Battle Royale บน PC VS มือถือ เล่นทางไหนแจ่มกว่ากัน

ไหนๆ ทางเราเองก็ลงเรื่องของเกม Battle Royale มาแล้ว แถมช่วงนี้กระแสของเกมเองก็กำลังมาแรงเสียด้วย เราขอเล่นอีกประเด็นเลยละกัน นั่นก็คือ ตัวเกมแนว Battle Royale ที่เล่นบน PC และเล่นบนมือถือ เล่นแบบไหนจะมันส์ที่สุด มาดูกันครับ

เกม Battle Royale บน PC

เกม PUBG คือเกมต้นฉบับของเกมแนวนี้

สำหรับเกมต้นตำรับของเกมแนว Battle Royale นั้น ก็คงหนีไม่พ้นเกมที่หลายคนรู้จักกันอย่าง PUBG หรือ PlayerUnknown’s Battlegrounds แน่นอน อันที่จริง เกมที่มีธีมแนว Battle Royale นั้นก็มีเหมือนกัน เช่นเกม Last Man Standing เพียงแต่ว่า Last Man Standing จะไม่มีการกระโดดลงจากเครื่องบินลงมาเท่านั้นเอง

โหมด Battle Royale ของเกม Infestation: Survivor Stories ที่มาเป็นโหมด Battle Royale เกมแรกในไทย

นอกจากเกม PUBG แล้ว เราก็จะเห็นโหมดของเกมแนว Battle Royale ที่มาในรูปแบบของส่วนเสริมในเกมต่างๆ ที่มาเป็นเกมแรกในไทยนั่นก็คือ Infestation: Survivor Stories นั่นเอง แต่ก็ไม่ใช่เกมแนว Stand Alone เพราะก็ยังต้องเข้าเกม Infestation: Survivor Stories ตัวหลักอยู่ดี ดังนั้นตัวเกมตัวแรกที่มาเป็น Stand Alone เกมแรกจริงๆ นั่นก็คือ Rules of Survival นั่นเองครับ

Rules of Survival เกมที่มีการทำเวอร์ชั่น PC ต่อยอดมาจากมือถือ

จริงๆ แล้วนอกจาก Rules of Survival เอง ทาง NetEase ผู้พัฒนาเกมก็ได้ทำเกมในเครือในเวอร์ชั่น PC บ้างแต่ยังไม่มาเปิดตลาดในไทยเต็มตัว นั่นก็คือ Knives Out นั่นเอง (และเห็นว่ากำลังจะมีทำเวอร์ชั่น PC แบบเต็มตัวแยกมาอีก) นอกจากนี้ยังได้มีที่เปิดทดสอบ Alpha Test อยู่ นั่นก็คือ Extopia จาก Winner Online และล่าสุดที่กำลังจะเปิดเร็วๆ นี้กับทาง Garena นั่นก็คือ RING OF ELYSIUM ที่มีหลายคนให้ความสนใจและอยากเล่นนั่นเอง

Extopia เกมจากผู้สร้าง X-Shot ปัจจุบันปิดทดสอบไปแล้ว

RING OF ELYSIUM เกมมาใหม่ที่หลายคนกำลังให้ความสนใจ

ดังนั้นจะสังเกตได้ว่า ตัวเกม Battle Royale บน PC นั้นจะมีการแบ่งออกเป็นสามแบบแล้วในตอนนี้ ได้แก่ เกมต้นฉบับอย่าง PUBG ที่ไม่ใช่เกมฟรี และจะกินสเปคสูงที่สุดในบรรดาเกมทั้งหมด รองลงมาก็คือเป็นเกม Stand Alone และกินสเปครองลงมา (คอมที่เล่นเกมออนไลน์ปกติได้ก็คือเล่นได้) นั่นก็คือ Extopia และ RING OF ELYSIUM สุดท้ายก็คีอ เป็นเกมที่จะกินสเปคน้อยที่สุด แต่ก็ยังมีการเชื่อมต่อกับเวอร์ชั่นมือถืออยู่ นั่นก็คือ Rules of Survival และ Knives Out (ถึงแม้ว่าทั้งสองเกมนี้ ตอนหลังๆ จะใช้รูปแบบ ล็อคอินด้วย Account แล้วก็ตาม)

