(รีวิวเกม PC) VRCHAT เกมคอมมูนิตี้สุดร้อนแรงและกำเนิด MEME

เชื่อได้ว่าจะต้องมีหลายคนที่เล่น Facebook และจะต้องเห็น MEME ตัวละครสีแดงๆ ตัวเล็กๆ หน้าตาคล้ายตัวละคร Knuckles จากในเรื่อง Sonic ที่ออกมาเพ่นพ่านเกาะติดคนอื่นราวกับเป็นตัวกีกี๊ไม่ก็สแปมเขาไปทั่ว เจ้า MEME นี่แหละครับต้นกำเนิดมาจากเกม VRCHAT ซึ่งเป็นเกมคอมมูนิตี้ที่มาใหม่และเราก็จะมาแนะนำเกมนี้กันครับว่านี่มันคือเกมอะไรกัน ทำไมหลายคนถึงให้ความสนใจและกลายเป็นเกมกำเนิด MEME ขึ้นมาได้

สำหรับเกม VRCHAT นั้นก็คือเกมคอมมูนิตี้นะแหละครับ ถ้าจะคล้ายกับเกมใกล้เคียงก็จะเป็นเกมอย่าง Second Life หรือเกมที่เคยเปิดในไทยอย่าง Toks Club โดยที่เกมชื่อว่า VR นั้นก็เพราะว่าเกมนี้จะรองรับการใช้อุปกรณ์ VR บน PC อย่างเต็มตัว (ยังไม่มีเวอร์ชั่นมือถือและยังไม่ได้ลง GEAR VR เสียใจด้วย) แต่แน่นอนว่าคนที่ไม่มีอุปกรณ์ VR ก็สามารถมาเล่นเกมนี้ได้ปกติ โดยการใช้เม้าท์และคีย์บอร์ดคุมตามปกติครับ

แต่ความพิเศษของเกมนี้ก็คือ คนเล่นจะสามารถเปลี่ยน AVATAR หรือร่างตัวละครตัวเองในเกมได้อย่างอิสระโดยไม่ต้องเติมเงินหรือซื้อใดๆ ทั้งสิ้น และเมื่อคนเล่นเปลี่ยนร่าง AVATAR ที่ตัวเองชอบแล้ว สัดส่วนความสูงของมุมมองการเล่นก็จะเปลี่ยนไปตามความสูงของตัวละครนั้นๆ ด้วย ที่เด็ดกว่าก็คือ คนเล่นสามารถออกแบบตัวละครของตัวเองแล้วเอาเข้าไปเล่นในโลกของเกมนี้ได้ด้วย โดยจะต้องมีความรู้เรื่องการทำโมเดล 3D และใช้ Unity SDK ในการทำครับ

แน่นอนว่าไม่ใช่แค่ AVATAR เท่านั้นที่สร้างได้เอง คนเล่นยังสามารถสร้างแผนที่ในเกมขึ้นมาได้เองแล้วเอามาแบ่งปันให้กับคนเล่นคนอื่นๆ ในเกมนี้ทั่วโลกได้เข้ามาเดินเล่นได้อีกด้วย เป็นต้นว่า ถ้าคุณชื่นชอบเกม ROV และอยากสร้างป่าของเกม ROV ขึ้นมา ก็สามารถทำแล้วก็เอาไปปล่อยให้คนเล่นคนอื่นๆ เข้ามาเดินเล่นในแผนที่ที่คุณสร้างได้เลย ยกตัวอย่างเช่นภาพนี้ ซึ่งเชื่อว่าหลายคนคุ้นแน่นอน เพราะมันคือเมืองพรอนเทร่าในเกม RAGNAROK นั่นเอง

นอกจากการที่เกมอนุญาตให้คนเล่นสามารถออกแบบสร้างตัวละครและแผนที่ได้เองแล้ว ในเกมนั้นจะมีกิจกรรมมาให้คนเล่นได้เล่น คนเล่นจะสามารถหยิบจับวัตถุต่างๆ หยิบปากกาเอามาขีดเขียน รวมไปถึงหยิบอาวุธปืน (ที่แลดูคล้ายๆ เนิร์ฟกัน) มายิงเล่นกันได้ตามที่แผนที่นั้นๆ มีมินิเกมให้เล่น ง่ายๆ ว่า เกมจะมีมินิเกมต่างๆ ให้เล่นและคนเล่นจะสามารถเล่นอะไรก็ได้ในเกมนี้ ซึ่งเกมนี้เองก็ยังอยู่ในระหว่างการพัฒนา เชื่อได้ว่าทีมพัมนาจะสามารถเพิ่มมินิเกมต่างๆ มาให้คนเล่นได้เล่นได้

และที่เป็นกระแสขึ้นมาในโลกออนไลน์เพราะมันมีคนสร้างตัว AVATAR ตัว นักเคิ้ล ออกมา แล้วก็แนวว่าให้คนเล่นคนอื่นใช้ AVATAR ตัวนี้แล้วก็ไปชวนคนอื่นๆ เปลี่ยนเป็นตัวนี้แล้วสร้างเป็นกองทัพแบบมินิ เลยทำให้กลายเป็น MEME ใหม่ในโลกออนไลน์ที่ว่า ถ้าใครเจอเจ้าตัวนี้ก็อาจจะกลายเป็นนักเคิ้ลไปกับพวกเขาก็ได้ ซึ่งก็เป็นอะไรที่ตลกดีเหมือนกัน

ความโดดเด่นของเกมนี้คือนี่เป็นเกมที่จะสร้างคอมมูนิตี้ให้กับคนเล่นทุกคน เพราะคนเล่นจะสามารถเล่นเป็น AVATAR ตัวอะไรก็ได้ แล้วก็ได้มาพูดคุยกันในแผนที่ที่ตนเองชื่นชอบกับเพื่อนๆ และเอาจริงๆ แล้วเกมไม่ได้กินสเปคอย่างที่คิด (แม้ว่าเกมจะขั้นตํ่า ต้องใช้การ์ด 970 ก็ตาม) หากคุณไม่ได้เล่นโดยใช้ VR สเปคกลางๆ ก็สามารถเข้าไปเล่นได้ แต่ถ้าคนไหนใช้ VR ก็ต้องสเปคขั้นตํ่าของ VR ถึงจะสามารถเล่นด้วยโหมด VR ได้ครับ

สรุปจุดเด่นของเกม
– เป็นเกมคอมมูนิตี้ที่จะให้คนเล่นได้พบปะพูดคุยกัน
– สามารถเปลี่ยนร่าง AVATAR ตัวเองได้อย่างอิสระโดยไม่ต้องซื้อ
– ออกแบบและสร้าง AVATAR รวมไปถึงแผนที่แล้วใส่เข้าไปในเกมได้เอง
– มีกิจกรรมให้ทำในเกมบ้าง แต่เอาจริงคือเข้ามาเน้นคุยกันมากกว่า
– เกมยังอยู่ระหว่างการพัฒนา แปลว่าเกมจะสามารถอัพเดตอะไรเพิ่มได้อีก

สำหรับเกม VRCHAT นั้น เปิดให้เล่นฟรีบน PC และสามารถดาวโหลดเล่นได้บน Steam สามารถดาวโหลดมาเล่นได้ตามลิ้งนี้เลยครับ และเนื่องจากเกมนี้้เป็นเกมแนวคอมมูนิตี้ ก็รบกวนรักษามารยาทด้วยนะครับ

Comment