(รีวิว VR GAMES) Ready Player One: OASIS beta เกม VR จากภาพยนตร์โปรดที่ต้องลอง

เชื่อได้ว่าคงจะมีหลายๆ คนเข้าไปชมภาพยนตร์เรื่อง Ready Player One ผลงานการกำกับภาพยนตร์เรื่องล่าสุดของ Steven Spielberg ที่ทำเอาแฟนๆ ภาพยนตร์, อนิเมะ และเกมทั้งเติบโตมากับยุค 80 และคนรุ่นใหม่ฟินกันเป็นแถบๆ แล้ว ภาพยนตร์เรื่องนี้จะว่าด้วยเรื่องราวของโลก OASIS ซึ่งเป็นโลก VR ของภาพยนตร์จนคนที่ไปชมภาพยนตร์เองก็อยากที่จะเข้าไปเล่นใน OASIS บ้าง และบังเอิ๊ญว่า ดันมีเกมนี้ออกมาจริงๆ แต่ดันเป็นเกมช่วง BETA ครับ (ยังไม่เปิดจริง) โดยเราจะรีวิวให้อ่านกันครับว่าตัวเกมนี้เป็นอย่างไร

สำหรับตัวเกม Ready Player One: OASIS beta นั้นเป็นเกมที่ผู้เล่นจะต้องมีอุปกรณ์แว่น VR เล่นเท่านั้นถึงจะสามารถเล่นได้ (ไม่เหมือน VR CHAT ที่ไม่จำเป็นต้องมีแว่น VR ก็เล่นได้) โดยคนเล่นจะต้องมีอุปกรณ์คอมพิวเตอร์ที่สเปคสูงสามารถเล่น VR ได้ (เกมแนะนำเริ่มต้นด้วยการ์ดจอ 1060 แต่เชื่อว่า การ์ดจอ 970 ก็เล่นได้) และต้องมีแว่น VR ซึ่งรอบรับทั้ง HTC Vive, Oculus Rift และ Windows Mixed Reality แล้วแต่ครับว่าผู้เล่นจะมีอันไหน (ไม่สามารถใช้โปรแกรมจำลองระบบ VR บนมือถืออย่าง VRCAT ได้ เนื่องจากเกมต้องใช้คอลโทรลเลอร์ ครับ)

โดยตอนนี้ตัวเกม OASIS จะเปรียบเสมือนทางผ่านเสียมากกว่า เพราะตอนที่เข้าไปในเกมและสวมใส่แว่น VR ในเกมแล้ว (ใส่แว่น VR แล้วไปใส่แว่น VR ในเกมอีกที) เกมจะเข้าสู่ห้องส่วนตัวในโลกของ OASIS ของเรา แต่ตอนนี้เกมยังทำอะไรไม่ได้ OASIS จึงเป็นเหมือนล็อบบี้ให้คนเล่นวาร์ปไปเล่นเกมอื่นๆ ที่อยู่ในเครือของ OASIS (คล้ายๆ กับ VRCHAT ตรงที่จะสามารถวาร์ปไปโลกอื่นได้ แต่ความต่างกับ VRCHAT ก็คือ ใน OASIS ยังไม่มีโหมดคอมมูนิตี้คุยกับคนเล่นคนอื่นเลย) โดยตอนนี้ใน OASIS มีเกมมาให้เล่นทั้งหมด 4 เกม และทั้ง 4 เกมก็มีทีมพัฒนาเกมแยกออกไปถึง 4 ค่าย และมีเกมดังนี้

Smash

เกมนี้เป็นเกมที่คนเล่นจะต้องตบบอลให้เข้าประตูของฝ่ายตรงข้าม อารมณ์จะคล้ายๆ กับโต๊ะเล่นเกมหยอดเหรียญที่คนเล่นจะต้องตบ – ปัด เหรียญให้เข้าไปในช่องของฝ่ายตรงข้ามให้ได้ ความสนุกของเกมนี้ก็คือ ความแรงของลูกบอลตอนกระเด็นไปหาอีกฝ่ายจะแรงตามแรงตบของคนเล่น และด่านที่สองของเกมจะมีลูกเล่น เช่นลูกบอลใหญ่ขึ้นหรือลูกบอลแตกออกเป็นลูกบอลหลายลูก คนเล่นจะต้องใช้ทักษะ ใช้คอลโทรลเลอร์ตบ , ฟาด , หรือปัดให้ทันให้ได้ อารมณ์จะคล้ายๆ กับเล่นแบตมินตันเลยล่ะครับ

เกมนี้ผู้เล่นสามารถยืนเล่นเฉยๆ ได้ แต่ต้องมั่นใจว่าพื้นที่ของฝั่งซ้ายและขวา (พื้นที่ที่เราจะต้องเหวี่ยงคอลโทรลเลอร์ไปมา) จะไม่ชนกับอะไร เพราะถ้าคอลโทรลเลอร์ไปกระแทกกับของข้างๆ นี่ขำไม่ออกแน่นอนครับ)

Gauntlet

เป็นเกมตะลุยดันเจี้ยนที่คนเล่นจะได้ใช้ธนูในการเล่น ในการปราบพวกโครงกระดูกเดินได้ ตัวละครคนเล่นจะเคลื่อนที่ด้วยการเทเลพอร์ต และคนเล่นจะต้องใช้มือขวาไปกดคันธนูมือซ้าย แล้วง้างธนูเพื่อยิงลูกธนูออกไป เป็นเกมที่จะวัดความแม่นยำในการยิงด้วยธนูซึ่งสร้างความท้าทายในการเล่นอย่างมาก แถมการลงดันเจี้ยนแต่ละครั้งเกมจะสุ่มห้องดันเจี้ยน ทำให้เกมนี้เหมาะในการกลับมาเล่นซํ้า