ความต่างจึงอยู่ที่สเปคนั่นเอง

ปัญหาของ PUBG ก็คือเกมค่อนข้างกินสเปค

สำหรับเกมต้นฉบับอย่าง PUBG นั้น ก็ทำให้เกมเมอร์หลายคนถึงกับร้องด้วยความโหยหวน เพราะเกมนั้นกินสเปคค่อนข้างเยอะ (แม้ว่าตัวเกมล่าสุดจะลดสเปคแล้วก็ตาม) จึงทำให้หลายคนที่ใช้คอมพิวเตอร์สเปคปาณกลาง (ระดับที่เล่นเกมออนไลน์ฟรีทั่วไปได้) เล่นเกมนี้กันยาก ดังนั้น ทางเลือกที่ตอนนี้น่าสนใจสำหรับเกมเมอร์หลายคนนั่นก็คือ การไปเล่นเกมที่กินสเปคน้อยกว่า นั่นก็คือ Extopia และ RING OF ELYSIUM แถมสองเกมนี้ก็เล่นฟรีซะด้วยสิ

เกม Battle Royale บนมือถือ

(ภาพเกม ณ วันที่ 22 กุมภาพันธ์)

ด้วยการที่เกม PUBG ประสบความสำเร็จ จึงได้มีผู้พัฒนาเกมได้สร้างเกมแนว เกม Battle Royale ออกมาเป็นจำนวนมากและให้เล่นบนมือถือได้ แต่เกมที่สามารถครองใจเกมเมอร์ในไทยได้นั้นก็จะเป็นเกมอย่าง Freefire ที่นำโดย Garena , Rules of Survival ที่ตามมาติดๆ โดย VNG และ Last Battleground: Survival ครับ (วัดจากจำนวนดาวโหลดบน Play Store) และเห็นว่าช่วงหลังๆ นี้ เกม PUBG เวอร์ชั่นมือถือเองก็กำลังได้รับความนิยมอย่างมากโดยเฉพาะแฟนเกม PUBG บน PC

ROS กลายเป็นเกมที่มีแผนที่รองรับคนเล่นมากที่สุดในเวลานี้

เหตุผลที่เกมบนมือถือนั้นได้รับความนิยมมาก คำตอบง่ายนิดเดียวเพราะสามารถเล่นได้ทุกที่ ทุกเวลานั่นเอง เพียงแต่ว่าเกมทั้งหลายจะต้องมาประชันกันว่า เกมไหนเล่นง่ายถูกใจคนเล่นมากกว่า หรือภาพจากเกมไหนสวยกว่า ซึ่งจากบรรดาสามเกมที่อยู่ข้างบนนั้น จะโดดเด่นแตกต่างกัน เช่น Freefire ที่จะเล่นได้น้อยที่สุดทำให้จบเกมไว และ Rules of Survival ที่เน้นคล่องตัวในการเล่นและความหลากหลายของตัวเกม โดยเฉพาะแผนที่ล่าสุดที่จุคนสูงถึง 300 คน มากที่สุดที่เกม Battle Royale เคยทำมาเลยทีเดียว

เพราะเล่นง่าย จึงเข้าถึงง่ายกว่า

อีกทั้งตัวเกมบนมือถือนั้นจะสามารถเล่นกับมือถือที่เล่นเกมได้ ดังนั้นต่อให้ผู้เล่นคนนั้นมีคอมที่สเปคแรงเล่นเกมไม่ได้ ก็สามารถเอามาเล่นในมือถือได้สบาย แต่นั่นแปลว่าคนที่จะเล่นบนมือถือนั้น จะต้องมีการควบคุมที่ชำนาญ แต่ด้วยการที่เกมแนวนี้เป็นแนว TPS หรือมุมมองบุคคลที่สามอยู่แล้ว จึงทำให้เล่นได้ง่ายกว่าเกมมือถือที่เป็นมุมมองแบบ FPS หรือ มุมมองบุคคลที่หนึ่ง และนั่นเลยทำให้เกมแนวนี้ได้รับความนิยมมากกว่าแนว FPS

