(รีวิวเกมมือถือ) My Tamagotchi Forever เกมเลี้ยงทามาก็อตในตำนาน มาบนมือถือแล้ว!

ย้อนกลับไปเมื่อสมัย 20 ปีก่อน สมัยที่เครื่องเกม Play Station 1 คือเครื่องเกมยอดฮิตและมีกราฟฟิกเกมที่ดีที่สุดในยุคนั้น ตอนนั้นจะมีของเล่นอยู่ตัวหนึ่งที่เรียกได้ว่าราคาแพง (มาพร้อมกับของก๊อปราคาถูกแต่ขว้างทิ้งได้ภายใน 3 วัน) นั่นก็คือ เกมเลี้ยงสัตว์ ทามาก็อตจินั่นเอง ซึ่งตอนนี้ตัวเกมนี้ก็ได้ตามกระแสเกมมือถือ กลับมาให้เล่นกันอีกครั้งในรูปแบบของเกมมือถือ กับเกม My Tamagotchi Forever ครับ

ก่อนอื่น แนะนำก่อนว่าเกม ทามากก็อตจินั้นเป็นยังไง เดิมทีนั้นเป็นเกมที่คนเล่นจะได้รับเลี้ยงตัวทาก็อตจิ (ชื่อแบบนี้เลย) โดยเครื่องเกมสมัยก่อนที่อันเล็กๆ คนเล่นจะต้องระวังไม่ให้ตัวทามาก็อตจิหิวและต้องหาไปเข้าห้องนํ้าด้วย หากไม่ระวังก็จะตายได้ โดยวิธีการเล่นนั้นจะเป็นลักษณะแวะเข้ามาดูเป็นระยะๆ (แบบเดียวกันกับเกมมือถือปัจจุบันเด๊ะ) สมัยก่อนเรียกได้ว่าต้องเป็นคนมีเงินจริงๆ ถึงจะสามารถซื้อเล่นได้

โดยสำหรับตัวเกม My Tamagotchi Forever นั้นจะมาให้เล่นในรูปแบบของสมาร์ทโฟน โดยที่ไม่ต้องมีอุปกรณ์เสริมใดๆ อีกต่อไปแล้วและเล่นได้ฟรี (แต่ถ้าไม่เติมเงินก็ต้องทนรำคาญโฆษณาที่จะเด้งขึ้นมาหน่อยนะ) โดยตัวเกมเพลย์นั้นก็จะเล่นเหมือนกับตัวเกมทามาก๊อตจิทุกประการ โดยคนเล่นจะต้องดูแลเหล่าทามาก็อตจิไว้ในคอเลคชั่นตัวเองไปเรื่อยๆ แต่ความแตกต่างเมื่อเทียบกับเวอร์ชั่นเดิมก็คือ คนเล่นไม่ต้องมาพะวงว่าถ้าไม่กลับไปดูแลตัวทามาก็อตจิจะตาย เพราะเกมไมได้บังคับขนาดนั้นครับ

วิธีการเลี้ยงจะเหมือนกับเวอร์ชั่นต้นฉบับทุกประการ นั่นก็คือ คนเล่นต้องคอยเช็คว่าเจ้าตัวทามาก็อตจิต้องการอะไร หิวข้าว ? อยากเข้าห้องนํ้า ? อยากเล่นเกม ? หรืออยากนอน โดยหากทำให้ค่าทุกค่าออกมาเต็มได้เรื่อยๆ ทามาก็อตจิก็จะเปลี่ยนร่างเป็นทามาก็อตจิตัวใหม่แล้วตัวเก่านั้นก็จะออกไปเดินเล่นอยู่ในเมืองแทน เรียกได้ว่าเป้าหมายในการเล่นนั้่นก็คือการเลี้ยงทามาก็อตจิเพื่อปลดล็อคเอาตัวใหม่ๆ มาสะสมนั่นเอง