เกมนี้จะต้องมั่นใจว่า พื้นที่ที่คนเล่นจะง้างธนู (หรือใช้มือขวากดคอลโทรลเลอร์ค้างไว้แล้วง้างไปข้างหลัง) จะไม่ชนกับอะไร และควรมีพื้นที่ให้คนเล่นสามารถหมุนไปมารอบๆ ได้ 180 องศา

Battle for the OASIS

สำหรับคนไหนที่ดูภาพยนตร์แล้วอยากจะไล่ยิงพวก IOI Sixers (พนักงานของบริษัทตัวร้ายในเรื่อง) ล่ะก็ เกมนี้มันส์แน่นอน โดยคนเล่นจะต้องรับมือกับพวก IOI Sixers ที่บุกเข้ามาทั้งหมด 4 ตา ตาละ 3 รอบ โดยที่จะถืออาวุธปืนได้ทั้งหมด สองข้าง และจะปลดล็อคปืนใหม่เมื่อผ่านด่าน คนเล่นจะยืนอยู่กับที่แล้วก็จะยิงอีกฝ่ายรอบๆ 180 องศา และปิดท้ายด้วยการเจอกับบอสซึ่งเป็นหุ่นขาแมงมุมในภาพยนตร์ให้คนเล่นได้ยิงเล่นด้วย

เกมนี้คนเล่นสามารถยืนอยู่กับที่เฉยๆ และเล่นได้ เนื่องจากเกมไม่มีการฟาดคอลโทรลเลอร์ไปมา (แต่อาจมีการเหวี่ยงเล็กน้อย)

Rise of the Gunters

สำหรับเกมนี้เป็นเกมฮาร์คคอร์ที่สุดในบรรดามินิเกมทั้งหมดที่เกมมีมาให้ คนเล่นจะต้องรับมือกับฝูงศัตรูที่เป็น IOI Sixers หลากหลายกว่าเกม Battle for the OASIS เสียอีก เพราะศัตรูจะแห่กันมาเป็นจำนวนมากระดับน้องๆ เกม Serious Sam แถมมากันแบบ 360 องศา คนเล่นจะต้องหมุนรอบตัวเองเพื่อไล่ยิงอีกฝ่ายที่จะแห่บุกเข้ามาโจมตีเรารอบทิศทาง ทั้งบนและทั้งล่าง เกมนี้คนเล่นจะสามารถวาร์ปเทเลพอร์ตเพื่อหลบหลีกการโจมตีของอีกฝ่ายได้

เกมนี้เป็นเกมที่ต้องใช้ทักษะทั้งความไวและการหมุนรอบตัว เป็นเกมที่จะเรียกเหงื่อได้ดีที่สุดและต้องมีพื้นที่ในการเล่น คนเล่นจะต้องมั่นใจว่าพื้นที่ที่ยืนเล่นนั้นสามารถหมุนรอบตัว และไม่มีอะไรมาขวางคนเล่นได้ครับ ถ้าเด็กเล่น แนะนำให้มีคนคอยดูด้วยนะครับ เผื่อจะหมุนตัวแล้วพันสายไฟ

สรุปภาพรวมของเกมนี้

ถึงแม้ว่าตอนนี้ตัวเกม OASIS จะยังไม่มีอะไร โดยเฉพาะอย่างยิ่งยังไม่มีอะไรแบบที่คนชมภาพยนตร์อยากเล่นกันในเกมเลย (คนที่ดูภาพยนตร์มาแล้ว ที่อยากเล่นมากที่สุดก็คือ เกมแข่งรถ และดูกันดั้ม) แต่ถ้าเอาเฉพาะตอนนี้ที่ตัวเกมปล่อยมาให้เล่นฟรี คุณภาพของเกมที่เล่นเรียกได้ว่าไม่ธรรมดา เพราะก็สนุกค่อนข้างมากและใช้ฟีเจอร์ของอุปกรณ์ VR อย่างเต็มที่ แต่ข้อเสียก็คือก็แลดูไม่ได้ต่างจากเกม VR ฟรีมากนัก และยังขาดโหมดคอมมูนิตี้ที่คนเล่นต้องการอยู่ ก็ต้องรอดูกันต่อไปว่าเกมตัวเต็มจะมีอะไรเพิ่มเติมมาไหมนะครับ

สรุปจุดเด่นของเกม
– 4 มินิเกม 4 สไตล์การเล่น เล่นฟรี!
– กราฟฟิกของเกมมาแบบจัดเต็ม
– เป็นเกมที่มีการใช้งานคอลโทรลเลอร์เต็มประสิทธิภาพมาก
– เล่นฟรี!

สำหรับเกม Ready Player One: OASIS beta คนเล่นสามารถดาวโหลดมาเล่นได้ฟรี (แต่ยํ้านะครับว่าต้องมีอุปกรณ์แว่น VR ถึงจะสามารถเล่นเกมนี้ได้) สามารถดาวโหลดมาเล่นได้ผ่าน Steam ตามลิ้งข้างล่างนี้ได้เลยครับ

Comment