สรุปง่ายๆ ว่า เล่นได้ทุกที่ทุกเวลานั่นเอง

อย่างไรก็ตาม การเล่นบนมือถือก็จะไม่เหมือน PC อรรถรสการเล่นจึงต่างกัน แถมใช่ว่ามือถือทุกเครื่องจะเล่นได้ เพราะเกมบางเกมก็ต้องการมือถือสเปคที่สูงเหมือนกัน ขณะเดียวกัน ก็จะมีกลุ่มคนเล่นที่เมื่ออยู่บน PC ก็จะเล่นเกมบน PC แต่พอออกไปนอกบ้านก็จะเล่นเกมมือถือแทนก็มีเหมือนกัน

แล้วเล่นบนไหนสนุกกว่า ?

ด้วยการที่เกมแนว Battle Royale นำเสนอรูปแบบการเล่นที่เรียบง่าย แต่การควบคุมทั้งบน PC และมือถือนั้นก็แตกต่างกัน ถ้าจะให้ว่าตรงๆ แล้ว การเล่นบน PC ย่อมได้รับความสนุกที่สูงกว่า เพราะสามารถควบคุมง่ายกว่าบนจอที่ใหญ่กว่า ส่วนการเล่นบนมือถือนั้นก็จะเหมาะกับคนเล่นที่ไม่ได้อยู่บนหน้าจอคอมและต้องการความรวดเร็วในการเล่นเป็นหลัก จึงเน้นเล่นเอาสนุกมากกว่าการเล่นแบบสายจริงจังบนมือถือ

แต่ปัจจุบันนั้น จะมีกลุ่มคนเล่นจากมือถือเริ่มอยากที่จะเล่นเกมภาคมือถือบนจอใหญ่บนคอมพิวเตอร์บ้าง เพราะจะสามารถควบคุมได้ง่ายกว่าและเห็นชัดกว่า แต่บางส่วนก็ไม่ได้อยากเล่นเกมต้นฉบับอย่าง PUBG ด้วยเหตุผลว่าเกมค่อนข้างกินสเปคจนเล่นไม่ลื่น จนทำให้มีหลายคนอยากจะเล่นเกม Battle Royale ที่กินสเปคน้อย ซึ่งจะเห็นได้จากมีคนอยากจะเล่น PUBG เวอร์ชั่นมือถือ แต่เล่นบน PC (ก็คือเอาตัวแบบมือถือที่ลดสเปคลงไปเล่นบน PC) แทน ดังนั้น ถ้าจะให้แบ่งสายทางเลือกกับคนเล่นง่ายๆ ว่าเล่นแบบไหนสนุกกว่า อันดับแรกก็คงต้องดูที่ความต้องการเป็นหลัก นั่นเอง โดยทางเราได้สรุปมาให้ดังนี้

เล่นบน PC และไม่มีปัญหาเรื่องสเปค ต้องการความสุดในการเล่น = PUBG
เล่นบน PC สเปคปานกลาง ยังต้องการอรรถรสการเล่นแบบ PC = Last Man Standing, Extopia และ RING OF ELYSIUM
เล่นบน PC แต่สเปคคอมไม่สูง ต้องการความง่ายในการเล่น = Rules of Survival และ Knives Out เวอร์ชั่น PC
เล่นบน PC แต่การ์ดจอไม่แรง (หรือออนบอร์ด) และเล่นแบบมือถือ = เกม Battle Royale ทุกเกมแต่ใช้โปรแกรมเล่นเกมแอนดรอยด์บน PC
และ เล่นบนมือถือนั่นเอง

ดังนั้นแล้ว ขึ้นอยู่กับทางคนเล่นแล้วล่ะครับว่า ความต้องการในการเล่นนั้นอยากจะเล่นแบบไหน และเครื่องมือที่ใช้เล่นเกมที่มีอยู่ว่าจะซัพพอร์ตกับเกมไหนได้บ้าง ส่วนคนไหนสนใจเกมไหน ก็สามารถดาวโหลดเล่นกันได้ตามที่สนใจกันได้เลยนะครับ

 

Comment