(รีวิวเกมมือถือ) Westworld สร้างสวนสนุกแดนเถื่อน ในเกมจากซีรี่ย์ดังของ HBO

สำหรับคอซีรี่ย์แล้ว น่าจะต้องคุ้นๆ กับซีรี่ย์ Westworld กันมาบ้างนะครับ ซึ่งหลายคนการันตีเลยว่านี่จะเป็นซีรี่ย์คุณภาพระดับสืบทอด Game of Thrones ได้เลย โดยซีรี่ย์นี้ได้ออกฉายช่อง HBO ซีรี่ย์นี้สร้างโดย Jonathan Nolan น้องของ Christopher Nolan (ผู้สร้างหนังระดับสุดยอดอย่าง แบทแมน) ซึ่งซีรี่ย์นี้ดังแบบพลุแตกเลยทีเดียวและก็ดังจนทำออกมาเป็นเกมให้เราเล่น แล้วตัวเกมจะเป็นยังไง มาดูกันครับ

เนื้อเรื่องของ Westworld นั้นจะกล่าวถึงโลกอนาคตที่มีสวนสนุกแบบสมจริง Westworld ขึ้นมา คนที่้เข้าไปนั้นจะแทบแยกไม่ออกว่านี่เป็นโลกจริงหรือโลกเสมือน (คือสมจริงมากราวกับย้อนเวลาไป) เหตุผลที่เป็น Westworld เพราะเป็นช่วงยุคคาวบอยที่คนในโลกอนาคตจะโหยหาความเถื่อนๆ กัน และนักท่องเที่ยวพวกนี้จะเข้ามาเล่นแบบเป็นคนดีสนุกๆ จับโจร หรือจะเป็นโจรผู้ร้ายก็ได้ โดยจะมีแอนดรอยด์มารับรองลูกค้า เช่น เป็นทั้ง NPC สร้างความสนุกสนานหรือเป็นโจรให้นักท่องเที่ยวไล่ฆ่า ในซีรี่ย์นั้น แอนดรอยด์พวกนี้จะเริ่มมีความคิดที่แยกออกว่านี่คือโลกของสวนสนุก ไม่ใช่โลกความเป็นจริง จนเกิดเรื่องวุ่นวายขึ้นตามมา

ต้องบอกว่าตัวเกมนั้นให้อารมณ์คล้ายกับเกมอย่าง Fallout Shelter มาก เพียงแต่เปลี่ยนจากเราเป็นผู้ดูแล Vault ในโลกที่ล่มสลาย เป็นผู้ดูแลสวนสนุก Westworld และสามารถส่องดูพฤติกรรมของนักท่องเที่ยวได้ตลอดเวลานั่นเอง เป้าหมายของคนเล่นก็คือ การสร้างความสนุกให้กับแขกที่มาเที่ยว Westworld ของเรา โดยพวกเขาจะพึงพอใจจากการเล่นกิจกรรมต่างๆ จาก HOST (ซึ่งเป็นแอนดรอยด์ NPC) ที่จะรับหน้าที่ดูแลแขกนั่นเอง

โดยกิจกรรมในสวนสนุกนั้นก็จะสมกับเป็นแดนเถื่อน มีทั้งเล่นพนัน , ม่อหญิง (หรือม่อชาย) , คุยเล่นสนุกๆ จับโจร รวมไปถึงการก่ออาชญากรรมอย่างเช่นปล้นธนาคารหรือทำร้ายเจ้าพนักงานแล้วแหกคุกพาโจรออกมา แน่นอนว่าทุกอย่างนั้นเป็นเกมจากสวนสนุกซึ่งไม่ผิดกฎหมายและเราก็ไม่ต้องไปสนใจพวกนั้น แต่ว่าเราจะต้องสร้าง HOST หรือแอนดรอยด์ NPC ขึ้นมาเพื่อรองรับแขกของเราให้พร้อม (ในเกมจะเรียก HOST ครับ)

HOST ในเกมนั้นเมื่อสร้างแล้วจะมีการสุ่มเป้าหมายกิจกรรมว่า HOST คนนั้นๆ จะเล่นกิจกรรมอะไรได้บ้าง แปลว่าถ้าคนเล่นต้องการที่จะให้ HOST ไปดูแลแขกในกิจกรรมที่พวกเขาอยากเล่น ก็ต้องสร้าง HOST รองรับกิจกรรมนั้นๆ (เป็นต้นว่า จะเอา HOST ที่เล่นไพ่ ไปให้แขกปล้นธนาคารไม่ได้) HOST เหล่านี้นอกจากจะมีเลเวลซึ่งจะส่งผลกับอัตราความพึงพอใจของแขกที่มาสวนสนุกแล้ว พวกเขาสามารถพังได้หากใช้งานพวกเขามากเกินไป (ก็ต้องส่งไปซ่อม) และมีความคิดเป็นของตัวเองด้วย

