(รีวิวเกมมือถือ) River City Ransom : Kunio Returns การกลับมาของเกมในตำนานฉบับ IDLE

สำหรับคนไหนที่เติบโตมากับช่วงยุคปี 80 หรือ 90 จะต้องคุ้นๆ กับชื่อเกมอย่าง Kunio แน่นอน ด้วยการที่เป็นเกมแนวต่อสู้ตะลุมบอนที่สร้างความสนุกสนานในช่วงยุคนั้นได้เป็นอย่างดี และตอนนี้ตัวเกมนี้ก็ได้กลับมาสนองนี๊ดแฟนๆ อีกครั้งในรูปแบบของเกมมือถือ เพียงแค่ว่ามาในรูปแบบของเกมแนว IDLE ก็เท่านั้นเองครับ กับเกม River City Ransom : Kunio Returns ซึ่งก็ได้เปิดบริการให้เล่นกันแล้วครับ

โดยตัวเกม River City Ransom : Kunio Returns นั้นจะเป็นเกมแนว IDLE ที่คนเล่นจะได้เห็นเหล่าตัวละครจากในเกมคูเนโอะต่อสู้ตะลุมบอนกับศัตรูภายในเกม โดยตัวละครในเกมนั้นจะโจมตีไปเรื่อยๆ และก็จะสามารถผ่านด่านได้โดยการไปถล่มป้ายชื่อในฉากหรือบอส (เสมือนถล่มฐานแก๊งอีกฝ่ายได้แล้ว) โดยตัวละครก็จะโจมตีไปเรื่อยๆ หากแพ้ (ตายหมดทีมแล้วฟื้นไม่ทัน) ก็จะย้อนกลับไปด่านก่อนหน้านี้แทนครับ

เป้าหมายของเกมนี้นั่นก็คือ การสะสมเงินแล้วก็นำเอาไปอัพเกรดตัวละครในเกมเพื่อให้ตัวละครในเกมมีความแข็งแกร่งมากขึ้น (ทุกอย่างยังคงวัดกันด้วยค่าพลังในเกม) โดยคนเล่นจะสามารถหาเงินได้จากการทำเควสต์ในเกม (อารมณ์เหมือนเป็นโรงงานปั้มเหรียญ) โดยเควสต์แต่ละเควสต์นั้นจะใช้เวลาผลิตเงินไม่เท่ากัน (ใช้เวลาน้อยได้น้อย ใช้เวลาเยอะ ได้เยอะ) คนเล่นสามารถกดอัพเกรดเลเวลของเควสต์เพื่อให้ได้เงินมากขึ้นได้โดยการใช้เงินในเกมอัพเกรด ที่น่าสนใจก็คือ เกมนี้สามารถอัพเกรดได้แทบจะไม่มีข้อจำกัดเลเวลเลย (คนเขียนสามารถอัพเกรดได้ถึง 5 พันเลเวลได้ตอนลองเล่น) ยิ่งเยอะยิ่งดี

เมื่อคนเล่นมีเงินมาแล้วก็จะสามารถเอาเงินไปอัพเกรดตัวละครในเกมได้ โดยยิ่งตัวละครอัพเกรดมากขึ้นเท่าไหร่ก็จะโจมตีได้แรงมากขึ้น โดยเมื่อคนเล่นสามารถผ่านไปถึงด่านที่ 50 ได้ ก็จะสามารถ Rebirth ตัวเอง หรือ ย้อนกลับคืนสู่เลเวล 1 ใหม่ได้ (เควสต์ที่ปลดล็อคเอาเงินทั้งหมดก็จะรีเซตใหม่หมดด้วยนะเอ้อ) เพื่อให้ตัวละครสามารถอัพเกรดสกิลส่วนตัว เช่นตีแรงขึ้นหรือเพิ่มเลือดเองได้เรื่อยๆ ได้ รวมไปถึงปลดล็อครับเหรียญตราได้ด้วย

เพราะเกมนี้คนเล่นจะสามารถปลดล็อคตัวละครใหม่ๆ มาเข้าร่วมทีมได้จากการเอาเหรียญตราไปซื้อนั่นเอง (มีเพชรจากเติมเงินเยอะก็จ้างไม่ได้นะเอ้อ) ดังนั้น การ Rebirth จึงเป็นสิ่งที่จำเป็น (จริงๆ ก็คือ มีให้เห็นในทุกๆ เกมแนว IDLE อยู่แล้ว จึงไม่ใช่เรื่องใหม่อะไร) แต่ก็ทำให้เกมนี้คนเล่นจะแรงจูงใจกลับมาเล่นเรื่อยๆ เพราะว่าคนเล่นสามารถปิดเกมแล้วไปทำอะไรอย่างอื่นเพื่อให้ตัวละครเก็บเงินเองได้โดยไม่ต้องเฝ้าหน้าจอนั่นเอง

