวเกม Dauntless นั้นเป็นเกม MMORPG Online ที่คนเล่นจะได้รับบทเป็นหนึ่งในนักล่าที่ถูกส่งตัวมายังเกาะลอยฟ้า สถานที่ที่บริเวณรอบข้างนั้นเต็มไปด้วยสัตว์ประหลาดที่กำลังเข้ามาคุกคาม และหน้าที่ของเรานั้นก็คือ การรวมทีมเข้าไปจัดการล่าสัตว์ประหลาดนั้นเอง โดยในเกมนี้เพิ่งจะเปิดบริการ Open Beta ไปหมาดๆ และได้รับกระแสตอบรับจากคนเล่นดีมากๆ จนถึงกับช่วงแรกๆ ของเกมต้องต่อคิวเล่นกันนานมากเลยทีเดียว (เกมยังไม่ได้เปิดแบบ 100% นะครับ เพราะคำว่า Open Beta ของฝรั่งก็คือ เกมเปิดทดสอบแบบเปิด ที่ทุกคนเข้ามาเล่นกันได้นั่นเอง)

ระบบการเล่นของเกมนั้นจะเป็นเกมแนวเดียวกันกับมอนฮัน คือคนเล่นจะได้อยู่ในเมือง สามารถไปสร้างอาวุธ, อัพเกรด, คราฟต์ของเตรียมตัวเอาไว้ จากนั้นก็รับเควสต์เพื่อเตรียมออกไปล่าสัตว์ประหลาดนอกเมือง โดยตัวเกมนั้นจะเป็นการจับกลุ่มกับคนเล่นจริงๆ รวมทั้งหมด 4 คนในการออกล่า และคนเล่นจะสามารถเลือกอาวุธในการเอาไปล่าได้รอบละ 1 อาวุธเท่านั้น (ระหว่างออกล่าจะเปลี่ยนอาวุธไม่ได้) แต่คนเล่นสามารถสะสมอาวุธให้ครบทุกแบบได้ไม่ว่ากัน

เมื่อถึงเวลาออกล่า คนเล่นทั้ง 4 คน จะต้องวิ่งออกไปตามหาสัตว์ประหลาดให้เจอ (เกมจะสุ่มเกิด เล่นแต่ละครั้งจะอยู่ไม่เหมือนกัน) โดยหากคนเล่นคนไหนในทีมเจอ ก็สามารถกดยิงปืนแฟร์ ซึ่งจะช่วยบอกตำแหน่งให้ทุกคนรู้ จะได้วิ่งมารวมตัวกันแล้วก็บุกเข้าไปพร้อมกันทีเดียว โดยสัตว์ประหลาดในเกมนี้ก็จะเป็นสิ่งมีชีวิตขนาดใหญ่ พละกำลังมหาศาล และพลังชีวิตที่หนาเตอะ (ระดับว่าไม่มีทางสู้ได้คนเดียวแน่ๆ นอกจากโหมดฝึกที่สามารถสดคนเดียวได้)

ตัวเกมนี้เป็นเกมที่คนเล่นจะต้องอาศัยทักษะในการเล่น หาจังหวะในการพุ่งเข้าไปโจมตี แล้วกดหลบการโจมตีให้ทัน และด้วยการที่สัตว์ประหลาดเลือดจะเยอะมาก (และในเกมไม่มีบอกด้วยว่าเหลือเท่าไหร่) ทำให้คนเล่นต้องอาศัยความระมัดระวังในการเล่นสูงมาก และต้องสังเกตท่าทางตอนสัตว์ประหลาดโจมตีว่าจะโจมตียังไง เราจะหลบยังไง และเมื่อถึงจุดๆ หนึ่ง สัตว์ประหลาดจะเริ่มใช้พลังท่าไม้ตายที่จะมีพลังโจมตีมหาศาลโจมตีใส่คนเล่นอีกด้วย