ตัวเกมนั้นจะเล่นง่ายมาก เพราะเกมเพลย์จะไม่ได้แตกต่างจากของเดิมมาก แต่จะมีลูกเล่นที่ทำออกมาให้เข้ากับสมาร์ทโฟน เช่น จะต้องจับลากของกินไปใส่ปากทามาก็อตจิ (ก็คือป้อนนั่นแหละ) หรือจับอาบนํ้าโดยการฟอกสบู่แล้วก็ล้างตัวให้ ซึ่งเป็นเกมเพลย์ที่เล่นง่ายๆ และแม้แต่เด็กก็สามารถมาเล่นได้สบายๆ ถ้าเลือกผิดเจ้าตัวก็จะส่ายหัวเอง จึงทำให้เป็นเกมที่เหมาะในการสังเกตตัวละครทามาก็อตจิไปในตัวครับ

ที่แตกต่างจากเวอร์ชั่นเดิมหน่อยก็คือการเล่นเกมกับน้องทามาก็อตจินั้นจะเป็นการเล่นผ่านมินิเกมแทน โดยในเกมนั้นจะมีมินิเกมให้เล่นสามเกม และนอกจากนั้นก็คือการตลาดเล็กน้อยของทีมพัฒนาเกม ก็คือคนเล่นจะสามารถโหลดแอพเกมอื่นๆ ในเครือเพื่อเล่นแล้วจะมีผลต่อมินิเกมของทามาก็อตจิได้ด้วย (โฆษณาแฝงไปในตัว) ซึ่งมินิเกมทั้งหมดล้วนแต่เป็นมินิเกมที่เล่นได้ง่ายๆ ทั้งนั้นครับ

นอกจากการเลี้ยงดูแล้ว คนเล่นจะสามารถซื้อของเล่นไปให้น้องทามาก็อตจิได้เล่นด้วย และเราก็จะสามารถถ่ายภาพ หากสามารถถ่ายภาพได้ตรงตามเงื่อนไขก็จะปลดล็อตของรางวัลให้ โดยในเกมนี้นอกจากเป้าหมายในการเลี้ยงน้องทามาก็อตจิแล้ว ในเกมยังจะมีการปลดล็อตของใหม่ๆ มาให้เราเล่นเมื่อเราเลเวลสูงขึ้น ซึ่งนั่นทำให้เกมนี้มีระบบการเล่นที่หลากหลายกว่าเกมต้นฉบับ แน่นอนว่าที่ขาดไม่ได้ก็คือ เราสามารถซื้อเสื้อผ้ามาให้น้องเขาใส่ได้ด้วย

โดยรวมแล้ว นี่เป็นเกมความทรงจำวัยเด็กในตำนานที่ได้กลับมาอีกครั้งในรูปแบบของ 3 มิติ สีสันน่ารักสดใส เล่นได้ในสมาร์ทโฟน สำคัญก็คือ มีระบบการเล่นที่มากกว่าตัวเกมต้นฉบับ เชื่อได้ว่าคนไหนที่้เคยเล่น (หรือรู้จัก) ทามาก็อตจิ จะต้องสนใจเกมนี้แน่ๆ ส่วนคนไหนที่ไม่เคยรู้จักเกมนี้มาก่อน และชื่นชอบเกมแนวเลี้ยงเจ้าตัวน้อยน่ารักๆ ล่ะก็ ลองมาสัมผัสกันดูได้นะครับ ไม่แน่ว่าคุณอาจจะติดใจน้องเขาก็ได้

สรุปจุดเด่นของเกม
– คงความต้นฉบับเอาไว้ครบถ้วน
– ภาพในเกมเป็น 3D อนิเมชั่นไหลลื่น และน่ารัก
– เป้าหมายคือการสะสมตัวใหม่และปลดล็อค
– มีระบบซื้อของเล่นและถ่ายภาพน้องเขาตอนเล่นของเล่นได้
– มีมินิเกมมาให้เล่นในเกม

สำหรับเกม My Tamagotchi Forever ได้เปิดบริการให้เล่นแล้ววันนี้ทั้งระบบปฏิบัติการแอนดรอยด์และ iOS สามารถดาวโหลดมาเล่นได้ตามลิ้งข้างล่างนี้ได้เลยนะครับ

Comment