6 ข้อแตกต่างของ PUBG ระหว่าง PC กับ มือถือ

เปิดบริการแล้วก็เป็นกระแสพูดถึงกันเป็นวงกว้างเลยนะครับ กับเกมต้นฉบับของเกมแนว Battle Royale อย่าง PUBG Mobile ที่ทำให้มีหลายคนพร้อมใจกันโหลดมาเล่นและก็แชร์คะแนนการเล่นบน Facebook กันเต็มเลยล่ะครับ แต่คำถามก็คือ ในเมื่อเป็นเกมเดียวกัน เล่นกันคนละเครื่อง แต่อะไรล่ะที่ทำให้ทั้งสองเกมนี้มีความแตกต่างกัน? และนี่คือ 6 ข้อที่ตัวเกมทั้งสองเวอร์ชั่นแตกต่างกันครับ

1. ขนาดแผนที่เล็กกว่า รายละเอียดน้อยกว่า

แน่นอนครับว่าพอเป็นมือถือ สิ่งที่แตกต่างจาก PC อย่างชัดเจนนั่นก็คือเรื่องของแผนที่ตัวเกมที่เล็กลง เนื่องจากมือถือนั้นจะไม่สามารถรันเกมใหญ่ๆ ได้เมื่อเทียบกับ PC อีกทั้งการคอลโทรลมือถือที่ยากกว่าทำให้ต้องเล่นให้ไวกว่า ดังนั้นเกมมือถือนั้นจะเล็กกว่า ใช้เวลาวิ่งไม่นาน แต่ขณะเดียวกัน ก็จะลดทอนรายละเอียดลงเพื่อให้เล่นบนมือถือได้ลื่นขึ้น แลกกับการที่คนเล่นจะสามารถมองเห็นกันได้ง่ายมากขึ้นด้วย

2. พื้นที่ในบ้านเปลี่ยนไปบางส่วน

มุมมองของการเล่นบนมือถือนั้นจะไม่เหมือนบน PC ตรงที่ว่าจะเล็กกว่า เพื่อความง่ายและรวดเร็วในการเล่น (และกันไม่ให้เข้าไปแล้วหาทางออกไม่ได้) ตัวเกมจึงได้มีการเอาห้องบางห้องในบ้านบางหลังออกเพื่อความง่ายในการเดินเข้าไป (เทียบภาพกันได้เลย) แต่จริงๆ แล้ว ตัวเกมมีการปรับมุมมองระหว่างขนาดตัวละครกับฉาก ทำให้ตัวเกมนั้นจะสามารถมองเห็นได้ง่ายไม่ต่างอะไรจากการเล่นบน PC ครับ

3. ของหาง่ายขึ้น และในบ้านสว่างขึ้น

อันนี้เท่าที่ลองเล่นเปรียบเทียบระหว่าง PC กับมือถือเลย สถานที่เดียวกัน บ้านหลังเดียวกัน แต่เทียบกันแล้ว มือถือจะสามารถหาของได้ง่ายกว่าบน PC (แต่จริงๆ แล้วบางครั้งก็ไม่ได้แตกต่างกันเท่าไหร่ เนื่องจากเกมมีการสุ่มจุดเกิดของ) แต่ที่น่าสนใจกว่านั่นก็คือ ภาพของเกมมือถือนั้นจะเห็นของในบ้านได้สว่างกว่ามาก เรียกได้ว่าถ้าใน PC นี่ต้องเดินเข้าไปดูใกล้ๆ เลยว่านั่นคือขยะหรือว่าเป็นของให้เก็บได้ แต่ในมือถือนั้นจะเห็นชัดเจนทันที แต่แน่นอนว่าสิ่งที่ต้องแลกก็คือ ในมือถือจะซุ่มได้เนียนยากกว่าบน PC นั่นเองครับ