หลังจากคนเล่นส่ง HOST ไปทำงานแล้ว คนเล่นก็ต้องนำ HOST มาสัมภาษณ์ทางจิตวิทยาเพื่อพัฒนาความคิด (และคุมความคิด) พวกเขาเอาไว้เพื่อให้ทำงานรับรองแขกให้มีประสิทธิภาพและไม่เป็นอันตรายกับแขก แน่นอนว่าคนเล่นสามารถเอา HOST ที่ไม่ต้องการ เอาไปหลอมเพื่อส่งทอดความสามารถให้กับ HOST ที่เราต้องการได้ด้วย และในเกมก็จะมี HOST หลายเกรดตั้งแต่แบบธรรมดายันแบบระดับตำนาน อันนี้ก็ต้องเติมเงินกันตามสไตล์เกมฟรี ยิ่ง HOST ดีเท่าไหร่ มีโอกาสที่แขกจะพึงพอใจในการใช้บริการมากขึ้น (หากความพึงพอใจของแขกไม่ถึงครึ่ง จะไม่ได้ทั้งเงินและ EXP เลย)

นอกจากเรื่อง HOST แล้ว ที่คนเล่นจะต้องบริหารจัดการนั่นก็คือการคอยดูแลแขก และอัพเกรดฐานของเราที่อยู่ใต้ดิน และคอยดูแล HOST ของเราให้พัฒนาตัวเองดีขึ้น จะได้รับรองแขกดีขึ้น ทำให้ตัวเกมนั้นให้อารมณ์คล้ายกับ Fallout Shelter แต่ตัวเกมเพลย์นั้นจะมีความแตกต่าง และเท่าที่ลองเล่นมานั้น เกมไม่ได้ให้เรารอนานขนาดนั้นในช่วงแรกๆ เพราะเกมยังมีอะไรให้เราทำไปเรื่อยๆ อยู่เหมือนกัน

สำหรับคนไหนที่ชมซีรี่ย์เรื่อง Westworld มาแล้วเชื่อได้ว่านี่จะเป็นเกมที่แฟนซีรี่ย์จะต้องสนใจอย่างแน่นอน แต่สำหรับคนไหนที่ยังไม่ได้ชม ก็สามารถเล่นเกมนี้ได้เช่นกันเพราะเกมไม่มีการอิงเนื้อเรื่องจากซีรี่ย์มากเท่าไหร่นัก จึงเหมาะกับคนเล่นที่อยากเล่นเป็นผู้บริหารสวนสนุกในแบบฉบับเถื่อนที่จะมองดูลูกค้ามาเล่นอะไรเถื่อนๆ ให้สมกับเป็นยุคคาวบอย ส่วนคนไหนที่เล่นเกมนี้แล้วติดใจอยากดูซีรี่ย์ ต้องเป็นลูกค้า AIS และสมัครแพ็คเกจราคา 299 บาท / เดือน ถึงจะชมได้นะครับ

สรุปจุดเด่นของเกมนี้
– เป็นเกมบริหารสวนสนุกที่ให้อารมณ์คล้าย Fallout แต่แตกต่าง
– ด้วยเนื้อหาที่แขกจะทำอะไรก็ได้ตามใจฉัน ทำให้สวนสนุกของเราแตกต่างจากเกมแนวอื่น
– ระบบ HOST ที่จะเป็น NPC ไปรับรองแขก เป็นอะไรที่แปลกใหม่และสนุกในการดูแลพวกเขา
– เกมมีให้ทำเรื่อยๆ ไม่จำเป็นต้องรอนานเท่าไหร่นัก
– ด้วยบรรยากาศสวนสนุกแบบยุคคาวบอย แต่บริหารเบื้องหลังในโลกอนาคต ทำให้เกมนี้มอบประสบการณ์แตกต่างได้อย่างดีเยี่ยม

สำหรับเกม Westworld นั้นเปิดให้ดาวโหลดเล่นได้แล้ว สามารถดาวโหลดได้ตามลิ้งข้างล่างนี้เลยครับ สำหรับคนไหนที่เล่นเกมแล้วติดใจอยากชมซีรี่ย์ ชมได้ผ่านช่อง HBO ในบริการของ AIS ดูรายละเอียดได้ ที่นี่ นะครับ

Comment