นอกจากการอัพเกรดตัวละครแล้ว เกมนี้จะมีระบบสกิลมาช่วยคนเล่นใช้ในการโจมตีศัตรูได้ด้วย โดยคนเล่นจะสามารถใส่สกิลได้ทั้งหมด 3 ช่อง สกิลก็จะมีทั้งซัพพอตตัวละครในทีมและโจมตีศัตรู (ต่อให้ Rebirth ก็ไม่หายนะครับ) โดยความแรงนั้นก็จะวัดกันที่การอัพเกรดเหมือนกัน ถ้าจะให้สรุปง่ายๆ เลยก็คือ ทุกอย่างในเกมนี้จะวัดค่าพลังความแรงกันที่การอัพเกรด บางอย่างก็ใช้เงินในเกมได้เลย บางอย่างก็ต้องใช้เพชรอัพเอา

แต่เกมก็ไม่ได้ใจร้ายขนาดบังคับให้คนเล่นต้องเติมเงิน เพราะนอกจากภารกิจ Achievements ที่คนเล่นจะสามารถรับของรางวัลเป็นเงินในเกมหรือเพชรแล้ว ในเกมจะสามารถรับเพชรได้ช่องทางอื่น เช่น ลงดันเจี้ยน (จะปลดล็อคหลังจากคนเล่น Rebirth ครั้งแรกแล้ว) และมีมินิเกมมาให้เล่นแก้เบื่อ ซึ่งคนเล่นจะสามารถรับเพชรฟรีได้ แต่เอาจริงเชื่อได้ว่า ตัวเกม IDLE นั้นเป็นเกมที่เล่นได้เรื่อยๆ ดังนั้นไม่มีความจำเป็นใดๆ ที่ต้องเติมเงินก็สามารถสนุกกับเกมนี้ได้ครับ

ทว่า จุดเด่นของเกมจริงๆ นั่นก็คือ กราฟฟิกของเกมเป็นแนว Retro (สไตล์เกมสมัยก่อน) ที่เรียกได้ว่าเก็บรายละเอียดของเกมคูนิโอะมาได้ครบครันเลยทีเดียว ซึ่งจะแตกต่างจากเกมแนว IDLE เกมอื่นตรงที่ว่าบางเกมมีเอฟเฟคการโจมตีที่น้อยมาก แต่เกมนี้ดูก็เพลินจนปลุกวิญญาณเกมเมอร์วัยเด็กของแต่ละคนออกมากันเลยทีเดียว แถมกลิ่นอาย บรรยากาศของเกมนี้ก็กลับมาให้คิดถึงกันอีกด้วย แม้ว่าจะมาเป็นเกมแนว IDLE แต่เชื่อได้ว่าแฟนๆ คูนิโอะ จะสนใจเกมนี้กันไม่น้อยเลยล่ะครับ

สรุปจุดเด่นของเกมนี้
– กราฟฟิกของเกมแนว Retro ชวนคิดถึงเกมต้นฉบับ
– เกมเก็บรายละเอียดของเกมคูนิโอะออกมาได้ครบ
– ใช้ระบบการเล่นแบบเกม IDLE ทั่วไป ถ้าเคยผ่านเกมแนวนี้มาแล้วจะเข้าใจไม่ยาก
– สามารถปิดเกมแล้วตัวเกมจะหาเงินให้เองโดยไม่ต้องเปิดเกมทิ้งไว้
– เกมมีให้เล่นกว่า 1,000 ด่าน พร้อมด้วยการจุติเพื่อพัฒนาตัวละคร จึงเล่นได้ยาวๆ

สำหรับเกม River City Ransom : Kunio Returns ตอนนี้่ได้เปิดให้ดาวโหลดเล่นกันได้แล้วในระบบปฏิบัติการแอนดรอยด์เท่านั้น สำหรับคนไหนที่สนใจเกมนี้หรืออยากย้อนรำลึกถึงวัยเด็กที่ได้เล่นเกมคูนิโอะ ดาวโหลดมาเล่นกันได้เลยครับ

Comment