4. การบอกระยะและรายละเอียด

บนเกม PC นั้นจะไม่มีการบอกเลยว่า เพื่อนเราอยู่ห่างเท่าไหร่ ตายตรงไหน และกระเป๋าเราเต็มรึยัง (ต้องกดดูในกระเป๋าอย่างเดียว) และไม่มีทำไฮไลท์ ซึ่งต่างจากมือถือ ที่จะมีการทำไฮไลท์สีให้เลยว่า กระสุนตัวนี้ใช้กับปืนเราได้ไหม (คือจริงๆ บน PC ก็มีบอก แค่ถ้าทำเป็นไฮไลท์จะมองง่ายกว่า) แถมเกมบนมือถือจะมีการบอกตำแหน่งระยะของคนในทีม แต่บน PC ไม่มี ต้องเปิดดูบนแผนที่อย่างเดียว มองในแง่ของความสะดวกแล้ว บนมือถือย่อมสะดวกกว่า แต่ถ้ามองในแง่ของความเกะกะบนหน้าจอแล้ว บน PC จะมองสบายตากว่านั่นเองครับ

5. เกมเพลย์บนมือถือง่ายกว่า

อันนี้เชื่อว่าหลายคนก็คงรู้สึกเหมือนกัน ตัวเกมอย่าง PUBG นั้นยิงระยะไกลยากเอามากๆ ถ้าไม่มี Scope ช่วยเล็งยิงนี่ ต้องมีตาดีกับจอดีจริงๆ ถึงจะยิงโดน และบน PC ใครก็ตามที่มีสไนเปอร์ไรเฟิล เช่น KAR98 กับ Scopex8 นี่แทบจะครองเกมได้เลย แต่สำหรับบนมือถือแล้ว ตัวเกมจะมีกระสุนตกน้อยกว่าบน PC มาก จนเรียกได้ว่าระยะไกลมากๆ ที่ปกติต้องเอา Scope x 8 ช่วยเล็งยิงถึงจะยิงโดน ในเกมบนมือถือ เอาแค่ x 2 มาไล่ยิง ก็ยิงโดนได้อย่างง่ายดายเลยล่ะครับ

6. แต่บน PC ลื่นกว่านะเอ้อ

แน่นอนครับว่า เกม PUBG เป็นอีกหนึ่งเกมที่กินสเปคค่อนข้างโหด คอมคนไหนใช้สเปคดีย่อมลื่นกว่า ได้เปรียบกว่า แต่ทางกลับกัน ตัวเกมพอไปลงมือถือ แม้ว่าจะลดทอนรายละเอียดจนทำให้มือถือเล่นได้ลื่นขึ้นยังไง เทียบกับ PC แล้วยังไงก็ลื่นสู้ไม่ได้ ต้องระดับมือถือเรือธงที่มีสเปคโหดๆ ถึงจะสามารถเล่นได้ดี แต่เอาจริงๆ จุดต่างที่เห็นได้ชัดก็คือตอนใช้ Scope เล็งยิง ที่เล่นบนมือถือ จะเจอปัญหาแลคมากเมื่อเทียบกับบน PC ซึ่งคนเล่นบนมือถือ ต้องใช้ Scope เล็งยิงในช่วงที่มีคนน้อยๆ ถึงจะได้ผลดีครับ

ดังนั้นจะเห็นได้ว่า ทั้งสองเวอร์ชั่นนี้จะมีความแตกต่างกัน แต่สิ่งที่เห็นได้อย่างชัดเจนนั่นก็คือความเหมือนที่ราวกับว่ายกตัวเกมบน PC มาให้เล่นกันบนมือถือกันเลยทีเดียว แถมยังยกฟิลลิ่งทุกอย่างจากบน PC มาให้เล่นกันบนมือถือจนเรียกได้ว่าไม่เสียอรรถรสในการเล่นเลยแม้ว่าจะเล่นบนมือถือก็ตาม แต่แน่นอนว่าสิ่งที่ต่างกันแน่ๆ นั่นก็คือ บนมือถือเล่นฟรี แต่บน PC ต้องซื้อนั่นเองครับ คนไหนที่สนใจ สามารถโหลดตัวเกมเวอร์ชั่นมือถือมาเล่นได้ตามลิ้งข้างล่างนี้เลยนะครับ

 

** สำหรับแอนดรอยด์ ต้องการ Android 5.1.1 และแรม 2 GB ขึ้นไป ส่วน iOS ต้องการ iPhone 6 ขึ้นไปครับ **

 

Comment