[Pc-Steam]มาแรงจนต้องบอกต่อ They Are Billions เกม RTS ที่มันส์สุดในขณะนี้

ไม่บ่อยนักที่เกม RTS จะขายได้ในยุคนี้โดยเฉพาะกับบริษัทที่ไม่ได้มีชื่อทางด้านนี้มาก่อน แต่ไม่ใช่กับ They Are Billion สุดยอดเกม RTS ที่มาแรงที่สุดในขณะนี้  โดยเราจะรับบทเป็นผู้บังคับบัญชาฐานที่มั่นสุดท้ายของมนุษยชาติ สร้างกองทัพ ต้านเหล่าผู้ติดเชื้อทั่วโลกให้ได้ มนุษยชาติจะรอดหรือไม่ขึ้นอยู่กับคุณแล้ว!!

สำหรับเกม They Are Billions นั้นเป็นเกมแนว RTS (วางแผนการรบแบบ สร้างฐาน สร้างยูนิตแล้วออกมาถล่มฐานฝั่งตรงข้าม แบบ StarCrafts)ผสมTower Defender (ป้องกันฐาน) ที่เราเน้นสร้างฐานมาป้องกันเหล่าซอมบี้มหาศาล ซึ่งเกมแนว RTS ในสมัยนี้ค่อนข้างจะหายากไปซักหน่อยเพราะไม่เป็นที่นิยม แต่เกม They Are Billions ทำออกมาได้ยอดเยี่ยมมาก จนปลุกกระแส RTS ขึ้นมาอีกครั้ง  และครั้งนี้ไม่ธรรมดา!

 

วิธีการเล่น

สำหรับคนที่เคยเล่นเกม RTS จำพวก StarCrafts ,Red Alert ,Age of Empies ,Company of Hero ฯลฯ ก็สามารถเล่นได้สบายๆ แต่สำหรับคนที่ไม่เคยเล่น RTS ก็ยังสามารถเล่นได้เช่นกัน เพราะเกมนี้ปรับฟังก์ชั่นให้ง่ายต่อการเล่น แค่ป้องกันฐานให้รอดเท่านั้น!!

การบังคับ : คลิกซ้ายที่ยูนิตเป็นการเลือกยูนิต คลิกขวาเลือกเดินตามจุดที่กำหนด คลิกซ้ายที่ฐานเพื่อเลือกฟังก์ชั่น ลากเม้าส์ด้วยคลิกซ้ายเป็นการเลือกยูนิตหลายๆตัวพร้อมกัน ปุ่มลูกศร(ที่คีย์บอร์ด) สำหรับขยับหน้าจอ

 

วิธีเล่นเบื้องต้น

การออกหาทรัพยากร : ทรัพยากรในเกมจะแบ่งเป็น Gold ,อาหาร ,ไม้, หิน ,พลังงาน,น้ำมัน และเหล็ก เราต้องสร้างบ้านล่าสัตว์ก่อนหรือบ้านตกปลาก่อน แล้วค่อยโรงตัดไม้,โรงโม่หิน จากนั้นค่อยสร้างเต้น เพื่อเพิ่มจำนวนคนให้เพียงพอต่อการขยายฐาน (ในการสร้างฐานจำเป็นต้องมีจำนวนคนให้พอ) ซึ่งยิ่งขยายฐานมาก ก็ต้องใช้ทรัพยากรเยอะ โดยเฉพาะอาหาร และคนงาน

 

การสร้างฐาน : ฐานทรัพยากรพวก ล่าสัตว์ ,ตัดไม้ ,ขุดแร่ ก่อนวางให้ดูจำนวนทรัพยากรที่เก็บได้ เลือกพื้นที่ให้ได้มากที่สุดไว้ก่อน  ส่วนพื้นที่การสร้างฐานนั้นสามารถขยายได้โดยสร้าง Tesla Tower ซึ่งเป็นทั้งโรงไฟฟ้า และ ขยายพื้นที่สร้างฐาน

 

การวิจัยพัฒนา : เมื่อสร้างฐานจนอยู่ตัวให้ไปที่หมวด Industry & Trade เพื่อสร้างโรงไม้ Wood Workshop เอาไว้ต่อยอดพัฒนาโรงงานต่างๆได้เช่น โรงถลุงแร่ ,ฟาร์ม ,โรงสร้างกับดัก ฯลฯ จากนั้นสร้างโรงถลุงแร่ Stone Workshop เพื่อวิจัยอาคารและอาวุธเกี่ยวกับหิน และ โรงถลุงเหล็ก(Foundry) ซึ่งเป็นฐานวิจัยอันสุดท้าย