ความสนุกของเกมนี้ก็คือ คนเล่นจะต้องจดจำท่าการโจมตีของแต่ละอาวุธ พยายามหยุดการโจมตีของสัตว์ประหลาดให้ได้ ไม่ว่าจะเป็นการสตั๊นที่หน้าของสัตว์ประหลาด (ซึ่งเป็นจุดอ่อนหลักของสัตว์ประหลาดแทบทุกตัว) หรือใช้การโจมตีระยะไกลเพื่อผลักบริเวณหางเพื่อบังคับให้สัตว์ประหลาดล้มได้ ถึงแม้ว่าเกมนี้จะเป็นเกมแนวรุมกินโต๊ะ แต่หากจับจังหวะในการโจมตีดีๆ ก็จะสามารถเล่นงานจุดอ่อนของสัตว์ประหลาดแล้วก็จะสามารถโจมตีใส่ได้ง่ายขึ้น โดยปกติแล้วเวลาเฉลี่ยในการล่าสัตว์ประหลาดหนึ่งตัวจะใช้เวลาประมาณ 5 – 15 นาทีเลยครับ

และที่น่าสนใจอีกอันก็คือกราฟฟิกของเกม ตัวเกมนี้ใช้กราฟฟิกแบบ Unreal Engine ในการพัฒนา ทำให้ภาพในเกมนี้ออกมาสวยสดงดงาม (ภาพที่เห็นเป็นการปรับกราฟฟิกแบบ AUTO ด้วยระดับ Full HD) ฉากมีปฏิสัมพันธ์กับในเกม เช่นถ้าสัตว์ประหลาดกระเด็นไปชนต้นไม้ ต้นไม้ก็จะโค่นลงมาด้วย อะไรแบบนี้ ซึ่งตัวเกมนี้เป็นเกมคุณภาพระดับสูงที่จะใช้สเปคเครื่องสูงระดับหนึ่งเลย (เราได้บอกรายละเอียดสเปคของเกมไว้ข้างล่างแล้ว) แต่ก็ไม่ได้กินโหดอะไรนัก คอมพิวเตอร์ที่สามารถเล่นเกม PC ปัจจุบันได้ รับรองว่าเล่นเกมนี้ได้ครับ

โดยรวมแล้ว คนไหนที่อยากจะเล่นเกมสไตล์มอนฮัน และอยากจะมองหาเกมคุณภาพดีๆ เกรดสูง แต่ขณะเดียวกัน มีระบบการเล่นที่ไม่ยากจนเกินไป (ไม่ต้องอ่านเนื้อเรื่องเควสต์ก็เล่นได้นะเกมนี้เอาจริงๆ) เป็นเกมสไตล์ตะวันตก สำคัญก็คือ เล่นได้ฟรีแล้วล่ะก็ เกมนี้เป็นอีกหนึ่งเกมที่ทางเราอยากแนะนำให้ไปเล่นอย่างมากครับ นานๆ ทีจะมีเกมเกรดดีๆ มาให้เราเล่น คนไหนที่สนใจโดยเฉพาะเกมที่มีแนวการเล่นที่แตกต่างจากเกมอื่น รับรองครับว่าไม่ผิดหวัง

สรุปจุดเด่นของเกม
– กราฟฟิกเกมสวยมาก แต่ไม่กินสเปคโหดจนเกินไป
– ระบบการเล่นแบบสไตล์มอนฮัน แต่เล่นง่ายกว่า
– สามารถจัดการสัตว์ประหลาดได้โดยการจัดการจุดอ่อน
– เป็นเกมออนไลน์ที่เล่นได้ฟรี ร่วมมือกับคนเล่น 4 คน
– รสชาติความสนุกจะแตกต่างจากเกมอื่นๆ

สำหรับตัวเกม Dauntless ตอนนี้ได้เปิดให้เข้าไปเล่นได้ในช่วง Open Beta แล้ว สามารถสมัคร ID และดาวโหลดตัวเกมมาเล่นได้ที่ เว็บไซด์หลัก ของเกมได้เลยนะครับ

สเปคขั้นตํ่าของเกมนี้
– GPU: nVidia 660Ti (DX11) or equivalent
– CPU: i5 SandyBridge
– RAM: 4GB
– OS: Windows 7 DX11 Support
– Hard drive: 15GB of storage space

สเปคแนะนำของเกมนี้
– GPU: nVidia GTX 970 (DX11) or equivalent
– CPU: i7 Haswell
– RAM: 8GB
– OS: Windows 10
– Hard drive: 15GB of storage space

Comment