 

การป้องกัน : เราสามารถตั้งป้อมและกำแพงได้ โดยกำแพงหินต้องสร้างโรงถลุงแร่หินก่อน(Stone Workshop) ซึ่งเมื่อสร้างฐานไปซักระยะหนึ่งจะมีระบบแจ้งเตือนว่า กำลังมีกองทัพซอมบี้มาบุก เอาตัวรอดให้ได้เพื่อเจอ Wave   ต่อไปที่เยอะกว่า 😀

การโจมตี : เกมนี้จำเป็นต้องส่งทหารออกไปโจมตีด้วยเช่นกัน โดยในแผนที่จะมีพวกเหมืองและหมู่บ้านต่างๆ กระจายๆกันไป หากโจมตีได้จะดรอปทรัพยากรจำนวนหนึ่งมาให้ แต่หากปล่อยทิ้งไว้มันจะฟาร์มซอมบี้จำนวนเยอะมากๆโจมตีผสมโรงกับ Wave ทำให้รับมือยากเข้าไปอีก

 

Trip

เริ่มต้น ควรเลือกความยากแบบ Easy และเลือกจำนวนผู้ติดเชื้อแบบน้อย Just a few เพื่อง่ายต่อการเรียนรู้ในช่วงแรก โดยเกมนี้ค่อนข้างยากเพราะแรนดอมจุดเกิด หากเกิดจุดไม่ดีทำป้องกันยาก อีกทั้งซอมบี้ยังแรนด้อมบุกมาทิศที่แตกต่างกันอีกต่างหาก ดังนั้นช่วงแรกเราต้องสร้างฐานให้ไว ป้องกันให้ครบทุกทิศ อย่าให้หลุดแม้แต่ตัวเดียว จากนั้นพยายามสร้าง Wood Workshop วิจัยเอาฟาร์มและกระท่อม(Cottage)ออกมาให้ได้ก่อน จะได้อัพเกรดการหาอาหารและคนงาน จากนั้นเริ่มขยายพื้นที่ด้วย Tesla Tower โดยพยายามขยายออกไปเพื่อให้ได้ทำเลช่องแคบเอาไว้ก่อน จะได้ลดพื้นที่โจมตีและเพิ่มพื้นที่การสร้างสิ่งปลูกสร้าง พยายามอย่าสร้างสิ่งปลูกสร้างใกล้กันนักโดยเฉพาะพวก บ้านคนงาน  เพราะหากซอมบี้หลุดไปโจมตีบ้านได้เพียง 1 ตัว มันจะขยายออกไปเป็นร้อยภายในเวลาไม่กี่นาที และอย่าลืมส่งหน่วยลาดตะเวนสำรวจพื้นที่ทำลายหมู่บ้านที่ติดเชื้อให้หมดและเตรียมตั้งรับการโจมตี Wave ต่อๆไป แต่หากซอมบี้มาเยอะเกินจนทำอะไรไม่ถูก กด Space bar เพื่อหยุดเวลา เตรียมตัววางแผนอะไรไว้ก่อนได้

 

ถือว่าสอบผ่านทีเดียวกับเกม RTS น้องใหม่ They Are Billions ที่แม้ยังอยู่ในช่วงพัฒนา (Early Access) ก็ทำยอดขายไปหลายพันชุดตั้งแต่ยังวางขายไม่ถึงเดือน ซึ่งคาดว่าผู้พัฒนาจะพัฒนาโหมดเนื้อเรื่อง (Campaign) ซึ่งไม่แน่ว่าโหมดการเล่นหลายคน (co-op) ก็อาจจะมีได้ในอนาคต โดยตอนนี้เกมนี้ขายอยู่ใน Steam 319 บาท (ลดเหลือ 287 ภายในวันที่ 5 มค.นี้) สำหรับเกมนี้ แม้ซื้อแบบไม่ลดก็ถือว่าคุ้มครับ เพราะยังมีการพัฒนาอะไรหลายๆอย่างอีก และเมื่อพัฒนาจนเสร็จ ราคาจะเกินกว่า 319 แน่นอน!

 

319.- 287.10.- ถึงวันที่ 5 มค. 61 เท่านั้น

 

 

Comment